CVT ไม่มีจังหวะนี่ครับ ต่อให้เกิน 145 รอบเครื่องก็อยู่ 5,600 ตราบใดที่เหยียบคันเร่งมิด
อย่าง Teana เหยียบมิดแล้วรอบจะขึ้นไปค้างที่ 6,250 ไม่ว่าความเร็วจะเป็นเท่าไหร่ 120 หรือ 180 ก็ตาม
ผมสมมติน่ะครับว่ามันมี 5 จังหวะ
จริงๆแล้วฮอนด้าเค้าออกแบบมากี่จังหวะก็ไม่อาจรู้ได้
เจ้า brio ก็ไม่มี paddle shift เสียด้วย
จะว่ามันไม่มีครับจังหวะเลยก็ไม่ใช่ทั้งหมด ถ้าเค้าไม่บอกเราก็ไม่รู้ ว่าเค้าเซ็ตมายังงัย
ไม่งั้น ถ้าคุณเหยียบมิด รอบขึ้นไป 6250 ความเร็วค่อยๆไต่ขึ้น
เมื่อความเร็วถึง 120 คุณบอกว่าพอแล้ว จะขับที่ความเร็วนี้
รอบมันจะคงอยู่ที่ 6250 รอบเหมือนเดิม หรือ ตกลงมาที่ 2 พันกว่ารอบ
ถ้ารอบตกลงมาก็แสดงว่ามันมีการเปลี่ยนอัตราทด
CVT ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับ ว่าเป็นเกียร์ที่มีอัตราทดแบบแปรผันต่อเนื่อง Continuous Variable Transmission
นั่นคือ ในทางเทคนิคมันไม่มี "จังหวะอัตราทด" ตายตัว เหมือนกับเกียร์ในรูปแบบอื่นอื่นที่ใช้เฟืองเกียร์ขับ
แทนที่จะเป็นชุดพูลเลย์สายพาน ที่ปรับเส้นผ่านศูนย์กลางได้
ในกรณีของ CVT ล็อคความเร็วก็คือ ล็อคความเร็วครับ
ถ้าปลดล็อค แล้วรอบไหลต่อได้และกำลังเครื่องยนต์ยังเหลือ ก็จะมีแต่ความเร็วไหลขึ้นไป
จนกระทั่งกำลังเครื่องยนต์มันพารถไปเร็วกว่านี้ไม่ได้แล้ว ก็จะค้างอยู่แบบนั้น
เพราะสมองกลเกียร์จะทำหน้าที่ปรับอัตราทดให้ สามารถส่งกำลังให้เป็นไปตามที่คนขับต้องการมากที่สุด
ดังนั้น จะไม่มีกรณี Overdrive เหมือนเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
ที่พอปรับตำแหน่งขึ้นเกียร์สูงแล้ว ความเร็วสูงสุดจะลดลงหรอกครับ