เดี๋ยวต้องมีออกมาแบบว่า อุตไปอากาศก้ไม่ได้สกปรกขึ้นเท่าไหร่หรอก แน่ๆเลย
ในไทยน่าจะมีมีเรื่องตรวจคุณภาพไอเสียรถถ้าไม่ผ่านห้ามวิ่ง ควันดำห้ามวิ่ง ถ้าเจอก็ยึดรถไปทำลายเลย
ผมเห็นด้วยนะ
บ้านเรายังไม่มีมาตรการ หรือ อะไรที่ชัดเจน
จริงๆ ผมอยากให้เป็นเหมือนบางประเทศนะ
เช่น รถอายุเกิน 15 ปี ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้
หรือ รถมาตรฐานไอเสีย ต่ำกว่า euro3 ไม่สามารถต่อทะเบียน แล้ว ไม่สามารถนำมาใช้งานบนถนนได้
มันจะทำให้รถเก่าๆ ที่เทคโนโลยีเก่า ไอเสียมลพิษอื้อ หายออกไปจากถนนเอง
ไม่ใช่ว่ารณรงค์ หรือ คิดค้นรถ ที่ปล่อยไอเสียน้อยลง แต่รถเก่า มาตรฐานไอเสียต่ำกว่าเกิน วิ่งกันเต็มถนน
ปล.รถเมล์ รถเก่าๆ ควันดำๆ วิ่งเต็มเมือง เอารุ่นใหม่มาแทนได้แล้ว บางคันพร้อมกรุงรัตนโกสินทร์เลยมั้ง
ที่จริงมาตรการก็มีอยู่แล้วนะ
มันก็คือการตรวจสภาพก่อนต่อทะเบียนไง
มีเช็คทั้งระบบไฟสัญญาน ไฟส่องสว่าง เบรค
และค่ามลพิษ ไอเสีย
อยากบอกว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่การออกกฏ
แต่ปัญหาอยู่ที่ประชาชนเห็นแก่ตัวชอบแหกกฏ
ไม่ยอมเคารพกติกาในการอยู่ร่วมกันในสังคมต่างหากครับ
เห็นด้วยนะครับ เป็นเรื่องของบุคคลและจิตสำนึก
มันมีมาตราการ หรือ กลไก คือ ต้องตรวจสภาพ ก่อนต่อทะเบียนหรือต่อภาษี(รถเกิน 7 ปี, มอเตอร์ไซต์เกิน 5 ปี)
แต่....รู้ๆ กันอยู่ว่าการตรวจสภาพเหล่านั้น มันแทบไม่ได้ทำอะไรเลย
ใช่อยู่ถ้าเป็นรถประเภทรถขนส่ง รถบรรทุก รถโดยสาร มีการตรวจ เข็มข้นกว่า ทั้งเสียง ทั้งควัน ทั้งคาร์บอนได
แต่รถส่วนบุคคล เสียค่าตรวจ 100-200 เขาทำอะไรบ้างครับ ก๊อกๆ อีกสัก 2-3 ทีก็จบ ขนาดรถไฟหน้าขาด ไฟท้ายขาด ไฟซีนอนกากๆ ใส่กันเอง ฟุ้งแยงตาชาวบ้านชาวช่อง ท่อไอเสียร้านไหนก็ไม่รู้ เสียงโครตดัง เปลี่ยนใส่กันเต็ม ไม่ได้มาตฐาน(ไม่มี มอก.) ยังตรวจสภาพผ่านเลย
ปล.ผมก็เป็นคนจนคนหนึ่ง ไม่ได้มีตังอะไร ทำงานแลกเงินไปวันๆ