ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่าง ครูซ จะสามารถที่เท่า โฟกัส แลนเซอร์ และ 3 จริงๆๆหรอคับ  (อ่าน 12350 ครั้ง)

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
เห็นช่วงล่างครูซ เป็นแบบ ทอร์ชั่นบีม แต่ของคู่แข่งที่กล่าวมาเป็นแบบ มัลติลิงค์ หมดเลย
 
แต่เห็นพี่จิมบอกว่าดีพอกันผมเลยสงสัย ครับ

ถ้างั้น ให้ โฟกัส แลนเซอร์ และ3 มาทำช่วงล่างทอร์ชั่นบีม แล้วให้ดีเหมือนครูซ จะไม่ประหยัดต้นทุนกว่าหรอครับ
เพราะเห็นว่าระบบทอร์ชั่นบีมมันน้อยกว่ามัลติลิงค์

และที่สำคัญ  ทำไมอัลติสก็ใช้ทอร์ชั่นบีมแต่ทำไมต่างกับครูซอย่างสิ้นเชิงหละครับ

สงสัยอีกอย่าง แล้วช่วงล่างปีกนกของซีวิค ก็เห็นว่าสู้อัลติสไหม่และครูซไม่ได้จริงๆๆหรอครับ ทั้งๆๆที่เป็นระบบอิสระดับเบิ้ลวิชโบน

ออฟไลน์ เฮียหลี

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
รถช่วงล่างอิสระ ร่อนไม่เกาะถนนเยอะเเยะไป
ช่วงล่างรถ มันอยู่ที่การออกเเบบ เเละเซ็ตช่วงล่าง ครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2011, 15:57:16 โดย เฮียหลี »

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
งืมๆ น่าคิดถ้าหนึบอาจจะพอทำกันได้

แต่ความนุ่ม หรือความมั่นคงในทางความเร็วสูงคงสู้ มัลติลิ้งไม่ได้

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
รถช่วงล่างอิสระ ร่อนไม่เกาะถนนเยอะเเยะไป
ช่วงล่างรถ มันอยู่ที่การออกเเบบ เเละเซ็ตช่วงล่าง ครับ





ถ้าางั้น โฟกัส แลนเซอร์และ3 น่าจะลองทอร์ชั่นบีมแล้วเซ็ตแบบครูซ น่าจะประหยัดต้นทุนกว่านะครับ ผมว่า

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,627
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
การประหยัดต้นทุน มันไม่ได้แค่เปลี่ยนช่วงล่าง นะครับ
แต่ต้องดูไปถึงพื้นตัวถังด้วย มีอีกหลายเรื่องเลยทีเดียว
เว้นเสียแต่ว่า เปลี่ยนได้ ถ้างบลงทุนเยอะ

Mitsubishi มีไม่เยอะ
Ford มีเยอะ แต่ถ้าของเก่าดีอยู่แล้ว พื้นฐานเดิมดีอยู่แล้ว จะเสียเงินเปลี่ยนใหม่ทำไม?

ออฟไลน์ gttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
    • อีเมล์
อืม..ผมเคยอ่านที่ไหนนะจำไม่ได้วิศวะกรเค้าบอกว่า "ทอร์ชั่นบีม ที่ set มาดีมันดีกว่า มัลติลิงค์ ที่ set มาห่วยๆ" ครับไม่ได้ว่าอันอื่นนะลอกมา 100% เลยประโยคนี้แต่เค้าต้องการจะสื่อว่ามันอยู่ที่การ set ด้วยน่ะครับไม่ใช่เอาของดีๆยัดเข้ามาแล้วมันจะดีเสมอไป

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
พวกรถยุโรปขนาดเล็กอีกไม่น้อยครับ

ที่ใช้ ช่วงล่างหลังเป็น ทอร์ชั่น บีม

มันเป็นระบบช่วงล่าง มาตรฐานอ่ะครับ ก็เหมือนที่ทุกยี่ห้อ มีมัลติลิงค์ แมคเฟอร์สัน สตรัท อะไรแบบนั้น
ซึ่งมันขึ้นอยู่ที่การเซทความแข็งอ่อนของสปริง ช๊อคอัพ ความหนาของคานบิด เหล็กกันโคลง


ซึ่งแต่ละยี่ห้อทำออกมาได้ไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ

แล้วช่วงล่วงแบบ ทอร์ช่นบีม บางคัน ยังยึดเกาะถนนมากกว่า อิสระ สี่ล้อบางคันด้วยซ้ำไปครับ

แต่สิ่งที่ช่วงล่างทอร์ชั่นบีม จะดีกว่า อิสระ มีแน่ๆครับ คือความทนทาน และการดูแลรักษาที่ง่ายกว่า
และไม่มีอาการล้อแบะ เวลานั่งกันเยอะๆด้วยครับบบ
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เวลาผมดูีรถ
รูปแบบของช่วงล่าง แทบจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมดูเลยครับ

ลักษณะตัวถัง การเซต ความแ็ข็ง-อ่อนของสปริง ความหนืดของโช๊ค
การกระจายน้ำหนัก ยาง

ทุกสิ่งทุกอย่าง ส่งผลไปถึงการขับขี่ทั้งนั้น

แต่รูปแบบของช่วงล่าง ถ้าพูดถึงความนุ่มสบาย
อันนี้ยอมรับ ว่าช่วงล่างอิสระ ทำให้นุ่มง่ายกว่า

แต่ถ้ารูปแบบช่วงล่างดี+เซตอัพลงตัว  ก็อย่าง EX ไงครับ
แน่น หนึบ ไม่กระด้าง  เรียกว่า กำลังดี(แต่ขายไม่ดี ซะงั้น!!)

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
ผมเคยคิด จะเอารถไปเทิน EX GT อยู่นะครับ

มันสวยดุ อย่างที่ผมต้องการทุกประการ

แต่ด้วยความที่ผม ต้องผ่อนเอง จ่ายค่าดูแล น้ำมันเองทุกอย่าง


ผมเลยขอพักไว้ก่อน  รอให้มีเงินซัพพอท ได้ในทุกกรณีก่อนครับ


ตอนนี้  ขับน้องตี้ไปก่อน  (พยายาม)แฮปปี้ในสิ่งที่มีครับบบบบบบบบบบ
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
เวลาผมดูีรถ
รูปแบบของช่วงล่าง แทบจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมดูเลยครับ


แต่ถ้ารูปแบบช่วงล่างดี+เซตอัพลงตัว  ก็อย่าง EX ไงครับ
แน่น หนึบ ไม่กระด้าง  เรียกว่า กำลังดี(แต่ขายไม่ดี ซะงั้น!!)


จริงๆๆครับ EX ขับดี แต่ขายไม่ดี เมืองไทยส่วนมากเขาดูที่ยี่ห้อกันจริงๆๆแหละ

อยากลองให้ อัลติสใส่ตรา มิซซู แล้ว เอาEX มาใส่ตรา โตโยต้า จัง อยากรุ้จังว่าจะเป็นยังไง

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
ใช้รถช่วงล่างอิสระมาสามคัน ทอร์ชั่นบีมมาสามคัน
ผมชอบทอร์ชั่นบีมมากกว่าครับ ไม่จุกจิก ไม่มีเสียงช่วงล่างกวนใจ ทนกว่าในระยะยาว
ตอนนี้ใช้ซิวิคอยู่ครับ ช่วงล่างจัดว่าจุกจิกครับ  เดี๋ยวดัง เดี๋ยวเป็นนู้นเป็นนี้
ผมไม่สนว่าช่วงล่างเป็นแบบไหน ผมสนแต่ว่าผลมันจะออกมาเป็นอย่างไรครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ส่วนตัวผม ผมไม่สนใจหรอกครับว่ารูปแบบช่วงล่างเป็นอย่างไร จะเป็นแบบไหน  แต่ที่ผมสนใจมากกว่าคือ "การตอบสนองและการเกาะถนน" ของรถคันนั้นๆมากกว่าครับ

เพราะไม่ว่าช่วงล่างรูปทรงพื้นฐานจะเป็นแบบไหน สิ่งที่จะกำหนดประสิทธิภาพของช่วงล่างคือ การกำหนดค่าเรขาคณิต(หรือการวางมุมต่างๆ)ของช่วงล่างที่ดี เหมาะสกับตัวรถและการใช้อุปกรณ์ในระบบช่วงล่างที่เหมาะสมครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,731
  • Nine & Knight
เวลาผมดูีรถ
รูปแบบของช่วงล่าง แทบจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมดูเลยครับ


แต่ถ้ารูปแบบช่วงล่างดี+เซตอัพลงตัว  ก็อย่าง EX ไงครับ
แน่น หนึบ ไม่กระด้าง  เรียกว่า กำลังดี(แต่ขายไม่ดี ซะงั้น!!)


จริงๆๆครับ EX ขับดี แต่ขายไม่ดี เมืองไทยส่วนมากเขาดูที่ยี่ห้อกันจริงๆๆแหละ

อยากลองให้ อัลติสใส่ตรา มิซซู แล้ว เอาEX มาใส่ตรา โตโยต้า จัง อยากรุ้จังว่าจะเป็นยังไง

ก็ลดต้นทุนหน่ะสิครับ แล้วก็เพิ่มราคา
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,980
    • อีเมล์
ถ้าวิ่งทางเรียบๆ นิ่งๆ หรือแค่ทางโค้ง เช่น บนโทรเวย์ หรือ ด่วนบางนา มันไม่ต่างหรอกครับ ..

แต่ถ้าเจอถนนที่มันไม่เรียบ มีรอยต่อ หรือ ผิวถนนไม่เสมอกัน มันต่างกันชัดเจน ......

คุณลองใช้รถที่มีช่วงล่าง แบบทอร์ชั่นบีมหรืออะไรก็ได้แนวๆนี้ .... วิ่งบนถนนเส้นตั้งแต่ หน้าปูนซีเมนต์ไทย (เเก่งคอย) วิ่งเข้าเมือง สระบุรี ที่เป็นถนนคอนกรีต ที่รอยต่อไม่เป็นระเบียบ กระโดกกระเดก แล้วลองมาขับแบบ อิสระ ..... ดู

คุณจะรู้ว่า ความต่าง มันคืออะไร .....

อ๋ออีกอย่าง ที่ความเร็ว 120+ นะ .....

ออฟไลน์ Amj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
ลืมค่า cg รึเปล่า ?

ช่วงล่างหนะ ทำมาคล้ายๆกัน มันก็ไม่หนีกันมากหรอกครับ
แต่หากเจอสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องหักหลบ ต้องเบรค ค่าโมเมนตั้ม ค่าcg ที่ถ่ายโอนไป
ถามว่าถ่ายโอนไปทิศทางไหน cg ตกยังไง มองรถถ้าหยิบมาแต่ช่วงล่าง ก็คุยกันยาก

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,759
ผมว่ามันไม่ได้สำคัญอยู่ที่ช่วงล่างแบบไหน แต่คุณเหมาะจะใช้ช่วงล่างลักษณะไหนต่างหาก รูปแบบของช่วงล่างก็ส่วนหนึ่งการเซ็ทช่วงล่างก็ส่วนหนึ่ง

รถแต่ละคันออกมาเพื่อจับตลาดของมันเอง ดังนั้นแล้ว การเซ็ทช่วงล่างที่ออกมาจึงแตกต่างกันอย่างที่เห็นครับ กลุ่มที่เน้นการขับขี่มากกว่า ก็จะมีช่วงล่างที่ตอบสนองได้ดีกว่า (อย่างเช่นครูซ 3 EX) แต่กลุ่มที่ไม่เน้นความสปอร์ทจ๋าสุดขั้ว ยังคงความเป็นรถบ้านอยู่ (เช่นซีวิค) ก็จะเซ็ทออกมาให้มันไม่แข็งไม่เกาะมาก หรืออย่างอัลติส ที่เน้นการใช้งานในการเป็นรถบ้านมากที่สุดในบรรดารถตลาดทั้งหมด ก็จะเซ็ทให้นั่งสบายที่สุด แต่ก็ยังต้องเกาะถนนและให้ความปลอดภัยได้ในการขับขี่

ถ้าหากคุณยังไม่ได้ลองขับหรือนั่งโดยสารด้วยตนเองในความเร็วสูงทั้งหมด อย่าเพิ่งด่วนสรุปครับ และอีกอย่าง รถรุ่นเดียวกัน แต่ต่างโมเดล(อย่างเช่นอัลติสหน้าหมู กับตัวปัจจุบัน) ก็ไม่สามารถนำช่วงล่างของคันเก่ามาทึกทักเอาว่าคันใหม่จะต้องเป็นแบบเดียวกันด้วยครับ ที่ยกตัวอย่างอัลติส เพราะว่าหน้าตาช่วงล่างเหมือนกันทั้งสองรุ่น แต่การเซ็ทต่างกัน แล้วทำให้ผลการขับขี่ออกมาแตกต่างกันอย่างมากมายโดยคาดไม่ถึงเลย

รุ่นเก่าก็อย่างที่คุณบอก ย้วย ยวบ ไม่ไหวจะเคลียร์ ตัวใหม่หนึบ กระชับ และมีการให้ตัวในระดับที่พอดี แต่ถ้าถามว่าเอาไปขับเร็วๆสาดโค้งหนักๆ จะเป็นยังไง? มันก็จะมีอาการเหวี่ยงออกบ้าง แต่ถ้าเทียบกับซีวิคอีกคันที่พี่ชายใช้ ก็ยังให้ความรู้สึกว่าช่วงล่างทำได้ดีพอๆกันในแง่การเกาะถนน และดีกว่าในแง่การโดยสารอย่างชัดเจน

แต่อย่าได้ไปเทียบกับรถที่เซ็ทช่วงล่างมาเพื่อขับขี่เป็นหลักอย่างเช่นครูซ EX 3 เลยครับ พวกนั้นฟิลลิ่งดีมาก แน่น นิ่ง แต่กระด้างเหมือนกัน ถ้าคนที่ติดนั่งรถช่วงล่างนุ่มๆหน่อยอาจจะบ่นว่าปวดหลังกันครับ แต่คนขับสะใจ  ;D

เรื่องรถหลายๆกรณีอย่ามองอะไรเป็นสมการที่ตายตัวครับ ทุกอย่างคือเรื่องของความรู้สึกที่วัดจากการขับขี่

ไม่ใช่พอบอก คันนี้มิลติลิงค์ ต้องดีกว่าทอชั่นบีมแน่นอน

หรือถ้าบอกว่ายี่ห้อนี้ ช่วงล่างต้องดีแน่ๆเลย หรือต้องห่วยแน่ๆเลย มันก็ไม่เสมอไปครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Cross MPV

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
เรื่องช่วงล่างกับการเซตช่วงล่างมันก็ต่างกันนะครับ
แต่เข้าใจที่เจ้าของกระทู้ต้องการจะสื่ออยู่เหมือนกัน ว่าทำไมไม่ทำเพื่อให้ลดต้นทุนใช่เปล่า
ผมว่าบางที บริษัทเค้าก็อาจจะต้องการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าด้วย เช่น ถ้าทำช่วงล่างเหือนรถ B Segment ของตัวเอง
ก็อาจจะสูญเสียลูกค้าได้ เพราะบางคนอาจจะมาโจมตีว่า นี่ฉันจ่ายเงินแพงกว่าทำไมยังได้ช่วงล่างแบบรถที่ราคาต่ำกว่า แบบนี้ก็เป็นได้ครับ

เรื่องการกลับตราระหว่างยี่ห้อผมไม่เห็นด้วยนะ เพราะอย่าง EX ตลาดมัน Niche กว่า Altis ยอดขายมันจึงเป็นอย่างปัจจุบัน
และ Altis มันบำรุงรักษาง่ายกว่า ช่างซ่อมมีประสบการณ์เยอะกว่า ต่อให้ติดตรามิตซูคนก็ซื้อเยอะนะถ้ามันดูแลง่าย
หากพูดถึงแค่ยี่ห้อเพียงอย่างเดียว Pajero Sport ก็คงยังไม่ขายดิบขายดีจนทุกวันนี้หรอก หรือ Teana ก็คงไม่ทำยอดขายแซง Accord ได้เช่นกันถ้ามองกันแค่แบรนด์
Find a vacuum and fill it.

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
พวกอิสระ4ล้อ เวลาตกหลุมข้างเดียวก็รู้เรื่องแล้วคับ ข้างที่ไม่ตก นิ่งผ่านไปเลย

พวก คานบิด ตกที ยวบไปทั้งคัน เวลาบิดตัวอะไรดีกว่าเยอะ

แต่ขอยอมรับว่า คานบิด บางรุ่นดีกว่า อิสระ ,, นีโอ ปี01 กับแคมรี่ 2.4Q ปี05 นีโอเกาะโค้งกับวิ่งทางตรงนิ่งกว่าอีก
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,753
สรุปแล้วผิดที่กรมทางหลวงครับ!!!! ถ้าทำถนนออกมาได้คุณภาพไม่มีหลุมหรือรอยต่อที่น่าทุเรศ ช่วงล่างทั้งสองแบบจะแตกต่างกันน้อยมาก จริงไหมล่ะฮ่าๆๆๆ  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
ในความคิดของผม ของบางอย่างเป็นความชื่อ และความรักใน Brand ครับ เช่น ถ้าFocus ทะเล้อทะล้า ไปทำคานบิดเข้า เหล่าสาวกคงสงสัยในเอกลักษ์ ของ brand ว่าพลิกไปพลิกมา เช่นเดียวกัน ถ้า Cruze รุ่นใหม่หากกลับไปทำ ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อในอนาคต แล้วสาวก Cruze ที่ชื่นชอบคานบิดล่ะ จะว่างัย... 

ปล. อดีต B-14 ของผม ช่วงเข้าโค้ง ผมมั่นใจทุกย่านความเร็วครับ

ออฟไลน์ bytebird

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
    • bytebird.multiply.com
    • อีเมล์
อยู่ที่การเซ็ตครับ ทอร์ชั่นบีม คานบิด คานแข็ง คานอิสระ อะไรก็แล้วแต่ ถ้าเซ็ตมาดี มันก็ให้ผลออกมาดีครับ
ช่วงล่างอิสระไม่ได้การันตีว่าจะดีกว่าเสมอไปครับ

เมื่อก่อนผมก็ไม่เชื่อว่าทอร์ชั่นบีมที่เช็ตมาดีจะเกาะถนนได้ดีกว่าอิสระ แต่ทุกวันนี้เืชื่อแล้วครับ ^^

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันอยู่ที่แนวคิดของตัวรถเองด้วยครับ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ช่วงล่างดีแล้วก็ใส่ยางดีๆด้วยนะครับ จะได้ขับสนุก ถ้าใช้ยางcomfortอาจจะทำให้ความสนุกหายไปอีกเยอะ

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
ถ้าวิ่งทางเรียบๆ นิ่งๆ หรือแค่ทางโค้ง เช่น บนโทรเวย์ หรือ ด่วนบางนา มันไม่ต่างหรอกครับ ..

แต่ถ้าเจอถนนที่มันไม่เรียบ มีรอยต่อ หรือ ผิวถนนไม่เสมอกัน มันต่างกันชัดเจน ......

คุณลองใช้รถที่มีช่วงล่าง แบบทอร์ชั่นบีมหรืออะไรก็ได้แนวๆนี้ .... วิ่งบนถนนเส้นตั้งแต่ หน้าปูนซีเมนต์ไทย (เเก่งคอย) วิ่งเข้าเมือง สระบุรี ที่เป็นถนนคอนกรีต ที่รอยต่อไม่เป็นระเบียบ กระโดกกระเดก แล้วลองมาขับแบบ อิสระ ..... ดู

คุณจะรู้ว่า ความต่าง มันคืออะไร .....

อ๋ออีกอย่าง ที่ความเร็ว 120+ นะ .....




เห็นด้วยอย่างแรง เพราะมันเป็นอย่างั้นจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2011, 23:21:22 โดย adobe »

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
สรุปแล้วผิดที่กรมทางหลวงครับ!!!! ถ้าทำถนนออกมาได้คุณภาพไม่มีหลุมหรือรอยต่อที่น่าทุเรศ ช่วงล่างทั้งสองแบบจะแตกต่างกันน้อยมาก จริงไหมล่ะฮ่าๆๆๆ  ;D

ทำไมมันตรงใจผมจัง

อยากให้ถนนเมืองไทย เหมาะกับการขับ Suzuki SJ413 กับ R34 GT-R จัง
JDM เท่านั้น จะครองโลก!