ผมว่ามันไม่ได้สำคัญอยู่ที่ช่วงล่างแบบไหน แต่คุณเหมาะจะใช้ช่วงล่างลักษณะไหนต่างหาก รูปแบบของช่วงล่างก็ส่วนหนึ่งการเซ็ทช่วงล่างก็ส่วนหนึ่ง
รถแต่ละคันออกมาเพื่อจับตลาดของมันเอง ดังนั้นแล้ว การเซ็ทช่วงล่างที่ออกมาจึงแตกต่างกันอย่างที่เห็นครับ กลุ่มที่เน้นการขับขี่มากกว่า ก็จะมีช่วงล่างที่ตอบสนองได้ดีกว่า (อย่างเช่นครูซ 3 EX) แต่กลุ่มที่ไม่เน้นความสปอร์ทจ๋าสุดขั้ว ยังคงความเป็นรถบ้านอยู่ (เช่นซีวิค) ก็จะเซ็ทออกมาให้มันไม่แข็งไม่เกาะมาก หรืออย่างอัลติส ที่เน้นการใช้งานในการเป็นรถบ้านมากที่สุดในบรรดารถตลาดทั้งหมด ก็จะเซ็ทให้นั่งสบายที่สุด แต่ก็ยังต้องเกาะถนนและให้ความปลอดภัยได้ในการขับขี่
ถ้าหากคุณยังไม่ได้ลองขับหรือนั่งโดยสารด้วยตนเองในความเร็วสูงทั้งหมด อย่าเพิ่งด่วนสรุปครับ และอีกอย่าง รถรุ่นเดียวกัน แต่ต่างโมเดล(อย่างเช่นอัลติสหน้าหมู กับตัวปัจจุบัน) ก็ไม่สามารถนำช่วงล่างของคันเก่ามาทึกทักเอาว่าคันใหม่จะต้องเป็นแบบเดียวกันด้วยครับ ที่ยกตัวอย่างอัลติส เพราะว่าหน้าตาช่วงล่างเหมือนกันทั้งสองรุ่น แต่การเซ็ทต่างกัน แล้วทำให้ผลการขับขี่ออกมาแตกต่างกันอย่างมากมายโดยคาดไม่ถึงเลย
รุ่นเก่าก็อย่างที่คุณบอก ย้วย ยวบ ไม่ไหวจะเคลียร์ ตัวใหม่หนึบ กระชับ และมีการให้ตัวในระดับที่พอดี แต่ถ้าถามว่าเอาไปขับเร็วๆสาดโค้งหนักๆ จะเป็นยังไง? มันก็จะมีอาการเหวี่ยงออกบ้าง แต่ถ้าเทียบกับซีวิคอีกคันที่พี่ชายใช้ ก็ยังให้ความรู้สึกว่าช่วงล่างทำได้ดีพอๆกันในแง่การเกาะถนน และดีกว่าในแง่การโดยสารอย่างชัดเจน
แต่อย่าได้ไปเทียบกับรถที่เซ็ทช่วงล่างมาเพื่อขับขี่เป็นหลักอย่างเช่นครูซ EX 3 เลยครับ พวกนั้นฟิลลิ่งดีมาก แน่น นิ่ง แต่กระด้างเหมือนกัน ถ้าคนที่ติดนั่งรถช่วงล่างนุ่มๆหน่อยอาจจะบ่นว่าปวดหลังกันครับ แต่คนขับสะใจ
เรื่องรถหลายๆกรณีอย่ามองอะไรเป็นสมการที่ตายตัวครับ ทุกอย่างคือเรื่องของความรู้สึกที่วัดจากการขับขี่
ไม่ใช่พอบอก คันนี้มิลติลิงค์ ต้องดีกว่าทอชั่นบีมแน่นอน
หรือถ้าบอกว่ายี่ห้อนี้ ช่วงล่างต้องดีแน่ๆเลย หรือต้องห่วยแน่ๆเลย มันก็ไม่เสมอไปครับ