กำลังตัดสินใจซื้อ Toyota CHR จริงๆ งบถึงตัว 1.8 Hybrid mid
แต่กังวลกับการดูแลรักษา และ ราคาขายต่อครับ
กะใช้ประมาณ 7-10 ปี
คันเดิมใช้ altis 2011 ติด lpg ดูแลที่อู่นอกตลอด.
ขอบคุณครับ
สำหรับผมที่กำลังแพลนจะซื้อเหมือนกัน คิดคำนวนแล้วคงไปรุ่น HV Mid / Hi ครับ เหตุผลตามข้างล่างนี้ (ยาวหน่อยครับขออภัย แต่อยากนำเสนอแนวคิดโดยละเอียดพร้อมการคำนวนที่มาที่ไปของตัวเลขให้ดูประกอบการพิจารณา)
ผมอยู่ในคลับผู้ใช้ CH-R มาสักพักแล้ว (กำลังวางแผนจะซื้อในปีนี้ครับ) เพื่อนๆในกลุ่มไลน์โพสท์แชร์ทริปจาก MID ให้ดูแทบทุกวัน โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ เฉลี่ยจากการใช้งานจริงที่เขาถ่ายรูป MID มาอวดกันคือ
HV ขับต่างจังหวัด 110-120 ตามปกติทั่วไป จะตกประมาณ 24 กม/ลิตร ประหยัดกว่าพรีอุสครับ (ของผมขับได้ราว 19-21 กม/ลิตร) ถ้าในเมืองได้ราว 20 กม/ลิตร บวกลบ
1.8 เบนซิน ขับต่างจังหวัด เดินทางไกล ได้ราว 14-15 โลลิตร ในเมืองได้ประมาณ 9 โลลิตรสมมติให้เติมน้ำมันตัวเดียวกันราคา 30 บาทต่อลิตร ก็จะได้ว่า
HV ขับนอกเมืองได้ 1.25 บาท ต่อ กม. ในเมือง 1.5 บาท ต่อกม.
เบนซินปกตินอกเมือง 2 ในเมือง 3.33 บาท
ดังนั้น ส่วนต่างต่อ กม.ที่ HV ประหยัดกว่าคือ 0.75 บาทต่อกม. นอกเมือง และ 1.83 บาทต่อกม. ในเมืองรุ่น HV Mid ราคา 1.069 ล้าน แพงกว่า 1.8 Mid อยู่ 30000 บาทถ้วน (ได้ไฟหน้าไฟท้าย เครื่องไฮบริด และระบบ T-Connect) ระยะเวลาที่คุณกะใช้ 7-10 ปีนั้น จะพ้นระยะเวลารับประกันราคาขายต่อของ Toyota ไปแล้ว (รับประกันที่อายุรถไม่เกิน 5 ปี และรับประกันว่าจะไม่ราคาตกไปกว่าตัวเบนซิน) ผมเอาตัวอย่างคันที่ผมเพิ่งขายไปคือ Altis 1.6G ปี 2009 เพิ่งขายไปเดือนมีนา อายุ 9 ปี ตอนซื้อมา 814000 ขายไป 340000 แสดงว่าราคาเหลือแค่ 42% จากราคาป้ายแดง (ตกไป 58%) คันพรีอุสที่ผมใช้อยู่และกำลังจะขายนี้ อายุตอนนี้ถ้าขายคือ 7 ปี ตอนป้ายแดง 1439000 (TRD และสีขาว บวกเพิ่ม 40000 จากราคาตัวท๊อปตอนนั้น) ตอนนี้เหลือประมาณ 420000 (ตกไป 71%) ถ้าสมมติผมรอรถพรีอุสอายุ 9 ปีแล้วขายเดาว่าราคาคงเหลือประมาณ 250000 หรือตกไปประมาณ 82%
คำนวนย้อนกลับ เทียบว่ารุ่น HV ราคาจะหายไป 82% ตอนปีที่ 9 และรุ่นเบนซินจะหายไป 58%
จะพบว่า รุ่น HV น่าจะมีราคาขายต่อตอนนั้นราวๆ 200,000 บาทอาจหย่อนนิดๆ เบนซินอาจขายได้ราว 430,000 บาท ดังนั้นสองคันนี้ ค่าตัวจะต่างกันถึง 230,000 บาท และต้องบวกค่าตัวที่แพงกว่า 30,000 เข้าไปด้วยเป็น 260,000 แต่อย่างที่บอกไว้ข้างบนคือ HV ประหยัดกว่าทุกๆสถานการณ์ใช้งาน ผมคิดให้แบบง่ายๆเอาตัวเลขต้นทุนการใช้น้ำมันบาทต่อกิโลเมตรที่ขับของ HV 0.75+1.83 = 2.58/2 = 1.29 บาทต่อ กม.
จะได้ว่า คุณต้องขับรถคันนี้ ไม่น้อยกว่า 200,000 กม. ตลอด 9 ปีนี้ (หรือปีละ 22,000 กม. ตามมาตรฐานคนใช้รถบ้านทั่วไป) ถึงจะคุ้มค่าในการเลือกใช้ไฮบริดแล้วไม่ขาดทุนส่วนต่างค่าตัวที่ตกตอนจะขายต่อสิ่งที่คุณต้องคิดตอนนี้คือ คุณคิดว่า ราคามือสองของรุ่น HV Mid + 1.8Mid จะห่างกันมากถึง 230,000 บาท จริงไหมในอีก 9 ปีข้างหน้า? ผมก็ไม่คิดว่าจะห่างขนาดนั้นครับ ผมเดาว่าห่างกันเต็มที่ก็ 1 แสนบาท ลองแอบดูราคามือสอง Camry 2.5 / 2.5HV ปี 2013 ดูที่เลขไมล์ใกล้ๆกันครับ มันห่างกันแค่ 5 หมื่นบาทเอง ดังนั้น ระยะทางที่ต้องวิ่งให้คุ้มค่าส่วนต่างราคาตก และส่วนต่างค่าตัวป้ายแดง 130,000 บาท ก็คือต้องใช้งานตลอด 9 ปีนี้ที่ 101,000 กม. โดยประมาณครับ (ยังไม่คิดว่าถ้าน้ำมันราคากลับขึ้นไปแพงกว่า 30 บาทต่อลิตรนะครับ)
ดังนั้นทั้งหมดที่คำนวนให้ดูคือเหตุผลที่ผมจิ้ม HV Mid / Hi ครับ ดูแล้วยังไงก็คุ้มกว่าเบนซิน