มันมีเหตุผล ที่ เบรคใหญ่ ต้องใช้หลายๆ pot ไม่ใช่แค่ บอกว่าดี หรือไม่ดี
คงไม่มีใครเปลี่ยนเบรค ที่ลดประสิทธิภาพหรอก เค้าก็ต้องคำนวณว่ามันดีกว่าเดิม
ถ้าคิดว่า เบรค 1 pot มันดี กว่า 4 pot/6 pot ก็ใช้ต่อไปครับ
มันมีรายละเอียด อีก อย่างที่ผมบอกไป ผมพูดว่านิ่มกว่า นอกจากนิ่มกว่า มันยังไม่อาารอีกหลายๆ อาการที่ เบรคหลาย pot มันดีกว่า 1
แม้กะทั่ง เบรค 6 pot ลูกสูบคนละขนาดก็มี ถามว่าทำไมละ
ที่ผมตอบ ผมตอบในส่วนความเห็นที่ว่า เบรคหลัง รถ M5 ก็เบรค ลูกสูบเดียว ยังใช้ได้เลย แรงเบรคข้างหลังคงไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไร เพียงแต่การตอบอ้างข้อความในกระทู้ มันติดข้อความของคุณมาด้วย
เพราะ เบรค M5 ที่เห็นเป็นลูกสูบเดียวนั้น ขนาดลูกสูบเบรคหลังจะเป็นขนาด 44 มม พื้นที่ของลูกสูบเบรคเขา จะมากกว่าพวกปั๊มหลังแบบตกแต่งที่เห็นเป็น 4 ลูกสูบ ซึ่งส่วนมากจะมีขนาดที่ 28 / 30 มม ครับ และปั๊มเบรคหลัง 4 pot น้อยรุ่นมากที่จะทำขนาดใหญ่ๆออกมาครับ
ผมเลยบอกไปว่า จะมองแค่เป็นเบรค ลูกสูบเดียว แรงเบรคด้านหลังคงจะไม่อะไรมาก ยังไม่ถูกต้องเท่าไร เพราะลูกสูบเดียวที่เขาใช้ คิดเป็นสัดส่วนหน้า 6 ลูกสูบ หลัง 1 ลูกสูบ ยังได้สัดส่วนมาใน 60 /40 มันยังมีแรงเบรคที่ทำออกได้เพียงพออยู่ ไม่ใช่เป็นสูบเดียวแล้วจะไม่มีแรงอะไรครับ
ส่วนการที่คุณบอกว่า เขาทำออกมาแล้วคงไม่ทำออกมาให้แย่กว่าเดิม
อันนี้ก็ต้องดูครับว่า ที่แย่กว่าเดิม ดีกว่าเดิม เป็นเบรครุ่นไหน แบบไหน เบรคแต่งตรงรุ่น แน่นอนเขาต้องทำออกให้ดีกว่าเดิม
แล้วคราวนี้ปัญหามันจะอยู่ที่เบรคที่เล็งเอาไว้กัน มันดีกว่าเดิมจริงไหม เพราะ บางทีผู้ผลิตเบรค เขาผลิตโดยอิงสเป็คเดิมโรงงาน ว่าทำออกมาให้ดีกว่าเดิม และถ้าเบรคโรงงานบางรุ่นเขาดีอยู่ สำนักแต่งเบรคเขาก็ไม่ทำออกมานะครับ อาจจะมีพวก จานเบรค ผ้าเบรค ให้อัพเกรดแทน
อย่างเบรคของ M5 ตัวที่ว่าเป็นเบรคหลัง สูบเดียว สำนักแต่งเบรค หลายสำนักอย่าง Brembo PFC stoptech ไม่ทำเบรคอัพเกรด ในส่วนของเบรคหลังของรุ่นนี้ออกมานะครับ เขาทำการค้า แน่นอนเขาก็ย่อมต้องหาทางที่จะผลิตของออกมาขาย แต่อันนี้เขาไม่ทำออกมาขาย ก็ย่อมแสดงว่า ของที่ให้มาก็ต้องใช้ได้อยู่พอสมควร ไม่งั้นผู้ผลิตของแต่งมีหรือจะยอมปล่อยผ่านไป
ดังนั้น การที่จะไปสรุปว่า เบรคสูบเดียว ไม่ดี แรงเบรคน้อย ก็คงไม่ถูกต้องเท่าไรครับ
ถ้าผมอัพไปเบรคหน้า 6 หลัง 4 ของคาเยนน่าจะดีขึ้นไหมครับ เพราะของผมมันก็รถบ้านตัว 325 เองครับ ไม่ใช่ 335 หรือ M ด้วยซ้ำ
อีกคำถามครับ ถ้าจานหลังผมใช้ขนาด 370 ดูเหมือนจานจะขนาดใหญ่เกินที่ปั๊มหลัง 18z จะจับได้เต็มจาน ผ้าเบรคกินเต็มเท่าที่มันจะจับได้ แต่ไม่เต็มหน้าจานเพราะจานใหญ่เกิน จะมีปัญหาอะไรไหมครับ
เรื่องตัวเบรค ของรุ่นพวกนี้ ไม่ต้องห่วงอะไรอยู่แล้วละครับ
ส่วนที่ห่วง จะไปห่วงในเรื่อง การติดตั้ง ว่าทำอะไรแบบไหน กับ อุปกรณ์ส่วนควบที่ร้านเขาจะให้มานี่มากกว่าละครับ
อย่าง ขาเบรค ที่จะมาต่อขา กับ ฮับจาน ทำมาจากวัสดุอะไรแบบไหนมากกว่าครับ เพราะ เขามีทั้ง ขาเหล็ก ขาอลูมิเนียม อลูมิเนียมเกรด 6061 / 7075 ให้เลือกใช้อีก
ส่วนจานเบรค ที่ว่าเป็นจานใหม่ อันนี้ก็ควรต้องดูหน่อยนะครับ ว่า จานที่เขาจะเอามาทำเอาของอะไรมาครับ จานชิ้นเดียว มาตัดดุมกลางออก กลึงขอบจานให้ได้ขนาดที่ต้องการ พวกนี้เขาจานเขาเอาจานอะไรมาทำละครับ เพราะ จานชิ้นเดียว เขามีตั้งแต่ ใบละ พันกว่าบาท ยันใบ 7-8 พันบาท
ส่วนจานสองชิ้น มาทำ อันนี้ก็ต้องดูว่าเขาเอาจานอะไรมาทำ จานสองชิ้น ของเบรคแบรนด์มาทำให้ หรือ จานสองชิ้น ที่ทำก็อปปี้ออกมา ยกตัวอย่าง ถ้าจานสองชิ้นของ brembo แท้ๆ ขนาด 380 ใบนึงผมว่ามีไม่ต่ำกว่าใบละ สองหมื่น ครับ หรือ ให้เอารองลงมาหน่อยอย่างของ DBA ก็น่าจะมีเกือบหมื่นต่อใบครับ
ผ้าเบรค หลายครั้งที่เห็นร้านทำเบรคซิ่งใส่มาให้ จะใส่ผ้าเกรดต่ำๆ ทนความร้อนได้น้อยๆมาให้ ผมยังเคยได้ยินว่า ผ้าเบรค สำหรับเบรค 6 ลูกสูบยี่ห้อดังมีผ้าเบรค ราคาแค่ชุดละ พันกว่าบาท ขาย เพราะผ้าเบรคสำหรับเบรคพวกนี้ ถ้าเกรดดีหน่อย ราคาก็มักจะสูงครับ อันนี้ก็น่าห่วงอยู่ครับ เพราะ บางคนไม่รู้ คิดว่า ตัวเองใส่เบรคมาขนาดนี้ ต้องดีแน่ๆ แต่ผ้าเบรคที่ใส่มามันไม่เอาด้วยการขับที่รุนแรง โอกาสที่จะเกิดเหตุก็จะมีครับ
พวกผมหลายๆคันจะเจอแบบนี้ คิดว่าใส่เบรคมาเหนี่ยวแล้ว ไปสนามกดกันเต็มที่ ลงท้ายเบรคเฟดไปก็มีอยู่หลายคันครับ แต่ยังโชคดีไม่เกิดเหตุอะไรครับ
แต่ถ้าเน้นสวยงาม ไม่ได้ไปซิ่งอะไรกับเขามาก ก็พอใช้ได้นะครับ เพียงแต่ควรต้องรู้ สเป็ค ของที่ร้านเขาที่ให้เรามาใช้หน่อย แล้วเราก็ปรับตัวสภาพของไปได้ครับ
ผมเพิ่มเติมให้นะครับ
18z ใส่ คาเยนมา ทั้งน้ำหนัก และ กำลังรถ เยอะกว่า
ในแง่การใช้งาน ดีกว่าเบรคเดิมอยู่แล้ว
มีบางร้าน บางคน สมัยก่อน คิดว่า เปลี่ยนเบรคมันต้องดีขึ้น ไปเอาเบรคเซียงกงจากยี่ปุ่น มาแปลงใส่รถกระบะ หรือ PPV/SUV (น่าจะพอเดาออกที่เอามากัดลาย กดโลโก้เป็นอิตาลีเยอะๆ)
หารู้ไม่ว่า ตัวรถที่มันติดมา น้ำหนักรถ มันน้อยกว่า รถที่เอามาใส่อีก ร้านเบรคที่เขารู้ และ กล้าพูด เขาก็บอกว่า ไปเอามาใส่ทำไม ประสิทธิภาพแย่กว่าเบรคเดิมติดรถซะอีก
ส่วนจานเบรคหลัง ถ้าจานใหญ่เกินผ้าเบรค ไม่ได้มีผลอะไรในแง่การใช้งาน แต่มันเหมือนแบกน้ำหนักจานที่เยอะกว่าเปล่าๆ โดยไม่เกิดประโยชน์ ยกเว้นได้สวย เต็มล้อดี
-------------
ผมขอย้อนกลับไปข้างบนที่ 2 ท่านคุยกันหน่อยนะครับ
เบรคยี่ห้อดังอย่าง Brembo เขาไม่ได้บอกไว้นะครับ ว่าเบรคอัพเกรด ยันเบรคสำหรับรถแข่ง ที่เขาผลิต เช่น Brembo ซีรี่ GT (GTS หรือ GTR) นั้น มันมีทั้ง 4 และ 6 pot แล้ว เขาก็ไม่ได้ระบุด้วยว่า เป็นเบรคสำหรับล้อหน้า หรือ ล้อหลัง นะครับ(หรือผมหาข้อมูลไม่เจอเอง ขออภัยไว้ก่อน)
มันเป็นเบรคที่สามารถใช้กับล้อหน้า และ ล้อหลังได้หมด อยู่ที่คนเลือกใช้ รถที่เอามาติดตั้ง และ ลักษณะการใช้งาน มากกว่าครับ บางคนเขาก็เอา GT 6 Pot ไว้ล้อหน้า แล้ว ล้อหลังก็ใช้ GT 4 pot เยอะแยะครับ
เบรค Brembo เบรคติดรถเอง เขาก็มีทั้งเบรคหลัง 2 pot ลูกใหญ่(กับรถบางรุ่น) และ เบรคหลัง 4 pot ลูกเล็กหน่อย(สำหรับรถบางรุ่น) ด้วยเช่นกัน
เบรค Upgrade สำหรับ BMW M ในเมืองนอก เห็นมีเบรคหลัง 4 Pot ด้วยนะครับ สำหรับพวก X5, X6 หรือ X5M , X6M เป็นต้น
ส่วนว่าทำไมต้องเปลี่ยน pot เดียว หรือ หลาย pot ผมว่าหลายท่านน่าจะเข้าใจอยู่แล้วว่า พวกหลาย pot มันขนาดไม่เท่ากัน ส่วนมาก(หรือแทบจะทุกรุ่น) ออกแบบให้ pot เล็ก อยู่ด้านหน้า(ทำงานก่อน) แล้ว pot อยู่ด้านหลัง เรียงลำดับกันไป รวมถึงระยะห่างระหว่างแต่ละ pot แต่ละลูกสูบ ไม่เท่ากันด้วย
คิดแบบง่ายๆ แบบไม่ต้องเทคนิคมาก ก็คือ การให้ฟิลลิ่งที่มันเป็นลีเนี่ย ไม่กระด้าง ไม่กระชาก ค่อยๆ ดูด ค่อยดึงๆ มันสมูทกว่า คุมอาการง่าย
ขนาดเบรค Brembo GT ชุดหลายแสนกว่า ยังคำนึงหรือออกแบบเพื่อเรื่องพวกนี้เลย
ไม่งั้นถ้าจะให้ดิบๆ หน่อยก็ออกแบบให้ลูกสูบเท่ากัน ทำงานพร้อมกัน เบรคที ดึงที แรงจีมาเต็ม อาจจะทำให้เสียอาการเอาง่ายๆ เหมือนสมัยรถไม่มี ABS นั้นเลย
เบรคหลัง หลักๆ เขาเน้นเรื่องการคุมอาการรถ(มากกว่าแรงเบรค แต่ก็ต้องมีแรงเบรคอยู่นะ) แล้ว เปลี่ยนเบรคอัพเกรด เขาจะไม่ค่อยเปลี่ยนเพราะอาจจะมองว่าไม่จำเป็น หรือ อัพเกรดแค่ผ้าเบรคเพิ่มก็เพิ่มประสิทธิภาพมากพอแล้ว แต่มันก็ต้องบาลานซ์กันด้วย
เพราะถ้า เบรคหลังแรงหยุด หรือ กำลังเบรคมากเกินไป มันทำให้ล้อล็อค ABS ทำงานไวอีก
แต่ถ้า เบรคหลัง กำลังเบรคน้อย ฟิคชั่นน้อย มันจะทำให้เลื้อย ท้ายออก คุมรถยาก เวลาเบรค อีก
ด้วยความที่รถธรรมดา มันปรับเบรค bias หรือ brake balance หรือจะเรียกอะไรก็ได้ ที่ทำให้กำลังเบรค ด้านหน้า และ ด้านหลัง เปลี่ยนแปลงไม่ได้ มันเลยต้องคำนึงถึงตรงนี้
ขออภัยที่พิมพ์เยอะครับ ผมเพ้อเจ้อตามประสา