ผู้เขียน หัวข้อ: ยอดEVจดทะเบียนลด 33%ในเดือน กค.  (อ่าน 3641 ครั้ง)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ยอดEVจดทะเบียนลด 33%ในเดือน กค.
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2023, 18:00:06 »
เพราะคลาดไทยมันเล็ก แค่นั้นครับ

บริษัทญี่ปุ่นกังวลแค่ค่าแรงจะขึ้นครับ จุดเด่นการผลิตรถในไทยไม่ใช่เพราะคนไทยซื้อรถเยอะ แต่ค่าแรงถูกและดี ต่างจากบางประเทศที่ค่าแรงถูกแต่งานไม่ดี หรือค่าแรงแพงแต่ดีเท่าไทย

คุณเอายอดขายรถในเมกามาเทียบกับไทยดูก็ได้ เอารถรุ่นนึงไปขายในเมกาถ้ายอดขายอยู่ที่ 10,000 - 20,000 คันต่อปีแสดงว่าขายได้น้อย แต่ในไทยถ้าไม่ใช่ D-max หรือ Hilux แล้วขายได้ 10,000 ต่อปีนี้เฮทั้งบริษัทแล้วแจกโบนัสยันรปฎ

เพราะฉะนั้นถ้าตลาดไทยยอดขายเป็น 0 เค้าก็ยังมีอีกหลายประเทศทั่วโลกที่สามารถขายรถได้เยอะกว่า

อีกปัญหานึงคือ corruption จะขอพูดอีกทีว่า ทำไมมีแต่จีนที่ได้สิธนำเข้ารถไฟฟ้าแบบไม่เสียภาษี? ทำไมญี่ปุ่นทำไม่ได้? 

ถ้าไม่ใช่การยัดตังผมก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วละ

เรื่องแบบนี้มันมองด้านเดียวไม่ได้ครับ

ทำ FTA แปลว่านอกจากเค้ามาขายเราได้ เราก็เอาไปขายเค้าได้เช่นกัน เป็นการปลดล็อคสินค้าอีกหลายๆรายการ ที่จากเดิมมีภาษี ก็ให้ลดลง หรือตัดทิ้งไปเลย
เศรษฐกิจจีนโตเร็วกว่าญี่ปุ่นมาก ดังนั้นก็ไม่แปลกถ้าจะเปิดเสรีนำเข้ารถให้จีน แต่ไม่เปิดให้ญี่ปุ่น เพื่อแลกกับของอีกจำนวนมากของเรา ไปขายให้กับจีนได้

ถามว่าขาดดุลมั้ย ก็ขาดแน่นอน แต่สิ่งที่ได้มาจากเรื่องรถไฟฟ้าจีน คือภาครัฐของไทยก็พยายามจะดันเรื่องรถไฟฟ้า แต่ดันเองก็ไม่ไหว ดังนั้นการที่ให้จีนเข้ามา เมื่อทำราคารถได้ คนก็ซื้อเยอะ ซื้อไปเยอะ ทางเอกชนก็เริ่มลงทุนเรื่อง Infrastructure ของรถไฟฟ้าได้เร็ว

รถไฟฟ้าจากค่ายญี่ปุ่นตอนนี้ก็ลูกผีลูกคน ไม่เน้นขาย เน้นโชว์ เน้นกำไรต่อคันสูงๆเข้าว่า ก็ไม่น่าจะ drive อะไรเรื่องรถไฟฟ้าในประเทศได้เลย

ประเด็นคือขาดดุล 1.3 ล้านล้านบาทมันคุ้มมั้ยล่ะครับ เราแทบไม่ได้อะไรเลยแถมเสียเยอะกว่ามาก

ส่วนประเด็นที่ภาครัฐพยายามดันรถไฟฟ้าด้วยการทำ FTA นี่ผมยังมองไม่ออกว่าเราจะได้ประโยชน์ยังไงในเมื่อก็มี BOI ให้มาประกอบอยู่แล้ว

คนไทยโคตรโชคดีที่มี FTA 0% ที่มา FTA 0% มันมาจากกลุ่มเอกชนอุตสาหกรรมนึงที่ฉลาดได้ถ้วย ช่วงปี 2003-04ไปบอกให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเจรจากับจีนเปิดเสรีไม่มีภาษีนำเข้า BEV จากจีนเลย บอก BEV มันแค่รถกอล์ฟ  ::) ::) ::)  กลุ่มเอกชนนี้่ก็กลุ่มเดียวกับที่บอกภาษีนำเข้า BEV จากญี่ปุ่น 20%  BEV จากเกาหลี 40%  อยากชี้หน้าด่าโทษใครคงรู้นะครับว่าต้องไปด่าใครดี ก็เรียกร้องกันเองจะเอา FTA 0%   ผู้บริโภคคนไทยก็ตักตวง ซื้อ ซื้อ ซื้อ เงินประหยัดเป็นล้านเอาไปขึ้นเรือฟินๆ   :P

เรียกร้องโวยวายจะไม่เอา FTA 0% ใจกล้าๆแลกกับสิทธิ์สินค้าเกษตรอย่างผลไม้เข้าจีนไม่มีภาษีนำเข้าไหมละ  กล้าๆไปทะเลาะกับกลุ่มเอกชนสินค้าเกษตรหน่อย power การต่อรองมันคนละระดับกัน ก็รู้ๆกลุ่มสินค้าเกษตรมีบริษัทอะไรบ้างนะ  ::)

แปะให้อีกนิด สิทธิการนำเข้าไทยจากจีนตามพิกัดศุล โวยวายไทยขาดดุล กล้าๆเอาโทรสับมือถือตัวเองไปโยนทิ้งก่อนเลย อย่าลืมแกะ SSD ไปทิ้งด้วยไม่ต้องใช้มันแล้ว ไปซื้อ HDD เต่าๆผลิตไทยมาใส่คอมใช้แทนนั่นละดี ไม่ขาดดุล  ::)


จะเอาภาษีนำเข้า 0% สินค้า BEV นำเข้าจากจีนไปแลกภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรไทยเข้าจีน ใช้อะไรคิด


ถ้าเราได้ประโยชน์จาก FTA จริงๆเราไม่ขาดดุลเละเทะแบบนั้นหรอกครับ

โดยเฉพาะ FTA รถไฟฟ้าที่ไม่รู้จะมีไปทำไมในเมื่อเราก็มี BOI ให้มาตั้งโรงงานแล้ว

แล้วยังไงหว่า เราเป็นเหมือนประเทศชนกลุ่มมากในโลก (รวมทั้งประเทศโลกที่ 1 ส่วนมาก) ที่ขาดดุลกับจีน แล้วทะลึ่งรับไม่ได้อยากเป็นชนกลุ่มน้อยเกินดุลจีนแบบ ไต้หวัน สวิส เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย (มี FTA กับจีน ไม่มีภาษีนำเข้าอีวีจากจีน)?   

ไม่มี FTA รถไฟฟ้านี่ ผู้บริโภคคนไทยลำบากกว่านี้เยอะ มีรึไอ้ BOI มันจะพยายามดิ้นรนทำแผนส่งเสริมให้สิทธิประโยชน์ใจกว้างขึ้นพยายามดึงการลงทุนอีวี?

โวยวายไม่อยากได้ FTA รถไฟฟ้า นี่ใจกล้าๆบอกจีนเลย ตรูไม่ยอม FTA 0% อีวีของยู แลกกับยูไม่ยอม FTA 0% สินค้าเกษตรของไอ  ดูว่ากลุ่มเอกชนสินค้าเกษตรเค้าจะว่ายังไง  ;D

จงภูมิใจตักตวงผลประโยชน์จาก FTA ซื้อ ซื้อ ซื้อ ส่งออก ส่งออก ส่อออกไป คิดอะไรเยอะ

ขาดดุลถ้ามันขาดแค่ 1-2 แสนล้านยังพอว่า แต่นี่ขาดไป 1 ล้านล้านบาท มันไม่แปลกก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ

ส่วนรถไฟฟ้าพวกค่ายที่มาตั้งโรงงานในไทยแล้วได้รับสิทธิ์ FTA อันนี้ไม่แปลกเพราะไทยก็ได้ประโยชน์จากการตั้งโรงงานในอนาคต แต่ถามว่าไทยได้ประโยชน์อะไรจากแบรนด์ที่ได้สิทธิ์นำเข้ามาขายฟรีๆโดยไม่ต้องมาตั้งโรงงานอย่าง Tesla หรือ Volvo ล่ะครับ ไม่ได้อะไรเลย เหมือนให้อภิสิทธิ์เข้ามาขายพร้อมถีบรถผลิตในประเทศไปในตัว ไทยเสียสองต่อทั้งไม่ได้ภาษีนำเข้าและเสียยอดขายรถผลิตในประเทศ

ส่วนประเด็นถ้าไม่มี FTA รถไฟฟ้าแล้วไทยจะส่งผลไม้ไปจีนแล้วต้องเสียภาษีนี่ก็คิดแปลกๆ เพราะ FTA ผลไม้มันควรปลอดภาษีทั้งไทยส่งออกไปจีน กับจีนส่งออกมาไทย ทุกวันนี้ก็มีทั้งไทยนำเข้าสินค้าเกษตรจากจีนและส่งออกไปจีนสลับกัน แล้วรถไฟฟ้ามันมาเกี่ยวอะไรด้วย? เรานำเข้ารถไฟฟ้ามาขายแบบไม่เสียภาษีแล้วเราส่งออกรถไฟฟ้าไปขายที่จีนแบบไม่เสียภาษีมั้ยก็ไม่ แล้วมันจะมีไปทำไม FTA รถไฟฟ้าถ้าเราจะเสียผลประโยชน์จากการนำเข้าขาเดียว คนซื้อได้ประโยชน์แต่ประเทศเสียหายหนัก ระยะยาวผลเสียมีมากกว่าผลดีเยอะ

ขาดดุลแล้วไง จะโวยวายไปเอา FTA อยากเกินดุล ไทยจะได้ไม่แพ้ชาติใดในโลกที่ได้เกินดุลไอ้จีน ขณะที่สินค้าสำคัญเกษตรตายห่า เป็นการแลกที่โคตรคุ้มเลย?
 
อย่างที่บอกโวยวายขาดดุลๆ แต่ยังใช้คอมติด SSD, มือถือผลิตจากจีนอยู่มันย้อนแย้งกันไหมหว่า กล้าๆหน่อยแอนตี้สินค้าพวกนีั้ เอาไปโยนทิ้งแล้วไปซื้อ HDD เต่าๆ มือถือ sony กากๆไม่มีใครใช้มาใช้สิ made in thailand ไง ไม่ขาดดุล

ด้านนำเข้ารถอีวีจากจีนเยอะขึ้นเรื่อยๆ ถามจริง Who care? กล้าๆลองไปถามคนไทยซื้ออีวีนำเข้าจากจีน เริ่มจากในเว็บบอร์ดนี่เลยเป็นไง มีใครแคร์เรื่องรถมันของนำเข้า ซื้อแล้วขาดดุลวะ เค้าแคร์เงินในกระเป๋าตัวเองกันหมด ได้ซื้อของดีราคาถูกลง เงินเอาไปต่อยอดอย่างอื่นทั้งด้านขาวและเทาๆหน่อย นั่นคือโลกความจริง 

"รถไฟฟ้าพวกค่ายที่มาตั้งโรงงานในไทยแล้วได้รับสิทธิ์ FTA "
ไม่เกี่ยวกับ FTA อันนั้นมันสิทธิ์ BOI

"ส่วนประเด็นถ้าไม่มี FTA รถไฟฟ้าแล้วไทยจะส่งผลไม้ไปจีนแล้วต้องเสียภาษีนี่ก็คิดแปลกๆ"
ไม่แปลกเพราะ มันเป็นไอเดียที่กลุ่มเอกชนอุตสาหกรรมสุดที่รัก ผู้มีพระคุณของพวกยูสในนี้  หลุดออกมาในวง discussion แต่ได้แต่คิดอะนะ เจอกลุ่มสินค้าเกษตรเข้าไปเหงิบ  ::)

FTA มัน bilateral  ถ้าไทยมันมีสกิลมีปัญญาผลิต BEV มันก็ส่งออกไปสิ เห็นยูสเนิร์ดวิชาการเศรษฐศาสตร์ในนี้พล่ามไทยมันเก่งสินค้ารถยนต์นิ แล้วทำไมกลัว FTA 0% หว่า ไม่มีใครห้ามไม่ให้ส่งออกไปจีน 

โวยวายไม่เอา FTA 0% BEV ก็ต้องเอาไปแลกกับ FTA 0% สินค้าเกษตร สรุปกลุ่มเอกชนเกษตรไทยตัวสำคัญผู้ส่งออกสินค้าไทยไปจีน เจอภาษีนำเข้าเต็มสูบ ไอเดียบ้านี่ใช้อะไรคิด  ไปดูสถิติการค้าด้านบนที่แปะให้ก็พอเห็นภาพใครสำคัญในการค้าระหว่างไทยกับจีน  กลุ่มทุนเอกชนสินค้าเกษตรเค้าจะโอเคไอเดียบ้าไม่เอา FTA 0%นี่หรอ คิดหน่อย

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,201
Re: ยอดEVจดทะเบียนลด 33%ในเดือน กค.
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2023, 18:10:10 »
เพราะคลาดไทยมันเล็ก แค่นั้นครับ

บริษัทญี่ปุ่นกังวลแค่ค่าแรงจะขึ้นครับ จุดเด่นการผลิตรถในไทยไม่ใช่เพราะคนไทยซื้อรถเยอะ แต่ค่าแรงถูกและดี ต่างจากบางประเทศที่ค่าแรงถูกแต่งานไม่ดี หรือค่าแรงแพงแต่ดีเท่าไทย

คุณเอายอดขายรถในเมกามาเทียบกับไทยดูก็ได้ เอารถรุ่นนึงไปขายในเมกาถ้ายอดขายอยู่ที่ 10,000 - 20,000 คันต่อปีแสดงว่าขายได้น้อย แต่ในไทยถ้าไม่ใช่ D-max หรือ Hilux แล้วขายได้ 10,000 ต่อปีนี้เฮทั้งบริษัทแล้วแจกโบนัสยันรปฎ

เพราะฉะนั้นถ้าตลาดไทยยอดขายเป็น 0 เค้าก็ยังมีอีกหลายประเทศทั่วโลกที่สามารถขายรถได้เยอะกว่า

อีกปัญหานึงคือ corruption จะขอพูดอีกทีว่า ทำไมมีแต่จีนที่ได้สิธนำเข้ารถไฟฟ้าแบบไม่เสียภาษี? ทำไมญี่ปุ่นทำไม่ได้? 

ถ้าไม่ใช่การยัดตังผมก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้วละ

เรื่องแบบนี้มันมองด้านเดียวไม่ได้ครับ

ทำ FTA แปลว่านอกจากเค้ามาขายเราได้ เราก็เอาไปขายเค้าได้เช่นกัน เป็นการปลดล็อคสินค้าอีกหลายๆรายการ ที่จากเดิมมีภาษี ก็ให้ลดลง หรือตัดทิ้งไปเลย
เศรษฐกิจจีนโตเร็วกว่าญี่ปุ่นมาก ดังนั้นก็ไม่แปลกถ้าจะเปิดเสรีนำเข้ารถให้จีน แต่ไม่เปิดให้ญี่ปุ่น เพื่อแลกกับของอีกจำนวนมากของเรา ไปขายให้กับจีนได้

ถามว่าขาดดุลมั้ย ก็ขาดแน่นอน แต่สิ่งที่ได้มาจากเรื่องรถไฟฟ้าจีน คือภาครัฐของไทยก็พยายามจะดันเรื่องรถไฟฟ้า แต่ดันเองก็ไม่ไหว ดังนั้นการที่ให้จีนเข้ามา เมื่อทำราคารถได้ คนก็ซื้อเยอะ ซื้อไปเยอะ ทางเอกชนก็เริ่มลงทุนเรื่อง Infrastructure ของรถไฟฟ้าได้เร็ว

รถไฟฟ้าจากค่ายญี่ปุ่นตอนนี้ก็ลูกผีลูกคน ไม่เน้นขาย เน้นโชว์ เน้นกำไรต่อคันสูงๆเข้าว่า ก็ไม่น่าจะ drive อะไรเรื่องรถไฟฟ้าในประเทศได้เลย

ประเด็นคือขาดดุล 1.3 ล้านล้านบาทมันคุ้มมั้ยล่ะครับ เราแทบไม่ได้อะไรเลยแถมเสียเยอะกว่ามาก

ส่วนประเด็นที่ภาครัฐพยายามดันรถไฟฟ้าด้วยการทำ FTA นี่ผมยังมองไม่ออกว่าเราจะได้ประโยชน์ยังไงในเมื่อก็มี BOI ให้มาประกอบอยู่แล้ว

คนไทยโคตรโชคดีที่มี FTA 0% ที่มา FTA 0% มันมาจากกลุ่มเอกชนอุตสาหกรรมนึงที่ฉลาดได้ถ้วย ช่วงปี 2003-04ไปบอกให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเจรจากับจีนเปิดเสรีไม่มีภาษีนำเข้า BEV จากจีนเลย บอก BEV มันแค่รถกอล์ฟ  ::) ::) ::)  กลุ่มเอกชนนี้่ก็กลุ่มเดียวกับที่บอกภาษีนำเข้า BEV จากญี่ปุ่น 20%  BEV จากเกาหลี 40%  อยากชี้หน้าด่าโทษใครคงรู้นะครับว่าต้องไปด่าใครดี ก็เรียกร้องกันเองจะเอา FTA 0%   ผู้บริโภคคนไทยก็ตักตวง ซื้อ ซื้อ ซื้อ เงินประหยัดเป็นล้านเอาไปขึ้นเรือฟินๆ   :P

เรียกร้องโวยวายจะไม่เอา FTA 0% ใจกล้าๆแลกกับสิทธิ์สินค้าเกษตรอย่างผลไม้เข้าจีนไม่มีภาษีนำเข้าไหมละ  กล้าๆไปทะเลาะกับกลุ่มเอกชนสินค้าเกษตรหน่อย power การต่อรองมันคนละระดับกัน ก็รู้ๆกลุ่มสินค้าเกษตรมีบริษัทอะไรบ้างนะ  ::)

แปะให้อีกนิด สิทธิการนำเข้าไทยจากจีนตามพิกัดศุล โวยวายไทยขาดดุล กล้าๆเอาโทรสับมือถือตัวเองไปโยนทิ้งก่อนเลย อย่าลืมแกะ SSD ไปทิ้งด้วยไม่ต้องใช้มันแล้ว ไปซื้อ HDD เต่าๆผลิตไทยมาใส่คอมใช้แทนนั่นละดี ไม่ขาดดุล  ::)


จะเอาภาษีนำเข้า 0% สินค้า BEV นำเข้าจากจีนไปแลกภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรไทยเข้าจีน ใช้อะไรคิด


ถ้าเราได้ประโยชน์จาก FTA จริงๆเราไม่ขาดดุลเละเทะแบบนั้นหรอกครับ

โดยเฉพาะ FTA รถไฟฟ้าที่ไม่รู้จะมีไปทำไมในเมื่อเราก็มี BOI ให้มาตั้งโรงงานแล้ว

แล้วยังไงหว่า เราเป็นเหมือนประเทศชนกลุ่มมากในโลก (รวมทั้งประเทศโลกที่ 1 ส่วนมาก) ที่ขาดดุลกับจีน แล้วทะลึ่งรับไม่ได้อยากเป็นชนกลุ่มน้อยเกินดุลจีนแบบ ไต้หวัน สวิส เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย (มี FTA กับจีน ไม่มีภาษีนำเข้าอีวีจากจีน)?   

ไม่มี FTA รถไฟฟ้านี่ ผู้บริโภคคนไทยลำบากกว่านี้เยอะ มีรึไอ้ BOI มันจะพยายามดิ้นรนทำแผนส่งเสริมให้สิทธิประโยชน์ใจกว้างขึ้นพยายามดึงการลงทุนอีวี?

โวยวายไม่อยากได้ FTA รถไฟฟ้า นี่ใจกล้าๆบอกจีนเลย ตรูไม่ยอม FTA 0% อีวีของยู แลกกับยูไม่ยอม FTA 0% สินค้าเกษตรของไอ  ดูว่ากลุ่มเอกชนสินค้าเกษตรเค้าจะว่ายังไง  ;D

จงภูมิใจตักตวงผลประโยชน์จาก FTA ซื้อ ซื้อ ซื้อ ส่งออก ส่งออก ส่อออกไป คิดอะไรเยอะ

ขาดดุลถ้ามันขาดแค่ 1-2 แสนล้านยังพอว่า แต่นี่ขาดไป 1 ล้านล้านบาท มันไม่แปลกก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วครับ

ส่วนรถไฟฟ้าพวกค่ายที่มาตั้งโรงงานในไทยแล้วได้รับสิทธิ์ FTA อันนี้ไม่แปลกเพราะไทยก็ได้ประโยชน์จากการตั้งโรงงานในอนาคต แต่ถามว่าไทยได้ประโยชน์อะไรจากแบรนด์ที่ได้สิทธิ์นำเข้ามาขายฟรีๆโดยไม่ต้องมาตั้งโรงงานอย่าง Tesla หรือ Volvo ล่ะครับ ไม่ได้อะไรเลย เหมือนให้อภิสิทธิ์เข้ามาขายพร้อมถีบรถผลิตในประเทศไปในตัว ไทยเสียสองต่อทั้งไม่ได้ภาษีนำเข้าและเสียยอดขายรถผลิตในประเทศ

ส่วนประเด็นถ้าไม่มี FTA รถไฟฟ้าแล้วไทยจะส่งผลไม้ไปจีนแล้วต้องเสียภาษีนี่ก็คิดแปลกๆ เพราะ FTA ผลไม้มันควรปลอดภาษีทั้งไทยส่งออกไปจีน กับจีนส่งออกมาไทย ทุกวันนี้ก็มีทั้งไทยนำเข้าสินค้าเกษตรจากจีนและส่งออกไปจีนสลับกัน แล้วรถไฟฟ้ามันมาเกี่ยวอะไรด้วย? เรานำเข้ารถไฟฟ้ามาขายแบบไม่เสียภาษีแล้วเราส่งออกรถไฟฟ้าไปขายที่จีนแบบไม่เสียภาษีมั้ยก็ไม่ แล้วมันจะมีไปทำไม FTA รถไฟฟ้าถ้าเราจะเสียผลประโยชน์จากการนำเข้าขาเดียว คนซื้อได้ประโยชน์แต่ประเทศเสียหายหนัก ระยะยาวผลเสียมีมากกว่าผลดีเยอะ

ขาดดุลแล้วไง จะโวยวายไปเอา FTA อยากเกินดุล ไทยจะได้ไม่แพ้ชาติใดในโลกที่ได้เกินดุลไอ้จีน ขณะที่สินค้าสำคัญเกษตรตายห่า เป็นการแลกที่โคตรคุ้มเลย?
 
อย่างที่บอกโวยวายขาดดุลๆ แต่ยังใช้คอมติด SSD, มือถือผลิตจากจีนอยู่มันย้อนแย้งกันไหมหว่า กล้าๆหน่อยแอนตี้สินค้าพวกนีั้ เอาไปโยนทิ้งแล้วไปซื้อ HDD เต่าๆ มือถือ sony กากๆไม่มีใครใช้มาใช้สิ made in thailand ไง ไม่ขาดดุล

ด้านนำเข้ารถอีวีจากจีนเยอะขึ้นเรื่อยๆ ถามจริง Who care? กล้าๆลองไปถามคนไทยซื้ออีวีนำเข้าจากจีน เริ่มจากในเว็บบอร์ดนี่เลยเป็นไง มีใครแคร์เรื่องรถมันของนำเข้า ซื้อแล้วขาดดุลวะ เค้าแคร์เงินในกระเป๋าตัวเองกันหมด ได้ซื้อของดีราคาถูกลง เงินเอาไปต่อยอดอย่างอื่นทั้งด้านขาวและเทาๆหน่อย นั่นคือโลกความจริง 

"รถไฟฟ้าพวกค่ายที่มาตั้งโรงงานในไทยแล้วได้รับสิทธิ์ FTA "
ไม่เกี่ยวกับ FTA อันนั้นมันสิทธิ์ BOI

"ส่วนประเด็นถ้าไม่มี FTA รถไฟฟ้าแล้วไทยจะส่งผลไม้ไปจีนแล้วต้องเสียภาษีนี่ก็คิดแปลกๆ"
ไม่แปลกเพราะ มันเป็นไอเดียที่กลุ่มเอกชนอุตสาหกรรมสุดที่รัก ผู้มีพระคุณของพวกยูสในนี้  หลุดออกมาในวง discussion แต่ได้แต่คิดอะนะ เจอกลุ่มสินค้าเกษตรเข้าไปเหงิบ  ::)

FTA มัน bilateral  ถ้าไทยมันมีสกิลมีปัญญาผลิต BEV มันก็ส่งออกไปสิ เห็นยูสเนิร์ดวิชาการเศรษฐศาสตร์ในนี้พล่ามไทยมันเก่งสินค้ารถยนต์นิ แล้วทำไมกลัว FTA 0% หว่า ไม่มีใครห้ามไม่ให้ส่งออกไปจีน 

โวยวายไม่เอา FTA 0% BEV ก็ต้องเอาไปแลกกับ FTA 0% สินค้าเกษตร สรุปกลุ่มเอกชนเกษตรไทยตัวสำคัญผู้ส่งออกสินค้าไทยไปจีน เจอภาษีนำเข้าเต็มสูบ ไอเดียบ้านี่ใช้อะไรคิด  ไปดูสถิติการค้าด้านบนที่แปะให้ก็พอเห็นภาพใครสำคัญในการค้าระหว่างไทยกับจีน  กลุ่มทุนเอกชนสินค้าเกษตรเค้าจะโอเคไอเดียบ้าไม่เอา FTA 0%นี่หรอ คิดหน่อย

FTA สินค้าเกษตรมันไปเกี่ยวอะไรกับรถไฟฟ้าล่ะครับ ไทยส่งสินค้าเกษตรไปจีนไม่เสียภาษี ส่วนจีนส่งสินค้าเกษตรมาไทยก็ไม่เสียภาษี ปีปีนึงเราส่งไปเยอะแต่ก็นำเข้ามาเยอะมันก็แลกกันไปแล้ว

จะไปบอกว่าถ้าไม่มี FTA รถไฟฟ้าเค้าจะไม่ให้เอาสินค้าเกษตรไปขายนี่ย้อนแย้ง ใครมาเห็นก็คงบอกมันเกี่ยวอะไรกัน ไทยไม่มีรถส่งไปจีนแล้วจะไปทะลึ่งทำ FTA รถไฟฟ้าไปทำไมให้ประเทศเสียกับเสีย