ของผมออกรถปี 2007 ถึงวันนี้ 302,000 กม.แล้วครับยังใช้งานได้ดีอยู่
ติดแก็สตั้งแต่ 100,000 กม. ตอนที่พ้นระยะประกัน แล้วก็ใช้ยาวมาถึงทุกวันนี้
แบบไม่ค่อยได้ทำอะไร จะบอกว่าคุ้มค่ามากเลย ผมจดตัวเลขไมล์การวิ่งกับตัวเลข
การเติมแก็สเทียบกับราคาน้ำมัน ทุกครั้งที่เติมแก็ส ถึงตอนนี้ประหยัดค่าน้ำมันได้ 5 แสน
กว่าบาทเลยครับ (หมดสมุดที่จดไป 2 เล่ม) ประหยัดมากเลย ผมว่าเครื่องตัวนี้อึดทนมาก
ก่อนปีใหม่ เพิ่งไปวัดกำลังอัดมา วัดได้ 190 psi สูบนึงส่วนที่เหลือประมาณ 200 psi
กว่าๆ และได้ทำการเจียร์ลูกถ้วยไปแล้ว (เพิ่งรู้ว่าควรทำทุก4-50,000 กม.) โชคดีที่วาล์ว
ยังไม่ยัน ไม่ทราบเป็นเพราะใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ตลอดหรือเปล่า แต่ก่อนทำการเจียร์
รถก็ไม่ได้สั่นอะไร ทำแล้ววัดกำลังเพิ่มได้ประมาณ 5 psi ช่างแนะนำให้วิ่งน้ำมันก่อน 2 ถัง
พอดีผมเห็นน้ำมันถูกอยู่ เลยวิ่งเพลินๆไป 6,000 กม.กะให้เข้าที่ ตอนนี้กลับมาวิ่งแก็สใหม่
แล้ว คงใช้ไปเรื่อยๆจนได้ฤกษ์เปลี่ยนรถกลางปี แล้วจะยกให้ลูกสาวใช้ละครับ
รายการอะไหล่ที่เปลี่ยน
- แร๊กพวงมาลัยรั่วตอนประมาณ 170,000 กม
- เคลมคอนโซลเยิ้มมันตอนก่อนปีใหม่ 2015
- เปลี่ยนโช๊คอัพโรงงานไป 1 ครั้ง ตอนนี้โช๊คหน้าซ้ายเริ่มซึมแล้ว คิดว่าจะเปลี่ยนเร็วๆนี้
- หม้อน้ำเพิ่งแตกฝาบนไปเมื่ออาทิตย์ก่อน ซื้อใหม่ราคา 3,500 บวกค่าแรงติดตั้ง 600 มาเปลี่ยนที่บ้าน
ของศูนย์ราคา 9,700 สู้ไม่ไหว อยากลองของถูก ยังไม่เจอปัญหาอะไร
- เปลี่ยนลูกปืนล้อหน้าไปกลางปี 2015
- เปลี่ยน alternator ไปประมาณปีที่แล้ว ทีแรกนึกว่าไฟจะไหม้เพราะใช้แก็ส เพราะหน้าจอ
วูบวาบตอนขับรถอยู่ แต่เครื่องเดินปกติ
- นอกนั้นยังปกติ ยกเว้นที่จำไม่ได้จริงๆ
- เกียร์ทนมากครับ ยังเร่งได้ดี อาจเป็นเพราะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 20,000 กม. (รถ 2 คันก่อน
Accord LXi กับ Camry SXV20 ดันไปล้างเกียร์แบบเครื่องหมุนวนเข้า ไม่นานเกียร์พังทั้งคู่
เลยจำไปจนตายว่าอย่าทำอีก เพื่อนบอกว่ามันจะทำให้เศษโลหะที่นอนก้น ฟุ้งออกมาใหม่ ทำให้
เกียร์เสียเร็ว คันนี้เลยไม่ทำเลย ปล.น้ำมันเกีย์ประมาณ แกลลอนละ 1,200)
- ตอนนี้เครื่องหลวมนิดหน่อย ตอนใช้สังเคราะห์เกรด 5W-30 น้ำมันเครื่องหายประมาณ หมื่นโลลิตร
ต้องคอยหมั่นเช็คแล้วเติม เริ่มมองหาน้ำมันเครื่องที่หนืดกว่าแต่ยังไม่ได้เติม
ไว้นึกอะไรออกแล้วจะมาเพิ่มเติมให้ครับ