สวัสดีครับ เพื่อนๆชาว HLM ผมเป็นแฟนเว็บนี้อยู่นานแล้ว มาติดตามเรื่องราวข่าวสารอยู่บ่อยๆ มาวันนี้ขออนุญาติมาแชร์ประการณ์
ที่ผ่านมากับ F30 320d ตัวนี้ ก่อนอื่นเลย ถ้าเขียนอะไรผิดพลาดไม่ถูกต้อง ผมขออภัยไว้ก่อนเลยนะครับ ไม่ได้เป็นคนที่รู้เรื่องรถเยอะ
แต่เป็นคนที่ชอบรถมากๆคนนึง เขียนจากประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง ยังไงติชมได้นะฮะ
ขอเล่าก่อนนิดนึง ชอบตั้งแต่แรกเห็นเลย ก่อนได้รถก็นั่งดูรูปมันอยู่นั่นแหละ ดูทุกวัน เก็บรูปไว้เยอะมาก เหมือนคนบ้าแต่ก็เป็นความสุขเล็กๆนะ
(ถ่ายด้วยท่านั่งยองๆ)
เริ่มเลยดีกว่า หน้าตามันนี่ล่ะ ที่ทำเอาหลงไว้นาน บางคนว่าขี้ตาบ้าง จิกแบบผู้หญิงบ้าง แต่ไม่สนจ่ะ!! ชอบอ่ะ 555 มองแล้วรู้สึกดุดัน
ผมชอบมากกว่าหน้าของซีรี่ 5 ซะอีก ตัวนี้เป็นตัว Sport Line ครับ
ตรงไตคู่มีซี่ๆ เป็นสีดำ มีไฟวง Day-Light วิ่งตอนกลางวัน Set ว่าจะปิดหรือเปิดไว้ก็ได้ใน i-Drive
ลองเปลี่ยนมุมมองด้วยท่ายืนปกติ คุณจะพบว่าหน้าตามันดุขึ้นอีกเยอะ ( ผมคงไม่ได้คิดไปเองใช่มั้ย??
)
อีกจุดนึงที่ชอบคือผมรู้สึกว่ารูปทรงของรถคันนี้ ออกแบบมาได้ดูสปอร์ต เส้นสายอะไรพวกนี้ ลองดูเอานะครับ
รถเลอะหน่อยนะครับ พยายามไปล้างแล้วล่ะ วันที่ไม่ล้าง ฝนไม่ตก ผมก็เห็นว่า เออไม่ตกมา 3 วันละ ไปล้างรถดีกว่า พอขับออกมา อืมมมมม ทันที!! น่าร้ากกก เข้าใจเลือกเวลาตกนะ 5555 ร้องไม่ออกกันเลยทีเดียว
( บอกได้เลย ว่าคันนี้ ชวนมองครับ บางทีก็มีท่านอื่นๆเดินเข้ามาคุยว่าโฉมใหม่ที่ออกมานี่สวยจริงๆ และด้วยอาจจะที่ว่ายังมีวิ่งน้อย สดใหม่ด้วยมั้งครับ แต่ก็รู้สึกดีครับ )
ตอนที่ผมดูอะ ของต่างประเทศตัว Sport Line จะเป็นล้อแม็ก 18 กับ 19 นิ้ว ผมชอบล้อลาย 18 นิ้ว แล้วก็คาดหวังว่ามันจะมาเมืองไทยด้วย
แต่ก็เปล่าาาาา หงุดหงิดมากครับ ของสวยๆงามๆทำไมไม่เอาเข้ามาบ้างงงงง
ที่ติดมากับคันนี้ 17 นิ้วครับ ดูในรูปมันก็ไม่ค่อยชอบนะ แต่พอเห็นตัวจริงก็ เอ้ยยยย สวยดีนี่ๆ ไม่เปลี่ยนก็ได้ ไว้รอเปลี่ยนทีเดียวตอนเปลี่ยนยาง ใช้ไปก่อนๆ เก็บตังๆ ^^
ก็อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เจ้าคันนี้ มีการซับแรงที่ดี เจอทางแย่ๆ ก็ไม่ปวดก้นครับ สบายๆ เส้นทางแย่ๆที่ผ่านบ่อยๆก็เส้นบางนา-ตราด ที่มีทั้งคลื่นทั้งหลุม ครบเลย !!
เบรคหนึบเหมือนเดิมครับ
ด้านท้ายรถ ไฟท้ายต่างจาก F10 ที่มี 3 เส้น ตัวนี้มีแค่ 2 เส้น แต่ว่าผมว่า F10 ด้านท้ายเค้าดูดีกว่า อิจฉานิดนึงครับ แต่โดยรวมแล้วผมชอบนะ
ท่อไอเสียรมดำ น่าจะมีขนาดใหญ่กว่านี้หน่อย หรือรูปทรงอื่นๆ คิดว่ามันดูเล็กไปนิดนึงสำหรับรถที่ตัวรถดูแน่นขนาดนี้
อ่อ ฝากระโปรงท้าย แหย่เท้าไปข้างใต้ แล้วดึงเท้าออก เปิดได้เองครับ (บางทีล้างรถ ฉีดน้ำเข้าไปใต้รถยังเปิดเองเลย ปิดแทบไม่ทัน 5555 เพราะกุญแจาอยู่ใกล้ตัวรถครับ เอาไว้ห่างๆก็ไม่เป็น)
ให้ดูตอนเปิดไฟครับ ชอบๆ 555
ไปดูภายในกันดีกว่า
คันนี้เบาะแดง เดินด้ายสีดำ ผมเบื่อเบาะดำแล้ว เลยลองเปลี่ยนเป็นสีแดงบ้าง ไม่ผิดหวังครับ มองกี่ทีก็คิดว่า ตัดสินใจถูกที่เลือกมา
แต่ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะครับ แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน ^^
พวงมาลัย เดินด้วยด้ายสีแดงให้ดู Sport แต่ไม่มีตัวเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยครับ ( เรียกว่าอะไรผมก็ลืม - -'' ) พวงมาลัยตอนขับนี่ผมขอเทียบกับ X1 ละกันเพราะเคยขับ
รู้สึกได้เลยว่า เบาในย่านความเร็วต่ำ ไม่ต้องออกแรงโยกให้เมื่อยเหมือน X1 ผมสามารถขับด้วยมือเดียวได้ โดยไม่ต้องใช้แรงมากมาย แต่ก็ไม่ได้เบาเหมือนรถฝั่งญี่ปุ่นนะครับ แค่เบาลงกว่าเดิมหน่อย
แต่เมื่อใช้ความเร็วก็ให้ความมั่นใจดีครับ ผมเป็นคนขับไม่เร็วมากๆ 100-120 เน้นปลอดภัย แต่บางที เห็นทางด่วนโล่งๆก็มีกดบ้าง แต่ไม่เกิน 160 เลยยังไม่รู้ว่าถ้าเร็วกว่านี้เป็นอย่างไร
หลุมวางแก้ว 2 แก้ว พึ่งค้นพบว่าจะมีถาดวางของซ่อนอยู่ที่เก๊ะด้านซ้าย ถูกเก็บไว้อย่างเรียบร้อย มีตาข่ายตรึงไว้กับเพดานด้านในของช่องเก็บของคนด้านซ้าย
เวลาเอามาวาง ก็เป็นถาดที่จะปิดหลุมวางแก้วได้พอดีครับ ดูเรียบร้อยดี แต่ผมชอบกินน้ำเลยเก็บมันไว้ในช่องเก็บของเหมือนเดิมน่ะดีแล้ว เพราะถ้าเอามาวางไว้ เวลาจะถอด หาที่วางลำบากครับ
ถ้าขับอยู่ การจะเอื้อมไปเก็บในช่องเก็บของ ทำได้ยาก เก็บมันไว้ตรงนั้นแหละ 555 ( เอาไว้สำหรับวางกุญแจ โทรศัพท์ เหรียญ อะไรพวกนี้ )
จากที่เคยลองพวก Sport Mode , Eco Pro , Comfort ผมขออธิบายสั้นๆอย่างที่เข้าใจละกัน
- Comfort ช่วงล่างจะไม่เหมือนโหมด Sport ครับ โดยจะรู้สึกว่าขับนิ่มกว่า เรี่ยวแรงไม่ได้หายนะครับ แต่แรงจะมาก็ต้องกดนิดนึงครับ แรงมามากมายแน่นอน
ไม่ได้มารอที่เท้าเหมือน Sport ถ้าขับความเร็วคงที่ รอบจะอยู่ต่ำ เพื่อการประหยัดน้ำมัน พูดง่ายๆก็คือโหมดนี้ไว้ขับปกติ สบายๆ แต่ถ้าเหยียบ มาแน่นอน
- Eco Pro ที่เคยลองนะครับ เหยียบค่อยๆไป รอบจะค่อยๆขึ้น ไม่หวือหวา แอไม่แน่ใจว่าตัดด้วยรึเปล่า เชื่อเลยว่ามันประหยัดแน่ๆ 555
- Sport Mode แล้วคุณจะตกใจทันทีเมื่อเปลี่ยนเป็นโหมดนี้ แตะนิดหน่อยหลังติดเบาะ คิกดาวน์ก็นะ มันส์ครับ ผมว่าแรงกระชากจากโหมดนี้ก็ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าเกียร์ 6 Speed นะ
เอาเป็นว่า รอบแรงฉุดของเครื่องจะมารอที่เท้าคุณตลอดเวลา (มันช่วยให้หนีสถานการณ์ที่เสียงๆหรือหนีพวกจี้ตูด ได้หลายครั้งเหมือนกัน) + ช่วงล่างแข็งขึ้นกว่า Comfort Mode
Sport Plus ที่บอกว่าจะตัดการช่วยควบคุมรถอะไรเนี่ย ไม่เคยลองครับ เพราะว่าไม่ได้มั่นใจในฝีมือขนาดว่า มันเกิดอาการดื้อแล้วจะเอาอยู่ ไม่เสี่ยงดีกว่าครับ บนท้องถนนด้วยแล้ว
หน้าจอ idrive กว้างๆ ลูกเล่นที่ใช้บ่อยๆ ก็พวก Bluetooth ต่อกับไอโฟนฟังเพลง แล้วถ้ามีคนโทรเข้ารับได้เลย เสียงออกทั่วรถ พูดแล้วฝั่งตรงข้ามได้ยินชัดเจน แม้พูดเบาๆ (ลองแล้ว
อย่างอื่นๆก็ยังไม่ค่อยได้ลอง ใจไปอยู่กับตอนขับอย่างเดียว ยังไม่อยากแกะพลาสติกใสออกจากจอเลย กลัวเป็นลอยเหมือนเวลาซื้อพวก iPhone จะแกะทีคิดแล้วคิดอีก - -''
ภาพติดส้มเพราะไฟห้องนะครับ
กุญแจเป็นสีดำ แต่งด้วยแทบสีแดงของ ไลน์สปอร์ต เหมือน F10 ไม่มีช่องเสียบกุญแจครับ
แค่มีไว้ในบริเวณรถ ในรถ ก็สามารถปลดล้อค/ล้อครถได้ , Start รถได้ ( ซองใส่ผมซื้อแยกมานะครับ ไม่ไดแถม ราคาประมาณ1000 นิดๆ มีหลายสี )
อันนี้ให้เห็นหน้าปัดรถ
สรุปเลยละกัน
320d f30 คันนี้ตั้งแต่ใช้รถมา ชอบมากๆ ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก-ภายใน การขับขี่ที่สนุกตามแบบความแรงของเครื่องดีเซล BMW
ขับง่าย ประหยัดตังค่าน้ำมันไปได้เยอะเลย ( มาตรวัดของรถตอนเติมเต็มถัง บอกว่าวิ่งได้อีก 900 กว่ากม. อยากรู้ว่าทำได้จริงมั้ย ผมก็ยังไม่เคยลอง )
เบาะนั่งสบาย ขับขี่สบายไม่ปวดก้น แต่ถ้าอยากจะให้แข็งเพิ่มความมั่นใจก็ Sport Mode เอาละกัน หากใครได้มาครอบครอง ไม่มีผิดหวังแน่นอน
ข้อเสียล่ะ
มีสิ 1. ประตูปิดยากครับ หมายความว่า รถทั่วไปปิดปกติ=สนิท อันนี้ปิดแล้วปิดอีกกว่าจะสนิท ต้องออกแรงกันหน่อย
คนที่บ้านมานั่ง ไม่รู้มาก่อน ปิด 3 ครั้งขึ้นแน่นอน 5555
2. ผมอยากได้ ซันรูฟ มูนรูฟอะไรก็ได้ ขอเหอะ - - ''
อื่นๆยังไม่เจอ เจอแล้วจะมาแชร์ให้ได้อ่านกัน
ข้อมูลอาจจะขาดบ้าง ไม่ครบบ้างขออภัยอีกครั้งนะครับ ในอนาคตคงเอา M-Sport มาใส่ ค่อยว่ากัน เก็บเงินๆรอ ตัว M-Sport ของ F30 หล่อมาก
เห็นที่ German Auto เซ็นทรัล บางนา เอาตัว F30 ใส่ M-Performance Part มาใส่ ไม่รู้ว่าครบทั้งชุดรึปล่าว
แต่แดงแรงมาเลย กับล้อแม็กของ M-Performace มีโอกาสจะเข้าไปเก็บภาพมาฝากครับ
ขอจบด้วยภาพสุดท้ายละกัน F30 vs F10 ที่หลายๆคนเถียงกันว่าใครสวยกว่า ตัดสินกันเอาเอง ^^ !!!!
*** ขอขอบคุณ iPhone ที่เป็นอุปกรณ์ถ่ายรูปเดียวที่มี ในการทำรีวิวครั้งนี้ ***