ผมสงสัยครับว่า ช่างล่างที่คิดภาษีต่างกัน มีแหนบไม่มีแหนบ มันส่งผลหรือไม่ส่งผลอะไร ครับ ผมไม่เข้าใจ ทำไมต้องเก็บภาษีต่างกัน
มันต้องย้อนไปดูที่มาที่ไปฮะ
คือจุดตั้งต้นมันอยู่ที่ รถยนต์มันต้องมีภาษีสรรพสามิตฮะ
เพียงแต่ว่ารถบรรทุกส่วนบุคคลเนี่ย มันถูกตีความว่าเป็นรถสำหรับทำมาหากิน (ในแง่ขนส่งสินค้าและพืชผลเกษตร)
และขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ จึงได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต
ทีนี้รถบรรทุกส่วนบุคคลที่จะใช้ในแง่ขนส่งเนี่ย มันมีลักษณะทางกายภาพอย่างหนึ่งคือช่วงล่างที่เป็นแหนบ
มันจึงเป็น 1 ใน definition ของรถบรรทุกที่จะได้รับการยกเว้นภาษี ป้องกันพวกศรีธนญชัยฮะ
ที่ผมเคยคุยกับทางผู้ใหญ่เล่าให้ฟังมา เมื่อก่อนนั้นบริษัทรถยนต์จะไม่ได้ทำกระบะ 4 ประตูจากโรงงานมาขาย
เพราะมันจะโดนภาษีเท่ารถนั่งแบบเต็ม ๆ ทั้งคัน จะมีก็พวกไทยรุ่งและอู่ต่อรถคนไทยที่ซื้อกระบะตอนเดียว
เอามาดัดแปลงเป็นแวน หรือกระบะ 4 ประตูขาย ซึ่งมันจะถูกเรียกเก็บภาษีอัตรารถนั่งเฉพาะในส่วนมูลค่าที่ดัดแปลงเพิ่มเข้าไปเท่านั้น
(เป็นที่มาของสำนวนเหยียด ๆ รถแนวนี้ว่า กระบะดัดแปลง)
แต่ต่อมา พอฟอร์ดเข้ามาตั้งโรงงานในบ้านเรา ก็เลยไปวิ่งเต้นให้รัฐบาลเพิ่มกระบะ 4 ประตูเข้าไปอีก 1 category โดยเสียภาษีแค่ 12 %
ซึ่งต่ำกว่ารถนั่งเกินครึ่งเสียอีก ผลคืออู่ต่อรถแบบไทย ๆ ก็เจ๊งสิฮะ แม้แต่โรงงานอย่างพวกญี่ปุ่นที่ทำกระบะตอนเดียว กระบะแค๊บขายในไทย
มานมนานก็ตาเหลือกเพราะพี่มาทีหลัง แต่พี่เจ๋งอ่ะ
เพียงแต่ว่ามันมีติดล็อกอยู่นิด ๆ ก็ตรงที่ว่า กระบะแม้จะ 4 ประตู แต่ไม่อยากจ่ายภาษีเท่าเก๋ง (30%) เพราะอ้างว่ามันคือกระบะ เป็นสายพันธุ์เดียวกับ
พี่น้องกระบะตอนเดียว กระบะแค๊บ ใช้แชชซี เครื่อง ช่วงล่าง ระบบขับเคลื่อนร่วมกัน งั้นก็เลยให้ แต่ก็ต้องรักษา definition ของกระบะไว้ด้วยไงครับ
ตอนนี้ถ้าทำกระบะ 4 ประตู จะใช้คอยน์สปริง ไม่ใช้แหนบ แต่อยากได้ภาษีแบบกระบะอีก อันนี้ผมว่ามันได้คืบเอาศอกแล้วล่ะฮะ
สุดท้ายมันก็ต้องกลับไปที่จุดตั้งต้นที่ว่า เมื่อรถทุกคันต้องเสียภาษีสรรพสามิต แต่รถบรรทุกเอาไว้ทำมาหากินและขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศด้าน
การขนส่งสินค้าจึงได้รับการยกเว้นหรือลดหย่อนอัตราภาษีลง
แล้วรถคันนี้ล่ะ จุดประสงค์ที่สร้างมาเพื่ออะไร