อย่าว่าแต่คุณๆจะอยากได้ ผมยังอยากได้มาใส่ HR16DE ของผมเลยครับ
แต่ถ้าราคาเกิน 50,000 เป็นผม ผมไม่เอาละ เพราะถ้าแตะ 6-7 หมื่น
ผมลงทุนทำชุดเทอร์โบ เดินอินเตอร์คูลเลอร์ครบระบบไปเลยดีกว่า
ซูเปอร์ชาร์จ ถ้าทำแบบขำขำคือเน้นแรงบิด เน้นติดตั้งง่าย ทำเองได้
ที่อู่ทั่วไป (ไม่ต้องเก่งเครื่องเก่งจูน) และราคาต้องเป็นไปตามแรงที่ได้
ถ้าจ่าย 50,000 ได้ม้าเพิ่ม 30 ตัว สู้จ่าย 70,000 แล้วเพิ่ม 50 ตัวไปเลยทีเดียวจบดีกว่า
พื้นฐานของเครื่อง NA เดิมๆ ระดับ 1500cc + - มันจะรับแรงม้าอีก 50 ตัวไหวหรอครับ ถ้าไหว...จะรับได้นานแค่ไหน อันนี้น่าคิด.....
ถ้าเครื่องประมาณ 1500cc แล้วได้ม้าอีก 50 ตัว ผมว่าปรับบูสเริ่มไม่น้อยแล้วนะ น่ากลัวนะเนี่ย
แล้ว 6-7 หมื่นนีรวมกล่องด้วยป่าวครับ ถ้ายัดโบ ไม่มีกล่อง ไม่ได้จูนอย่างระเอียด ผมว่าก็เสี่ยวเอาเรื่อง คาดว่าใส้จะไหลได้นะครับ
ถ้าขับธรรมดา ไม่อัดมาก ปรับบูสน้อยๆก็อาจรอดตัวไป แต่เท่าที่่เห็นมา รายไหนรายนั้น ติดโบตอนแรกจะเอาแค่บูสน้อยๆขับสนุกๆ
พอเอาเข้าจริงทนไม่ไหวสักคน ปรับบูสเพิ่ม กล่องจูนก็ไม่มี อากาศ น้ำมัน อะไรก็แล้วแต่ที่คลุกเคราอยุ่ในเครื่องมันมั่วไปหมด
หนสุดท้าย.....ลูกสูบก็มานอนยิ้มข้างนอกอยุ่ดี ฮ่าๆ
ผมสนุบสนุนเรื่องการปรับจูนครับ สำคัญมาก ถึงสำคัญที่สุดสำหรับรถเทอร์โบ ขนาด NA พวกทำเต็มๆอย่างพวกตระกูล B กับ K ยังยัด Motec ใบเป็นแสนกันเพียบเลย
ขอย้ำถ้าไม่มีกล่องคลุม ต้องปรับบูสน้อยจริงๆสำหรับท่อนล่างเดิมๆ แล้วห้ามซนด้วย อิอิ
อ้อ....ถ้าจะให้ดีไม่ต้องติดปรับบูสมือในรถเลยดีกว่า ปลอดภัยแน่นอน
ผมว่าถ้าจะให้จบแล้วปลอดภัยเครื่องประมาณ 1500 cc เดิมๆ ห้ามทำให้ม้าเกิน 20-30 ตัวเป็นเรื่องปลอดภัยที่สุด
สำหรับท่อนล่างเดิม กล่องเดิม ทุกอย่างเดิม เลือกเทอร์โบให้เหมาะสมกับขนาดเครื่อง ใหญ่เกินไม่ได้ประโยชน์จริงๆสำหรับเครื่องเดิมๆ
เดินระบบให้ถูกต้อง ปรับบูสไม่ให้เกิน 7-8 ปอนด์ ช่วงล่างเดิมก็ยังพอรับได้อยู่
รับรองคุณจะได้ใช้รถของคุณนานขึ้นอย่างแน่นอน แถมไม่ต้องอายใครด้วยถ้าเจอตระกูลเดียวกัน
แต่ถ้าคุณอยากได้ม้าจากเครื่องประมาณ 1500 cc ในระดับ 100 ตัว +- แบบนี้ต้องสุด สุดทุกอย่าง กล่องแต่ง ทำเครื่องทั้งตัว ยัดปลอกเปลี่ยนลูก
อะไรก็ได้ที่ทำให้มันทน ทำให้หมด เทอร์โบลูกใหญ่หน่อย บูสหนัก ระบบครบถ้วน ผมเห็นสเตปนี้เกิน สองแสนทุกคันยังไม่รวมช่วงล่าง
ถ้าทำเยอะขนาดไหน แล้วสุดท้ายก็ใส้ไหลอยู่ดี เพราะมันโอเวอร์เกินขอบเขตของตัวเครื่องระดับนี้จะรับได้
อย่าลืมนะครับ บริษัทมันคิดมาให้เป็น NA ตั้งแต่เกิด เพราะฉะนั้นชิ้นส่วนหลักๆทุกอย่าง มันรองรับได้แค่ NA เท่านั้น
จากจุดสูงสุด ลงสู่จุดต่ำสุด หนสุดท้ายถ้าอยากแรงแบบถาวร การติดเทอร์โบกับเครื่อง NA อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย
ผมเห็นเพื่อนผมหลายคัน ก็กลับมาเป็น NA แต่เพิ่มความจุ หรือแต่งท่อนบนอะไรก็แล้วแต่ มันทนกว่ากันมากทีเดียว อันนี้สิ....น่าคิด
หมายเหตุ ......
แต่ถ้าชีวิตนี้อยากลองขับรถเทอร์โบสักครั้ง สนองความต้องการล้วนๆ อยุ่นอกเหนือเหตุผลใดๆทั้งสิ้น
ขอแนะนำให้ทำแค่สเตปแรกพอ เพราะยังมีเครื่องเชียงกงรอเป็นอะไหล่ให้คุณอีกมากมาย ในราคาที่พอคบหาได้