มีความสนใจและสงสัยในการทำการตลาดของรถยนต์ค่ายต่างๆ อยากศึกษาไว้เป็น case study ทั้งที่ประสบความสำเร็จ ล้มเหลว นำเทรนด์ กำลังไปได้ดี หรือกำลังดับ ท่านใดมีประสบการณ์หรือมีมุมมอง ความเห็น ข้อสังเกต ทัศนคติหรือข้อมูลเชิงลึกอย่างไร เชิญมาโพสต์กันนะครับ เผื่อให้ผู้ชื่นชอบรถได้มีมุมมองเกี่ยวกับเรื่องการตลาดของบริษัทรถกันบ้าง เพราะไม่มากก็น้อยเราก็ต้องเป็นลูกค้าเขาสักวันหนึ่ง หลายครั้ง(และคนส่วนมาก) เราก็มักตัดสินใจซื้อหรือเป็นลูกค้าเพราะการตลาดมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์ด้วยซ้ำ ยิ่งสมัยนี้ของก็ใกล้เคียงกัน ถ้าไม่ฉีกจริงดึงลูกค้าด้วย technical feature ได้ยาก กระแสของ soft-side หรืออะไรที่เกี่ยวกับอารมณ์ ความรู้สึก ความคิด ความเข้าใจของคน จึงมาแรงและผมว่าแรงกว่า hard-side หรือเรื่อง technical หรือ functional ต่างๆซะด้วยซ้ำ อย่างเรื่องการทำแบรนด์ การทำดีไซน์ การทำการตลาด เหล่านี้ก็เป็นเรื่อง soft-side ทั้งนั้น จึงเป็นที่มาของกระทู้นี้ เพื่อให้ทุกท่านได้มา discuss หรือ sharing กันในมุม soft-side โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าแต่ละบริษัทจะมีกลยุทธ์ แผนงาน คอนเซปต์ หรือปรัชญาในการทำการตลาดที่ต่างกัน จึงขอตั้งกระทู้นี้เพื่อมาศึกษากันนะครับว่าพวกบริษัทรถคิดอะไรกันอยู่ เป็นอาหารสมองครับ