มองภาพรวมๆ คงไม่ใช่อนาคตอันใกล้หลัก 5 ปี แต่ถ้ามองไกลกว่านั้นก้อาจจะเป็นไปได้ครับ ผลกระทบระยะสั้นที่ชัดเจนมากๆมีอยู่ 2-3 เรื่อง
1. ขีดความสามารถในการผลิตไฟฟ้าและต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าที่ตอนนี้ยังไม่ได้ตอบโจทย์ขนาดนั้นรวมถึงสถานีชาร์ตต่างๆ ในเมืองอ่ะใช่เดินทางระยะสั้นแต่ถ้าขยับออกไปนอกเมืองอันนี้ปัญหาแน่นอน
2. แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพในราคาที่ไม่สูงเหมือนในปัจจุบัน ความจริงเทคโนโลยีพร้อมแล้วเหลือแต่ทำให้มัน make sense ในเชิงธุรกิจ
3. สำคัญที่สุดของไทยคือตอนนี้ภาคการผลิตรถยนต์มีขนาดใหญ่มาก ถ้ารวมทั้ง OEM tier 1,2,3 และ aftermarket ด้วยมีการจ้างงานหลักแสนแน่ๆ แล้วถ้าการมาของรถไฟฟ้ากำลังทำให้การจ้างงานเหล่านี้หายไปภาครัฐจะรับมือยังงัย รายใหญ่อย่างพี่โต พี่ซู นี่ลงทุนไปเยอะกับฐานการผลิตคงไม่ยอมง่ายๆ 555