ผู้เขียน หัวข้อ: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?  (อ่าน 5995 ครั้ง)

ออฟไลน์ Silverliner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2023, 23:09:10 »
กระทู้นี้ขึ้นด้วยเรื่องราคารถที่ญี่ปุ่น  แต่มาเถียงกันในเรื่องการจ่ายภาษีทั้ง ภงด และ VAT  ได้ข้อคิดเยอะทีเดียว  มีผู้เสียภาษีจริงแค่สี่ล้านคน  กว่าครึ่งหนึ่งเป็นข้าราชการ  น่าสมเพทมากสำหรับภาคเอกชนที่หลีกเลี่บงการเสียภาษี  พวกนี้แย่กว่ากลุ่มที่เสียแต่ทำบัญชีหลายเล่ม  หรือเสียแต่แจ้งไม่ครบก็ยังดีกว่าพวกที่ไม่ยอมจ่ายเลย  การอ้างว่าเสียทำไม  ให้นักการเมืองเลวๆเอาไปทำโครงการแล้วโกงกินในรูปนโยบาย  อันนี้ก็ต้องใช้ระบบตรวจสอบที่ดีมีประสิทธิภาพกว่าปัจจุบันเข้ามาควบคุมสิครับ  คนไม่ดีอย่าไปให้ราคา  อย่าไปเลือก  สักวันการเมืองก็จะดีขึ้น  ในสหรัฐอเมริกายุคตั้งประเทศใหม่ๆ  เค้าให้สิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้เฉพาะผู้ที่มีหลักฐานว่าเสียภาษีเงินได้  แต่มายกเลิกไปภายหลัง  แนวคิดการใช้ภาษี VAT อย่างเดียวและเก็บเยอะอาจใช้ไม่ได้และก่อปัญหาสินค้าหนีภาษีขึันมาอีก  ผมไม่ใช่นักวิชาการด้านภาษี  เป็นแค่ผู้เสียภาษีปีหนึ่งๆเป็นตัวเลบเจ็ดหลัก  และใช้ชีวิตอย่างสมถะ  ถ้าทุกคนที่มีรายได้ตามเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีและเสียอย่างถูกต้อง  คุณจะรักและหวงแหนประเทศของเราเหมือนผม

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,294
    • อีเมล์
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 02:06:25 »
โครงสร้างภาษี ไม่เคยเป็นธรรม กับคนยื่น ภงด หรอกครับ เพราะมันเก็บง่าย หักในทันที ไม่ต้องตาม ไม่ต้องหาเงินก็มาอยู่ในมือแล้ว

Vat 7 เนี่ย มันเริ่มมาจากนักการเมืองพรรคนึง ที่ต้องการเชิดชู คนรายได้น้อย ที่ไม่ได้ยื่น ภงด ว่าคุณเสียภาษีเหมือนกันนะ
เป็นคนสำคัญ  ซึ่งมันก็มุขเดิมๆ ครับ 

คนยื่น ภงด ก็จ่าย vat เหมือนกัน   ตอนได้เงินก็เสียภาษี ตอนจ่ายเงินก็เสียภาษี vat  เสีย 2 รอบเลย
แต่คนส่วนใหญ่ของประเทศ ตอนได้ไม่เสีย  ตอนจ่ายเสีย vat   

แล้วที่แน่ๆ เค้าก็อยากได้คะแนนคนกลุ่มใหญ่ไงครับ เลยเกิดการให้ io จ้างเพจทำคอนเทนท์บ้าง ไอดีโพสต์ตามเวปบ้าง
เริ่มทำกระแส นี้ขึ้นมาก็เท่านี้ครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 10:52:13 »
กระทู้ยอดเยี่ยม
ขอบคุณมากๆครับ

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 11:16:44 »
การจะเปรียบเทียบ A กับ B
จะเทียบกันตัวต่อตัวได้ก็ต่อเมื่อ มีปัจจัยตัวแปรทุกอย่างรอบตัวเหมือนๆกัน ในกฎเกณท์เดียวกัน ถึงจะวัดกันได้
จะมาวัดกัน โดยดูที่ผลลัพท์อย่างเดียวบรรทัดสุดท้าย
ไม่ย้อนไปดูเหตุที่มา ที่ก่อให้เกิดผลที่ได้ ไม่ดูตัวแปรที่ต่างกัน

ตรรกะที่ได้ก็อาจจะเมาๆหน่อย

วันก่อนได้ยินเด็กวัย20 ด่าพ่อตัวเองว่าทำไม ไม่รวยเท่าพ่อคนอื่น
เกิดมาก็ยุคเดียวกัน ทำไมพ่อเขารวยกว่า บลาๆๆ

ไอยะ  ได้ยินแล้วเมาตาม

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 12:05:38 »
ดูเหมือนหลายคนยังไม่เข้าใจว่าราคารถยนต์มันไม่ได้แปรผันกับค่าแรงขั้นต่ำหรือเงินเดือน ราคารถยนต์มันแปรผันกับต้นทุนการผลิตต่างหาก

ต้นทุนในการผลิตรถยนต์ไม่ได้แปรผันตามค่าแรง ค่าจ้าง หรือเงินเดือนเป็นหลัก แต่มันแปรผันตาม Volume, เทคโนโลยีการผลิต และสัดส่วนของชิ้นส่วนนำเข้า

ต้นทุนการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยมันสูงกว่าต้นทุนการผลิตในญี่ปุ่นเยอะ เพราะ

1. Volume สู้ไม่ได้ เนื่องจากญี่ปั่นเป็นฐานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่กว่าไทย ยิ่งในระดับของชิ้นส่วนนั้นญี่ปุ่นส่งออกไปทั่วโลกมากกว่าไทยเยอะ ทำให้ราคาต่อหน่วยมันต่ำกว่า

2. อัตราการ Localization ซึ่งด้วยความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีการผลิตนั้นญี่ปุ่นสามารถผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้เอง 100% ไม่ว่าไฮเทค โลว์เทคขนาดไหนก็ได้ ซึ่งโรงงานรถในญี่ปุ่นก็สามารถเลือกได้ว่าจะนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศที่มีต้นทุนต่ำกว่าผลิตภายในประเทศได้ โดยเฉพาะพวกชิ้นส่วนโลว์เทคทั้งหลาย งานปั๊มขึ้นรูป งานฉีดพลาสติก งานยาง จากประเทศที่มีค่าแรงในการผลิตพวกนี้ต่ำๆอย่างไทย จีน อินโดนีเซีย บราซิล เม็กซิโก เพื่อลดต้นทุนการผลิตในญี่ปุ่นลงได้อีกต่างหาก ในขณะที่พวกชิ้นส่วนไฮเทคก็ผลิตเองภายในประเทศ เนื่องจากมีองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตครบถ้วน ในขณะที่ไทยผลิตได้แต่ชิ้นส่วนโลว์เทคไปจนถึงระดับกลาง แต่ต้องนำเข้าพวกชิ้นส่วน Critical ไฮเทคทั้งหลายจากต่างประเทศ เช่นนำเข้า ECU ก่อนเอามา Re-flash ในไทย ทำให้ต้นทุนแพงเนื่องจากชิ้นส่วนพวกนี้ปกติมีราคาแพงและภาษีแพง (เพราะภาครัฐต้องการกดดันให้มาลงทุนเปิดสายการผลิตภายในประเทศ แต่ supplier มองว่าไม่คุ้มกับ Volume ยอมนำเข้าดีกว่า)

3. ค่าใช้จ่ายโสหุ้ยต่างๆเพราะบริษัทรถยนต์ไนไทยไม่ได้มีบริษัทแม่มาช่วยเรื่องการผลิตฟรีๆ ทุกอย่างต้องจ่ายเงิน เช่นบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น T (ประเทศไทย) จะผลิตรถยนต์รุ่นหนึ่งขายในไทยนั้นไม่ใช่ว่าจู่ๆก็เอามาผลิตขายได้เลย ทุกอย่างต้องจ่ายเงินให้บริษัทแม่ในญี่ปุ่นทั้งหมด ตั้งแต่ค่าวิจัยพัฒนาและออกแบบที่ต้องแชร์กันทุกโรงงานผลิต ค่าจ้างพนักงานจากบริษัทแม่ที่มาช่วย support เรื่องการตั้งสายการผลิตในไทย ค่าดำเนินการในการพัฒนาโครงการทั้งหมดในส่วนของประเทศไทย แม้แต่เครื่องมือ Jig Fixture Tooling ที่มีการสั่งทำผ่านบริษัทแม่ก็ย่อมจะต้องถูกชาร์จคิดราคาพร้อมกำไรจากบริษัทแม่อีกต่างหาก

4. ค่า Royalty ที่ต้องจ่ายให้บริษัทแม่เพื่อสิทธิในการผลิตและขายรถยนต์แต่ละคันในประเทศไทย

5. การแข่งขันของ Local OEM ที่น่าจะทราบกันดีว่าญี่ปุ่นมีรถ Local OEM บานเบอะ ซึ่งทั้งหมดต่างก็แข่งขันกันเพื่อครองตลาดรถยนต์ในญี่ปุ่นในห้มากที่สุด เพราะเมื่อมียอดผลิตในบ้านเกิดเยอะมันก็จะเป็นพื้นฐาน Volume ที่สำคัญต่อเนื่องไปยังการบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งสิ่งที่ Local OEM เหล่านี้นำมาใช้ในการแข่งขันเพื่อครองตลาดคือ เทคโนโลยี, คุณภาพ และราคานั่นเอง แล้วในประเทศไทยมี Local OEM ที่อยู่ในระดับที่แข่งขันในประเทศไทยได้กี่เจ้าครับ คำตอบคือ 0

6. มีอื่นๆอีกจิปาถะแล้วแต่กรณี

แน่นอนว่าโครงสร้างภาษีในประเทศไทยนั้นมีส่วนทำให้รถยนต์ราคาแพง แต่มันไม่ได้มีนัยสำคัญมากกว่าต้นทุนในการผลิตรถยนต์ในไทยที่สุงกว่าในญี่ปุ่น สุงกว่ากว่าอเมริกา สูงกว่าในเยอรมันและแน่นอนสุงกว่าในจีน ที่ทำให้รถยนต์ในประเทศไทยมีราคาแพงกว่าประเทศเหล่านั้น หากรถยนต์ที่ผลิตในประเทศไทยมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าก็ไม่มีความจำเป็นที่ภาครัฐจะต้องตั้งกำแพงภาษีนำเข้ารถ CBU ที่อัตราสูงๆจากประเทศเหล่านั้นแต่อย่างใด หากต้นทุนการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยต่ำกว่าญี่ปุ่นภาครัฐจะเปิดเสรีการนำเข้ารถยนต์ด้วยซ้ำเพื่อกดดันให้บริษัทรถยนต์ในไทยพยายามควบคุมต้นทุนไม่ให้สูงขึ้นมา รวมทั้งค่ายรถจะต้องพยายามเพิ่มรุ่นในการผลิตเพื่อป้องกันไม่ให้รถยนต์ใน Segment ที่ไมมีการผลิตภายในประเทศไทยเข้ามาตีตลาดได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 13:59:03 โดย Sazabi »

ออฟไลน์ Skipper

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 14:26:32 »
 :Dเห็นภาพชัดเจน
ให้ข้อมูลคร่าว ๆ ครับ

1. ตอนนี้อัตราแลกเปลี่ยน 100 เยน เท่ากับ 26 บาท (โดยประมาณ) ดังนั้น เวลาเห็นสินค้าราคาเยน ให้คูณ 0.26 ก็จะเป็นบาทไทย
2. ราคาในญี่ปุ่น มักจะยังไม่รวม VAT ซึ่งคิด 10% (ของไทยคิด 7%)  ใครถูก ใครแพง ลองคิดดู
3. ค่าแรงญี่ปุ่น ถ้างานพาร์ทไทม์ ชั่วโมงละ 800-1000 เยน, ปริญญาตรี งานประจำ เริ่มต้นประมาณ 180,000 - 200,000 เยน
    ด้วยอัตราเงินเฟ้อในญี่ปุ่นต่ำจนถึงติดลบ ในแต่ละปี เงินเดือนขึ้นแค่หลักร้อย ถึง พันเยน เรียกได้ว่าเงินเดือนแทบไม่ขึ้น ถ้าไม่เก่งจน
    ได้โปรโมทเลือนตำแหน่ง
    ส่วนงานพาร์ทไทม่ เท่าที่สังเกต ร้านสะดวกซื้อ ขนาด เท่าๆ กับบ้านเราจะมีพนักงาน 3-4 คน แต่ที่ญี่ปุ่นใช้คน 1-2 คน

4. ภาษีที่ต้องจ่าย
     4.1 ภาษีเงินได้ มีอัตราก้าวหน้า พอ ๆ กับบ้านเรา จ่ายเข้ารัฐบาลกลาง
     4.2 ภาษีท้องถิ่น มีอัตราสูงกว่าภาษีเงินได้หน่อย ๆ  จ่ายเข้าเมืองที่เราอยู่ ตามทะเบียนบ้าน  (ภาษีนี้ที่ไทยไม่มี คนไทยไม่ได้จ่าย)
     4.3 เงินส่งประกันสุขภาพ  ต้องทำประกัน เพื่อเจ็บป่วยไปโรงพยาบาล เราจะจ่ายแค่ 30% และเอาใบสั่งยาแพทย์ไปซื้อยาเอง
           ยังต้องจ่ายค่าหมอ แม้ว่าจะส่งเงินประกันสุขภาพแล้ว ซึ่งถ้าไม่มีประกันแล้วต้องจ่ายเอง 100% จะไหวไหม (ในขณะที่ไทย
           ใช้ประกันสังคม หรือบัตรทอง   ลองคิดดู)
     4.4 เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ  อันนี้เก็บเป็นเงินบำนาญเหมือนบ้านเรา
     ทั้งหมด 4.1 - 4.4 คิดรวม ๆ แล้ว เงินเดือนจะหายไปประมาณ 25% 
5. ค่าเช่าห้อง 20-25 ตรม. ประมาณ 4-5 หมื่นเยนต่อเดือน น้ำ ไฟ จ่ายต่างหาก ถ้ามีทีวี ต้องจ่ายให้ NHK อีก

6. รถ ราคาประมาณ 1.5 ล้านเยน สำหรับพวก City, Yaris
7. แต่ก่อนจะซื้อรถ ต้องมีที่จอดก่อน โดยที่จอดนั้นต้องมีหลักฐานเป็นโฉนด แปลนที่จอดที่แสดงตำแหน่ง ความกว้าง x ยาว ที่จอด
8. จะซื้อรถอะไร ขนาดรถ กว้าง ยาว เท่าไหร่ ต้องไม่เกินที่จอดรถ และจะลักไก่เอาที่จอดซ้ำกันคันอื่นที่ลงทะเบียนจอดตรงนั้นแล้วไม่ได้
    และต้องเอา โฉนด ไปยื่นขอใบรับรองที่เขต หรือ สถานีตำรวจ อันนี้ไม่แน่ใจ เพราะดีลเลอร์ดำเนินการให้  ดังนั้น การได้มาของโฉนด
    หรือ ใบเจ้าของที่รับรอง คือ ต้องมีบ้านที่มีที่จอดรถของตนเอง หรือสัญญาเช่าระยะยาวเพื่อทางเจ้าของที่จะเซ็นต์ยินยอมให้จอด
9. ตัวรถเอง ต้องจ่ายภาษีป้ายทุกปี  ซึ่ง ภาษีนี้ ราคาตามขนาดรถ และราคาเท่ากันทุกปี ไม่มีแพงขึ้นอย่างที่ชอบพูดกันว่าภาษ๊รถยิ่งเก่ายิ่งแพง
10. แต่ปีที่ 3 ขึ้นปีที่ 4 และหลังจากนั้นทุก ๆ 2 ปี  ก่อนที่จะยื่นต่อภาษี จะต้องตรวจสภาพรถก่อน ซึ่งเหมือน ตรอ บ้านเรา
11. ค่าตรวจรถ มีอัตราหลัก xx หมื่นเยน ไม่แพงมากนัก และเท่า ๆ กันในทุกปีที่ตรวจ ไม่ได้แพงขึ้นตามความเก่าของรถ
12. แต่การส่งรถเข้าตรวจเพื่อต่อภาษี นั่นแปลว่า เจ้าของรถต้องการต่อทะเบียน ดังนั้นจึงเท่ากับสั่งให้ทางอู่ตรวจรถทำการปรับสภาพรถในรายการ
      ที่ไม่ผ่านการตรวจ ให้สามารถเข้าเกณฑ์ต่อภาษีได้  ตรงนี้สำคัญ ดังนั้น รถยิ่งเก่า ยิ่งสภาพไม่ดี จะมีจุดที่ไม่ผ่านเยอะ และต้องซ่อม
      ต้องเปลี่ยนอะไหล่เยอะ ค่าใช้จ่ายก็จะสูง จะแพงขค้น จึงเป็นที่มาที่ว่า ยิ่งเก่ายิ่งแพง
13. ตรวจสภาพรถที่ญี่ปุ่นจะคล้ายบ้านเรา แต่หัวข้อเยอะกว่า และลงลึกว่า เช่น มลพิษ การทำงานของเบรค (จะดูลึกไปถึงความหนาผ้าเบรค)
      ไฟส่องสว่าง (ติดครบ, แสงสว่างได้, เลนส์ไม่ร้าว) การสึกหรอของยาง,  การเก็บไฟแบต, บลา ๆ ๆ ๆ  โดยรวม ๆ จะกินไปเกินกว่า
      หลักแสนเยน
14. ทำประกันภาคบังคับและภาคสมัครใจ

ก็ประมาณนี้ครับ

สิ่งที่ผมอยากชี้ให้เห็นคือ ข้อเท็จจริง กับสิ่งที่สื่อไทยพยายามสร้างภาพบิดเบือนความคิดคน
หรือถ้าจะให้ชัดคือ   เราจะเห็นตัวเลขรายได้ของคนญี่ปุ่นที่ดูสูง แต่สื่อไม่เคยพูดเรื่องภาษีเงินได้ที่ต้องจ่าย
ในขณะที่ราคารถที่นั่นถุก แต่ก็ไม่ได้พูดถึงค่าใช้จ่ายในการครอบครองรถ 
เอาล่ะ pain point ของคนไทยในการมีรถคือภาษีสรรพสามิตที่ทำให้รถแพง
ที่ญี่ปุ่นไม่ต้องเก็บภาษีสรรพสามิตที่รถยนต์ก็ได้ ในเมื่อเขาเก็บภาษีบุคคลไปเยอะแล้ว
pain point ของคนทั้ง 2 ประเทศอยู่ที่ภาษีทั้งคู่ แต่ตัวภาษีที่ตกอยู่กับบุคคลมันคนละตัวกัน
ถ้าคิดแบบง่าย ๆ คือ กรณีของคนญี่ปุ่น ถึงไม่ได้ซื้อรถก็จ่ายภาษีกันอ่วม
ในขณะที่คนไทย ถ้าไม่ได้ซื้อรถก็ไม่ต้องจ่ายภาษีก้อนใหญ่เลย 
คนไทย 60++ ล้านคน ยื่น ภงด แค่ 10 ล้านคน และจ่ายจริงแค่ 4 ล้านคนเองนะ
ถามว่าแล้วอีก 50 กว่าล้านคนไปไหน ทั้ง ๆ ที่เขาก็ร่วมด้วยช่วยกันใช้สาธารณูปโภคส่วนกลางของประเทศนี้
ถ้าเขาไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้ ไม่ต้องจ่ายภาษีสรรพสามิตอีก กับ VAT แค่ 7% และไม่ได้เก็บกับสินค้าครบทุกหมวดหมู่
แล้วคนแค่ 4 ล้านคนที่จ่าย ภงด จะแบกไหวไหมครับ

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 14:31:56 »
ยังมีคนคิดว่า เสีย vat7 คือเสียภาษีเงินได้อยู่อีกหรอเนี่ย ...

เด็ก 6 ขวบ เดินไปขอเงินแม่ 10 บาท ไปซื้อขนมโปเต้ใน เซเว่น ใบเสร็จออกมามี vat 7% เด็กคนนั้นคือผู้เสียภาษีหรอ

แยกให้ออกนะครับ Vat กับ ภาษีเงินได้่ ที่คุณ Symphonic บอก มันคนละตัวกัน ภาษีเงินได้ ใครมีรายได้มากกว่า 3แสนบาท/ปี หรือเงินเดือนมากกว่า 26000บาท/เดือน ถึงจะเสียภาษี ตัวนั้นเค้าหักจากรายได้เราต้องจ่ายทุกปี ส่วน Vat อะ คนรวยคนจน ไม่มีรายได้ หรือมีรายได้หลักล้าน เติมน้ำมันรถ ก็ต้องจ่ายทุกคนแหละ 

คนขับรถยนต์เดิมน้ำมัน 1000 บาท vat 7%= 70 บาท ส่วนมอไซด์ เติมน้ำมัน 100 บาท Vat7% = 7บาท ต่างกันเยอะไหมล่ะ ใครเป็นตัวแบก

ซื้อของเสีย Vat กับเติมน้ำมันเสีย Vat เค้าเรียกภาษีมูลค่าเพิ่มครับ ไม่ใช่ภาษีเงินได้ คนละตัวนะ ...

ก็ถ้าอ่านที่ผมเขียนจนจบ ก็จะรู้ว่าคุณเขียนพาดพึงโดยไม่ได้อ่านของผมให้จบน่ะครับ ไม่ได้พูดเลยนะเรื่อง vat คือภาษีเงินได้ แค่บอกให้ฟังว่ามันมีภาษีก้อนที่ใหญ่กว่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอยู่ ที่คนที่ไม่เสียภาษีเงินได้ เค้าแชร์กันจ่าย แล้วจะภาษีอะไรมันก็ลงเอยเหมือนกัน คือเป็นเงินที่รัฐเอาไปเป็นงบประมาณของประเทศ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 15:30:40 »
ยังมีคนคิดว่า เสีย vat7 คือเสียภาษีเงินได้อยู่อีกหรอเนี่ย ...

เด็ก 6 ขวบ เดินไปขอเงินแม่ 10 บาท ไปซื้อขนมโปเต้ใน เซเว่น ใบเสร็จออกมามี vat 7% เด็กคนนั้นคือผู้เสียภาษีหรอ

แยกให้ออกนะครับ Vat กับ ภาษีเงินได้่ ที่คุณ Symphonic บอก มันคนละตัวกัน ภาษีเงินได้ ใครมีรายได้มากกว่า 3แสนบาท/ปี หรือเงินเดือนมากกว่า 26000บาท/เดือน ถึงจะเสียภาษี ตัวนั้นเค้าหักจากรายได้เราต้องจ่ายทุกปี ส่วน Vat อะ คนรวยคนจน ไม่มีรายได้ หรือมีรายได้หลักล้าน เติมน้ำมันรถ ก็ต้องจ่ายทุกคนแหละ 

คนขับรถยนต์เดิมน้ำมัน 1000 บาท vat 7%= 70 บาท ส่วนมอไซด์ เติมน้ำมัน 100 บาท Vat7% = 7บาท ต่างกันเยอะไหมล่ะ ใครเป็นตัวแบก

ซื้อของเสีย Vat กับเติมน้ำมันเสีย Vat เค้าเรียกภาษีมูลค่าเพิ่มครับ ไม่ใช่ภาษีเงินได้ คนละตัวนะ ...

ก็ถ้าอ่านที่ผมเขียนจนจบ ก็จะรู้ว่าคุณเขียนพาดพึงโดยไม่ได้อ่านของผมให้จบน่ะครับ ไม่ได้พูดเลยนะเรื่อง vat คือภาษีเงินได้ แค่บอกให้ฟังว่ามันมีภาษีก้อนที่ใหญ่กว่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอยู่ ที่คนที่ไม่เสียภาษีเงินได้ เค้าแชร์กันจ่าย แล้วจะภาษีอะไรมันก็ลงเอยเหมือนกัน คือเป็นเงินที่รัฐเอาไปเป็นงบประมาณของประเทศ

ใน VAT นั้นก็มีเงินจากคนที่เสียภาษีเงินได้จ่ายอยู่ด้วยนะ
คุณคิดว่าคนที่เสียภาษีเงินได้แล้วไม่ต้องจ่าย VAT อีกหรือยังไง

ถ้าคิดว่าแชร์กันจ่าย ก็เอาตัวเข้ามาอยู่ในระบบภาษีสิ
ถ้ารายได้ไม่ถึงเกณฑ์ก็ได้รับยกเว้นไป ทำไมไม่เข้าระบบยื่นแบบภาษีล่ะ

ผมเน้นเลยนะ ว่าให้เข้ามาอยู่ในระบบภาษีเงินได้บุคคล
ตามเลขบัตรประชาชนนั่นแหละ
เพราะพื้นฐานแล้ว คนทุกคนต้องมีรายได้ จะมาก จะน้อย ก็ต้องมี
ไม่งั้นจะดำรงชีพอยู่ได้ยังไง
และถ้าไม่มีรายได้ หรือรายได้น้อยยยยจริงๆ มันก็เป็นฐานข้อมูลในระบบ
เวลาที่รัฐจะเยียวยา จะช่วยเหลือ ก็ใช้ข้อมูลตรงนั้นให้ความช่วยเหลือ
ไม่จำเป็นต้องเรียกลงทะเบียนอะไรกันอีก



ส่วนตรงที่บอกว่า จะภาษีอะไรก็ลงเอยเหมือนกันคือเป็นเงินที่เอามาพัฒนาประเทศ
นั่นถูกต้องครับ ถูกที่สุดเลย  ด้วยว่า ก็ในเมื่อไม่ยอมให้เก็บภาษีทางตรงจากเงินได้
ก็ต้องมาเก็บทางอ้อม จากพวกสรรพสามิตต่างๆ VAT ต่างๆ  กันไง 

แล้วของมันก็แพงเพราะสรรพสามิต ภาษีอะไรพวกนี้อีกนี่แหละ
พอมันแพงก็มาด่าว่าภาษีบิดเบือน โน่น นั่น นี่ อีก ทั้งๆ ที่ตอนมีเงินได้ก็ไม่ยอมจ่ายภาษี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 15:40:48 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 16:08:58 »
คนเสีย ภงด = เสียภาษีเงินได้จากรายรับ + เสียVat 7% ในการใช้ชีวิตประจำวัน = เสีย 2 เด้ง
คนอยากอยู่นอกระบบ = ไม่เสียภาษีจากรายรับ  เสียเฉพาะ Vat 7% ในการใช้ชีวิตประจำวัน = เสีย 1 เด้ง
ยิ่งคนรายได้เยอะ ก็ใช้จ่ายเยอะ ก็จะเสียแวท 7% เยอะไปอีก

ตรรกะง่ายๆตรงไปตรงมา

ระบบภาษีคือระบบคนมีมากเลี้ยงคนมีน้อย
แต่ที่เห็นโวยวายมากมาย ก็คนมีน้อยที่ชอบอ้างว่าฉันก็เสียแวท 7%

เออ ไอ้ 7 % นี่มันเสียกันทุกคนนะขอรับท่าน  ;D

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,421
    • อีเมล์
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 17:28:12 »
เสียภาษีมันเป็นหน้าที่ของทุกคนอยู่แล้ว แต่บางทีนึกเสียดายเงินภาษีที่จ่ายไป ถ้าคอรัปชั่นลดลงแค่ 50% ประเทศเราจะมีเงินเหลือไปพัฒนาประเทศได้อีกเท่าไร  :(

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,419
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2023, 22:06:02 »
ชอบจัง อ่านเม้นทั้งหมด แล้วรู้ความคิดของคนบางประเภทเลยครับ นี่ assume ว่าคนในนี้พอจะ educated อยู่บ้างนะ

แล้วนึกถึงเด็กเพิ่งได้ใบขับขี่บางคน ที่โดนกล่อม โดนเป่าหู ต่างๆนานา โดยพวกที่ไม่หวังดีกับประเทศ เขาจะเชื่อได้แค่ไหน ในยุค Social Network ครองเมืองแบบนี้

ผมเองอยู่ในวงการสาธารณสุข มักจะโดนกล่าวหาประจำว่าระบบสาสุขไทยห่วย รพ. หมอ ห่วย จ่ายแต่พารา ไปนั่งรอหลายชั่วโมง ค่ารักษาแพง บลาๆๆๆ อยากให้ลองไปป่วยที่ ตปท. จริงจริ๊งงง แล้วคุณจะรักเมืองไทยอีกเยอะ

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2023, 14:15:18 »
รถมือหนึ่งที่ราคาถูกที่สุดคือ Suzuki Alto ราคา 943,800 เยน ขับ 2 เกียร์ CVT (ซื้อจริงๆ ก็ เตรียมเงินไว้สัก 1 ล้านเยน)

กดเข้าไปดูรายละเอียดแล้ว
https://www.doe.go.th/prd/assets/upload/files/overseas_th/93348625f23b6005deeacc01f28dbdf2.pdf


ได้เงินเดือนเยอะสุด  185,320 เยน
ค่าภาษีอะไรจ่ายเอง ก็คงรับเงินอยู่ราวๆ  150,000 เยน

ค่าที่พักจ่ายเอง เจ้านายแค่ช่วยหาที่พัก
ค่าเช่าห้อง แถว คานากาว่า ตีกลมๆ สัก 4 หมื่น เยน คงได้
ค่าน้ำค่าไฟค่าแก๊สและอื่นๆ อีกสัก 10,000 เยน

ก็เหลือใช้ สัก 100,000 เยน

ถ้าจะซื้อ Alto รุ่นถูกสุดเลย ก็พอไหวมั้งครับ ผ่อนสัก 4 ปี


-----
ผมไปทำงานที่ญี่ปุ่น ก็ออก Audi A1 1.0 มือสอง มาใช้
เสียค่าที่จอดรถเดือนละ 35,000 เยน
ถ้าขับรถไปโรงงานทาง ค่าด่วนไม่เสียเพราะไม่ต้องขึ้น ค่าจอดไม่ต้องเสีย
ถ้าไปออฟฟิศ โดนทั้งทางด่วน และ ค่าจอดรถ (ชั่วโมงละ 150 เยน ราคาพนักงาน)


เอารถเข้าศูนย์ ก็แพงตรงค่าแรง อะไหล่ไม่ค่อยแพง
ค่าแรงเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียวก็ 10,000 กว่าเยน แล้ว เท่าค่าน้ำมันเครื่องเลย
ภาษีอีก เยอะแยะไปหมด

สรุป ถ้าชีวิตอยู่แต่ในเมือง อย่าได้หาเรื่องซื้อรถเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2023, 14:56:04 โดย joufo »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2023, 15:03:47 »
รถมือหนึ่งที่ราคาถูกที่สุดคือ Suzuki Alto ราคา 943,800 เยน (ซื้อจริงๆ ก็ เตรียมเงินไว้สัก 1 ล้านเยน)

เด็กจบใหม่ ทำงานทั่วๆ ไป เป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดา ได้เงินเดือน เดือนละ 180,000 เยน
รับจริงๆ ก็ประมาณ 150,000 เยน

ถ้าไม่ต้องเช่าบ้าน เก็บเงินไม่ถึงปีก็ซื้อได้แล้ว

ประเด็นคือ เอาเงินสดๆ 1 ล้านเยน ไปวางที่โชว์รูม ทาง Suzuki ก็ขายให้ไม่ได้น่ะสิครับ
เพราะไม่มีที่จอดรถ

ต้องไปทำหาทำสัญญาเช่าที่จอดรถก่อน  เจอไปเดือนละ 30,000 เยน
ปีละ 360,000 เยน, 3 ปี ก็ 1,080,000 เยน
เช่าที่จอด 3 ปี ก็ท่วมค่ารถละครับ
ปีที่ 4, 5, 6, … ก็ต้องเช่าไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ซื้อที่

แต่… Alto มันรถ Kei อ่ะนะ ไม่ต้องแสดงที่จอดรถก็ซื้อได้
แต่ ใน แต่ ถึงไม่ต้องแสดงที่จอดตอนซื้อ ก็ต้องเช่าที่ไว้จอดอยู่ดีครับ




ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2023, 21:28:41 »
รถมือหนึ่งที่ราคาถูกที่สุดคือ Suzuki Alto ราคา 943,800 เยน (ซื้อจริงๆ ก็ เตรียมเงินไว้สัก 1 ล้านเยน)

เด็กจบใหม่ ทำงานทั่วๆ ไป เป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดา ได้เงินเดือน เดือนละ 180,000 เยน
รับจริงๆ ก็ประมาณ 150,000 เยน

ถ้าไม่ต้องเช่าบ้าน เก็บเงินไม่ถึงปีก็ซื้อได้แล้ว

ประเด็นคือ เอาเงินสดๆ 1 ล้านเยน ไปวางที่โชว์รูม ทาง Suzuki ก็ขายให้ไม่ได้น่ะสิครับ
เพราะไม่มีที่จอดรถ

ต้องไปทำหาทำสัญญาเช่าที่จอดรถก่อน  เจอไปเดือนละ 30,000 เยน
ปีละ 360,000 เยน, 3 ปี ก็ 1,080,000 เยน
เช่าที่จอด 3 ปี ก็ท่วมค่ารถละครับ
ปีที่ 4, 5, 6, … ก็ต้องเช่าไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ซื้อที่

แต่… Alto มันรถ Kei อ่ะนะ ไม่ต้องแสดงที่จอดรถก็ซื้อได้
แต่ ใน แต่ ถึงไม่ต้องแสดงที่จอดตอนซื้อ ก็ต้องเช่าที่ไว้จอดอยู่ดีครับ

เงื่อนไขซื้อรถ+คชจ ที่ jp เอาจริงๆโหดนเป็นเบอร์ต้นๆของโลกเลยมั้ง ผมว่า พวกเชียงกงเองยังบ่นยับเลย ซื้อแต่รถกระป๋องไว้วิ่งหาของพอ กับเช่าโกดังไว้ ค่าจอดยังไม่ค่อยเสีย แต่ค่าโกดังยังเอาเรื่องเลยครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: รถที่ญี่ปุ่นคันละเท่าไรครับถ้ารายได้เขาขนาดนี้?
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2023, 04:08:22 »
ยังมีคนคิดว่า เสีย vat7 คือเสียภาษีเงินได้อยู่อีกหรอเนี่ย ...

เด็ก 6 ขวบ เดินไปขอเงินแม่ 10 บาท ไปซื้อขนมโปเต้ใน เซเว่น ใบเสร็จออกมามี vat 7% เด็กคนนั้นคือผู้เสียภาษีหรอ

แยกให้ออกนะครับ Vat กับ ภาษีเงินได้่ ที่คุณ Symphonic บอก มันคนละตัวกัน ภาษีเงินได้ ใครมีรายได้มากกว่า 3แสนบาท/ปี หรือเงินเดือนมากกว่า 26000บาท/เดือน ถึงจะเสียภาษี ตัวนั้นเค้าหักจากรายได้เราต้องจ่ายทุกปี ส่วน Vat อะ คนรวยคนจน ไม่มีรายได้ หรือมีรายได้หลักล้าน เติมน้ำมันรถ ก็ต้องจ่ายทุกคนแหละ 

คนขับรถยนต์เดิมน้ำมัน 1000 บาท vat 7%= 70 บาท ส่วนมอไซด์ เติมน้ำมัน 100 บาท Vat7% = 7บาท ต่างกันเยอะไหมล่ะ ใครเป็นตัวแบก

ซื้อของเสีย Vat กับเติมน้ำมันเสีย Vat เค้าเรียกภาษีมูลค่าเพิ่มครับ ไม่ใช่ภาษีเงินได้ คนละตัวนะ ...

ใช่ครับพี่  ด้วยข้อมูลชุดเดียวกัน แต่การตีความต่างมุมมองกันเลยจริง ๆ

อันที่จริงข้อมูลที่พี่เขายกมา มันก็สนับสนุนสิ่งที่ผมอธิบายอยู่แล้วว่า เมื่อเราเก็บภาษีเงินได้แค่ 3.68 แสนล้าน
เราถึงต้องไปเก็บภาษีอื่น ๆ (เช่นภาษีรถ) เพื่อรวมเป็นเงินทุนสำหรับดำเนินการในประเทศไง

แล้วเขาคิดมั้ยครับว่า ถ้าเมื่อภาษีเงินได้มันเก็บได้แค่ 3.68 แสนล้าน  ถ้างั้นยกเลิกเก็บเลยดีมั้ย
ไปอัด VAT แทน  เอาซัก 20-25% ดีมั้ย ให้มันได้ เพิ่มจาก 9.3 แสนล้าน เป็น 12.98 แสนล้านแทน
cover ส่วนของภาษีเงินได้ที่ยกเลิกไปไง   ผมโอเคนะ เงินเดือนได้เต็ม ๆ ไม่หัก แล้วไปจ่ายภาษีตอนใช้จ่ายต่าง ๆ
เอามั้ยล่ะครับ  คนที่ไม่ยอมเข้าระบบภาษีเงินได้จะได้รับไปเต็ม ๆ  จะได้ไม่ต้องมาคิดว่าคนที่โดนหักภาษีเงินได้เขาเหยียดน่ะ

เห็นด้วยกับท่านครับ และอยากให้ปรับระดับเงินลดหย่อนต่างๆเช่นค่าเลี้ยงดูบุตร ค่าใช้จ่ายส่วนตัวให้สะท้อนความเป็นจริงมากกว่าจะไปยกเว้นภาษีในช่วง 150,000 บาทแรกอีกครับ
(การยกเว้นภาษีช่วง 150,000 บาทแรก ทำให้ดูเหมือนว่ารัฐช่วยเหลือ แต่ความเป็นจริงไปปรับเงินลดหย่อนให้สะท้อนความจริงจะดีกว่าครับ)
เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆ มันไปไกลมากแล้ว สะท้อนความเป็นจริง ทำให้เท่าเทียม (ยื่นกันทุกคน) คนเงินได้เยอะก็ต้องเสียมาก บริษัทกำไรมากก็ต้องเสียมาก (กำไรน้อยก็ยังต้องเสียนะ อิอิ)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK