ผู้เขียน หัวข้อ: อยากได้รถมือสองห้าประตู มีสองตัวเลือกครับ focus 2.0 / Tiida 1.8 ชี้แนะด้วยครับ  (อ่าน 5384 ครั้ง)

ออฟไลน์ aoffensive

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
อยากได้รถมือสองห้าประตู มีสองตัวเลือกครับ focus 2.0 / Tiida 1.8

ผมมีงบอยู่ เต็มที่ 350000 ครับ

อยากได้รถ 5 ประตู ขับออกเที่ยวต่างจังหวัดบ้าง ไปทำค่ายบ้าง ขับในกรุงเทพส่วนใหญ่ ตีเปอร์เซนต์เป็น ในเมือง 70 นอกเมือง 30 เปอร์เซนต์ครับ

จับติดแก๊ซ LPG ครับ

ทั้งสองตัว อยากจะหารถช่วงปี 2007-2008 ครับ ใช้ต่อไปอีกประมาณ 4-5 ปีครับ

ตอนนี้ใจมา Focus ครับ อยากเอามาแต่งต่อให้เท่ห์ ดุ และเคยลองขับของเพื่อน ช่วงล่างแน่นมาก ปิดประตูทีมั่นใจว่าแข็งแรง มั่นคง

แต่ถ้าจะเอาเรื่องการซ่อม อะไหล่ ก็คงน่าจะมาเอาเอา Tiida

ตอนนี้ผมขับ Sunny B14 ขับมา 3 ปีละครับ รถมรดกจากที่บ้าน ก็โอเคอยู่ ขับไปไหนมาไหนได้ แต่เริ่มอยากได้รถที่กว้างกว่านี้ครับ

เลยอยากจะถามทุกท่านว่า

-สองรุ่นนี้ เปรียบเทียบเรื่องการซ่อม อู่นอก  หรืออู่ศูนย์ อะไหล่ต่าง ๆ ค่าใช้จ่าย ต่างกันมากหรือเปล่าครับ
-ปัญหาทั้งสองรุ่นนี้หลัก ๆ มีเรื่องอะไรบ้าง แล้วทั้งสองรุ่นนี้เหมาะกับการติดแก๊ซหรือเปล่าครับ
-เกียร์ทนมากหรือเปล่า แล้วถ้าพัง ลูกนึงประมาณราคาเท่าไหร่ครับ


หรือท่านใดจะมีข้อชี้แนะเพิ่มเติมก็รบกวนด้วยนะครับ

กราบขอบคุณทุกท่านมากครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
ตามโจทย์ ทีด้าครับ เพื่อนผมก็ติด LPG ไม่มีปัญหาใดๆ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,607
    • อีเมล์
หาโฟกัสดีเซลให้ได้ จบหมดทุกอย่าง ไม่ต้องติดแก๊สด้วย

ออฟไลน์ aoffensive

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
ตามโจทย์ ทีด้าครับ เพื่อนผมก็ติด LPG ไม่มีปัญหาใดๆ

ขอบคุณครับ

หาโฟกัสดีเซลให้ได้ จบหมดทุกอย่าง ไม่ต้องติดแก๊สด้วย

มันหายากนี่ละสิครับ :(

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Focus ดีเซล ลองดูใน One2car ครับ
ตอนนี้เพียบ วิ่งน้อยด้วย

เข้าใจว่าเป็นรถทดลองขับหมดสัญญา

ราคาน่าสนใจด้วยนะ

ออฟไลน์ aoffensive

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
Focus ดีเซล ลองดูใน One2car ครับ
ตอนนี้เพียบ วิ่งน้อยด้วย

เข้าใจว่าเป็นรถทดลองขับหมดสัญญา

ราคาน่าสนใจด้วยนะ


แต่มันเกินงบผมเนี่ยนะสิ ว่าแต่พอไว้ใจได้มั้ยครับ ?

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
tiidaน่าจะดีกว่ามั้งครับ ถึงช่วงล่างจะสู้ไม่ได้ แต่เครื่อง ภายในนั่งสบายกว่า ซ่อมหาอะไหล่ง่ายกว่าครับ แต่ถ้าพอสู้ราคาไหวโฟกัสดีเซลก็น่าสนใจไม่น้อยนะ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
โฟกัส
พวกยางกันฝุ่นเพลาขับนอกในซ้ายขวา เปลี่ยนในศูนย์ประมาณ2พันกว่า เปลื่ยนข้างนอกไม่ถึงพันรวมค่าแรงแล้ว
ถ้าเพลาขับซ้ายขวาเสียเปลี่ยนราคาศูนย์ 2หมื่น5 ข้างนอก6พัน
ลูกหมากคันชัก แร๊คพวงมาลัย ซ้ายขวาในศูนย์ประมาณ6พัน ซื้ออะไหล่ข้างนอกประมาณ4พันหาร้านซ่อม แต่ถ้าเลือกซ่อมเอาก็ประมาณ600ถ้าเจอร้านซ่อมลูกหมากอะไรพวกนี้
ยางแท่นเครื่องศูนย 3พันกว่า สายพานหน้าเครื่อง 1พัน กองอากาศศูนย450 นอก 380 ประมาณนี้
จับติดแก๊ส ฮานา25,000



ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
โฟกัส
พวกยางกันฝุ่นเพลาขับนอกในซ้ายขวา เปลี่ยนในศูนย์ประมาณ2พันกว่า เปลื่ยนข้างนอกไม่ถึงพันรวมค่าแรงแล้ว
ถ้าเพลาขับซ้ายขวาเสียเปลี่ยนราคาศูนย์ 2หมื่น5 ข้างนอก6พัน
ลูกหมากคันชัก แร๊คพวงมาลัย ซ้ายขวาในศูนย์ประมาณ6พัน ซื้ออะไหล่ข้างนอกประมาณ4พันหาร้านซ่อม แต่ถ้าเลือกซ่อมเอาก็ประมาณ600ถ้าเจอร้านซ่อมลูกหมากอะไรพวกนี้
ยางแท่นเครื่องศูนย 3พันกว่า สายพานหน้าเครื่อง 1พัน กองอากาศศูนย450 นอก 380 ประมาณนี้
จับติดแก๊ส ฮานา25,000

แฟนพันธ์แท้แน่นอน ท่านนี้ ข้อมูลแน่นจริง  ;D
Feel the difference  ;)

วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
ผมว่ารถมือสองเล่น ทีด้า น่าจะซ่อมง่ายกว่านะครับ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 449
    • อีเมล์
หา tida 1.6 น่าจะคุ้มกว่าน่าครับ 1.8 ไม่ได้ดีกว่าเท่าไหร

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,335
  • My Way or The Highway
คุณจขกท. อยากได้โฟกัส แต่กลัวจะมีตำนานนะครับ ผมไม่เคยใช้ แต่ถ้าชอบก็จะลองดูสักหน่อย ทำการบ้านก่อนด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 06:29:40 โดย Five P »

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • อีเมล์
สองตัวนี้การขับขี่คนละฟีลกันเลยครับ
Focus ช่วงล่าง  แน่น นุ่ม หนึบ รถยุโรปชัดๆ ออกตัวอืดอาด ขับทางยาวๆดี
Tiida ช่วงล่างรถญี่ปุ่น เกาะใช้ได้ แต่กระด้างๆหน่อย วิ่งบูรพาวิธี เจอลมตี จะวูบวาบหน่อย ประหยัดน้ำมันกว่าแน่นอน อัตราเร่งดีมาก มุดในเมือง,ทางด่วน สนุก

อยากได้แบบไหนครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ hunterfly

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อีเมล์
Re: อยากได้รถมือสองห้าประตู มีสองตัวเลือŦ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 12:28:03 »
แอบอ่านมาก็นาน ผมขอตอบในฐานะ คนใช้ tiida 1.8 ติดแก๊สนะครับ

ผมซื้อมือสองปีที่แล้ว 450k (เงินสด) รถปี 2010 เดือน 11 วิ่งมา 20000 เป็นรถจ่ายกับข้าวของบ้านคนมีตังค์

ตอนนี้ 66000km ติดแก๊ส ตั้งแต่ ซื้อรถมา(มาติดเอง)

เหตุผลของผมที่เลือก tiida นะครับ

- อยากได้รถโปร่งๆ 5 ประตูเท่านั้น ก่อนนั้น ผมไปลองมาหมด M3 focus
- ใช้ในเมือง20% วิ่งยาว 1500-2500km เดือนละ 2 ครั้ง (มองว่า 1.8 จะทนแก๊สกว่า 1.6)
- อยากรถที่ไม่ซ้ำใคร แต่ศูนย์ก้ต้องดีระดับนึง
- ข้อนี้สำคัญ ราคาต่อสภาพรถ ที่ได้ต้องเกือบ ป้ายแดง
- ต้องนั่ง 4 คนเดินทางไกลแล้วสบายทุกตำแหน่ง

หลังใช้มา 1-2 เดือนผมเสียใจที่ซื้อ tiida เพราะมาทราบว่าไม่ทนแก๊สบ้าง ปัญหานู่นนี่บ้าง(คำพูดของคนอื่นมากกว่า) แต่เรื่องการขับขี่ตอบโจทย์ทุกอย่าง

แต่หลังจากวิ่งไป แล้ว 45000km ด้วยแก๊ส ตอนนี้ผมดีใจมากที่เลือก tiida เพราะมันไม่จุกจิกเลยสักนิด ความเร็วปลาย ยังได้ 190 ทั้งแก๊สและน้ำมัน แต่ต้อง

ยอมรับว่า เครื่องไม่ถึงกับกระฉับกระเฉงก่อนติดแก๊ส แต่น้อยมาก ถ้าไม่จับทุกรายละเอียด ไม่รู้เลย

สรุปข้อดีที่ผมเจอ

- รถปีใหม่อุปกรณ์เยอะพอสมควร กุญแจคีย์เลส แอร์ออโต้(มีฮีตเตอร์ ได้ใช้แน่นอน)MC ไฟหน้าออโต้ เบาะหนังที่คุณภาพดีมากๆ

- อะไหล่ไม่แพงอย่างที่คิด แพงกว่า b sec 10-20% ยกเว้นหัวเทียน 640 ต่อหัว

- กระฉับกระเฉงในเมือง เดินทางไกลพอไปได้แต่ไม่ แรงแบบ civic

- นั่งสบายทุกที่นั่ง เบาะหลังปรับได้ ที่วางขา และเพดานสูง นั่งสบายแน่นอน

- เก็บเสียงได้ดี

- ศูนย์น่าจะไว้ใจได้กว่า ford

ข้อเสีย ผมเขียนให้เยอะไว้ก่อน

- ยางเบ้าโช๊คขาดง่าย ยิ่งผมรูดหลุมตลอดขาดไป 2 ชุดละ

- ติดแก๊สไม่ทนเหมือนพี่โต ต้องวิ่งถนอม ถ้าขับไม่เกิน 130 เดินทาง ก็ได้เกิน แสนโล สำหรับผมคุ้มแล้ว

- กินน้ำมันจุ

- เสียงเสาเอกัดกัน กลินประตูหลัง แต่แก้ได้

- ช่วงล่างที่เป็นรอง focus แต่นุ่มกว่า

- โดนลมปะทะด้านข้างมีเซ

-  แอร์ไม่ค่อยถึงผู้โดยสารด้านหลัง

- เบานั่งขับสูงไม่เหมาะกับ ขาซิ่ง

ส่วนโฟกัส ผมไม่มีคอมเม้นนะครับ

รถผมตอนนี้ ใส่ค้ำหน้าและกันโครงหลัง สปริงโหลด hr ล้อ 195/60 r15 แข็งกว่าเดิมหน่อย แต่ ขับเร็วมั่นใจขึ้นเยอะ

ถ้ามีงบเงินสด 350,000 ต้องได้รถ 2010-2011 แล้วนะครับ ราคาตอนนี้ ตกมากๆ

tiida รถบ้านสภาพดีๆ วิ่งน้อย ไม่เกิน 20000-40000 ตัว 1.6g ราคานี้หาได้เยอะเลยครับ 

focus ราคาก็ตกเหมือนกัน

ถ้าจะติดแก๊ส หาที่ติดมาแล้วจะประหยัดไปได้เยอะนะครับ

ร่ายมาเยอะ สรุปอีกที ถ้าเน้นขับในเมือง และขับรถไม่ไวมาก นั่งสบายทุกที่ tiida ตอบโจทย์กว่า แต่ถ้า เป็นขาซิ่งและเน้นความสวยงามของรถ โดยสารคนเดียวบ่อย ไป focus

*** ความเห็นส่วนตัว ถ้าเพิ่มงบได้ สัก 40-50k(หรือเปี่ยนใจจะเล่น 4 ประตู) ผมแนะนำ lancer ex ครับ ได้ทุกอย่างที่สองคันนี้ขาดหายไป

*** เรื่องเกียร์ ในคลับวิ่งมา 270,000 เกียยังปกติดีครับ

*** เรื่องซ่อม ผมพึ่งโดนชนประตูมา อู่นอกเปลี่ยนประตู 2 วันทำการเสร็จ ครับ แต่ก็แล้วแต่อู่นะครับ






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 08, 2014, 12:31:47 โดย hunterfly »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ทีด้า นั่งสบายกว่าเยอะในด้านหลัง ด้านหน้าเบาะนั่งโฟกัสทำได้ดีกว่า แต่ได้ที่มีพื้นที่ดิ้นไปดิ้นมาได้มากกว่า วัสดุภายในนุ่มน่าสัมผัสกว่าโฟกัส เก็บเสียงภายนอกได้ดีกว่า


ช่วงล่างคนละอารมณ์กัน ทีด้าไว้ใจได้ เกาะดีแม้จะเป็นคานแข็งด้านหลัง นุ่มนวลกำลังดี มีตึงตังบ้างยามเจอรอยต่อ พวงมาลัยไม่คม แต่ไม่วอกแวก

ส่วนโฟกัสอารมณ์สปอร์ตกว่าเยอะ เจอรอยต่อถนนตึงตังกว่าทีด้า พวงมาลัยคมกว่าเยอะ โค้งเดียวกันขับเร็วๆเท่ากัน ทีด้ารู้สึกว่าวิ่งช้ากว่า โฟกัสรู้สึกว่ามันเร็วกว่านิดๆ ข้อนี้ดีคนละแบบครับ


เครื่อง 1.8 เหมือนกัน แรงพอกัน(น่าจะเรียกอืดมากกว่า  ;D) กินพอกัน (คือไม่ประหยัดเหมือนยี่ห้อนิยม) แต่ไม่ได้กินจุเสียจนน่าเกลียด ในเมืองรถติดๆ 7-10 กม./ลิตร ตจว. 10-14 กม./ลิตร  ความทนทานโฟกัสทนกว่า


อะไหล่และการดูแล ใกล้เคียงครับ โฟกัสดูจะแอบกว่าเล็กน้อย ราคาที่เข้าศูนย์เหมือนๆกันนะครับ


ปล. โฟกัส 1.8, ทีด้า 1.8 ล้อ+ยาง ขนาดเดียวกันนะครับ ใช้น้ำมัน อี20 เหมือนกัน ใช้มา แสนกลางๆเหมือนกัน

แต่ว่าโฟกัส 2.0 MK2 ไม่เคยขับครับ  ;)

ออฟไลน์ aoffensive

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
โฟกัส
พวกยางกันฝุ่นเพลาขับนอกในซ้ายขวา เปลี่ยนในศูนย์ประมาณ2พันกว่า เปลื่ยนข้างนอกไม่ถึงพันรวมค่าแรงแล้ว
ถ้าเพลาขับซ้ายขวาเสียเปลี่ยนราคาศูนย์ 2หมื่น5 ข้างนอก6พัน
ลูกหมากคันชัก แร๊คพวงมาลัย ซ้ายขวาในศูนย์ประมาณ6พัน ซื้ออะไหล่ข้างนอกประมาณ4พันหาร้านซ่อม แต่ถ้าเลือกซ่อมเอาก็ประมาณ600ถ้าเจอร้านซ่อมลูกหมากอะไรพวกนี้
ยางแท่นเครื่องศูนย 3พันกว่า สายพานหน้าเครื่อง 1พัน กองอากาศศูนย450 นอก 380 ประมาณนี้
จับติดแก๊ส ฮานา25,000








แอบอ่านมาก็นาน ผมขอตอบในฐานะ คนใช้ tiida 1.8 ติดแก๊สนะครับ

ผมซื้อมือสองปีที่แล้ว 450k (เงินสด) รถปี 2010 เดือน 11 วิ่งมา 20000 เป็นรถจ่ายกับข้าวของบ้านคนมีตังค์

ตอนนี้ 66000km ติดแก๊ส ตั้งแต่ ซื้อรถมา(มาติดเอง)

เหตุผลของผมที่เลือก tiida นะครับ

- อยากได้รถโปร่งๆ 5 ประตูเท่านั้น ก่อนนั้น ผมไปลองมาหมด M3 focus
- ใช้ในเมือง20% วิ่งยาว 1500-2500km เดือนละ 2 ครั้ง (มองว่า 1.8 จะทนแก๊สกว่า 1.6)
- อยากรถที่ไม่ซ้ำใคร แต่ศูนย์ก้ต้องดีระดับนึง
- ข้อนี้สำคัญ ราคาต่อสภาพรถ ที่ได้ต้องเกือบ ป้ายแดง
- ต้องนั่ง 4 คนเดินทางไกลแล้วสบายทุกตำแหน่ง

หลังใช้มา 1-2 เดือนผมเสียใจที่ซื้อ tiida เพราะมาทราบว่าไม่ทนแก๊สบ้าง ปัญหานู่นนี่บ้าง(คำพูดของคนอื่นมากกว่า) แต่เรื่องการขับขี่ตอบโจทย์ทุกอย่าง

แต่หลังจากวิ่งไป แล้ว 45000km ด้วยแก๊ส ตอนนี้ผมดีใจมากที่เลือก tiida เพราะมันไม่จุกจิกเลยสักนิด ความเร็วปลาย ยังได้ 190 ทั้งแก๊สและน้ำมัน แต่ต้อง

ยอมรับว่า เครื่องไม่ถึงกับกระฉับกระเฉงก่อนติดแก๊ส แต่น้อยมาก ถ้าไม่จับทุกรายละเอียด ไม่รู้เลย

สรุปข้อดีที่ผมเจอ

- รถปีใหม่อุปกรณ์เยอะพอสมควร กุญแจคีย์เลส แอร์ออโต้(มีฮีตเตอร์ ได้ใช้แน่นอน)MC ไฟหน้าออโต้ เบาะหนังที่คุณภาพดีมากๆ

- อะไหล่ไม่แพงอย่างที่คิด แพงกว่า b sec 10-20% ยกเว้นหัวเทียน 640 ต่อหัว

- กระฉับกระเฉงในเมือง เดินทางไกลพอไปได้แต่ไม่ แรงแบบ civic

- นั่งสบายทุกที่นั่ง เบาะหลังปรับได้ ที่วางขา และเพดานสูง นั่งสบายแน่นอน

- เก็บเสียงได้ดี

- ศูนย์น่าจะไว้ใจได้กว่า ford

ข้อเสีย ผมเขียนให้เยอะไว้ก่อน

- ยางเบ้าโช๊คขาดง่าย ยิ่งผมรูดหลุมตลอดขาดไป 2 ชุดละ

- ติดแก๊สไม่ทนเหมือนพี่โต ต้องวิ่งถนอม ถ้าขับไม่เกิน 130 เดินทาง ก็ได้เกิน แสนโล สำหรับผมคุ้มแล้ว

- กินน้ำมันจุ

- เสียงเสาเอกัดกัน กลินประตูหลัง แต่แก้ได้

- ช่วงล่างที่เป็นรอง focus แต่นุ่มกว่า

- โดนลมปะทะด้านข้างมีเซ

-  แอร์ไม่ค่อยถึงผู้โดยสารด้านหลัง

- เบานั่งขับสูงไม่เหมาะกับ ขาซิ่ง

ส่วนโฟกัส ผมไม่มีคอมเม้นนะครับ

รถผมตอนนี้ ใส่ค้ำหน้าและกันโครงหลัง สปริงโหลด hr ล้อ 195/60 r15 แข็งกว่าเดิมหน่อย แต่ ขับเร็วมั่นใจขึ้นเยอะ

ถ้ามีงบเงินสด 350,000 ต้องได้รถ 2010-2011 แล้วนะครับ ราคาตอนนี้ ตกมากๆ

tiida รถบ้านสภาพดีๆ วิ่งน้อย ไม่เกิน 20000-40000 ตัว 1.6g ราคานี้หาได้เยอะเลยครับ 

focus ราคาก็ตกเหมือนกัน

ถ้าจะติดแก๊ส หาที่ติดมาแล้วจะประหยัดไปได้เยอะนะครับ

ร่ายมาเยอะ สรุปอีกที ถ้าเน้นขับในเมือง และขับรถไม่ไวมาก นั่งสบายทุกที่ tiida ตอบโจทย์กว่า แต่ถ้า เป็นขาซิ่งและเน้นความสวยงามของรถ โดยสารคนเดียวบ่อย ไป focus

*** ความเห็นส่วนตัว ถ้าเพิ่มงบได้ สัก 40-50k(หรือเปี่ยนใจจะเล่น 4 ประตู) ผมแนะนำ lancer ex ครับ ได้ทุกอย่างที่สองคันนี้ขาดหายไป

*** เรื่องเกียร์ ในคลับวิ่งมา 270,000 เกียยังปกติดีครับ

*** เรื่องซ่อม ผมพึ่งโดนชนประตูมา อู่นอกเปลี่ยนประตู 2 วันทำการเสร็จ ครับ แต่ก็แล้วแต่อู่นะครับ









กราบงาม ๆ ๆ เลยครับ รู้เยี่ยงปราชญ์ ขอบคุณทุกท่านมาก ๆ ครับ กระจ่างแล้วครับ มีคำตอบในใจละครับ ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ hunterfly

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อีเมล์
ตกลงได้รถยังครับ ใจผมแอบมาเชีย lancer ex

ถ้าได้ tiida เข้าไปสมัคร C11 custom ในเฟสบุ๊คได้นะครับ

ยินดีต้อนรับครับ