โอเค โทรเช็คสอบถาม พี่ชายรอบข้างให้แล้วนะครับ
เท่าที่ฟังมาทั้งหมด ผมรู้แล้วละ ว่า อันนี้ มันเป็นเรื่องปกติของเกียร์
ทำไมผมถึงพูดอย่างนี้ แล้วไม่เห็นใจลูกค้าเลยหรือยังไง?
ฟังก่อนนะครับ ใจเย็นๆก่อน...
มีคนรอบข้างผม เคยเจออาการคล้ายกันนี้มาแล้ว ในสมัย Lancer Cedia 1.8
เพื่อนผมคนหนึ่ง เคยซัดมายาวๆ แช่ๆ ด้วย แต่จู่ๆ รถก็ดร็อปตัวเอง
มีการขึ้นสัญญาณเตือน จนต้องจอดเข้าข้างทาง สักพัก อุณหภูมิเกียร์เย็นลง ก็ขับต่อได้ตามปกติ
มันไฮเทค แบบนี้ เพื่อจะช่วยคุณๆ ลดความเสียหายที่เกิดกับชุดเกียร์ เท่าที่มันจะทำได้หนะครับ
เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ถ้าน้ำมันเกียร์มันร้อนเกินไป เกียร์ก็บรรลัยได้ไม่ยากเลย
คือ ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณ ซัดมายาวๆ ถอนความเร็วลง แล้วเหยียบเพิ่มต่อเนื่องเพื่อจะเร่งแซง
อุณหภูมิน้ำมันเกียร์มันจะสูงขึ้นมาก สูงจนกระทั่ง ระบบสมองกล จะสั่งเข้า Safe Mode
เพื่อให้คุณ คนขับ ขับช้าลง หรือ ไม่ก็จอดพักรถ สักแป๊บนึง ให้ความร้อนในน้ำมันเกียร์มันลดลง
สักพัก เมื่ออยู่ในระดับปกติ คุณก็จะขับต่อได้ตามปกติ (แต่ไม่ใช่ขับแบบอัดๆ อีกนะครับ
ขับเร็วได้ แต่ค่อยๆไต่ขึ้นไป ไม่ใข่จู่ๆ ก็กระทืบคันเร่งพรวดพราดกันบ่อยๆ ก็พังกันพอดี
เกียร์ CVT ของ JATCO ลูกนี้ จะมี CVT Fluid Deteration
ซึ่งจะเป็นค่า วัดความเสื่อมของน้ำมันเกียร์ ที่จะต้องเปลี่ยน
JATCO ระบุมาเลยว่า น้ำมันเกียร์ จะต้องเปลี่ยน เมื่อ ค่าตัวนี้ แตะถึง 210,000 กิโลเมตร
เราเช็คได้ ด้วยการเสียบเครื่อง Consult -III (เจ้าเก่า) นั่นแหละ
รถทั่วๆไป ที่คนขับไม่ใช่นักซิ่งประจำหมู่บ้าน เป็นคนขับเรื่อยๆชิลๆ
สมมติว่า วิ่งไป 10,000 กิโลเมตร ค่าตัวเลขในระบบ มันน่าจะโผล่ขึ้นมา
ประมาณ 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 4 ของตัวเลขกิโลเมตรที่วิ่งไป เช่นเคสขับช้า ควรจะอยู่ที่ 3000 อะไรก็ว่าไป
แต่ถ้า เสียบเข้า Consult III แล้ว รถวิ่งไป 10,000 กิโลเมตร แต่ ตัวเลขผ่าขึ้นไป เกือบๆ ถึง หรือ เกิน 10,000 ไปอีก
อ้า แสดงว่า อันนี้ ขับหนักไปหน่อยแล้วละครับ ลดฝีเท้าลงมานิดนึง จะดีต่ออายุการใช้งานของเกียร์ในระยะยาวครับ
และค่าที่ว่านี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการ ก็ไม่ควรลบ เพราะถ้าลบ code นี้ เราจะไม่รู้เลยว่า
เกียร์ ใช้มาเป็นยังไงบ้าง ก่อนจะมาถึงมือช่างในครั้งต่อไป
และเคสที่ Nissan เจอมา ส่วนใหญ่ เหยียบกันหนักๆ เท้าขวาโหดๆ ทั้งนั้นครับ
อย่าลืมว่า แนวคิดของ CVT เขาทำมาเพื่อ ให้ เร่งได้ราบเรียบ ต่อเนื่อง เน้นประหยัด และเรียกพละกำลังมาได้สม่ำเสมอ
แต่ไม่ได้รองรับการขับขี่แบบ ที่คนไทยเราส่วนใหญ่ ที่เดินทางต่างจังหวัดบ่อยๆขับกัน คือ นึกจะเร่งก็เร่ง
แช่กันที่ แช่ยาวๆ วิ่งเร็ว เกินกำหนดไปไกลโข ตะบี้ตะบันขับ ฯลฯ
แบบนั้น ไม่ต้องเกียร์ CVT หรอกครับ ต่อให้เกียร์อะไร ก็พังได้เหมือนกันหมด
จริงไหมครับ? (ฮี่ๆๆๆ ^_^ )
ส่วนเคสของคุณ WUT ใน Teana Club ที่เจอมานั้น เข้าข่ายเลยครับ
เพราะคุณ WUT เขียนเองเลยว่า แช่ "170-180 นานถึง 15 นาที"
นั่นมันนานมากเลยนะครับ !!!!
ต่อให้ไม่แช่ ขับสลับๆ ก็เข้าข่ายละครับ
เช่น 170-180 แล้วถอนเหลือสัก 120 แล้วจู่ๆ ก็เร่งพรวดขึ้นไปใหม่
แบบนี้ ถ้าเกียร์จะตัดเข้า Safe Mode ก็ เป็นเรื่องปกติละครับ
แสดงว่าตอนนั้น น้ำมันเกียร์คงร้อนฉ่าเต็มที่ แล้วละครับผม
แต่ สังเกตไหมครับ ถ้าปกติขับ 120-130 มันจะไม่เป็น เห็นไหมครับ?
ผมจะบอกว่า ขับ CVT เร่งไปแตะท็อปสปีด ทำได้ครับ แต่อย่าแช่นาน
เดี๋ยวจะเข้า Safe Mode ก็ต้องพักรถ กันนิดนึง
แต่จะว่าไป ปกติ ขับรถทางไกล วิ่งมาสัก 100 - 200 กิโลเมตร ก็ควรจะหยุดพักข้างทาง
กินกาแฟสักหน่อยอยู่แล้วเนาะ... (^_^)