ผมว่าคุณคิดมุมเดียว คือ มุมคนอยากได้ แต่ในมุมกลับกัน
ภาษี คิดตาม CC
ภาษี คิดตาม CO2
ต้นทุน เครื่องยนต์ V6 ที่แพงกว่า L4
อัตราการกินน้ำมัน
พอรวมๆ แล้ว ราคามันกระโดด เช่น Ranger V6 มาสักราคา 1.6 ล้าน งี้ มีคนซื้อกี่คนครับ ผู้ผลิตเขาก็ประเมินตลาดนี้อยู่แล้ว
แล้ว ถ้ามาใส่ Ranger Raptor จากเดิม 2.0Bi ยังล้านหกล้านเจ็ดแล้ว ถ้า Ranger Raptor V6 ไม่ปาไป 2 ล้านกว่าเหรอครับ
ต้องมองตามความเป็นจริงครับ สำหรับผม V6 มันเกินความจำเป็นมาก
คิดภาพสมัย Accord V6 ไว้เลย แบบนั้นเลย
ตลาดมันไม่ได้โต ขนาดที่จะทำให้รถกลุ่มนี้มันราคาไกล้ๆ 2 ล้าน อยู่ได้หรอกนะครับ
ถ้าอยากได้ Spec AUS ก็สั่งนำเข้า ผมว่าเขามีคนพร้อมนำเข้าให้นะครับ ถ้าพร้อมจ่าย
สุดท้าย...ถ้าเป็นผม อยากได้รถแรง แต่อยากได้ Ranger ผมจะยกเครื่องเดิมออก แล้วยกเครื่อง V8 ใส่ด้วยซ้ำ ให้มันแรงปี๊ดๆ กันไปเลย
รถกระบะ ภาษีมันคนละเกณฑ์กับรถเก๋งนะครับ
ภาษีจะเริ่มกระโดด เมื่อเครื่องขนาดเกิน 3250cc
และเรื่องการปล่อย CO2 สำหรับกระบะ 4 ประตู
<=200 เสียภาษีที่ 9-10%
>200 เสียภาษีที่ 12-13%
กระบะแบบอื่นๆ ก็ภาษีต่างกันมากสุดไม่เกิน 3%
เรื่องภาษีไม่ใช่ประเด็นเท่าไหร่ จะมีก็เรื่องต้นทุนเครื่องยนต์นี่ล่ะครับ แต่ก็ไม่รู้อยู่ดีว่าต้นทุนเท่าไหร่ เผลอๆตัว Bi Turbo ณ ตอนนี้อาจจะทุนแพงกว่า V6 ก็ได้