ของโตโยต้าผมมองว่า อยู่ในช่วงผลัดใบสำหรับพวกกลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคลนะ แต่ไอ้กระบะน่ะ เสียท่าของจริง 5555
กลุ่มรถนั่ง ผมว่ารอ TNGA มาครบทั้งไลน์ น่าจะดีกว่านี้ ถ้าไล่ดูทีละตัว ณ ตอนนี้
Camry - อยู่ในช่วงปลายโมเดลแล้ว แต่ยอดก็ยังทำได้ไม่แย่มาก สลับๆกันไปกับ Accord ที่ดูสดใหม่น่าใช้กว่า แต่ที่น่าห่วงคือ ตลาด D-seg ทั้งตลาด จะยังไหวกันไหม
Altis - รุ่นนี้ไม่ใช่ไม่ดี แต่ต้องยอมรับว่า Civic ทำมาดีกว่าจริงๆทุกๆด้าน รถดูน่าใช้กว่าจริง แต่ลองคิดดูว่า ในวันที่เป็น FB ตอนนั้นเราจะเห็น Altis Esport ตัวแรกวิ่งป้ายแดงเต็มไปหมด ดังนั้น Altis รอลุ้นโฉม TNGA อย่างเดียว
Vios - ถึงมันจะเหลือ 600 กว่าคัน แต่ถ้ามาดู Yaris ทั้งสองตัวถังที่ใช้ข้าวของร่วมกันขายไปได้ 4000+ พอรวมกัน 3 รุ่นนี่ ตัวเลขทั้งหมด 4916 คันอีกนิดเดียวก็ 5000 คันแล้ว ถ้ามามองดูฮอนด้าบ้าง เอายอด Jazz + City รวมกัน แถมบริโอ้ 2 ตัวถังให้ด้วย จะได้ยอด 4387 คัน ผมว่างานนี้โตโยต้าน่าจะวินในภาพรวมนะ (ต้นทุนดูแล้วน่าจะประหยัดมากกว่าฮอนด้าอยู่ เพราะรถตั้ง 3 รุ่นใช้อะไหล่ร่วมกันได้หลายอย่างเลย)
สำหรับ CH-R เดาว่าช่วงแรกๆน่าจะขายดีอยู่ แต่พอ HR-V mc มาปั๊บ ยอดน่าจะสลับกันนำแบบ Camry / Accord แนวๆนั้น รถสองรุ่นนี้ดีคนละแบบ มีกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันชัดเจน ไอ้ที่น่าห่วงคือ CX-3 มากกว่าว่าจะโดน CH-R ดึงไปมากน้อยแค่ไหน
ในส่วนของ Nissan นั้น เอ่อ.....ก็อย่างที่เห็นๆกันนะครับท่านผู้ชม 55555