ผู้เขียน หัวข้อ: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด  (อ่าน 7088 ครั้ง)

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 11:52:38 »
จริงๆ แล้ว ก็ พอ จะรู้เรื่อง อยู่ บ้าง แต่ไม่เข้า ใจ เลย ครับ ว่า ทำไม รถ ยุโรป ทำไม่มันแพง มากกว่า หลาย เท่าตัว ซะแบบ นั้น

ยก ตัวอย่าง เช่า เคยเห้น CLS  BENZ thailand ขายใหม่ ราคา แปดล้าน กว่าๆ พอ เกยร์ เข้า มา ห้าล้าน กว่าๆ จน ถึง ขณะนี้  ราคา เริ่ม ที่ สี่ล้านกลางๆ

ตกลง แล้ว ราคา มันควร จะอยู่ที่ไหน กันแน่น แล้ว กรม การค้า ภายใน ไปอยู่ที่ไหน หรือ ว่า ปล่อย ไปเป้นตามกลไกล ตลาด

เคยเห็นราคา รถ เต๋า แค่ หกแสน ถึง เก้าแสน จะได้ พอมาเมืองไทย สองล้าน จากค่าย ยนต์ตะกระ

บ้าน เรา มีภาษี นำเข้า รถ แตกต่างกันใช้ไหม ครับ นำเข้า จาก ยุโรป แพงกว่า ญี่ปุ่น

ใครรู้ ช่วย หน่อย เทอะครับ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ x6tence

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 12:04:34 »
บ้านเรารถแพงเพราะภาษีสรรพสามิต+ภาษีนำเข้ามันสูง ส่วนเรื่องราคาที่ท่านว่าก็เป็นไปตามกลไกตลาด แล้วก็อัตราเงินเฟ้อด้วย (แต่สังเกตว่าทำไมรถยุโรปบางรุ่นก็ถูกเอาๆในขณะที่รถญี่ปุ่นแพงขึ้นทุกวัน)

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 12:14:00 »
มันเป็น demand supply ครับ

ถ้าขาย 8 ล้าน ไม่มีคู่แข่ง แล้วขายได้ .. เค้าก็ไม่ลดราคาลงมาหรอก

แต่ถ้ามี เกรย์ ขายแข่ง ที่ 5 ล้าน เค้าเลยต้องเอามาสู้ที่ 4.5 ไงครับ

นี่เป็นข้อดี ของการแข่งขันทางธุรกิจนะครับ ผลประโยชน์ ตกกับผู้บริโภค

ถ้าคุณเห็นรถอะไรแพงเวอร์ ๆ   ก็ไม่ต้องซื้อ  ถ้าเค้าขายไม่ได้เดี๋ยวก็ลดราคาลงมาเอง อย่าไปคิดมาก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,637
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 12:53:07 »
  ส่วนนึงบริษัทรถกำหนดครับ   อีกทั้งการนำเข้ามาระหว่างเกรย์กับบริษัทแม่ จะมีมูลค่าต่างกัน

 1. เกรย์นำเข้าไม่มี  การส๖อกอะไหล่ ไม่อบรมช่างหรือเครื่องเมือเท่ากับบริษัทแม่   ต้นทุนต้องต่างกันเยอะอยู่
 2. เกรย์นำเข้า  จิ้มเลือกรุ่นไปเลย   ไม่ต้องสนใจ          แต่บริษํทจะนำรถเบนซ์เข้ามาต้องเลือกรุ่นก่อน และต้องปรับเสปกให้เหมาะกับเมืองไทยด้วย เช่นต้องทนแก๊สโซฮอลได้   ปรับแรงม้าลง  ลด option ตัวนี้ลงแต่ราคาก็ต้องแพงขึ้นตามที่มีการปรับเปลี่ยนแปลงสเปก
3. อิมเมจด้วย    รถถ้าเป็นลักชัวรี่  การตั้งราคาตั้งแพงเพื่อให้ลูกค้าดูว่าจ่ายไปแล้วได้หน้า  ทั้งที่มันสามารถตั้งราคาถูกกว่านี้ได้   คือตั้งแล้วมันขายได้เค้าก็ต้องตั้งออกมา        อนาคตค่อยมาจัดโปรแถมอีกก็ยังกำไรอยู่ดี     

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 13:03:50 »
ถ้ารถที่เกิน 220 แรงม้า จะโดนภาษีอีกเรทนึงครับ แบบว่า อานนนนนนนนนนนนนนนนนนน เลยล่ะ
ดังนั้น รถยุโรป 35i 350 500 พวก 6 สูบ Twin Turbo ทั้งหลาย ส่วนใหญ่ราคาจะโดดทะลุ 6 ล้านทั้งนั้น

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 13:22:17 »
ของทุกอย่างที่ขายๆกันอยู่เจ้าของก็ตั้งราคากันเอาเองตามใจชอบแหละครับ

ถ้าเป็นเจ้าตลาด ไม่มีใครมาแย่งขาย ราคาก็ตามที่อยากตั้งเลย เพราะยังไงคนก็ซื้อ


รู้หรือไม่ว่าของในห้างทุกๆชนิดที่คุณซื้อๆกัน ต้นทุนอยู่ที่ไม่ถึง 20%
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 13:31:00 »
ของทุกอย่างที่ขายๆกันอยู่เจ้าของก็ตั้งราคากันเอาเองตามใจชอบแหละครับ

ถ้าเป็นเจ้าตลาด ไม่มีใครมาแย่งขาย ราคาก็ตามที่อยากตั้งเลย เพราะยังไงคนก็ซื้อ


รู้หรือไม่ว่าของในห้างทุกๆชนิดที่คุณซื้อๆกัน ต้นทุนอยู่ที่ไม่ถึง 20%

ต้นทุน จริงๆ สินค้าบางชนิด ผลิตเยอะๆไม่ถึง 10% ก็มีด้วยครับ 
แต่มันแพงเพราะ ค่าโฆษณาบ้าง ค่าขนส่ง จิปาฐะ  แต่รวมทุกอย่าง  ไม่เกิน  40% แน่นอน


ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 13:47:45 »
ไม่เกี่ยวกับราคารถยนต์นะครับ แต่ครั้งหน้า รบกวนพิมพ์ปกตินะครับ ภาษาไทยไม่ต้องเว้นวรรค มันอ่านยาก และรบกวนสายตาครับ
เพราะผมไม่รู้ว่า ควรจะหยุดประโยคตรงไหน หรือตรงไหนเป็นข้อความเดียวกันครับ ขอบคุณครับ  ;D

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 16:21:42 »
กลับกันผมอยากให้รถยนต์แพงขึ้นๆๆๆๆ  รถจะได้ไม่เกลี่ยน น้ำมัน ควันพิษ รถติด บลาๆๆ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 17:01:53 »
กลับกันผมอยากให้รถยนต์แพงขึ้นๆๆๆๆ  รถจะได้ไม่เกลี่ยน น้ำมัน ควันพิษ รถติด บลาๆๆ

รถมือสองจะขายดีขึ้นครับ รถเกลื่อนเท่าเดิม น้ำมันใช้มากขึ้นเพราะเครื่องหลวม ควันพิษมากขึ้นเพราะเสื่อมสภาพ รถติดมากขึ้นเพราะรถเสียบนถนนบ่อยครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 18:36:34 »
CLS ตอนแรกที่ AD นำเข้ามารู้สึกจะเป็น CLS350
ช่วงหลังเป็น CLS250 ครับ

ภาษีก็คิดตามขนาดความจุกระบอกสูบ และ แรงม้า
ส่วนภูมิภาคที่นำเข้าก็มีส่วนเช่นกันครับ
เพราะรัฐบาลไทย จะมีข้อตกลงพิเศษด้านภาษีกับบางประเทศ

ส่วนราคาคิดว่า รถยนต์ไม่ใช่สินค้าที่ต้องควบคุมนะครับ ไม่จำเป็นต้องกำหนดเพดานราคา

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,869
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 23:05:22 »
พูดตรงๆว่าผมค่อนข้างเบื่อกระทู้แนวนี้พอสมควรเลย เพราะตั้งแต่เล่นบอร์ดมานี่มีกระทู้ประเภท"ทำไมรถประเทศเราแพงจัง"ปีนึงไม่ต่ำกว่าสิบกระทู้ แล้วเนื้อหาก็ซ้ำๆเดิมๆ ด่าบริษัทรถ ด่ารัฐบาล ลามไปถึงด่านักการเมืองว่าเอาภาษีไปโกงเข้ากระเป๋าตัวเองซะงั้น
ก็ในเมื่อรถยนต์มันไม่ใช่ของจำเป็น คนขายจะตั้งราคายังไงก็ได้ ยิ่งรถนำเข้ารถยุโรปนี่ยิ่งไม่จำเป็นใหญ่เลย ไม่มีก็ไม่ตาย
ยกตัวอย่างตัวผมเองอยากได้mx-5แต่ราคารถสูงเกินงบของผม ถ้าผมคิดแบบคุณผมก็คงต้องบ่นกับคนขายว่า ทำไมขายแพงจังรถตั้งยี่สิบปีแล้ว ทีโตโยต้าสามห่วงอายุเท่ากันยังขายคันละไม่ถึงแสนเลย คุณขายผมซักแสนละกัน คงไม่ต้องบอกนะครับว่าคนขายจะตอบผมว่าอะไร
และถ้าคุณสงสัยว่ากรมการค้าภายในไปอยู่ที่ไหน ก็น่าจะศึกษาหน้าที่ของกรมการค้าภายในดูหน่อยนะครับว่าเค้าทำอะไรบ้าง แต่ถ้าหาไม่เจอจริงๆก็จะตอบให้ครับว่าหน้าที่หลักคือ ดูแลราคาสินค้าเกษตรและป้องกันไม่ให้เกษตรกรโดนเอาเปรียบ ดูแลสินค้าอุปโภคบริโภค"ที่จำเป็น"ไม่ให้ค่าครองชีพสูงเกินไป และส่งเสริมการค้าเสรีในประเทศ
คงไม่สงสัยแล้วนะครับว่าทำไมกรมการค้าภายในไม่มาควบคุมราคารถเบนซ์ นาฬิกาโรเล็กซ์ กระเป๋ากุชชี่ให้ผู้บริโภค เอาเป็นว่าไว้เมื่อไหร่ที่ประเทศไทยเหลือรถยี่ห้อเบนซ์ยี่ห้อเดียวให้ซื้อตอนนั้นกรมการค้าภายในคงมาคบคุมราคาให้เองแหละครับ
ปล.เว้นวรรคแบบนี้อ่านยากมากครับ
ปล.2ขออภัยหากใช้ถ้อยคำรุนแรงไปนะครับ

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 07:38:28 »
กลับกันผมอยากให้รถยนต์แพงขึ้นๆๆๆๆ  รถจะได้ไม่เกลี่ยน น้ำมัน ควันพิษ รถติด บลาๆๆ

รถมือสองจะขายดีขึ้นครับ รถเกลื่อนเท่าเดิม น้ำมันใช้มากขึ้นเพราะเครื่องหลวม ควันพิษมากขึ้นเพราะเสื่อมสภาพ รถติดมากขึ้นเพราะรถเสียบนถนนบ่อยครับ

ก็กำหนดไปสิครับ รถยนต์ใช้ได้ห้ามเกิน 10 ปี บลาๆๆ ว่ากันไป 

ทั้งนี้ทั้งนั้น ไปแก้คมนาคม ให้สะดวก ปลอดภัยไม่ต้องรอนาน ก่อนดีกว่า

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 09:14:00 »
พูดตรงๆว่าผมค่อนข้างเบื่อกระทู้แนวนี้พอสมควรเลย เพราะตั้งแต่เล่นบอร์ดมานี่มีกระทู้ประเภท"ทำไมรถประเทศเราแพงจัง"ปีนึงไม่ต่ำกว่าสิบกระทู้ แล้วเนื้อหาก็ซ้ำๆเดิมๆ ด่าบริษัทรถ ด่ารัฐบาล ลามไปถึงด่านักการเมืองว่าเอาภาษีไปโกงเข้ากระเป๋าตัวเองซะงั้น
(เขานอกเรื่องกันเองนะครับ ก่อนอื่น ที่ผม ตั้ง กะทู้ แบบ นี้ ขึ่น มาไม่ได้มี เจตนา ที่ จะ มาด่า ใคร ทั้ง นั้น นะครับ แค่ ต้องการ คน มี ความ รู้เรื่อง การตั้งราคา แบบ ถูกต้องตามกฏหมาย แต่ เท่า ที่ อ่านๆ กัน มา ไม่เห็น มีใคร จะตอบได้ ตรงประเด้น เท่าไหร่)

ก็ในเมื่อรถยนต์มันไม่ใช่ของจำเป็น คนขายจะตั้งราคายังไงก็ได้ ยิ่งรถนำเข้ารถยุโรปนี่ยิ่งไม่จำเป็นใหญ่เลย ไม่มีก็ไม่ตาย
 (ก็ไม่ต้องให้มีใคร ขายเลยดีไหมครับ เดินกันทั้งประเทศ)

ยกตัวอย่างตัวผมเองอยากได้mx-5แต่ราคารถสูงเกินงบของผม ถ้าผมคิดแบบคุณผมก็คงต้องบ่นกับคนขายว่า ทำไมขายแพงจังรถตั้งยี่สิบปีแล้ว ทีโตโยต้าสามห่วงอายุเท่ากันยังขายคันละไม่ถึงแสนเลย คุณขายผมซักแสนละกัน คงไม่ต้องบอกนะครับว่าคนขายจะตอบผมว่าอะไร
(ราคาเป็นไปตามกลไกลตลาด คุณไม่ซื้อ ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร นิครับ ของซื้อของขายต่อลองได้ จริงไหม)

และถ้าคุณสงสัยว่ากรมการค้าภายในไปอยู่ที่ไหน ก็น่าจะศึกษาหน้าที่ของกรมการค้าภายในดูหน่อยนะครับว่าเค้าทำอะไรบ้าง แต่ถ้าหาไม่เจอจริงๆก็จะตอบให้ครับว่าหน้าที่หลักคือ ดูแลราคาสินค้าเกษตรและป้องกันไม่ให้เกษตรกรโดนเอาเปรียบ ดูแลสินค้าอุปโภคบริโภค"ที่จำเป็น"ไม่ให้ค่าครองชีพสูงเกินไป และส่งเสริมการค้าเสรีในประเทศ
คงไม่สงสัยแล้วนะครับว่าทำไมกรมการค้าภายในไม่มาควบคุมราคารถเบนซ์ นาฬิกาโรเล็กซ์ กระเป๋ากุชชี่ให้ผู้บริโภค เอาเป็นว่าไว้เมื่อไหร่ที่ประเทศไทยเหลือรถยี่ห้อเบนซ์ยี่ห้อเดียวให้ซื้อตอนนั้นกรมการค้าภายในคงมาคบคุมราคาให้เองแหละครับ

(ผมเข้าใจว่า ส่งเสริมการค้าที่เป็น ธรรมด้วยนะครับ ไม่ใช้ มีแค่ยี้ห้อเดี่ยว แล้ว กำหนดได้ ถ้า ซักวัน หนึ่ง มีรถ ยี้ห้อคนไทย ขายแค่ แสน สองแสน คุณคิดว่า ญี่ปุ่น ฟรั่ง เขาไม่โว้ย หรอครับ)

ปล.เว้นวรรคแบบนี้อ่านยากมากครับ
(ภาษาไทยของคุณไม่แข็งแรงไม่ว่ากัน แต่คุณก็ อ่านได้นิครับ)

ปล.2ขออภัยหากใช้ถ้อยคำรุนแรงไปนะครับ
(ไม่แรงหรอกครับแค่คุณใส่ความเห็นของคุณ เท่านั้นเอง คุณอยากได้ MX5 มีตั้งหลาย วิธี 1 ขโมย 2 เขาเสียพนันให้คุณ 3 เขาร้อนเงิน 4 รถเขาขโมยมา 5 รถเสียภาษีไม่ถูกต้อง 6 รถชนมายับแล้ว ทำกลับสภาพเดิม เห็นไหมครับ มันมี ตั้งหลายอย่าง เรื่องราคา มันมีหลักคิดนะครับ ไม่ใช้ พูดว่า คุณขายผมซักแสน แล้วเขาจะชกคุณนะครับ คนค้าขายเขาแค่ไม่ขาย คุณ ก็เท่า นั้น  แล้ว สรุปว่า วิธี ที่ผมบอก มานั้น มันเป็นธรรมกับ คุณหรือเปล่า ครับ)


เรียน ท่าน สมาชิกที่เคารพ ผมไม่มีเจตนา ในการ ว่า ใครหรือ เสียดสี ใครนะครับ อย่ามอง เจตนาผม ผิด
การกำหนด ราคา จริงๆ แล้วต้อง สะท้อน ต้นทุน จริง ยกตัวอย่าง ขายน้ำ กระป๋องได้กำไร ขวดละ 3 บาท จากราคา 10 บาท กำไร  30% แต่ถ้าผมขาย 100 บาท คิดว่า จะมีคนซื้อผมไหมครับ คุณก็น่า จะรู้คำตอบ

แต่ถ้าคุณ ชี้แจง ว่า ทำไม ต้อง ขาย 100 บาท ก็อาจจะมีคนซื้อ คุณ

ผมขอ จบ นะครับ ถ้าผม ทำไรผิด ผมขอโทษ ไม่อยากให้ สังคมแตกแยก

ปล ก็อยากให้คน ไทย มีคุณภาพ ชีวิตที่ดี ขึ่น ใช้ ของในราคา ยุติธรรม ผมไม่ได้อยากซื้อรถ อยากนั้งรถเมล์ถูกๆ แต่ว่ามันเป็นไปได้เปล่าละครับ เอาชีวิตไปทิ้ง รถเมล์สาย8
     เด็กช่างตีกัน อยากให้ พูดเยอะเลย ครับ 
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,637
Re: ราคา รถยนต์ ใคร กำหนด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 10:04:04 »
กลับกันผมอยากให้รถยนต์แพงขึ้นๆๆๆๆ  รถจะได้ไม่เกลี่ยน น้ำมัน ควันพิษ รถติด บลาๆๆ

รถมือสองจะขายดีขึ้นครับ รถเกลื่อนเท่าเดิม น้ำมันใช้มากขึ้นเพราะเครื่องหลวม ควันพิษมากขึ้นเพราะเสื่อมสภาพ รถติดมากขึ้นเพราะรถเสียบนถนนบ่อยครับ

ก็กำหนดไปสิครับ รถยนต์ใช้ได้ห้ามเกิน 10 ปี บลาๆๆ ว่ากันไป 

ทั้งนี้ทั้งนั้น ไปแก้คมนาคม ให้สะดวก ปลอดภัยไม่ต้องรอนาน ก่อนดีกว่า
   การตั้งเพดานราคารถแพง ๆ  ด้วยภาษี  สิ่งนึงที่จะเห็นมาก ๆ คือรถยนต์มีจำนวนมากขึ้น ไม่ได้น้อยลงหรอก  และรถเก่าจะทิ้งยากมากขึ้นไปอีก สรุปคนจะมีรถเพิ่มขึ้นแย่งกันเป็นเจ้าของรถมากขึ้น  สังคมคนไทยมีคนที่พอมีกำลังซื้อรถหรู ๆ จำนวนมาก     ราคารถมือ 2 จะดิดขึ้นไปอีก เต๊นท์รถจะกลับมาใหม่อย่างมากมาย

ถ้ากำหนดทิ้งรถ 10 ปี ไม่ทราบว่ามีประเทศไหนกำหนดจริง ๆ บ้างครับ    เค้ามีแค่รถเก่าภาษีแพงขึ้น   ถ้าจะให้ทิ้งรถ 10 ปี  คนทยมีเพดานค่าครองชีพเงินเดือนมากเพียงพอกับการเก็บเงิน 4-5 เดือนได้รถดีดีซักคันหรือยัง   ผมว่ายังอีกนาน  ที่สำคัญถ้ากำหนดแบบนั้นจริง ๆ รถหรู ๆ  ราคา 4-5 ล้านขึ้นไปใครจะซื้อเพราะเอาเงินไปทิ้งกับเศษเหล็กที่แทบไม่มีราคาหลังจากใช้งานไปได้ระยะนึง