ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องเกียร์ของ AISIN กับ ZF ว่าเป็นของประเทศไหน ดียังไง  (อ่าน 22829 ครั้ง)

car mood

  • บุคคลทั่วไป
สงสัยเรื่องเกียร์ของ AISIN กับ ZF ว่าเป็นของประเทศไหน ดียังไง  ทำไมรถรุ่นสูงๆหรูๆจึงนิยมใช้กันครับ ทำไมไม่ผลิตเอง ???

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,615
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
AISIN เกียร์ของญีปุ่่น

ZF ของเยอรมัน

รายหลัง ดัง และทนทานกว่ารายแรก

ผู้ผลิตรถยนต์ เขาพัฒนาเองได้
แต่ต้นทุนมันสูงกว่า

อีกอย่างนึง ให้เขาตั้งโรงงานผลิตเกียร์ของตัวเองเลย รู้ไหมว่า ลงทุนทำโรงงาน
พัฒนาเกียร์ ทดสอบ ฯลฯ ซื้อเครื่องจักร ตั้งไลน์ ใช้เงิน มากไม่แพ้การพัฒนารถ 1-2 รุ่นเลยนะนั่น!!


สู้ซื้อเกียร์ ที่มืออาชีพ พัฒนาออกมา ประกอบแปะใส่รถเข้าไป
คำนวน อัตราทดเฟืองท้ายต่างๆให้ดี เลือกสเป็กต่างๆให้พอเหมาะ
ทดสอบให้ดีว่า เครื่องกับแรงบิด มันสามารถไปกันได้ คุยกันรู้เรื่อง

ประหยัดต้นทุนการทำรถรุ่นนึง ลงไปพอสมควร
ลดลงไปพอที่จะทำให้ราคารถใหม่ ขายปลีก เพิ่มขึ้นจากเดิมไม่กี่ตังค์ (ถ้าว่ากันในเคสปกตินะครับ)

แต่ขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย

car mood

  • บุคคลทั่วไป
AISIN เกียร์ของญีปุ่่น

ZF ของเยอรมัน

รายหลัง ดัง และทนทานกว่ารายแรก

ผู้ผลิตรถยนต์ เขาพัฒนาเองได้
แต่ต้นทุนมันสูงกว่า

อีกอย่างนึง ให้เขาตั้งโรงงานผลิตเกียร์ของตัวเองเลย รู้ไหมว่า ลงทุนทำโรงงาน
พัฒนาเกียร์ ทดสอบ ฯลฯ ซื้อเครื่องจักร ตั้งไลน์ ใช้เงิน มากไม่แพ้การพัฒนารถ 1-2 รุ่นเลยนะนั่น!!


สู้ซื้อเกียร์ ที่มืออาชีพ พัฒนาออกมา ประกอบแปะใส่รถเข้าไป
คำนวน อัตราทดเฟืองท้ายต่างๆให้ดี เลือกสเป็กต่างๆให้พอเหมาะ
ทดสอบให้ดีว่า เครื่องกับแรงบิด มันสามารถไปกันได้ คุยกันรู้เรื่อง

ประหยัดต้นทุนการทำรถรุ่นนึง ลงไปพอสมควร
ลดลงไปพอที่จะทำให้ราคารถใหม่ ขายปลีก เพิ่มขึ้นจากเดิมไม่กี่ตังค์ (ถ้าว่ากันในเคสปกตินะครับ)

แต่ขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย

แล้วรถพวก city ,civic, camry  เขาใช้เกียร์ของ aisin หรือ zf ด้วยหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,615
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผู้ผลิตเกียร์ในโลกนี้มีหลายรายครับ

Toyota ยังไง ก็ต้องใช้ AISIN แน่นอน บริษัทในเครือของเขานี่นา
Volvo ใช้ Aisin-Borg Warner (คู่นี้เขาจับมือกันด้วยนะ)
รถยุโรป พวก MB BMW ส่วนใหญ่ ใช้บริการ ZF ครับ
Honda ผมไม่แน่ใจ

แต่โดยปกติแล้ว ไม่ค่อยตายตัวหรอกครับ
บางเจ้า ก็จะเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ ไม่ได้ลงหลักปักอยู่กับผู้ผลิตเกียร์รายใดก็ตาม

อ้อ เกียร์ของ Vigo ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ บางตัว จะทำในญี่ปุ่น
เกียร์ธรรมดาบางตัวจะทำใน Toyota Kirkloskar ที่อินเดีย ครับ

Can

  • บุคคลทั่วไป
เป็นเรื่องปกติที่สินค้าที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ส่วนประกอบต่างๆนั้นจะซื้อมาจากผู้ผลิตที่เป็นเลิศทางด้านนั้นๆ ถ้าดูให้ดีๆแล้ว กว่าครึ่งของชิ้นส่วนของรถจะมาจาก OEM บางรายแม้แต่เครื่องยนต์ยังเอาของคนอื่นมา หรือตัวถังก็จ้าง design house เก่งๆออกแบบมาให้ พวกที่ดื้อผลิตเองใช้เองในที่สุดก็เจ๊ง ลองคิดดูง่ายๆว่า ถ้าผลิตเกียร์เอง แต่ละรุ่นจะผลิตได้กี่ตัว และไม่ว่าคุณจะผลิตกี่ตัว ค่า R&D คงที่ สมมุติค่า R&D ร้อยล้านบาท คุณผลิตล้านตัว ต้นทุน R&D ต่อตัวก็เหลือร้อยเดียว แต่ถ้าผลิตแค่แสนตัว ต้นทุนต่อตัวก็จะเป็นพันบาท นี่ยังไม่ไปคิดถึงว่ายิ่งผลิตมาก ประสบการณ์ยิ่งมากและมีองค์ความรู้ทางด้านนั้นที่เหนือกว่าผู้อื่น

ที่ทำในอุตสาหกรรมรถยนต์นี่ยังถือว่าเล็กน้อย ในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์นั้นสุดๆไปเลย ลองไปถอดพีซีของ DELL หรือ HP ออกมาหนึ่งเครื่อง จะเห็นว่าไม่มีอะไรที่ DELL ผลิตเองเลย แม้แต่การประกอบ พวกนี้สามารถเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีโรงงานของตนเองด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,085
แล้ว Jatco นี่ของประเทศอะไรครับ?
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
volvo 940 เกียร์ auto มีเกียร์ 2 แบบอะครับ

ถ้า ZF ที่คันเกียร์จะเป็น P R N D 3 2 1
แต่ถ้า aisin ที่คันเกียร์จะเป็น P R N D 2 1 และมีปุ่มคล้าย ๆ overdrive ถ้ากด ที่หน้าปัทม์จะโชว์รูปลูกศร

เท่าที่เห็นมา รุ่น GL มันจะเป็น ZF  ส่วนรุ่น SE, classic จะเป็น aisin
แต่รุ่นอื่น ๆ จำไม่ได้อะครับ ไม่ได้สังเกตด้วยสิ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
รถเมล์ส้มยังใช้ ZF เลย อิอิ - -"

car mood

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณพี่จิมมี่ และทุกท่านที่ให้ข้อมูลครับ :)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,615
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
JATCO ของญี่ปุ่นครับ

เป็นความร่วมมือกันของ นิสสัน มาสด้า แล้วอะไรอีกสักอย่างผมไม่แน่ใจจริงๆ
และผมอาจผิดพลาดได้ ลองเช็คย้อนดูได้ตามเว็บครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ว่าแต่ครับ

ทำไมเชฟฯ ออปตร้า 1.6 กับ 1.8 ถึงได้ใส่เกียร์คนละยี่ห้อกันล่ะครับ เพราะ1.6 ใส่ AISIN ส่วน 1.8 ใส่ ZF

....................

ยิงอีกคำถามนึง

ที่เกียร์ZF ในเปอร์โยต์405 พังนี่เพราะเขาใส่น้ำมันเกียร์ Dextron III ที่ไม่เหมาะกับเกียร์ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
Honda มันใช้เกียร์ของตัวเองครับ (ไม่แน่ใจว่าทุกรุ่นหรือไม่) อย่าง FD ก็เป็น constant-mesh ไม่ใช่แบบพวก planetary เหมือนเจ้าอื่นๆ

Mazda บางรุ่นก็ใช้ AISIN ครับ เช่น AW6A-EL/AW6AX-EL ใน CX-7/9 กับ Mazda6 ตัวที่เป็น 6AT ครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,948
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ยิงอีกคำถามนึง

ที่เกียร์ZF ในเปอร์โยต์405 พังนี่เพราะเขาใส่น้ำมันเกียร์ Dextron III ที่ไม่เหมาะกับเกียร์ใช่ไหมครับ

ระบบกล่องสมองกลเกียร์ของ 405 เป็นแบบไฮโดรลิกครับ ไม่ใช่ระบบไฟฟ้าเหมือนรุ่นใหม่ๆ ดังนั้นค่าความหนืดของน้ำมันเกียร์มีผลเช่นกัน
อาจจะทำให้ระบบเกียร์มันเปลี่ยนไม่ได้ตรงจังหวะหรือไม่เปลี่ยน ย่อมส่งผลต่ออายุการใช้งานของเกียร์ลูกนั้นๆด้วยครับ นอกจากนั้นยังเกี่ยวกับเรื่อง
ของเฟืองเกียร์ ซิงโครเมต และอุปกรณ์ภายในเกียร์ด้วยที่ออกแบบมาเพื่อน้ำมันเกียร์ค่าหนึ่ง ควรใส่ตรงตามสเปกนะครับ

ของซาบก็มีทั้ง ZF และ Aisin ครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011