เรื่องแบตฯ ถ้าไม่อยากคบ 0
ง่ายๆ ครับ
1. ดูขนาด Ah ของเดิม ติดรถ (ดูที่ติ๊กเกอร์ตัวแบตฯ)
2. ดูว่าเป็นขั้วแบบไหน L หรือ R ลอย หรือ จม (ขั้วจม ตัวขั้วจะสูง เสมอตัวแบตฯ , ขั้วลอย จะชี้โด่ให้เห็น)
3. ขนาด มิติ กว้าง ยาว สูง (ไม่มีระบุที่แบตฯ อยากรู้ บรรทัดฟุต วัดได้)
4. ดูค่า cca (ดูที่ติ๊กเกอร์ตัวแบตฯ)
** ข้อ 1. เกินของเดิมได้ แต่ก็ควรให้ใกล้เคียง
ข้อ 2. - 3. จะได้แทนของเดิมได้เป๊ะๆ ไม่ต้องดัดแปลง ติดตั้งมั่นคง แข็งแรง
ข้อ 4. จำเป็นสำหรับอากาศเย็นผิดปกติ แต่เมืองไทย คงไม่เป็นปัญหา
*** ที่ว่ามา มีอยู่ในทุกยี่ห้อ ที่ไม่สามารถระบุลงไปได้ เพราะไม่ทราบของติดรถ***
ยกตัวอย่าง (เดาว่าใกล้เคียงของเดิม)
BOSCH S5 DIN75 ตัวนี้ น่าจะได้ ทุกข้อ 1. - 4.
ราคาก็ 3K ปลายๆ ถึง 4K แล้วแต่ร้านและการบริการ
จริงๆ สเปคเดียวกันกับตัวนี้ มีหลายยี่ห้อครับ เลือกตามชอบเลยครับ