ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อเจอเหตุการ์แบบนี้ พี่ๆเพื่อนๆจะตัดสินใจอย่างไรครับ  (อ่าน 7327 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mizuihisachi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
ขับทางไกลต่างจังหวัด ถนนโล่ง ขับมา 120 Km./h. เห็นไฟเขียวแต่ไกล
พอระยะ 200 เมตรสูดท้ายมันดันเหลืองและแดงอย่างรวดเร็ว

1. ขับฝ่าไฟแดงไปเลย -- ไฟแดงก่อนข้ามแยก 50 เมตร
2. เบรกตัวโก่ง

พอดีผมเพิ่งเจอเหตุการณ์นี้มาครับ ผมเลยตัดสินใจไปต่อฝ่าไฟแดงครับ คือขับปกติไม่เพิ่มคันเร่ง แต่อยู่ดีๆก็เหลืองกระพริบตาแดงเลย ผมคิดว่าผมเบรกไม่ทันแน่นอน หรือเบรกทันก็ไม่รู้รถจะหมุนหรือเปล่า

ออฟไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
ผมขับส่วนใหญ่ในกรุงเทพ
เส้นที่ผมมีปัญหานี้มากที่สุด คือ เกษตรนวมินทร์ ช่วงรถโล่งๆ ตอนกลางคืน เหยียบมาใกล้ๆไฟแดง เหลืองแล้วแดงเลย บางทีไม่มีเลขนับ

ส่วนตัวผม ถ้าเบรกทันผมเบรกครับ แต่ถ้าไม่ทันผมเติมคันเร่ง

ส่วนตัวอยากให้มีแบบไฟแดงที่พัทยา ที่ไฟเขียวจะกระพริบก่อนแล้วค่อยเหลือง ผมว่ามีประโยชน์มากโดยเฉพาะเส้นที่รถวิ่งกันเร็วๆ

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ตอบคำถามก่อน,,, ผมคงดูสถานการณ์ก่อน, มองให้รอบ ซ้าย-ขวา-หน้า-หลัง
....ถ้าข้างหน้าดูวุ่นวาย,,, คงเบรค
....แต่ถ้าข้างหน้าโล่ง,,, และมีรถเทรเลอร์ ริบไฟมาข้างหลัง, คงไม่เบรค

--------------------------------------------------------

คำถามนี้,,, จะไม่เกิดขึ้น, ถ้าขับรถความเร็วตามกฏหมายกำหนด
....เบรกทันอยู่แล้วคับ,,,

ไฟเขียวไฟแดง,,, ส่วนใหญ่ จะถูกติดตั้งไว้ในเขตชุนชน
....และเขตชุมชน,,, ส่วนใหญ่ จะจำกัดความเร็วที่ 60

แต่ถนนบางจุด,,, ก็ออกแบบนานแล้ว ล้าหลัง, หรือบางที ก็ทำใหม่ แต่ก็ยังทำกันโง่ๆ
....เพราะฉะนั้น,,, บางส่วน จะโทษคนขับอย่างเดียวก็ไม่ได้, ต้องโทษวิศวกรออกแบบถนนด้วย

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,553
เบรคทันก็เบรคครับ แต่ต้องดูว่ารถที่ตามหลังเราเขามาแรงไหม ไปที่ไหนถ้าไม่ชิน อย่าขับเร็ว

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
ผมอยู่พัทยาผมก็ชอบไฟแดงที่นี้นะมีตัวเลขบอกแล้วเหลืองแล้วก็แดงตามเพราะชินกับที่นี้ แต่เวลาออกต่างจังหวัดที่ไร ผมรู้สึกกลัวไฟเขียวที่อื่นมากที่ไม่มีตัวเลขบอก เจอทีไรต้องระวังมากๆเลยครับกลัวมากๆเพราะเคยเจอเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,099
ตามความเห็นส่วนตัวของผมนะ

ก่อนจะข้ามแยก ผมจะลดความเร็ว
ให้อยู่ในระดับที่จะควบคุมรถได้ (ต้องไม่ช้า ไม่เร็วเกินไป)
คือความเร็วที่จะเร่งเพิ่ม หรือจะเบรกก็สามารถทำได้ทั้งหมด

ความเร็วที่ใช้ไม่มีกำหนดตายตัวครับ
แล้วแต่แยกนั้นๆว่าใหญ่หรือเล็ก
(ยิ่งเล็กเท่าไรหรือมีทางตัดมากเท่าไรต้องยิ่งช้าลงเท่านั้น)
เอาแค่ควบคุมรถได้ (ไม่ช้า ไม่เร็ว) ก็ถือว่าใช้ได้ครับ

ผมไม่เอาแล้วที่จะเหยียบคันเร่งจุ่มมา
เพราะผมเคยซัดมอเตอร์ไซด์ที่ฝ่าไฟแดงมาครับ
ดีที่ผมหลบหลีกจากชนตรงๆเป็นเอาแก้มชน
เค้าหมดสติไป 2-3 นาที แล้วก็ฟื้นขึ้นมา (โครตโชคดี)
จากที่ผมจะกลับบ้านเร็ว กลายเป็นเกือบติดคุก
ไปโรงพักนานหลายชั่วโมงเลย
(เหตุการณ์นั้นมันเตือนผมทุกครั้งที่จะขับผ่านแยกครับ)

ถ้าจุ่มคันเร่งมาน้อยคันครับที่จะหยุดในระยะได้
บางคันหยุดไม่ทันก็แถมกัน (หลายวินาที)
ก็ไปซัดกับรถที่ออกตัวเร็วประเภทมอเตอร์ไซด์

บางคันเลือกกดเบรก
ก็เสียหลักมาแฉลบไปโดนคนอื่นก็มีมากครับ

หรือ
ถ้าจะเห็นชัดๆเลย ก็ช่วงกลางคืนดึกๆ ครับ
ถึงด้านผมจะได้ไฟเขียว(ใหม่ๆ)
ก่อนออกรถผมก็จะดูดีๆ ระวังมากเป็นพิเศษ
เพราะรถประเภทแถมไฟเขียว (หลายวินาที)
จะมาแรงมาก แบบไม่เบรกกันเลย

ไฟแดง ไฟเขียวอย่าชะล่าใจครับ
ขับในความเร็วที่ควบคุมได้เท่านั้น

ถ้าไม่ชินเส้นทางก็ไม่ควรขับเร็วมากครับ
เพราะบางทางร่วม ทางแยกก็ไม่มีจุดให้สังเกตุมากมายนักครับ
ขับในความเร็วเหมาะสมก็สามารถเลี่ยง หรือลดความรุนแรงได้ครับ

ปล.
สำหรับผม
เรื่องการใช้รถใช้ถนนสาธารณะ
ความปลอดภัยสำหรับตนเองและผู้อื่นต้องเป็นอันดับแรกครับ
ถ้าใช้ความเร็วแล้วรู้สึกว่ามันสูงพอดูแล้ว จะไม่เพิ่มคันเร่งครับ
ทันก็คือทัน ไม่ทันก็หยุดรอสัญญาณไฟรอบหน้าครับ ง่ายๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2015, 04:07:24 โดย redsun »

ออฟไลน์ momentum

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • อีเมล์
ถ้าเห็นไฟเขียวแต่ไกลยังงัยผมก็ไม่เพิ่มความเร็วครับเพราะไม่รู่ว่าเขียวนานหรือยัง แต่ถ้ามีเวลานับถอยหลังก็พอคำนวนได้...แต่ที่ผมเจอแปลกๆคือไฟแดงแล้วมีเวลานับถอยหลังให้พอถึงเลขศูนย์ปุ๊บไฟแดงกลับค้างตัวเวลาก็หายไปอันตรายมากจังหวะนั้นหากมีใครรีบก็มีสิทธิ์เกิดอุบัติเหตุได้มากๆเพราะสัญญานไฟอีกฝั่งยังเขียวอยู่

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
นี่ละครับคนไทย ชนกันเยอะแยะ ตายกันทุกวันก็ไม่แปลกครับ 

เจอแยกไฟแดงก็ต้องลดความเร็วอยู่แล้วครับ ไม่ใช่ใส่มา 120 แล้วบอกว่าเบรกไม่ทัน  ไม่มีไฟแดงที่ไหนในโลกไฟเหลืองยาว 10 วินาที ให้เจ้าของรถเผื่อระยะเบรกหรอกครับ

ถ้าขับตามกฏหมายกำหนดก็จะไม่เกิดคำถามนี้อย่างที่ข้างบนกล่าวไว้

ที่ออสเตรเลียทุกแยกไฟแดงความเร็วเต็มที่ไม่เกิน 80 ครับ  เช่น ถนนให้ขับ 100 พอถึงแยกป้ายความเร็วเหลือ 80  บางครั้งมีกล้องดักความเร็วที่แยกหรือหลังแยกด้วยซ้ำครับ

ถึงแยกไฟแดงผมลดความเร็วตลอดครับ พวกสันดารเสียฝ่าไฟแดงเยอะแยะครับ  อย่างน้อยก็ผ่อนหนักเป็นเบาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2015, 07:12:20 โดย gorilla »

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ห่วงข้างหน้าไม่พอ ต้องมาระวังรถพ่วงข้างหลังอีก  :-[
ไฟเหลืองเราจะชะลอเบรค ข้างหลังเสียงแตร มหาโหดบีบสนั่น
ผมนี่ไปไม่เป็นเลยนะบางที เกิดเราหยุดอยู่ แต่ไอ้รถพ่วงมันไม่เบรคละทำไง  :-[
เกิดเราฝ่าเหลืองไป มอไซค์ฝั่งนู้นเกิดออกตัวไฟเหลืองด้านเรา รถพ่วงตามหลังเรา ไม่อยากคิด
ส่วนมากที่ผมเจอก็พี่รถพ่วง พี่PPV พี่รถตู้ พี่กระบะบ้าพลัง ที่วิ่งตามหลังครับ ชอบดันเรา
บางทีผมเจอเหลืองผมเตรียมเบรคเลยนะ ยังมีพวกจอมดันหลัง หักแรงๆออกด้านข้างผม แซงผ่าไฟแดงไปเลยก็มี
แบบนี้ผมไม่เสียว แต่เสียวสุดๆที่เจอคือ รถสิบล้อ รถพ่วง เสียงแตรกดที ใจอยู่ตาตุ่ม มันกดเพราะเบรคแตก หรืออะไรหว่า
ลุ้นจริงๆ การใช้ชีวิตบนถนนเมืองไทย  :-X

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,728
  • Nine & Knight
แต่ก่อนก็เหยียบส่งครับ ตอนนี้อายุมากขึ้นใจเย็นขึ้นเห็นไฟเขียวแต่ไกลผมจะกะไว้เลยว่าไม่ทันชะลอความเร็วพอที่จะเบรคและระวังมากที่สุดคือฝูงมอเตอร์ไซด์จะชอบไหลฝ่าไฟแดง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,235
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
ผมมองว่าคุณขับมาเร็วเกินไปเมื่อมองในแง่ใกล้จะถึงแยกไฟแดงแบบนั้น สำหรับผมถึงแม้ผมจะขับมาที่ความเร็วเท่าคุณ แต่พอผมเห็นไฟเขียว ผมจะชลอรถลง และควบคุมความเร็วให้อยู่ในพิสัยความเร็วปรกติเหมือนรีบนๆบอก เพราะผมถือว่า ถ้าเราขับเร็วเกินไป เกิดสมมุติมีอะไรที่ไม่คาดฝันตัดหน้า จะหยุดรถไม่ทัน เพราะคนขับมอไซเอย หรือแม้แต่รถยนต์เอย บ้า่นเรานี่ไว้ใจ้ไม่ได้เลยนะ คลิปต่างๆก็มีให้เห็นอยู่ถมไป และอีกอย่างถ้าสมมุติเราชอลความเร็วลงได้ ถ้ามันเปลี่ยนเป็นไฟส้ม ผมจะสามารถเบรกได้ทันพอดี ผมคงไม่ไปต่อละ ถึงแม้เขาจะตั้งเวลาอีกฝั่งเหลื่อมล้ำไว้แล้วก็ตาม ที่กล่าวมานี่กรณ๊ไฟแดงไม่มีตัวเลขวิ่งนะคับ แต่อีกกรณ๊หนึ่งถ้ามีเลขวิ่งแสดงเวลาที่เหลือ ผมจะกะระยะว่ามันทันมั้ย ถ้าเวลายังพอเหลือสัก 4 - 5 วิ ถ้ามาเร็วก็จะไปต่อ แต่ถ้ามาไม่ค่อยเร็วผมก็จะหยุดดีกว่าคับเพราะ 5 วิ นี่มันแป๊บเดียวเองนะคับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนถึงไฟแดง ไม่ว่าอย่างไงก็ช่าง ชลอดีกว่าคับ อย่าไปใช้ความเร็วถึงร้อยกว่าเลย คนไทยเราๆก็รู้อยู่ จำได้มั้ยวันนั้นมีคลิปยายพาหลานสองคนซ้อนมอไซไปโรงเรียน ในคลิปจะเห็นว่าด้านของยายเป็นไฟแดงแท้ๆ และรถทางเอกก็เป็นไฟเขียว วิ่งกันเร็วนะปรู้ดปร้าดๆ แต่กมั้นก็ยังมิวายมีมอไซสี่ห้าคัน ฝ่าไฟแดงตัดเลนข้ามไปจนได้ ทั้งๆที่รถก็วิ่งมาอยู่ แต่ยายในคลิปเคราะห์ร้ายเอากะเขาด้วย แต่โลคร้ายไปไม่ไพ้น โดนอัลติสสีดำชนตายคาที่ เห็นมั้ยคับ ว่าสี่แยกเมืองไทยทุกวันนี้มันเสี่ยงแค่ไหน เราจะรู้ได้อย่างไรว่าถ้าเราไปของเราดีๆถึงแม้จะเป็นไฟเขียว แล้วอีกด้านจะไม่มีรถเสร่อพุ่งออกมา สำหรับผมๆจะมองซ้ายขวาทุกครั้งก่อนออกตัวเพราะกลัวจะมีรถบ้าระห่ำมันพุ่งออกมา และถ้าจวนตัวไม่กี่วิแบบที่ผมพูดข้างบนผมจะไม่ค่อยไปเร็วมากนักและจะบีบแตรเตือนยาวๆๆๆ ทุกครั้งเลยถ้าวิ่งผ่านไป ผมว่าคนขับรถบ้านเราสมัยนี้มันมีหลายประเภทนะคับ ดังนั้นอย่าไว้ใจเด็ดขาดคับเวลาขับรถ เหมือนดั่งคติประจำใจที่ผมคิดเอง และยึดถือมาเองโดยตลอดระยะเวลาตั้งแต่ผมขับรถยนต์เป็นคือ
Do not trust in the moving vehicles คับผม :)

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
ปกติใกล้ทางแยกต้องชลอความเร็วไม่ว่าเขียวหรอแดงครับ ที่หน้ากลัวที่สุดพวกมอไซด์บางทีมองไม่เห็นแต่พอถึงแยกมักจะโผล่มาทุกที

ต้องระวังครับ

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,237
    • อีเมล์
เคยมีประสบการณ์แบบนี้เหมือนกันครับ ที่​แยก คปอ ขาออก ตอนนั้น​เป็นเวลา 4 ทุ่ม​เศษๆ ซึ่งถนนก็โล่งแล้ว ผมขับไปใกล้ถึงแยก คปอ เห็นไฟเขียวยัง​มี​เวลา​เหลือ กว่า 50 วินาที แต่​พอ​ตอน​ที่จะ​ผ่าน จาก 40+ วินาที กลายเป็นเหลือ​งและ​แดง​อย่างรวดเร็ว รู้สึก​ว่า​จะ​เหลือง​แค่ 1 วิ ตอนที่​มัน​แดง ผม​อยู่ห่าง​จาก​ไฟแดงแค่ ราวๆ 10 เมตร ที่​ความเร็ว 80-90 แต่ผมคิดว่าหยุดไม่ทันแล้วก็เลยฝ่าออกไป แฟน​ที่นั่ง​มา​ด้วย ตกใจ​ตอนที่​อยู่ๆ เปลี่ยนเป็นไฟเหลืองทั้งที่เวลายังไม่หมด แต่แฟนผมเห็นมีรถกู้ภัยเปิดไฟ​ไซเรนอยู่​ฝั่ง​ถนนจันทรุเบกษา และ​ชี้​ให้​ดู ผม​จึง​คิด​ว่าที่อยู่ๆ จาก​ไฟเขียวที่​ยัง​มี​เวลา​เหลือ เปลี่ยนเป็นเหลืองและ​แดงอย่างเร็ว น่าจะ​เพราะเป็นการเปิดทางให้รถ​กู้ภัยไป​ก่อน
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ถ้ามีไฟแดงอก็แสดงว่าอยู่ในเขตชุมชน ถึงถนนจะโล่งก็ควรชลอความเร็วลง เสี่ยงมากๆกับการผ่าไฟแดง

อุบัติเหตุ ถ้าเกิดแล้วมันมีแต่ความเสียหาย ถ้าไม่อยากเจอก็ต้องขับโดยพยายามลดความเสี่ยงของตัวเราก่อน

ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
เจอแยกไฟแดง ถ้าไม่มีตัวเลขนับถอยหลังให้เห็น ผมจะลดความเร็วลงนะ...

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
80 ก็เบรคไม่ทันครับ ที่บางปะกงฉะเชิงเทราก็เป็น คือทางมันโล่งยาวมาก ขับมา 80 จะให้หยุดใน 3 วิก็ต้องเหยียบเบรคมิดตีนนะครับ ทางที่ดีผมว่าหลวงควรเอาเวลาถอยหลังมาใส่ครับ จะปลอดภัยกับประชาชนมากกว่า

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
ผมก็ชะลอนะ

เข้าใจว่าถนนโล่ง แต่ไฟเหลืองมันแปปเดียวเอง ส่วนมากถ้าไม่มีวินาทีบอกผมจะชลอเหลือ 80-60 ผ่านไปค่อยเร่งใหม่ก็ได้

เมื่อวานขับมาจากนครสวรรค์ลงชัยนาทกลับกรุงเทพ ถนนโล่งมาก มีสี่แยกอยู่อันเดียวตรงพหลโยธินเข้าเอเชีย เห็นเขียวตั้งแต่สุดสายตา แต่เราเอะใจ มันเขียวนานแล้ว เดี๋ยวมันต้องเหลืองใส่เราแน่ๆ เลยชลอ ปรากฏมันเหลืองใส่จริงๆด้วย (ใช่ มีโมเม้นต์นี้เหมือนกัน ว่าถ้าเร่งก็ผ่านไปแล้ว แต่เราไม่รู้อนาคตหนิ) ดันมีรถกระบะเร่งแซงฝ่าไฟแดงไปอีก

บิ๊กไบค์ก็อีกพวก ขี่มาไวๆ ถ้าเบรกแรงเสียหลักก็เข้าใจ แต่ผ่านไฟแดงนี่ไม่คิดจะชลอเผื่อเลยหรอ เห็นฝ่าไฟแดงหมาดๆมาเยอะละ
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ถ้าแยกชะลอดูก่อนไหลๆไป ผ่านแยกค่อยเร่ง
เพราะเจออีกฝั่งชอบฝ่ามา ไม่ชะลอมีประสานงาแน่
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ norachon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
คุณขับเร็วเกินไป    แยกไฟแดง  ผมไม่เคยขับเร็ว  ไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชม.   ถึงจะไม่มีรถก็ตาม

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,235
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
ผมก็ชะลอนะ

เข้าใจว่าถนนโล่ง แต่ไฟเหลืองมันแปปเดียวเอง ส่วนมากถ้าไม่มีวินาทีบอกผมจะชลอเหลือ 80-60 ผ่านไปค่อยเร่งใหม่ก็ได้

เมื่อวานขับมาจากนครสวรรค์ลงชัยนาทกลับกรุงเทพ ถนนโล่งมาก มีสี่แยกอยู่อันเดียวตรงพหลโยธินเข้าเอเชีย เห็นเขียวตั้งแต่สุดสายตา แต่เราเอะใจ มันเขียวนานแล้ว เดี๋ยวมันต้องเหลืองใส่เราแน่ๆ เลยชลอ ปรากฏมันเหลืองใส่จริงๆด้วย (ใช่ มีโมเม้นต์นี้เหมือนกัน ว่าถ้าเร่งก็ผ่านไปแล้ว แต่เราไม่รู้อนาคตหนิ) ดันมีรถกระบะเร่งแซงฝ่าไฟแดงไปอีก

บิ๊กไบค์ก็อีกพวก ขี่มาไวๆ ถ้าเบรกแรงเสียหลักก็เข้าใจ แต่ผ่านไฟแดงนี่ไม่คิดจะชลอเผื่อเลยหรอ เห็นฝ่าไฟแดงหมาดๆมาเยอะละ

พออ่านรีนี้ ทำให้ผมนึกได้อย่าง ผมมั่นใจว่าถนนต่างจังหวัดเป็นกันเยอะแบบที่ผมจะเล่าเนี่ยะ กล่าวคือ มันจะมีประเภทมอไซชอบลักไก่ คือด้านเราเป็นไฟเขียวนะคับ และเวลาก็เหลือเยอะด้วยประมาณ 30 วิขึ้น ผมเคยเจอประเภทนี้แหละ ห่างไฟเขียวประมาณ 200 กว่าเมตรได้ แล้วทันใดนั้นมันจะมีมอไซหน้าด้าน ขออนุญาใช้คำนี้เพราะมันเหลือทนจริงๆ มันจะชะโงกหน้ามาดูว่าด้านเรามีรถวิ่งมามั้ย พอมันเห็นรถเราวิ่งแต่ไกล มันจะรีบเร่งเครื่องฝ่าไฟแดงทันที นี่ถ้าสมมุติรถเขาวิ่งมาเร็วล่ะก้ไม่ต้องพูดเลยมอไซคันนั้น ผมละคิดในใจ มันทำไมไม่โดนชนเข้าสักวันนะอิมอไซพวกเนี่ย มันจะได้สำนึกซะล้าง เพราะมันทำให้คนขับรถทางตรงอย่างเราไขว้เขว้นะคับที่เห้นมอไซตัดหน้าถึงแม้จะระยะทางไกลก็ตาม เพราะคนเรามันประมาทแบบนี้แหละคับเลยมีข่าวอุบัคิเหตุบ่อยๆ ยังไงขับรถสมัยนี้สติต้องมาเป็นอันดับหนึ่งนะคับ :)

ออฟไลน์ Redcliff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
ผมว่าแล้วแต่สถานการณ์ครับ เคสของจขกทถ้าเป็นผมขับทางไกลจะผ่อนก่อนถึงแยกครับ ถ้าขับทางไกลเจอแยกไม่ว่าจะไฟเขียวอยู่ผมไม่ส่งคันเร่งต่อแล้วปล่อยผ่อนให้รถไหลไปแล้วค่อยกะจังหวะเติมคันเริ่งเมื่อสถานการณ์รอบข้างดูแล้วปลอดภัย เพราะเคยเจอเด็กแว้นขับผ่าไฟแดงมา(อายุยังน้อยอยู่เลย)เทโค้งซะนึกว่าขับเป็นนักบิดมืออาชีพเลยแล้วล้มก่อนที่ผมจะถึงแยก ตอนนั้นไฟเขียวผมกำลังจะเหยียบส่งเพื่อให้ทันดีว่าเบรคทันแล้วหักหลบออกขวาไม่งั้นเละ ยังดีไม่โดนรถผมแถมยังต้องจอดรถลงไปช่วยอีก หลังจากนั้นผมลดความห้าวในการขับผ่านแยกลงไปเยอะ

อีกเหตุการณ์ไกล้ๆถนนคุ้นเคยแถวบางแสนก็เคสเดียวกัน แยกวัดตาลล้อมดีว่าเบรคทันเลยไม่ต้องวุ่นวาย เด็กแว้นเหมือนเคย เดี๋ยวนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนคนใช้ถนนเยอะขึ้นแต่ความมีระเบียบมันน้อยลง มอเตอร์ไซค์นี่ตัวดีเลยโดยเฉพาะเด็กที่ยังอายุไม่ถึง จอดติดไฟแดงมาเป็นแก๊งค์อย่างกับจะไปไบค์วีคพอรวมกลุ่มก็ห้าวขับยกหน้าโชว์พาว อันตรายมากๆ



ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
ถ้าแยกที่มีตัวเลขวินาทีบอก ผมจะเหยียบส่งครับ เพราะมันคำนวณกับตัวเลขได้อยู่แล้ว

แต่ถ้าแยกไหน ไม่มีตัวเลขบอก พอเริ่มใกล้แยก ผมจะปล่อยไหล ไม่เหยียบคันเร่ง อยู่ในท่าเตรียมพร้อมเบรก

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ก่อนเจอแยกไฟแดง ถึงแม้จะป็นไฟเขียว ผมก็จะชลอความเร็วก่อนครับ
ดูสถานการณ์รอบด้านให้ดี ถ้าเกิดไฟเหลืองขึ้นก็จะดูรถที่ตามหลัง หากไม่มีรถตามหลังหรือมีแต่เค้าทิ้งระยะจากเราพอสมควร
ผมก็จะเบรคหยุดรถ แต่ถ้ามีคันหลังใช้ความเร็วที่เห็นว่าถ้าเราเบรคมันทิ่มตูดเราแน่ผมก็จะไม่หยุดครับ

ส่วนตอนออกรถเวลาไฟเขียว ก็จะดูรอบด้านก่อนเหมือนกัน เพราะพวกที่ชอบอัดผ่าไฟแบบคาบลูกคาบดอกก็มีเยอะ
หรือหากมีรถคันหน้าอยู่ผมก็จะปล่อยให้เค้าออกตัวไปก่อน ทิ้งระยะไว้สักหน่อย จะไม่กดคันเร่งอัดจี้เค้าไปครับ

ผมเคยสอนแฟนผมแบบนี้นะ แต่โดนแฟนด่า  จนกระทั่งแฟนผมขับรถไปทิ่มตูดรถคันหน้าตรงไฟแดงสองครั้ง
ทีนี้เชื่อผมแล้วครับ ผมเคยสอนว่า แยกไฟแดง เป็นที่ที่อันตราย แต่คุณเธอไม่ฟังแถมด่ากลับมาอีก
ทีนี้พอเจอกับตัวเองบ้างสองครั้ง เค้าทำตามที่ผมสอนแล้วครับ 5555

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
    ทัน=เบรค
ไม่ทัน=ฝ่าไป (แต่ก็ต้อง ดูรถ ถ้ามีก็คิดหนัก)
One Day.

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
ต้องเจอเอง เจอบางแยกครับ เขียวดีๆ แล้วเหลืองแดงทันที เบรคไม่ทันครับ เหยียบ80ก็เบรคไม่ทัน คันหลังชนแน่ ผ่าช่างมันครัช

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,449
    • อีเมล์
120 ระยะเบรค 200 เมตรผมว่าเบรคดีกว่าครับ เหลือที่เยอะมาก แต่ให้ดีคิดในใจว่าหลังจากไฟเหลืองไปแดง ยังมีเวลา 6 วินาที ในการรอให้อีกฝั่งเป็นไฟเขียว

แต่ถ้าครั้งหน้ามีโอกาสลองเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถดู ในเมื่อรู้ว่าใกล้ไฟแดงมากแล้ว ควรจะขับช้าลงให้คิดว่าสามารถเบรคได้ทันในกรณีที่ไฟมันเปลี่ยนสีเร็ว และเพื่อไม่ให้เป็นการกีดขวางการจราจรควรเข้าเลนกลางหรือซ้าย เพราะขับช้ายอมติดไฟแดงอีกสัก 3-5 นาทีดีกว่าพลาดขึ้นมา

สมัยเป็นวัยรุ่นผมก็เหยียบยาว วัดดวงเอา แต่เดียวนี้พอเห็นไฟเขียวแต่ไกลๆ ผมคิดในกรณีเลวร้ายสุดไว้ก่อนเลย ผมก็จะพยายามลดความเร็วลงเพื่อในกรณีฉุกเฉินจะได้เบรคได้ทัน

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
แค่เห็นว่ามีสัญญาณไฟ ผมก็ถอนคันเร่งลดความเร็วลงแล้วละครับ
พอพ้นแยกอย่างปลอดภัยค่อยเหยียบเติมไปอีกที
นอกจากว่ามีตัวนับเวลาและยังมีเวลาเหลือเยอะ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ถ้าเจอแยกไฟแดง ผมชะลอรถก่อนอยู่แล้วครับ
ดังนั้นถ้าถามผม ผมเลือกที่จะเบรคครับ

อุบัติเหตุตามแยกไฟแดง เกิดจากคน 2 ประเภท
คือ
1 พวกชอบแถม ขอกุไปก่อนเถอะ ขอแถม
2 พวกชอบชิงจังหวะ ออกตัวก่อนไฟเขียว

พอคนสองประเภทมาเจอกัน ก็...

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
การที่มีไฟ แสดงว่าตรงนั้นเป็นแหล่งชุมชน
แต่คุณใช้ความเร็วเกินกำหนด เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดถึง มันก็เบรคไม่ทัน ดีนะที่เป็นแค่ไฟแดง ถ้าเป็นรถยนต์คิดจะกลับรถมาไวๆล่ะก็ แต่ฝ่าไฟแดงแยกนั้นมีกล้อง ก็รอใบแจ้งหนี้ที่บ้านเลย

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ถ้าทางประจำ แล้วเห็นว่าพึ่งเขียวก็วิ่งเร็วไปเท่าเดิม น่าจะทัน
แต่ถ้าไม่คุ้น หรือไม่รู้ว่ามันเขียวตั้วแต่เมื่อไหร่ ผมจะลดความเร็วลงเหลือประมาณ 80 ไว้ก่อนทันก็ไปไม่ทันก็เบรกครับ
ทางไกลไม่อยากติดไฟแดงก็ออกดึกเอาครับ แต่ถ้าไม่ก็ทำใจ วิ่งเอาปลอดภัยถึงปลายทางสำคัญกว่า
ต่างจังหวัดยิ่งชอบมีพวกออกก่อนไฟเขียว แล้วมักจะเจอกับพวกผ่าไปแดงนี่แหละครับ