ผมเห็นด้วยครับ
แต่
1.) ตัวอย่าง การเก็บค่าขับรถเข้าเมืองชั้นใน เช่น ลอนดอน, อังกฤษ เข้ากลางเมืองช่วง Westminster อันนั้นเขาทำได้ เพราะคนเยอะจริง และถึงจะเก็บเงินก็มีคนยอมจ่ายเงินอยู่ดี และรถก็ยังติดมากๆอยู่ดี ค่าเก็บแพงมากนะครับ คิดเป็นช่วงเวลา และรายชั่วโมง หรือคนใช้ทุกวันหรืออยู่แถบนั้นก็มีรายอาทิตย์ รายเดือน เขาทำได้ และวิธีจ่ายเงินเขาสะดวกมากๆด้วย
เมื่อเขาทำแล้ว คนไม่มีเงินมากก็หันมาใช้บริการรถสาธารณะ ซึ่งแบบนี้ถือเป็นข้อดีครับ เพราะรถสาธารณะเขาเข้ากลางใจเมือง มีตามจุดใหญ่ๆ เดินถึงกันหมด
2.) คนไทยมีความรู้ แต่ไม่มีจรรยาบรรณ และจิตสำนึกเท่าเขา (ในด้านการเดินทางนะครับ ดูได้ชัดเจนจากพวกรถสาธารณะเช่นรถไฟฟ้า และการขับรถยนต์บนท้องถนน) แถมรัฐบาลยังมีนโยบายบ้าบอ รถคันแรกให้คนออกรถมา เพื่อจะเอาภาษีคืน มากกว่าไปทำถนนให้ขับได้ดีๆ มีระบบอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้ดีกว่านี้ ถ้าเก็บเงินจริง ก็คงเหมือนที่ผมเคยได้ยินมา "รัฐบาลไหนออกนโยบายนี้มา หรือประกาศใช้ ก็คงไม่ได้เป็นรัฐบาลอีกเลยน่ะครับ"
ที่ว่าคนไทยมีความรู้ แต่ไม่มีจรรยาบรรณ และจิตสำนึกเท่าเขา ผมหมายถึงด้านการเดินทางนะครับ เพราะรถไฟฟ้าแทนที่จะเดินเข้าในขบวนรถ ก็ยืนข้างหน้าประตู แล้วคนจะเข้ากันได้ไง ยืนหน้าด้านมากๆ ส่วนขับรถแค่จาก 2 เลนเหลือ 1 เลน แม่งงงก็ยังควาย ไม่รู้จักคำว่าสลับคัน จี้ตูดกูจะไป กูจะไปอยู่นั่น เรียกร้องสิทธิตัวเอง แต่ไม่สนใจคนอื่น... (ขอโทษที่ใช้คำแรงครับ พูดไปอารมณ์ขึ้นครับ
)
**สรุป
__
ผมอยากให้มี มีแม่งเยอะๆเลย หลายๆจุดเลย แต่ต้องควบคุมให้เข้มงวด และจริงจัง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนใช้รถสาธารณะทางอ้อม (ใครที่จำเป็นต้องขนของ หรือใช้รถเข้าพื้นที่ก็เสียเงินไป ส่วนใครตัวคนเดียวไม่มีของต้องเยอะ รถสาธารณะก็ได้) แต่!!! รัฐต้องทำระบบอำนวยความสะดวกให้ดีในระดับมากที่สุด
เช่นป้ายรถเมล์เพียงพอ บังแดดได้ บังฝนได้ หากใครจะใช้แท็กซี่ ตัวแท็กซี่ก็ต้องเข้มงวดในการขับ และรถสาธารณะทุกประเภทต้อง! อยู่ในสภาพดี ไม่แย่หรือใกล้เสีย รถไฟฟ้าต้องเพียงพอ ไม่ใช่แม่งงง เช้าทำงาน เย็นเลิกงาน เบียดกันแทบบ้า บางขบวนแอร์เสียแถมให้อีก ส่วนการเก็บเงินต้องมีหลากหลายทางให้คนได้จ่ายเงินได้สบาย หรือติด tag id ให้กับรถทุกคัน มันก็ไม่ยาก มีตังค์ใช้รถ จะไม่มีเงินกับค่า tag id ก็ทุเรศเกินแล้ว
__
แล้วที่พูดมาทำได้ไหม???..... ฝันไปเหอะ
ผมว่าโอเคนะครับ หลายประเทศใช้วิธีนี้แล้วก็แก้ปัญหาการจารจรได้ระดับนึง
แต่เก็บเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนได้ไหม?
ผมคิดว่าเก็บแล้วต้องเก็บตลอดครับ แต่อาจจะแค่ทำให้ราคาต่างกัน เช่นชั่วโมงเร่งด่วนเก็บแพงกว่าเวลาปกติ หรือวันหยุดเก็บถูกกว่าปกติ และอาจจะไม่เก็บช่วงเทศกาล อะไรอย่างนี้
ผมคิดว่า เรื่องนโยบายรถคันแรก กับ เก็บเงินเข้าพื้นที่ชั้นในของ กรุงเทพฯ นั้นคนล่ะเรื่องกัน
1. นโยบายรถคันแรก ให้กับคนทุกกลุ่มที่ยังไม่มีรถ และมีเงื่อนไขบางอย่างกำกับไว้
แต่ถ้าเรามองลึกลงไปนโบบายนี้ ส่งผลถึง กลุ่มยานยนต์โดยตรง ทั้งบริษัทผลิตรถยนต์ และบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ต่างยิ้มกันทุกราย
และประชาชนที่ก็ได้ประโยชน์ เพราะได้ซื้อรถยนต์ในราคาที่ถูกลง คนที่เสียประโยชน์โดยตรงคือคลังอย่างเดียว
2. นโยบาย เก็บเงินเข้าพื้นที่ชั้นใน มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ที่ทำงานในพื้นที่นั้น แต่ผมคิดว่าควรงดเก็บเงินสำหรับผู้ที่มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่นั้นนะ
สำหรับผม ผมคิดว่าไม่ควรเก็บ เพราะ ถนนหลวง ก็มาจากภาษีของพวกเราทั้งนั้น รัฐฯ ไม่ได้นั่งปั้นเงินตากแดดมาจ้างผู้รับเหมาทำ
เงินทุกบาทที่สร้างถนนมันก็มาจากภาษีของประชาชนทั้งนั้น เพราะฉะนั้น ล้มเลิกไปซะ
มันจริงสำหรับเมืองนอก เพราะคนในพื้นที่เขาเสียภาษีให้ท้องที่อยู่แล้ว และการเสียภาษีของเขา ไม่มีนอก ไม่มีใน (ถึงมีก็ในระดับน้อยมาก หรือพวกเสียมากอยู่แล้วก็ทำตัวเองให้เสียลงมาในระดับรับได้)
แต่คนไทย ถ้าบอกคนในพื้นที่ไม่เสีย... มาละครับ ก็จะมีพวกอิทธิพล เจ้าถิ่น เส้นใหญ่ หรือพวกให้เช่าใช้สิทธิ ซึ่งพวกให้เช่าก็จะเอาสิทธิฟรี ใครจะมาเอาก็เซ้งต่อแม่มมเลยแบบนี้ หรือตัวเองมีพื้นที่ให้เช่า แต่ไม่เคยเสียภาษีให้เลย หรือแทบจะหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด...
ผมว่าไม่ควรเว้นครับ เก็บแล้วต้องเก็บหมด ถ้าจะเว้นก็ต้องให้คนที่เขาเสียภาษีจริงๆ มีหลักฐานพิสูจน์ได้ หรือถ้าให้คนในพื้นที่แล้ว ต้องมีการสุ่มตรวจสอบเสมอ สามารถยกเลิกได้เลย หากไม่ใช้ประโยชน์เอง แต่หาผลประโยชน์ทางการค้า อะไรประมาณนี้
ผมคิดแง่ลบมากไปมั้ย 555+