คงไม่มีใครโลกสวยเหมือนผม
ส่วนใหญ่มองแต่ค่าเงิน ความคุ้มค่า บลาๆๆๆๆ
แต่จะมีกี่คนที่มองในสิ่งที่เงินซื้อไม่ได้
มลพิษ ในเมืองหลวง
ถ้าทุกคนมองแต่ความคุ้มค่าแต่ในกระเป๋าของตัวเอง ยังไงก็ไม่มีทางคุ้มแน่นอน
ถ้าชอบลองเทคโนโลยีใหม่ๆ แล้วพร้อมที่จะสละทรัพย์ส่วนตัวเพื่อปริมาณ co น้อยลงนิดหน่อย ก็จัดไป
คันต่อไปก็ยังจะเห็น hybrid นะ ไม่เข็ด
และผมว่า อะไหล่ ยังไงก็ถูกกว่า premium car เช่น แบต 12v ราคาประมาณหกพัน บีเอ็ม 320d หลักหมื่น เปลี่ยนที่ศูนย์
ผมมีพื้นฐานความคิดโลกสวยเหมือนท่านนะครับ แต่วิธีการนี่ผมค่อนข้างเห็นต่าง ผมมองว่าเชื้อเพลิงเอทานอล และน้ำมันปาล์มดีเซล
คือสิ่งที่ตอบโจทย์ข้อนี้ได้มากกว่า
ถ้ารถที่เติมเอทานอล (แบบไม่ไฮบริด) ถึงแม้จะปล่อยคาร์บอนออกปลายท่อไอเสียมากกว่า
แต่คาร์บอนปลายท่อไอเสียก็มาจากคาร์บอนในตัวน้ำมัน
คาร์บอนในตัวน้ำมันก็มาจากคาร์บอนในตัวอ้อยหรือมันสำปะหลัง
คาร์บอนในตัวมันสำปะหลังหรืออ้อย ต้นไม้ก็ดูดมาจากคาร์บอนในอากาศนั่นเอง
ดังนั้น คาร์บอนที่ปล่อยออกปลายท่อไอเสีย เมื่อหักลบคาร์บอนที่ต้นอ้อยดูดเข้าไป ก็จะต่างจากคาร์บอนของรถยนต์ไฮบริดไม่มากนัก
ตรงข้าม รถยนต์ไฮบริด แม้จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า แต่โดยส่วนใหญ่จะเติมไม่เกิน E20 คือใช้น้ำมันปิโตรเลียมซึ่งปล่อยคาร์บอนแบบปล่อยแล้วปล่อยเลย
และยังมีชุดอินเวอร์เตอร์ ชุดมอเตอร์และเจเนอเรเตอร์ ซึ่งก็ปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิต ในขณะที่รถเอทานอลไม่ต้องใช้
หนำซ้ำการกำจัดซากอุปกรณ์หลังหมดอายุก็ไม่อาจรับประกันได้ว่าจะถูกวิธี (แบตเตอรี่รถทั่วไปยังถูกนำไปฝังให้น้ำกรดไหลเยิ้มอยู่ใต้ดินในไทย)
ดังนั้น คาร์บอนปลายท่อไอเสียของไฮบริด ต้องบวกรวมกับสิ่งเหล่านี้ก่อนจะเอาไปเปรียบเทียบ
ผมไม่ได้อคติกับระบบไฮบริดนะครับ แต่ผมมองว่า มันจะดีมาก ถ้าไฮบริด รองรับพลังงานเอทานอลได้มากกว่าที่เป็นอยู่
เพราะจะช่วยลดมลพิษประเภทอื่นๆที่ไม่ใช่คาร์บอนลงได้ เพราะคงทราบกันดีว่าเอทานอลปล่อย UHC มากกว่าอยู่นิดหน่อย
แต่ถ้ามองเฉพาะมุมของมลพิษตระกูลคาร์บอน ผมมองว่า ไฮบริด E20 ช่วยคาร์บอนในเมือง แต่รถสันดาป E85-E100 ช่วยลดคาร์บอนของโลก
ไฮบริด E20 ใช้เชื้อเพลิงใต้โลกที่มนุษย์ทำไม่ได้ แต่สันดาป E85-E100 ใช้เชื้อเพลิงที่ทำเองได้บนผืนโลก ซึ่งยั่งยืนกว่า
คนที่ใช้เครื่องสันดาป E85 และยังเติม E85 ในปัจจุบันทั้งๆ ที่ราคาต่อกิโลเมตรแพงกว่า E20 เสียอีก
คือคนที่พร้อมจะสละเงินในกระเป๋าตนเองเพื่อสภาพแวดล้อมไม่น้อยไปหว่าคนที่ใช้รถไฮบริด
ตราบใดก็ตามที่ไฮบริด E85-E100 ยังไม่มาไทย ผมคงจะยังพูดได้ไม่เต็มปากว่าไฮบริดคือรถรักษ์โลกครับ