เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นปัจจุบันอย่าง Duratorq TDCi ถูกเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2000 ใช้ครั้งแรก
ในรถอย่าง Ford Mondeo พัฒนามาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน ใช้กันทั้งในแบรนด์ Ford, Jaguar,
Land Rover, Volvo และ Mazda ส่วนที่ใช้ใน Ranger / Everest จะอยู่ในตระกูลที่ใช้ชื่อเรียก
Codename ว่า PUMA
ในปี 2016 นี้เอง ล่าสุด Ford ได้เผยเครื่องยนต์ดีเซล Generation ใหม่ EcoBlue
คาดว่าจะถูกใช้ทั้งในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล Passenger Cars และ รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
รวมถึงรถยนต์อเนกประสงค์ของค่าย ใช้ Modular Camshaft หรือ เพลาลูกเบี้ยวแบบใหม่
เป็นครั้งแรก ซึ่งเบื้องต้น Ford เคลมตัวเลขเอาไว้ว่าจะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่าเดิม
ถึง 13% ในซีรีส์เครื่องยนต์บล๊อกใหม่ EcoBlue นี้ จะมีพละกำลังตั้งแต่ 100 แรงม้า
ไปจนถึง 240 แรงม้า แบ่งไปตามช่วงความจุเครื่องยนต์ต่างๆ โดยความจุแรกที่ถูกเปิดเผย
ออกมาคือ ขนาด 2.0L EcoBlue
เบื้องต้นเครื่องยนต์นี้จะถูกใช้ใน Ford Transit รถตู้เพื่อการพาณิชย์ของ Ford
ที่ขายในยุโรปเป็นรุ่นแรก ซึ่งมีการวิ่งทดสอบความทนทานไปแล้วกว่า 5.4 ล้านกิโลเมตร
เตรียมใช้เครื่องยนต์นี้ในตลาดทั่วโลก ทั้งยุโรป จีน อเมริกา เนื่องจาก Ford Transit
รุ่นปัจจุบันนั้นมีการใช้เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร และ 3.2 ลิตร เช่นเดียวกันกับ Ford Ranger /
Ford Everest ทำให้มีแนวโน้มคาดว่าจะมาประจำการใน Ford Ranger / Ford Everest
รุ่นถัดไปอย่างแน่นอน ในปี 2018 2019
อ่านข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://www.headlightmag.com/ecoblue-new-gen-ford-diesel-engine/