มีความเป็นไปได้ว่า Civic Gen 10 ที่จะเปิดตัวในบ้านเราครึ่งแรกปี 2017 จะมี 2 เครื่องยนต์เหมือนที่ผ่านๆมา
- Gen 8 : FD
1. รุ่น 1.8L = R18A1 E20 + 5AT
2. รุ่น 2.0L = K20Z2 E20 + 5AT
- Gen 9 : FB
1. รุ่น 1.8L = R18Z E85 + 5AT
2. รุ่น 2.0L = R20A E85 + 5AT
- Gen 10
1. รุ่น 1.8L เครื่อง R18Z + 5AT ใน FB ตอนนี้ ปล่อย Co2 < 150 g/km ภาษีสรรพสามิต 22% ( E85 )
ใน Gen 10 รุ่นรอง Top ลงมา น่าจะยังใช้เครื่องรุ่นเดิมอยู่ เพราะภาษีสรรพสามิตใหม่ 25% ( E85 )
แต่จะเปลี่ยนไปใช้เกียร์ CVT เพื่ออัตราสิ้นเปลืองและอัตราเร่งที่ดีขึ้น
2. รุ่น 2.0L แทนด้วยเครื่องใหม่ 1.5L Vtec turbo ปล่อย Co2 < 150 g/km ภาษีสรรพสามิต 30%
มากับเกียร์ CVT แน่นอนจะมาเป็นรุ่น Top เท่านั้น
เหตุผล
1. ต้นทุนเครื่องยนต์ที่แพงขึ้น และพิกัดภาษีสรรพสามิตที่สูงกว่า เชื่อว่าไม่สามารถทำราคาขายในทุกรุ่นย่อยได้
2. เครื่อง Vtec turbo อาจจะไม่รองรับ E85 ทำให้ไม่มีส่วนลดภาษี 5%
3. เครื่อง R18Z ปล่อย Co2 ยังต่ำกว่า 150 g/km และยังรองรับ E85 ภาษีใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 3% ( 25% ) จึงยังเหมาะสมที่จะอยู่ใน Gen 10 ต่อไป
4. เลือกจะไม่เอาเครื่อง R18A Direct Injection Earthdream มาแทน R18Z เพราะอาจจะมีปัญหาเมื่อทำให้รองรับ E85 ซึ่งถ้ารองรับแค่ E20 ก็จะเสียภาษีสรรพสามิตที่ 30%
5. เครื่อง R20A ปล่อย Co2 > 150 g/km รองรับ E85 เสียภาษีสรรพสามิตที่ 30% ซึ่งเสียพิกัดเดียวกับ 1.5L Vtec turbo ก็จริง แต่เป็นการออกแบบเพื่อทดแทนเครื่องขนาด 2.0L ตั้งแต่แรกนั่นเอง
6. การที่ในญี่ปุ่นไม่มี Civic จำหน่าย ทำให้โรงงานญี่ปุ่นไม่ประกอบ Civic อีกต่อไป ทำให้ตลาดส่งออกจะเป็นหน้าที่ของโรงงานในไทยดูแลภูมิภาคนี้ รวมถึงตลาด ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ซึ่งจะทำตลาดด้วยเครื่องใหม่ Vtec turbo ( โดยเครื่อง Vtec turbo จะยังผลิตที่ญี่ปุ่น และส่งมาประกอบรถในโรงงานบ้านเรา )
7. เพราะโรงงานบ้านเรารับหน้าที่ตลาดส่งออก จึงเป็นผลพลอยได้ที่มีโอกาสได้เห็น Civic Coupe 1.5L Vtec turbo
รูปแบบการทดแทน
1.0L Vtec turbo ทดแทน 1.3L , 1.5L , 1.8L
1.5L Vtec turbo ทดแทน 2.0L , 2.4L
2.0L Vtec turbo ทดแทน 3.0L , 3.5L
โฟกัสเฉพาะตลาดในไทย
เริ่มด้วย 1.5L Vtec turbo ใน Civic Gen 10 โอกาสน่าจะเป็น Accord Gen 10 และตามมาด้วย CR-V Gen 5
ส่วนขนาด 1.0L Vtec turbo จะมาใน Eco car 2