ผู้เขียน หัวข้อ: รถ plug in ในไทยเป็นไงบ้างครับ จะดับเหมือน hybrid ไหมครับ  (อ่าน 11346 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
เห็นค่ายยุโรป เปิดตัวมาหลายรุ่นมากเลย ไม่ว่าจะ benz, BM, Volvo
motor show ผ่านไปไม่รู้ยอดจองเป็นไงบ้าง

เห็นตาม board รถต่างๆ เวลามีคนถามมีแต่คนแนะนำให้เลี่ยง รถ hybrid เอาเครื่อสันดาปแท้ๆ เลยดีกว่า

กลัวอนาคตจะเลิกขาย แล้วจะ บริษัทรถ ก็ไม่กล้านำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาขายในไทย

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
อนาคตplug in เกิดแน่นอนคับ hybrid แค่มาคั้นกลางรอยต่อเทคโนโลยีชั่วคราว

promt

  • บุคคลทั่วไป
Hybrid มันคือ พันธุ์ทาง ปัจจุบันพอจะทราบอนาคต

Plug in มันคือ พันธุ์แท้
Fuel cell มันคือ พันธุ์แท้

อนาคต ไม่มีใครบอกได้
เพราะมันยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองเลย

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
ตอนนี้เห็น benz ป้ายแดง ใหม่ๆ เยอะแยะ แต่ยังไม่เคยเห็น plug in เลย

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
ผมว่า hybrid ไม่ได้ดับนะครับ ถึงเมืองไทยจะขายไมได้ดีแต่ทั่วโลกก็ยังขายได้ลองดูได้ครับ ตอนนี้รถหลายๆยี่ห้อพยายามทำ hybrid ออกมาเสริมในแต่ล่ะรุ่นกันครับ แม้แต่รถจากเกาหลีครับ. เมืองไทยก็ยังมีหลายๆยี่ห้อพยายามเอา hybrid เข้ามาเสริมทัพ แต่จะขายได้ไม่ได้หรือมันดับก็อีกเรื่องครับ. ส่วน plug in ในเมืองไทยผมว่าเป็นอะไรที่ยังจับต้องไม่ได้ดีในช่วงนี้ เหตุเพราะปัจจัยหลายๆด้านยังไม่พร้อม. แต่เมืองนอกผมว่านิยมกันกระจายเฉกเช่นเหมือนๆhybridครับ.

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ปัญหาของรถ Hybrid หลักๆเลยคือราคาแพง  และซ่อมบำรุงรักษาก็แพง จุกจิก ระบบซับซ้อนกว่ารถใช้น้ำมันปกติ
อย่าง Toyota Prius เวลาแบตเสื่อมเปลี่ยนทีก็หลายตังค์  แล้วใครมันจะอยากใช้ ...

รถไฟฟ้าล้วนอย่างพวก Tesla ที่ใช้แค่มอเตอร์ต่อตรงกับระบบขับเคลื่อน  ถ้ามีค่ายรถอื่นๆนำไปพัฒนาต่อให้สามารถตั้งราคาขายในราคาที่ถูก คนทั่วไปซื้อได้
พัฒนาระบบเก็บไฟฟ้าให้เสถียรขึ้น (ตรงนี้สามารถเลือกต่อยอดได้ ว่าจะพัฒนาเซลล์ตัวเก็บไฟ  หรือใช้ระบบเชื้อเพลิงไฮโดรเจนผลิตไฟให้รถ แล้วได้ไอเสียเป็น H2O) ทำให้ Maintain ง่ายและถูก ให้ชาตไฟทีนึงแล้ววิ่งได้สัก 600-800 เป็นอย่างต่ำเหมือนเติมน้ำมันเต็มถัง พัฒนาเพิ่มจุดสถานีชาร์ตไฟให้มากขึ้น  ชาร์ตไฟต่อคันใช้เวลาไม่นาน ฯลฯ

ถ้าทำได้......มันก็มีโอกาสเกิดสูงครับ ไม่ดับแน่นอน

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 :( :( :( : เห็นประโยคว่า รถ Hybrid ดับไปแล้ว รู้สึกใจเหี่ยวเลย__ใจหายแว๊ป เสร็จเลยเรา จากใจคนใช้ Camry hybrid ยังไม่ถึงปีเลย

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
:( :( :( : เห็นประโยคว่า รถ Hybrid ดับไปแล้ว รู้สึกใจเหี่ยวเลย__ใจหายแว๊ป เสร็จเลยเรา จากใจคนใช้ Camry hybrid ยังไม่ถึงปีเลย

ไม่เป็นไรครับ camry แบตเสีย ยังมีวิธีโมเครื่องแบบไม่ต้องใช้แบตได้ แต่ prius นี่จบเลย ยิ่งเห็นข่าว prius จะเลิกผลิตแล้ว ผมก็ใจหายเหมือนกัน

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,489
เขาเอา Hybrid ไปต่อยอดให้เสียบปลั้กซาร์จไฟได้ เลยเรียกว่า plug in Hybrid
จริงๆ มันก็ระบบพื้นฐานเดียวกันนะครับ

เห็นเม้นท์กันแบบว่าอย่างกับคนละตัวกัน เลยงงๆ ว่าสรุปเข้าใจอะไรกันผิดไหม

ถ้าจะบอกมาขั้นกลาง ทั้ง Hybrid และ plug in Hybrid มันอาจจะมาขั้นกลางระหว่างเทคโลโลยีสันดาบตรงแบบเดิมกับเทคโนโลยีใหม่ เช่น รถไฟฟ้า ไนโตรเจน Fuel Cell ฯลฯ

เคน้อ??

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,263
    • อีเมล์
Hybrid มันคือ พันธุ์ทาง ปัจจุบันพอจะทราบอนาคต

Plug in มันคือ พันธุ์แท้
Fuel cell มันคือ พันธุ์แท้

อนาคต ไม่มีใครบอกได้
เพราะมันยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองเลย
พันธุ์ทาง  พันธุ์แท้  ต่างกันยังไงครับ

ออฟไลน์ Jomyoot parnejohn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
  • การเดินทาง...
ยังมีหวังอยู่ครับ อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน
2011 320d SE E90
2007 Camry 2.4V
2003 Altis 1.8G

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,489
Hybrid มันคือ พันธุ์ทาง ปัจจุบันพอจะทราบอนาคต

Plug in มันคือ พันธุ์แท้
Fuel cell มันคือ พันธุ์แท้

อนาคต ไม่มีใครบอกได้
เพราะมันยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองเลย
พันธุ์ทาง  พันธุ์แท้  ต่างกันยังไงครับ
ด้วยความเคารพครับ
น่าจะไม่ถูกต้องนักสำหรับการสรุป พันธ์ทาง พันธ์แท้ เพราะเอาจริงๆ มันก็พันธ์ทาง (พันธุ์ผสม) กันทั้งคู่แหล่ะ

เครื่องยนต์สันดาป + ไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ = Hybrid
เครื่องยนต์สันดาป + ไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ + ชาร์จไฟจากภายนอกได้ = Plug in (Hybrid)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,640
อนาคต Plug in ต้องมีเยอะแน่นอน เพียงแต่ตอนนี้มันยังจับต้องไม่ไ่ด้ในระดับคนชั้นล่างบ้านเราเพราะราคามันแพงมาก     ส่วนไฮบริดคงยังไม่ตายแต่คงไม่โตไปกว่านี้แล้วในบ้านเรา  ก่อนโคโรล่าเคยคิดจะเข็ญตัวไฮบริดออกมาแต่ว่าโครงการต่าง  ๆ   พับไปแล้วมั้งเพราะว่าไฮบริดปัจจุบันยอดขายไม่ดีเท่าไหร่ปัญหาเรื่องอะไหล่แพงซ่อมแพง ทำใำ้ห้ลูกค้าไม่อยากใช้    อีกทั้งแบตเตอรี่ที่ทาง TOYOTA เคยโฆษณาตอนแรกว่ามีอายทนทานเท่ากับอายุรถ    ความจริงไม่เป็นเช่นนั้นเพราะภายใน 10 ปีมันก็มีโอกาสเสีย         และหลัง 10 ปียังไงก็เสียแน่นอน  จุดนี้ทำให้ลูกค้าบ้านเราโบกมือ  ลา......ก่อน  ไฮบริด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2016, 14:59:04 โดย Auto »

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591

พันธุ์ทาง  พันธุ์แท้  ต่างกันยังไงครับ
[/quote]

ผมว่า รถ EV (electric vehicle) คือรถไฟฟ้า พันธุ์แท้

รถ Hybrid คือ รถที่ใช้เครื่องยน์สันดาป แต่มีแบตไว้เก็บไฟฟ้าตอนเบรค อันนี้ เป็นรถไฟฟ้า พันธุ์ทาง

รถ PHEV (plug in hybrid electric vehicles) ก็คือ รถ hybrid ที่เสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟได้ วิ่งน้ำมันอย่างเดียวก็ได้ พันธ์ทาง เช่นกัน


ส่วน Fuel Cell จริงๆ มันเป็นอุปกรณ์ แปลง hydrogen ไปเป็นพลังงานไฟฟ้านะ มีมอเตอร์ มีแบต เหมือนกัน ก็ควรจะเป็นรถไฟฟ้า พันธุ์ทางเช่นกัน

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
บอกตรงๆ ไม่เห็นอนาคตครับ ไม่ใช่เพราะตัวรถเอง
แต่คนไทย ยังรับกับค่าเปลี่ยนแบตและบำรุงรักษาไม่ได้ครับ

แบต prius 7-8 หมื่น แล้วเป็นยังไงครับ บ่นกันสุดๆ ขายไม่ออก พับเสื่อกลับประเทศไปแล้ว
เห็นกระทู้ข้างล่างยังกรี๊ดกร๊าดความแรงของ Tesla กันอยู่เลย
ทั้งๆที่ค่าแบตของ tesla อยู่ที่ 4 แสนกว่าบาท มีอายุการใช้งาน 8 ปี แพงกว่า prius 5-6 เท่า

พอเอาเข้ามาจริงๆ ให้ทาย ก็พับเสื่อกลับบ้านเหมือนกัน

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,401
สำหรับตลาดไทยถ้ายังมีความเชื่อแบบกลัวพังอยู่ก้ยากอะครับที่จะยอมรับ อย่างว่าล่ะครับประเทศที่รถไฮบริดไม่ว่าจะเปนแบบไหนขายดีเค้าใช้รถไม่นานกันเท่าไหร่คับแถมอากาศก้ส่วนใหญ่ไม่ร้อนเท่าเรา เรื่องเทคโนโลยีไม่น่าห่วงมากครับยังไงก้เอาเข้ามาเรื่อยๆแถมอีกอย่างเปนเทคโนโลยี down size+turbo ก้มาบ้านเราไม่มีปัญหาอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Arturoz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
ผมว่าก้อตามกลไกเศรษฐศาสตร์ครับ  Demand-Supply จะมาได้เมื่อระบบไฟฟ้าคุ้้มค่าทั้งต่อการลงทุนของผู้ผลิตและผู้บริโภค เมื่อราคาน้ำมันสูงจนกระทั่ง ราคาซื้อ+ค่าเชื้อเพลิง+ค่าซ่อมบำรุงของรถไฟฟ้าเริ่มจะถูกกว่าหรือใกล้เคียงรถสันดาปภายใน ถึงตอนนั้นเทคโนโลยีมากพอที่จะแก้ปัญหาข้อด้อยของรถไฟฟ้าเช่น ระยะทางต่อการชาร์จ, ระยะเวลาต่อการชาร์จ คนก้อจะเริ่มซื้อรถไฟฟ้ามากขึ้น พอคนซื้อมากขึ้น ผู้ผลิตก้อ Economy of scale ต้นทุนต่ำลง ยุคสมัยก้อจะเปลี่ยนถ่ายจากรถสันดาปไปสู่รถไฟฟ้า มโนเอาล้วนๆ 555  ;D
I am forever walking upon these shores,
Betwixt the sand and the foam,
The high tide will erase my foot-prints,
And the wind will blow away the foam.
But the sea and the shore will remain
Forever. -Kahlil Gibran-

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
พอมีระบบไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกเข้ามายุ่ง ผมกลัวมันจะเหมือนดูเทปย้อนกลับเมื่อ 10 กว่าปีก่อน  กลุ่มคนแคบๆกลุ่มหนึ่งเล่น PDA  เป็นเทพด้านโทรศัพท์ จอสัมผัส...  เจ้าใหญ่ๆ NO..A หลงในระบบปฏิบัติการตัวเอง ชั้นคือระบบปฏิการมือถือจ้าวแรก. ...บางเจ้าไม่เค้ยทำโทรศัพท์แต่แอบซุ่มทำบางอย่างเงียบๆ รอเวลาที่  Demand-Supply เกิดขึ้นเองจากที่จ้าวอื่นปูไว้....แล้ววันหนึ่ง โโโป้งงง.... เปลี่ยนวงจรโทรศัพท์ไปตลอดกาล  จับตลาดบนก่อนจนมาวันนี้ 10 กว่าปี เด็กมัธยมถือ I phone ทุกคน.............นี่ก็คล้ายกัน Demand-Supply กำลังเกิดขึ้นมาแล้ว TESLA  VOLT LEAF ...E- drive และอีกมาก ผมกลัวมันจะมาอีกแบบถูกที่ ถูกเวลา ...APPLE CAR...โป้งเดียว คราวนี้ได้เห็นรถไฟฟ้าเกลื่อนแน่ แต่คงเป็นตลาดบนสมัย I phone เปิดตัวใหม่ๆ  ผ่านไปอีก 10 กว่าปีต่อไป คราวนี้เเหละ รถไฟฟ้าคือปกติ เหมือนขับ altis  CIVIC ผมมองว่าอีก 20 ปีเราน่าจะถึงจุดนั้น

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Plug In คือ Hybrid แบบที่ชาร์จไฟจากแหล่งไฟฟ้าภายนอกได้ครับ ผมเดาเอาเองว่าแบตน่าจะให้พลังดีกว่าและมีความจุมากกว่าเพราะสามารถใช้ไฟฟ้าล้วนๆวิ่งได้ไกลกว่า หรือ Hybrid แบบอัพเกรดขึ้นนั่นเอง ซึ่งตอนนี้ตอบไม่ได้ว่าจะดับเหมือนไฮบริดมั้ย แต่เป็นเรื่องดีที่ค่ายรถยนต์ในไทยเริ่มเปลี่ยนออกจากระบบไฮบริดธรรมดาซะที

เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเริ่มได้ไม่นานครับ จะมีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว แต่ยังไงก็ต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะถึงจุดที่ผู้บริโภคระดับทั่วๆไปมองว่าคุ้มค่ากว่าเครื่องยนต์สันดาปทั้งเรื่องราคา(รวมซ่อมบำรุง)และประสิทธิภาพ สุดท้ายผมคาดว่ามีโอกาสจะไปจบที่ไฟฟ้าล้วนๆแบบที่ Tesla ทำมากกว่าใช้ระบบขับเคลื่อนสองระบบแบบไฮบริด

ส่วนตัวผมมองไฮบริดและเครื่องสันดาปติดระบบอัดอากาศคือปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ และน่าจะไปจบที่รถไฟฟ้าล้วนๆในอนาคตอันไกลๆ โดยเครื่องสันดาปแบบปกติจะลดจำนวนลงเรื่อยๆ

ดังนั้นผมเลยมองว่าคนที่ซื้อรถไฮบริดในปัจจุบันเป็นผู้กล้า และเป็นผู้ผลักดันให้ระบบไฟฟ้ามีการพัฒนาเพื่อไปสู่ยุคที่ไร้มลพิษทางเสียงและทางอากาศในชุมชนแออัด ส่วนผมก็จะคอยเชียร์อยู่ห่างๆ รอเทคโนโลยีพัฒนาไปจนกว่าจะเข้าถึงจุดที่ว่าก่อน เพราะไม่ว่าจะตีลังกาดูยังไงรถไฮบริดก็ไม่เข้ากับความต้องการของผมเลยสักนิด  :'(

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ถ้าราคาค่าเปลี่ยนแบต Hybrid มันถูกพอๆกับราคาแบตทั่วไป ผมว่ามันไม่ดับแน่นอน แต่นี่ดันแพงซะเป็นหมื่น ถึง หลักแสน ใช้ได้เต็มที่แค่ 10ปีอีก โอย ดับสิครับงานนี้
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
คิดว่าไม่ดับครับ ตอนนี้กำลังเกิด ต่อไปคือเติบโตแล้วล่ะ

เหมือนทุกวันนี้เราใช้ hybrid ตอนนี้เริ่มมี plug-in แล้ว

อีกซักระยะ plug-in กับ ev คงแพร่หลายแบบรถ hybrid ธรรมดาครับ

ปล.ปกติชอบรถเครื่องยนต์ล้วนๆ แต่ตอนนี้ขับรถ hybrid ละครับ และคิดว่าในอนาคตคงได้ใช้ plug-in
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
เมืองนอกยังนิยม hybrid เพราะอะไรครับ


เพราะรถมันถูกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ค่าครองฃีพ รายได้ขั้นต่ำเทียบกับราคารถถูกยิ่งกว่า....
ซื้อใช้กี่ปี ขายซื้อใหม่   
แล้วเมืองไทยละ  หืออออ เอาแค่สภาพอากาก็พอจะบอกได้นะว่าเหมาะไม่เหมาะ   ค่าซ่อม แบต  เป้นไง น่าจะพอรู้อนาคตนะ

และที่หวังราคาแบตจะถูกนะ  คุณเคยเห็นถ่านไฟฉาย แบตlion หรือแบตรถยนตรืมันราคาลดลงมั๊ยครับ 
ส่วนแบต hybrid มันทำได้ดีที่สุดคือผลิตเยอะๆให้มันคุ้ม economy of scale ราคายังจะพอลดมาได้หน่อย แต่นี่กี่ปีแล้วละ เมืองนอกก็ขายได้ เห้นราคามันลดลงบ้างมั๊ย?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2016, 17:29:51 โดย keamgladnan »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,640
เมืองนอกยังนิยม hybrid เพราะอะไรครับ


เพราะรถมันถูกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ค่าครองฃีพ รายได้ขั้นต่ำเทียบกับราคารถถูกยิ่งกว่า....
ซื้อใช้กี่ปี ขายซื้อใหม่   
แล้วเมืองไทยละ  หืออออ เอาแค่สภาพอากาก็พอจะบอกได้นะว่าเหมาะไม่เหมาะ   ค่าซ่อม แบต  เป้นไง น่าจะพอรู้อนาคตนะ

และที่หวังราคาแบตจะถูกนะ  คุณเคยเห็นถ่านไฟฉาย แบตlion หรือแบตรถยนตรืมันราคาลดลงมั๊ยครับ 
ส่วนแบต hybrid มันทำได้ดีที่สุดคือผลิตเยอะๆให้มันคุ้ม economy of scale ราคายังจะพอลดมาได้หน่อย แต่นี่กี่ปีแล้วละ เมืองนอกก็ขายได้ เห้นราคามันลดลงบ้างมั๊ย?
  จะตอบอย่างนั้นกได้คือว่าแบตเตอรี่รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตส่งมาจากจีน ราคา......? มันถูกลงจริืงแต่มันไม่ไ้ด้ถูกลงมากมายแบบที่ว่าหรือลูกค้าอยากให้เป็น             ราคาแบตที่บริษัทรถยนต์ขายลูกล่ะ 1 แสน มันก็ขายอยู่เท่านี้ละ   จะถูกลงมาหน่อยก็ 9 หมื่นได้ส่วนลด     คือมันจะไปหวังว่าให้แบตไฮบริดเหลือลูกล่ะ 4-5 หมื่นมันเป็นไปไม่ได้แน่ ๆ              แถมอนาคตจะเป็นรถ Plug in  ราคาแบตอย่างที่ข้างบนบอกคือลูกล่ะ 4 แสนบาท  จะแพงกว่าแบตไฮบริดอีก 4 เท่าตัว     อนาคตถึงมันจะถูกลงผมให้เต็มที่เลยคือลูกละ 3 แสน     
ทีนี้มาถึงคำถามที่ทุกคนรอคอยว่ารอให้มันผลิตเยอะ  ๆ  ก่อนแล้วคุ้มค่าราคาลดลงมาก่อนแล้วค่อยซื้อ         จะรอกันไปถึงเมื่อไหร่      เพราะราคาที่มันลดลงมามันก็ัยังแพงเทียบกับค่าครองชีพบ้านเราคนทั่วไปก็ไม่สามารถเข้าถึงรถแบบ Plug in  ได้อยู่ดี

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
 ;D ;D ;D ข้ออนุญาติถามเชิงเปรียบเทียบ เป็นความรู้หน่อยครับ
 
คือนึกถึงตอนที่เกียร์ Auto เข้ามาใช้ในบ้านเราใหม่ๆก็มีอารมณ์ คล้ายๆกับระบบ Hybrid ที่คนต่อต้านมากไหมครับ เป็นของใหม่ที่ไม่คุ้นเคยเพราะที่ผมจำได้ก็มีคนบ่นมาก กังวลต่อการใช้ การซ่อม รวมทั้งราคาที่สูงกว่าเกียร์ธรรมดา แล้วตอนนั้นคนในยุคนั้นเขาคิดว่าเกียร์ Auto มันจะมีอนาคตหรือจะดับในเวลาต่อมานะครับ____ท่านใดพอมีประสบการณ์จำได้ไหมครับ. เลยนึกอยากเปรียบเทียบดูนะครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,640
;D ;D ;D ข้ออนุญาติถามเชิงเปรียบเทียบ เป็นความรู้หน่อยครับ
 
คือนึกถึงตอนที่เกียร์ Auto เข้ามาใช้ในบ้านเราใหม่ๆก็มีอารมณ์ คล้ายๆกับระบบ Hybrid ที่คนต่อต้านมากไหมครับ เป็นของใหม่ที่ไม่คุ้นเคยเพราะที่ผมจำได้ก็มีคนบ่นมาก กังวลต่อการใช้ การซ่อม รวมทั้งราคาที่สูงกว่าเกียร์ธรรมดา แล้วตอนนั้นคนในยุคนั้นเขาคิดว่าเกียร์ Auto มันจะมีอนาคตหรือจะดับในเวลาต่อมานะครับ____ท่านใดพอมีประสบการณ์จำได้ไหมครับ. เลยนึกอยากเปรียบเทียบดูนะครับ
  จำได้ครับยุคนั้นเกือบ 20 ปีมาแล้ว  ยุคโคโรล่า 3 ห่วงบ้านผมยังแนะนำซื้อเกียร์ MT  เลยเพราะว่าตอนนั้นกลัวค่าซ่อมแถมหาอู่ซ่อมเกียร์ออโต้เวลานั้นยากมาก        ปัจจุบันอู่ซ่อมเยอะแยะทางเลือกเยอะไม่จำเ็นต้องเปลี่ยนเกียร์มือ 2 เซียงกงอีก    ราคาค่าซ่อมอยู่ราว 2-3 หมื่นบาทก็ซ่อมเกียร์จบแล้วใช้ได้นานเกิน 10 ปี อายุเกียร์เกิน 4 แสนโล     

แต่กรณีแบตไฮบริดค่าเปลี่ยนแบตมันหลักแสนบาท   เวลานั้นรถยนต์ราคาเหลือเท่าไหร่คุ้มที่จะซ่อมราคานี้หรือไม่     

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
    • อีเมล์
เกิดแน่นอน ค่ายรถทุกค่ายหันมาเล่นแบบนี้ แปลว่าเขาศึกษามาแล้ว มากกว่าเราคิด ที่สำคัญมันไม่ใช่แค่ค่ายเดียวที่ทำ นี้ทำแทบจะทุกค่ายแล้วนะ บ้านเราทานไม่ไหวหรอก รอวันที่ราคามันถูกลงมาจนถึงจุดที่เหมาะสมแค่นั้นแหละ ก็เหมือนสินค้าเทคโนโลยีอื่นๆ ประเทศเราไม่ได้เป็นผู้นำครับ เราเป็นแค่หมุนตามโลก

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
เรื่องอนาคต ไม่มีวันรู้ ที่เถียงๆกัน เดาทั้งนั้นครับ
สำหรับผม ถึงเวลา ก็รู้เองแหละ

promt

  • บุคคลทั่วไป
Hybrid มันคือ พันธุ์ทาง ปัจจุบันพอจะทราบอนาคต

Plug in มันคือ พันธุ์แท้
Fuel cell มันคือ พันธุ์แท้

อนาคต ไม่มีใครบอกได้
เพราะมันยังไม่ได้พิสูจน์ตัวเองเลย
พันธุ์ทาง  พันธุ์แท้  ต่างกันยังไงครับ
ด้วยความเคารพครับ
น่าจะไม่ถูกต้องนักสำหรับการสรุป พันธ์ทาง พันธ์แท้ เพราะเอาจริงๆ มันก็พันธ์ทาง (พันธุ์ผสม) กันทั้งคู่แหล่ะ

เครื่องยนต์สันดาป + ไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ = Hybrid
เครื่องยนต์สันดาป + ไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ + ชาร์จไฟจากภายนอกได้ = Plug in (Hybrid)

แบ่งแบบนั้นก็ไม่ผิดครับ

พันธุ์ผสมกับไม่ผสม แบ่งออกจากกันโดยดูจากพลังงานในการขับเคลื่อนล้อ และการเก็บพลังงาน
หากมันมีมากกว่า 1 ทาง คือ hybrid
หากมี 1 ทาง ไม่ไฮบริด
บางตำรา จะแบ่ง category ชัดเจน
บางตำรา แบ่ง subcategory ของ category ที่แบ่งไปแล้ว

Plug in vehicle ใช้มอเตอร์หมุนล้อที่ได้พลังงานมาจากแบตเตอรี่ ส่วนแบตเตอรี่ได้พลังงานจากการเสียบปลั้ก เช่น Leaf
(บางตำรา อาจรวม PHEV มาอยู่ในนี้ด้วย เพราะเสียบปลั๊กได้)

Fuel cell vehicle ใช้มอเตอร์หมุนล้อ พลังงานได้มาจากเซลล์เชื้อเพลิงที่เปลี่ยนแก๊สไฮโดรเจน+ออกซิเจนเป็นน้ำ และอิเล็กตรอน เช่น Mirai, FCX

Hybrid vehicle ใช้มอเตอร์หมุนล้อโดยใช้พลังงานมาจากแบตเตอรี่ และใช้เครื่องยนต์สันดาปหมุนล้อได้ด้วย พลังงานในแบตได้มาจากการชาร์ตจากเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว เสียบปลั้กไม่ได้ เช่น Prius, camry-hybrid

Plug-in hybrid vehicle มันคือเวอร์ชันขยายความสามารถของ HV คือใช้มอเตอร์หมุนล้อโดยใช้พลังงานมาจากแบตเตอรี่ และใช้เครื่องยนต์สันดาปหมุนล้อได้ด้วย พลังงานในแบตได้มาจากการชาร์ตจากเครื่องยนต์ และ/หรือ มาจากการเสียบปลั้กได้ด้วย เช่น Outlander P-HEV, Prius P-HEV

รถยนต์ หากเพิ่มระบบการขับเคลื่อน จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการเมนทีแนนซ์สูงขึ้นไปด้วย เพราะต้องเมนทีแนนซ์มากกว่า 1 ระบบ
ส่วนมลพิษ ผมไม่พูดถึงครับ



ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,450
นานๆเจอคันนึง ล่าสุดเจอ S-Class ตัว plug-in มา ไม่แน่ใจว่าจะเกิดมั๊ย แต่คิดว่ายากครับ คนอยู่คอนโด ยังคิดไม่ออกเลย จะไป plug-in ตรงไหน

ผมว่ารถไฟฟ้า น่าสนใจว่า แต่อาจจะไม่ต้อง pure EV แบบ Tesla นะ แต่เป็นแบบที่มีที่เติมน้ำมัน เพื่อให้เครื่อง generator ทำงาน ส่งกระแสไฟฟ้า กรณีที่ไฟไม่พอ

ออฟไลน์ saboo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
ผมยังสงสัยในเรื่องแบต hybrid บ้านเราที่ทั้ง toyota และ honda รับประกันแบต 10 ปี ถ้ามีเสียก็เปลี่ยนให้ฟรี แต่ทำไมคนยังกลัวๆกันหรอครับ หรือจริงๆแล้วมันไม่ฟรี