ดูนี่ครับ มี ESC/VSC กับไม่มี เวลารถมันควงแล้วเป็นยังไง
ผมว่านี่น่าจะตอบคำถามได้ชัดเจนนะครับ
เอาโดยส่วนตัวที่เคยเจอมา
กับคำถามที่ว่า EX กับ Altis ที่ช่วงล่างดีๆมีกับไม่มีต่างกันไหม
ผมขอเอารถ Ford focus 1.8 เทียบได้ไหมครับ คิดว่าชื่อชั้นเรื่องช่วงล่างน่าจะรู้ๆกันอยู่ว่าโฟกัสช่วงล่างดีขนาดไหน
แล้วกับคำถามว่า ESC กับ TRC มีแล้วมันดีไหมกับรถที่ช่วงล่างเทพขนาดนี้
ผมขอยกตัวอย่างเดิมแล้วกันครับ
ผมขับรถระยะทางกว่า 870 กม. เดินทางไกล ผมคงไม่สามารถขับ 90 กม.ได้ผมจึงขับที่ 140 กม./ชม.
ยอมรับว่าขับเร็ว แต่ระยะทางมันไกลมากให้ผมขับช้าคงไม่ไหว เหตุการณ์ที่ผมเจอมี 2 เหตุการณ์คือ
1. ผมโดนมอเตอร์ไซด์ตัดหน้า
ผมหักหลบกระทันหันที่ความเร็วเกือบ 130 กม./ชม. มอเตอร์ไซด์โผล่ออกมาจากร่องเกาะกลางถนนผมหักหลบซ้าย
แล้วดึงรถกลับด้านขวาทันที เสียงยางเบรคปล่อยดึงแต่ละล้อรู้สึกได้ รถหลบออกซ้ายและดึงกลับขวาได้เนียนมาก
เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย แต่เสียงยางที่บดถนนนี่ฟังแล้วน่ากลัวมาก
2. ผมขับต่อไปจนเข้าเขตอ.ไชยา ฝนตกไปก่อนหน้าที่ผมจะมาถึง
ตอนนั้นค่ำแล้ว ผมลดความเร็วมาขับประมาณ 110-120 กม./ชม. ทันทีที่ผมผ่านป้ายคำเตือนถนนลื่นได้ไม่ไกล
รถผมก็เจอกับสภาพถนนที่เป็นลอนคลื่นเพราะรถสิบล้อที่พากันบรรทุกหนักแล้วทำพื้นถนนทรุด รถผมแฉลบแอ่งน้ำทันที
บวกกับพื้นถนนที่แห้งบ้างเปียกบ้าง ทำให้รถไถลซ้ายทีขวาที ระบบช่วยเหลือทำงานทันที พอเราไถลซ้ายมันก็ดึงกับเข้าด้านขวา
พอเราแถออกขวามันก็ดึงกับเข้าซ้าย ผมไม่กล้าแตะเบรคเลยได้แต่เลียเบรคเบาๆ กว่าจะประคองรถได้ก็ที่ความเร็วประมาณ 80
ตอนที่ TRC ทำงาน คุณจะรู้สึกได้ถึงแรงดึงด้านตรงข้ามกับที่ล้อกำลังไถลออกนอกเส้นทาง
จากประสบการณ์ที่เคยเจอมา ช่วงหลังๆเวลาผมเลือกรถผมถึงต้องเลือก ESC กับ TRC เข้ามาด้วยครับ
ขับกันตามเส้นทางปรกติ ระบบพวกนี้ไม่ได้ทำงานหรอกครับ มันทำงานเมือเจอเหตุการณ์ที่ไม่ปรกติมากกว่า
ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เราไม่อยากให้เกิด ช่วงล่างแบบฟอร์ดโฟกัส สุดท้ายยังต้องพึ่งระบบ 2 ตัวนี้เลยครับ