รถที่มีปั๊มน้ำมันเครื่อง มีตัวฉีดน้ำมัน มีรูล้นบนฝา และ ขับในไทย ไม่มีผลอะไรมากหรอกครับ หล่อลื่นทุกชิ้นส่วนได้อยู่แล้ว เป็นข้อดีของประเทศเมืองร้อนที่ฝรั่งไม่ค่อยได้เจอ
แต่ถ้าอยูากาศหนาว ต่ำกว่า 20/องศา น้ำมันจะหนาไปกับพวกรูน้ำมันเล็กๆเช่น ตัวตั้งโซ่แบบกระบอก แท็ปเป็ทวาวล์ว พวกเมืองหนาวเลยมักทำตัวทำความร้อนให้น้ำมันครับ
น้ำมันเครื่อง เบอร์ 40 50ในไทยก่อนสตาร์ท ไหลได้อยู่ล้ว บางพอจะไหลไปทั่วเครื่องยนต์ภายใน 10วินาทีแรกสบายๆ ลองเอาหยดน้ำมันสะบัดแรงๆในขวดเล็กๆก็ได้ครับจะเห็นถึงความบาง เทียบได้กับการฉีดน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์เลย
ชื่อทางการเค้าเรียกว่าระบบอะไรเหรอครับ? เผื่อว่าจะได้ค้นดูว่ารถที่ตัวเองใช้มีระบบนี้อยู่หรือเปล่า
ที่ผมบอกไปทั้งหมดคือรถที่ผลิตขายในปัจจุบันแทบทุกคันครับ หายากแล้วที่ไม่มีOil pump, Oil injectorและUpper oil passage ในฝาสูบครับ ข้อเหวี่ยงรถก็เหวี่ยงจมน้ำมันกันหมด
คู่มือรถส่วนใหญ่เขียนเผื่อไว้กับเมืองหนาว เราก็เลยอาจจะเห็นWarm up period ซึ่งเขาหมายถึง ก่อน 20องศา เพราะที่20องศาน้ำมันเกรดเดียวเช่น 40 50 รวมถึงพวกน้ำมันที่อายุมาก มันเริ่มไม่ไหลแล้วครับ แต่ปัจจุบันมันก็มีแต่คนใช้Multigrade กันทั้งนั้นครับ
ผมเคยขับรถอยู่ในเมืองหนาว 0-10องศาช่วงฤดูหนาว ห้าปี สองแสนโล สตาร์ทรถผมก็ออกตัวแทบจะทันที ขับไปไม่ถึงควอเตอร์ไมล์ก็ต้องเร่งขึ้น ไฮเวย์แล้ว เข็มความร้อนยังไม่เข้าที่เลย รถก็ยังฟฟิตดีจนถึงตอนขายครับ