ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้รอบสูงตั้งแต่เครื่องยังเย็นอยู่ จะเกิดผลเสียอย่างไรบ้างครับ?  (อ่าน 3849 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore


เพิ่งได้ดูอุณหภูมิจริงเป็นตัวเลข เพราะไม่มีติดรถครับ

คือความเข้าใจของผมแบบคิดเอาเองล้วน ๆ คือขับออกจากบ้าน ใช้รอบปกติเหมือนขับประหยัดน้ำมัน

และคอยดูให้อุณหภูมิซัก 90 ค่อยขับลากรอบสนุกสนาน ซึ่งเป็นนิสััยการขับขี่ของผมอยู่แล้ว

ผมทำแบบนี้เป็น "การถนอมเครื่องยืดอายุ" ใช่ไหมครับ

ถ้าหากผมทำถูกแล้ว การซัดตั้งแต่เครื่องยังเย็นอยู่ จะเกิดผลเสียอย่างไรบ้างครับ?


ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
สตาร์ทแล้วกดเลย มีการสึกหรอเยอะแน่ครับ
เหมือนคนปลุกให้ตื่นแล้วลากไปวิ่งเลย ลมจับหรือมึนได้

ส่วนตัวก่อนจะขับออกจากบ้านสตาร์ททิ้งไว้แป๊บนึง นานแล้วแค่ไหนแล้วแต่ความสะดวก
ของผมถ้ารถแต่งก็ให้เข็มความร้อนหม้อน้ำขยับขึ้นมาให้ใกล้ 90 องศามากที่สุด(แล้วแต่ความรีบการใช้รถ)
ถ้ายังไม่ถึง 90 ก็ขับเรื่อยๆไม่เน้นลากรอบ
ถ้ารถบ้านก็สตาร์ทแป๊บนึงก่อนขับออก และขับเรื่อยๆเช่นกัน สักพักค่อยลากรอบ (2-3กิโล+)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
เข้าใจว่า ถ้าเครื่องยังเย็นอยู่แปลว่าอุณหภูมิน้ำมันเครื่องยังไม่ถึง operating temperature ของมัน ซึ่งแปลว่ามันจะทำงานตามหน้าที่ของมัน(หล่อลื่นเครื่อง)ได้ไม่เต็มที่ ซึ่งทำให้เกิดการสึกหรอได้สูงกว่าปกติครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,398
ผมว่ามีครับ รุ่นใหม่ๆนี่ถ้ายังไม่ร้อนถ้าลากเกิน 4500 รอบมีบล้อกไว้ป้องกันผมเคยลืมตัวกดรถสะดุดเลย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถที่มีปั๊มน้ำมันเครื่อง มีตัวฉีดน้ำมัน มีรูล้นบนฝา และ ขับในไทย ไม่มีผลอะไรมากหรอกครับ หล่อลื่นทุกชิ้นส่วนได้อยู่แล้ว เป็นข้อดีของประเทศเมืองร้อนที่ฝรั่งไม่ค่อยได้เจอ

แต่ถ้าอยูากาศหนาว ต่ำกว่า 20/องศา น้ำมันจะหนาไปกับพวกรูน้ำมันเล็กๆเช่น ตัวตั้งโซ่แบบกระบอก แท็ปเป็ทวาวล์ว พวกเมืองหนาวเลยมักทำตัวทำความร้อนให้น้ำมันครับ

น้ำมันเครื่อง เบอร์ 40 50ในไทยก่อนสตาร์ท ไหลได้อยู่ล้ว บางพอจะไหลไปทั่วเครื่องยนต์ภายใน 10วินาทีแรกสบายๆ ลองเอาหยดน้ำมันสะบัดแรงๆในขวดเล็กๆก็ได้ครับจะเห็นถึงความบาง เทียบได้กับการฉีดน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2016, 09:04:47 โดย SK Jae »

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
รถรุ่นใหม่ๆ ผู้ผลิตจะบอกว่า ไม่ต้องอุ่นเครื่อง ให้สตาร์ทแล้วขับความเร็วต่ำ รอบไม่สูงไปเรื่อยๆ แต่เรื่อยๆ นี่คือเท่าไหร่ละ ? 55+
T6 ก็เช่นกัน Ford ก็บอกแบบนี้ ขับได้ครับ แต่เสียงเครื่องเขก ดังมากๆๆๆ และกดคันเร่งให้ตายยังไง รถก็ไม่พุ่งครับ ขับได้ที่ความเร็วหนึ่ง พร้อมเสียงเขกๆๆๆ ต้องรออุ่นเครื่องให้ไฟเตือนเครื่องเย็นหายก่อน ถึงจะขับได้ปกติ ไร้เสียงเขก
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
รถที่มีปั๊มน้ำมันเครื่อง มีตัวฉีดน้ำมัน มีรูล้นบนฝา และ ขับในไทย ไม่มีผลอะไรมากหรอกครับ หล่อลื่นทุกชิ้นส่วนได้อยู่แล้ว เป็นข้อดีของประเทศเมืองร้อนที่ฝรั่งไม่ค่อยได้เจอ

แต่ถ้าอยูากาศหนาว ต่ำกว่า 20/องศา น้ำมันจะหนาไปกับพวกรูน้ำมันเล็กๆเช่น ตัวตั้งโซ่แบบกระบอก แท็ปเป็ทวาวล์ว พวกเมืองหนาวเลยมักทำตัวทำความร้อนให้น้ำมันครับ

น้ำมันเครื่อง เบอร์ 40 50ในไทยก่อนสตาร์ท ไหลได้อยู่ล้ว บางพอจะไหลไปทั่วเครื่องยนต์ภายใน 10วินาทีแรกสบายๆ ลองเอาหยดน้ำมันสะบัดแรงๆในขวดเล็กๆก็ได้ครับจะเห็นถึงความบาง เทียบได้กับการฉีดน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์เลย

ชื่อทางการเค้าเรียกว่าระบบอะไรเหรอครับ? เผื่อว่าจะได้ค้นดูว่ารถที่ตัวเองใช้มีระบบนี้อยู่หรือเปล่า  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
สายเบิรน์จะทราบดี

ถ้าไม่อยากพังก่อนเวลา ต้องหล่อลื่นให้ทั่วก่อน แล้วค่อยกดยาวๆครับ

ไปฝืน เดี๋ยว (เครื่อง) ร้อง เราจะเซ็งเปล่าๆ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถที่มีปั๊มน้ำมันเครื่อง มีตัวฉีดน้ำมัน มีรูล้นบนฝา และ ขับในไทย ไม่มีผลอะไรมากหรอกครับ หล่อลื่นทุกชิ้นส่วนได้อยู่แล้ว เป็นข้อดีของประเทศเมืองร้อนที่ฝรั่งไม่ค่อยได้เจอ

แต่ถ้าอยูากาศหนาว ต่ำกว่า 20/องศา น้ำมันจะหนาไปกับพวกรูน้ำมันเล็กๆเช่น ตัวตั้งโซ่แบบกระบอก แท็ปเป็ทวาวล์ว พวกเมืองหนาวเลยมักทำตัวทำความร้อนให้น้ำมันครับ

น้ำมันเครื่อง เบอร์ 40 50ในไทยก่อนสตาร์ท ไหลได้อยู่ล้ว บางพอจะไหลไปทั่วเครื่องยนต์ภายใน 10วินาทีแรกสบายๆ ลองเอาหยดน้ำมันสะบัดแรงๆในขวดเล็กๆก็ได้ครับจะเห็นถึงความบาง เทียบได้กับการฉีดน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์เลย

ชื่อทางการเค้าเรียกว่าระบบอะไรเหรอครับ? เผื่อว่าจะได้ค้นดูว่ารถที่ตัวเองใช้มีระบบนี้อยู่หรือเปล่า  :)

ที่ผมบอกไปทั้งหมดคือรถที่ผลิตขายในปัจจุบันแทบทุกคันครับ หายากแล้วที่ไม่มีOil pump, Oil injectorและUpper oil passage ในฝาสูบครับ ข้อเหวี่ยงรถก็เหวี่ยงจมน้ำมันกันหมด

คู่มือรถส่วนใหญ่เขียนเผื่อไว้กับเมืองหนาว เราก็เลยอาจจะเห็นWarm up period ซึ่งเขาหมายถึง ก่อน 20องศา เพราะที่20องศาน้ำมันเกรดเดียวเช่น 40 50 รวมถึงพวกน้ำมันที่อายุมาก มันเริ่มไม่ไหลแล้วครับ แต่ปัจจุบันมันก็มีแต่คนใช้Multigrade กันทั้งนั้นครับ

ผมเคยขับรถอยู่ในเมืองหนาว 0-10องศาช่วงฤดูหนาว ห้าปี สองแสนโล สตาร์ทรถผมก็ออกตัวแทบจะทันที ขับไปไม่ถึงควอเตอร์ไมล์ก็ต้องเร่งขึ้น ไฮเวย์แล้ว เข็มความร้อนยังไม่เข้าที่เลย รถก็ยังฟฟิตดีจนถึงตอนขายครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ยังไงก็มีการสึกหรอแน่ๆ ถ้าซัดเลย ยังไม่ถึงอุณหภูมิการทำงานเครื่องยนต์ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
สายเบิรน์จะทราบดี

ถ้าไม่อยากพังก่อนเวลา ต้องหล่อลื่นให้ทั่วก่อน แล้วค่อยกดยาวๆครับ

ไปฝืน เดี๋ยว (เครื่อง) ร้อง เราจะเซ็งเปล่าๆ

 ;D ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ ~สาวก_BMW_~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
สายเบิรน์จะทราบดี

ถ้าไม่อยากพังก่อนเวลา ต้องหล่อลื่นให้ทั่วก่อน แล้วค่อยกดยาวๆครับ

ไปฝืน เดี๋ยว (เครื่อง) ร้อง เราจะเซ็งเปล่าๆ

ผมนี่ลั่นเลยครับ 5555555555555555+
ทุกอย่างอยู่ในความควบคุมของเราครับ
ต้องค่อยๆเบิร์นแล้วรถจะรักเรา อิอิ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
5555

"พี่ ๆ เบิร์นเป็นมั้ย"

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ผมรอขึ้นสัก80ก็ซัดได้เลยคับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
5555

"พี่ ๆ เบิร์นเป็นมั้ย"


โอ้ย หากบอกว่าเบิร์นเป็น จะให้จับเบิร์นเลยรึ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
    • อีเมล์
ความร้อนน้ำมันเครื่อง 80 ก็อัดได้เลยครับตามด้านบน (แต่ต้องเป็นอุณหภูมิน้ำมันเครื่องนะครับ ไม่ใช่หม้อน้ำ) ซึ่งโดยเฉลี่ยที่ผมลองๆรถแต่ละคันมาจะใช้ระยะทางราวๆ 2-3 กม. หลังสตาร์ทตอนเช้าครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
ผลเสียเยอะครับ แต่บ้างครั้งห้ามไม่ได้จริงๆๆ ไม่อยากให้คันข้างหลังหาว่าเราขับช้าไม่สนใจคันหลังเลยต้องกด