ผู้เขียน หัวข้อ: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ  (อ่าน 7263 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx อายุ 10 ปี วิ่งมาประมาณ 95,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส

ตอนนี้พยายามหาทางแก้ปัญหารอบตกเครื่องยนต์สั่นตอนเหยียบเบรค
(รอบตกมาประมาณ 400 RPM-ไม่เป็นทุกครั้ง)

เนื่องจากวันก่อน โทรไปสอบถามศูนย์ Honda Rama 7 ที่ใช้บริการประจำ
โดยต้องการให้ศูนย์

1. ตรวจสอบการรั่วของท่อลมทั้งหมด

2. ตรวจสอบระบบไฟของรถทั้งหมด

แต่ศูนย์ปฏิเสธไม่รับทำ เนื่องจากรถมันเก่า (มั้ง) ศูนย์บอกว่า กลัวจะหาสาเหตุไม่เจอ

ลองถามหลายอู่ ก็ไม่มีอู่ไหนอยากรับตรวจสอบท่อลมทั้งหมดให้



ผมจึงลองจับภาพค่า Vacuum ที่บันทึกไว้ในหลายๆ วัน ที่ใช้งานรถ
เพื่อมาสอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ ว่าผมสามารถเจาะจงให้ช่างตรวจสอบท่อลมหรือท่ออะไรได้บ้างครับ

ผมลองอ่านเรื่องเกจวัดสุญญากาศที่

http://รักษ์รถ.com/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%88%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%86%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%B5/

แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจดี โดยเฉพาะ ค่า Vacuum Gauge แสดงเป็นค่าติดลบ โดยเริ่มจาก 0 ถึง -21
แต่ในเว็บอ้างอิงด้านบน ไม่ได้เขียนว่า ค่า Vacuum เป็นค่าติดลบ

ภาพที่ 1



ผมเข้าใจว่าปกติ รถวิ่งเข็มชี้ในช่วง 10 - 18

ภาพที่ 2


ค่าสูงกับค่าต่ำ ผิดปกติ มากไปไหมครับ

ภาพที่ 3-5







ค่าด้าน High สูงไปหรือเปล่าครับ หรือว่ายิ่งสูงยิ่งดี ผมยังงงๆ อยู่ครับ

สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ ว่าผมสามารถเจาะจงให้ช่างตรวจสอบท่อลมหรือท่ออะไรได้บ้างครับ--ที่น่าจะรั่ว

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2018, 21:14:01 »
Vacuum ตอนรอบเบา 17-21 ก็ถือว่าปกติ ถ้า "นิ่ง" ตอน idle รอบนิ่งๆ vacuum นิ่งไหมครับ

ภาพ 2 ดูแปลก เดาว่าเร่งสุดแล้วถอนใช่ไหมครับตอน WOT (กดคันเร่งเต็มที่) ได้ค่าใกล้ๆ 0 ก็ปกติ แต่ตอนถอนสุดลงมาถึง 30 แอบดูแปลกๆ ใช่จังหวะเดียวกับที่รอบหล่นไปถึง 400 รอบหรือเปล่าครับ ... ขอไปลองหาอ่านเพิ่มเติมก่อนค่อยมาออกความเห็นเพิ่มครับ

>>> ไปนั่งคิดต่อมาแล้วครับ ... 30 in-hg คือราวๆ 1 bar ถ้าผมตีความไม่ผิด แปลว่าในช่วงที่ vacuum ไปถึง 30 in-hg ไม่มีอากาศเข้าเครื่องเลย (บรรยากาศปกติคือ +1 bar ถ้าสูญญากาศในท่อร่วมไอดีเป็น -1 bar ได้ น่าจะแปลว่าไม่มีอากาศเหลืออยู่ในท่อร่วมไอดีเลย) ... ซึ่งปกติลิ้นปีกผีเสื้อจะมีช่องเล็กๆให้อากาศผ่านได้ + วาวล์ที่ใช้ตั้งรอบเบา เพื่อให้อากาศผ่านได้เล็กน้อยตอนที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด (ถอนคันเร่งหมด/รอบเบา) เป็นไปได้ไหมว่าช่องที่ว่านั้นตัน หรือวาวล์ตั้งไว้ชิดเกิน ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2018, 21:35:21 โดย Turin »

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 07:14:17 »
ขอบคุณคุณ Turin มากครับ

---Vacuum ตอนรอบเบา 17-21 ก็ถือว่าปกติ ถ้า "นิ่ง" ตอน idle รอบนิ่งๆ vacuum นิ่งไหมครับ

ตอนรอบเดินเบา ค่า Vacuum ค่อนข้างนิ่ง อยู่ในเกณฑ์ -17  ถึง  -21

---ภาพ 2 ดูแปลก เดาว่าเร่งสุดแล้วถอนใช่ไหมครับตอน WOT (กดคันเร่งเต็มที่)
ได้ค่าใกล้ๆ 0 ก็ปกติ แต่ตอนถอนสุดลงมาถึง 30 แอบดูแปลกๆ
ใช่จังหวะเดียวกับที่รอบหล่นไปถึง 400 รอบหรือเปล่าครับ
... ขอไปลองหาอ่านเพิ่มเติมก่อนค่อยมาออกความเห็นเพิ่มครับ

ต้องขออภัยด้วยครับ จังหวะนั้น พะวงแต่รอบเครื่อง ไม่ทันได้ดูค่า Vacuum เลยครับ
แต่ปกติผมขับรถสไตล์หวานเย็นครับ ไม่ค่อยได้เหยียบคันเร่งสุดเท่าไร
เว้นแต่ตอน Kick Down ตอนเร่งแซงครับ


---ไปนั่งคิดต่อมาแล้วครับ ... 30 in-hg คือราวๆ 1 bar ถ้าผมตีความไม่ผิด...........
เป็นไปได้ไหมว่าช่องที่ว่านั้นตัน หรือวาวล์ตั้งไว้ชิดเกิน ?

รถผมเคยตั้งวาล์ว+ล้างปีกผีเสื้อเมื่อ ต.ค. 2560 แล้วครับ ช่างทางอู่เขาก็บอกว่าตั้งวาล์วตามค่าที่เหมาะแล้วครับ

อยากเรียนถามคุณ Turin เกี่ยวกับค่า Vacuum เพิ่มซักนิดครับ

1. ผมยังงงๆ เกี่ยวกับหน่วยวัดค่า Vacuum คือ ต้องเป็นค่าติดลบใช่ไหมครับ

2. ค่า Vacuum ตอนรถวิ่ง ค่า Vacuum ต่ำสุด---สูงสุดไม่ควรเกินเท่าไรครับ??
ซึ่งแปลว่า Vacuum ปกติ ไม่มีท่อรั่ว (เข้าใจว่าค่าควรอยู่ที่ -10 ถึง -18)


3. คุณ Turin พอจะแนะนำได้ไหมครับ ว่าผมสามารถเจาะจงให้ช่างของอู่แถวบ้าน
ตรวจสอบท่อลมเส้นไหน เพื่อจะตรวจสอบการรั่วได้ครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,739
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 07:24:18 »
เคยฟังช่างเขาว่ามาเกี่ยวกับเรื่องเครื่องสั่นว่า หม้อลมเบรค ก็ทำให้เครื่องสั่นได้ด้วยเพราะใช้อากาศร่วมกันกับเครื่องยนต์ เห็นว่าจะเป็นเฉพาะตอนเหยียบเบรค ไม่รู้ว่าจะมาจาก หม้อลมเบรค ด้วยหรือเปล่านะครับ น่าจะลองให้ช่างเขาตรวจดูส่วนนี้ด้วยนะครับ

กับอีกอย่างผมเคยไปอยู่ที่เขาจะเช็คการรั่วของอากาศในระบบ โดยใช้เกจ์วัดเสียบเข้าที่ท่อร่วมไอดี ถ้าหาที่เช็คแบบนี้ได้ช่างเขาน่าจะได้ไล่ต่อได้ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 07:39:11 »
- ค่า vacuum เป็นค่าติดลบครับ คือส่วนต่างของความกดอากาศ หน้าลิ้นปีกผีเสื้อ (ซึ่งโดยทั่วไปเท่ากับ 1 bar หรือประมาณ 30 in-hg) กับ หลังลิ้นปีกผีเสื้อ .. สำหรับรถ NA ค่าที่เป็นไปได้จะอยู่ระหว่าง 0 ถึง -1 bar
 0 คือ ความกดอากาศหน้าลิ้นปีกผีเสื้อเท่ากับหลังลิ้นปีผีเสื้อพอดี (อากาศภายนอก = หน้าลิ้น = หลังลิ้น = 1 bar / ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุด)
ลบ 1 bar / ลบ 30 in-hg คือ ความกดอากาศหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ 1 bar หลังลิ้นปีกผีเสื้อ 0 bar (ลิ้นปีกผีเสื้ิอปิดสุด และ ไม่มีอากาศผ่านไปหลังปีกผีเสื้อได้เลย )

- เข้าใจว่ารถแต่ละรุ่นมีค่า vacuum ที่เหมาะสมในช่วงรอบเบาไม่เท่ากัน แต่โดยทั่วไปจะอยู่ในช่วง ลบ 17 ถึง ลบ 22 in-hg ... ค่าสูงสุด โดยทั่วไปอยู่ที่แถวๆ 0 แต่เครื่องบางตัวที่ head flow ดีมากๆ อาจได้ถึง บวกนิดๆ

- ถ้าค่า vacuum นิ่ง และเป็นตามที่แจ้งมา ผมว่าไม่มีรั่วนะครับ ถ้ารั่ว vacuum จะมากกว่านี้ (ส่วนต่างหน้าลิ้นกับหลังลิ้นจะน้อยกว่านี้) เช่น ลบ 10 in-hg ... งานแบบนี้ยากครับที่จะหาช่างมาทำละเอียดขนาดนี้ ช่างไทยจำนวนมากไม่เน้นวิเคราะห์ เน้นประสบการณ์เป็นหลัก  หลายๆอย่างก็แค่ทำตามๆกันมาไม่ได้เข้าใจด้วยซ้ำว่าหลักคืออะไร แต่อาจจะลองเริ่มจากอู่เฉพาะทางที่ทำงานละเอียดๆก่อนก็ได้ครับ หรือไม่ก็ต้องลองเล่นเอง  :-X

ปล. งานแบบนี้ อู่รถแต่ง น่าจะถนัดกว่าอู่รถบ้านครับ .. ปัญหาคืออู่รถแต่งอาจจะไม่ค่อยชอบงานแบบนี้เท่าไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2018, 07:42:46 โดย Turin »

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 08:03:57 »


- ......... ... งานแบบนี้ยากครับที่จะหาช่างมาทำละเอียดขนาดนี้ ช่างไทยจำนวนมากไม่เน้นวิเคราะห์ เน้นประสบการณ์เป็นหลัก  หลายๆอย่างก็แค่ทำตามๆกันมาไม่ได้เข้าใจด้วยซ้ำว่าหลักคืออะไร แต่อาจจะลองเริ่มจากอู่เฉพาะทางที่ทำงานละเอียดๆก่อนก็ได้ครับ หรือไม่ก็ต้องลองเล่นเอง  :-X

ปล. งานแบบนี้ อู่รถแต่ง น่าจะถนัดกว่าอู่รถบ้านครับ .. ปัญหาคืออู่รถแต่งอาจจะไม่ค่อยชอบงานแบบนี้เท่าไหร่
ขอนอกประเด็นนิดนึง

สาเหตุที่ช่างไม่ชอบทำงานนี้ครับ
1. คนไทยไม่เคารพสิทธิทางปัญญา ลิขสิทธิ์ต่างๆ ครับ อันนี้เรื่องสำคัญที่สุด (ผมหมายถึง คนส่วนมากในประเทศครับ)
2. จากสาเหตุข้างต้น ทำให้คนไทยชอบต่อราคาค่าแรง เวลาคิดเงิน ชอบบ่นว่าแพง ขอยกตัวอย่างครับ
                  เคยคุยกับช่างแอร์ ไปซ่อมให้ลูกค้า คิดค่าแรง ประมาณ 800 บาท ลูกค้าถามว่า อะไรเสีย ช่างก็ให้ดู ว่า "ไดโอด" เสีย ลูกค้าเปิดเน็ตเช็คว่าตัวละเท่าไหร่ ปรากฎว่า ไม่เกิน 80บาท ลูกค้าจึงบอกกับช่างว่า ทำไมคิดแพงจัง ของราคาแค่นี้เอง
                 เอ่อออออ.... ค่าศึกษาหาความรู้ ค่าเล่าเรียน ค่าน้ำมันรถ ไหนจะลูกเมียที่ต้องเลี้ยง ค่าฝีมือแรงงาน มันคือค่าแรงงานฝีมือนะ ไม่ใช่ ใครก็ทำได้
                 ยกตัวอย่างครับ
ทำให้ช่าง ไม่อยากรับงานที่ต้องตรวจสอบละเอียด แต่ปัญหาค่าวัสดุ มันไม่ได้แพงมาก แต่อาจจะใช้เวลาตรวจสอบทั้งวัน ดังนั้นช่างจึงไม่ค่อยชอบรับงานตรวจสอบครับเพราะคนทั่วไป ไม่ยอมจ่ายค่าฝีมือ ค่าชั่วโมงครับ

ผมเชื่อว่า คนในHLM คงไม่มีปัญหาเช่นนี้ครับ ^^ เคารพค่าทรัพย์สินทางปัญญา และค่าแรงงานฝีมือด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 08:22:46 »


- ......... ... งานแบบนี้ยากครับที่จะหาช่างมาทำละเอียดขนาดนี้ ช่างไทยจำนวนมากไม่เน้นวิเคราะห์ เน้นประสบการณ์เป็นหลัก  หลายๆอย่างก็แค่ทำตามๆกันมาไม่ได้เข้าใจด้วยซ้ำว่าหลักคืออะไร แต่อาจจะลองเริ่มจากอู่เฉพาะทางที่ทำงานละเอียดๆก่อนก็ได้ครับ หรือไม่ก็ต้องลองเล่นเอง  :-X

ปล. งานแบบนี้ อู่รถแต่ง น่าจะถนัดกว่าอู่รถบ้านครับ .. ปัญหาคืออู่รถแต่งอาจจะไม่ค่อยชอบงานแบบนี้เท่าไหร่
ขอนอกประเด็นนิดนึง

สาเหตุที่ช่างไม่ชอบทำงานนี้ครับ
1. คนไทยไม่เคารพสิทธิทางปัญญา ลิขสิทธิ์ต่างๆ ครับ อันนี้เรื่องสำคัญที่สุด (ผมหมายถึง คนส่วนมากในประเทศครับ)
2. จากสาเหตุข้างต้น ทำให้คนไทยชอบต่อราคาค่าแรง เวลาคิดเงิน ชอบบ่นว่าแพง ขอยกตัวอย่างครับ
                  เคยคุยกับช่างแอร์ ไปซ่อมให้ลูกค้า คิดค่าแรง ประมาณ 800 บาท ลูกค้าถามว่า อะไรเสีย ช่างก็ให้ดู ว่า "ไดโอด" เสีย ลูกค้าเปิดเน็ตเช็คว่าตัวละเท่าไหร่ ปรากฎว่า ไม่เกิน 80บาท ลูกค้าจึงบอกกับช่างว่า ทำไมคิดแพงจัง ของราคาแค่นี้เอง
                 เอ่อออออ.... ค่าศึกษาหาความรู้ ค่าเล่าเรียน ค่าน้ำมันรถ ไหนจะลูกเมียที่ต้องเลี้ยง ค่าฝีมือแรงงาน มันคือค่าแรงงานฝีมือนะ ไม่ใช่ ใครก็ทำได้
                 ยกตัวอย่างครับ
ทำให้ช่าง ไม่อยากรับงานที่ต้องตรวจสอบละเอียด แต่ปัญหาค่าวัสดุ มันไม่ได้แพงมาก แต่อาจจะใช้เวลาตรวจสอบทั้งวัน ดังนั้นช่างจึงไม่ค่อยชอบรับงานตรวจสอบครับเพราะคนทั่วไป ไม่ยอมจ่ายค่าฝีมือ ค่าชั่วโมงครับ

ผมเชื่อว่า คนในHLM คงไม่มีปัญหาเช่นนี้ครับ ^^ เคารพค่าทรัพย์สินทางปัญญา และค่าแรงงานฝีมือด้วยนะครับ
จริงตามนั้นครับ "ค่าวิชา" สำคัญมาก เลยกลายเป็นอู่จำนวนหนึ่ง เลยไม่ได้พยายามพัฒนาฝีมือตัวเองให้ "ดี" แต่ไปเน้นทำให้ "เร็ว" และ "ถูก"

ดังนั้นอาจต้องหาอู่มีฝีมือที่รู้ใจให้เจอ ให้เข้าใจกันว่าเราต้องการงานแบบไหน ถ้าเจออู่แบบที่ว่าแล้วชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะครับ ... แต่ผมแนะนำไม่ได้จริงๆ ตอนใช้ Honda ก็ยังไม่ได้มีประทับใจอู่ไหนเป็นพิเศษ (รถมันำม่ได้มีปัญหาด้วย เลยไม่เคยได้วัดฝีมืออู่)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 09:07:40 »
ตอบคุณ Tom46

---เคยฟังช่างเขาว่ามาเกี่ยวกับเรื่องเครื่องสั่นว่า หม้อลมเบรค
ก็ทำให้เครื่องสั่นได้ด้วยเพราะใช้อากาศร่วมกันกับเครื่องยนต์..........

ลองไปร้านเบรคชื่อดังมาแล้วครับ โดยเจ้าของร้านเอารถไปลอง--ผมนั่งไปด้วย
โดยเจ้าของร้านทดลองเหยียบเบรคหลายๆ แบบ เช่น เลียเบรค
กระทืบเบรคแบบค่อนข้างรุนแรงบ้าง ผลคือไม่พบอาการรอบตกตอนเหยียบเบรค
(แต่กว่าผมจะขับรถไปถึงร้านเบรค พบอาการรอบตกตอนเหยียบเบรคหลายครั้งเหมือนกันครับ)


เจ้าของร้านเบรคบอกว่า แป้นเบรคผมแข็งนิดหน่อย แต่หม้อลมเบรคและเช็ควาล์ว "ไม่น่าจะรั่ว" ครับ
และแนะนำผมว่า ลองซื้อสาย Ground Wire มาลองเดินสายดู เผื่อจะพอช่วยได้ครับ


---โดยใช้เกจ์วัดเสียบเข้าที่ท่อร่วมไอดี ถ้าหาที่เช็คแบบนี้ได้ช่างเขาน่าจะได้ไล่ต่อได้ครับ
เกจที่ว่าผมถามมา 2 -3 อู่แล้ว ยังไม่มีอู่ไหนมีครับ คุณ Tom46 พอจะบอกอู่ที่ใช้บริการได้ไหมครับ
(ถ้าทางอู่รับตรวจรถญี่ปุ่น) ถ้าไม่ไกลบ้านนัก จะลองไปดูครับ ขอบคุณครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2018, 09:09:55 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 09:16:12 »
คุณ Turin ครับ

---- ถ้าค่า vacuum นิ่ง และเป็นตามที่แจ้งมา ผมว่าไม่มีรั่วนะครับ ถ้ารั่ว vacuum จะมากกว่านี้.........

ถ้าตอนรอบเดินเบา ค่า Vacuum ค่อนข้างนิ่งครับ แต่ตอนขับรถ ค่า Vacuum มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก
ซึ่งผมไม่ทราบว่า ค่าการเปลี่ยนแปลงนั้น อยู่ในเกณฑ์ปกติไหม

แต่จากคำอธิบายของคุณ Turin
"ค่า Vacuum สูงสุด โดยทั่วไปอยู่ที่แถวๆ 0 แต่เครื่องบางตัวที่ head flow ดีมากๆ อาจได้ถึง บวกนิดๆ"

แสดงว่าค่า Vacuum รถผม "น่าจะ" ปกติใช่ไหมครับ

คุณ Turin มีอู่รถแต่งหรืออู่เฉพาะทางแนะนำไหมครับ
เพราะหลังจากไปมา 2-3 อู่+ศูนย์ Honda Rama 7 ปฏิเสธไม่รับตรวจสอบ
ผมเริ่มจะอับจนหนทางแล้วครับ ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 09:22:43 »
คุณ decptt ครับ

--สาเหตุที่ช่างไม่ชอบทำงานนี้ครับ..................

จากประเด็นที่ว่ามา ผมเห็นด้วย และไม่เคยต่อราคาอู่ไหนๆ แบบเกินเลยไป
อย่างมากก็ขอลดซัก 50 บาท หรือ 100 นึง สำหรับค่าแรง

เพราะก่อนทำผมมักจะตกลงราคาให้เรียบร้อยก่อน
โดยผมถือคติว่า เป็นราคาที่ผมจ่ายไหว อู่และช่างรับได้
แบบนี้ ถึงจะ Win-Win กันทั้ง 2 ฝ่าย

แต่ราคาค่าบริการนั้น ก็ต้องสมเหตุสมผลนะครับ
สมมติ เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค+ไล่ลมเบรค
ราคาค่าแรงทั่วไปประมาณ 400-600 บาท ไม่รวมน้ำมันเบรค
แต่อู่คิดค่าแรงมา 4,000 บาท เพราะอู่เทพมาก แบบนี้ก็ไม่ไหวครับ

สรุปคือผมยอมจ่ายค่าแรงครับในการตรวจสอบ แต่ต้องราคากันก่อนครับ
ถ้าผมรับได้ก็ทำ ถ้าแพงเกินกว่าผมจะจ่ายไหว ก็ปฎิเสธไปครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 09:26:49 »
คุณ Turin ครับ

---ดังนั้นอาจต้องหาอู่มีฝีมือที่รู้ใจให้เจอ ให้เข้าใจกันว่าเราต้องการงานแบบไหน..........

อู่และช่างแบบนี้ ผมว่าหายากครับ ส่วนใหญ่มักจะเจอแต่ "ช่างเถอะ"

ผมยังคิดเล่น ว่า HLM น่ามีเปิดคอร์สอบรมช่างในเรื่องการวิเคราะห์+ซ่อมรถบ้าง
เพื่อเพิ่มพูนทักษะของช่างในการวิเคราะห์ปัญหา (ถ้าช่างยอมปล่อยวางอัตตา และมาอบรมนะครับ)

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,488
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 10:41:35 »
แตกประเด็นมา มันก็คงเป็นเช่นนั้น...

 แรงดูดในท่อร่วม ตามคุณturin ไปได้เลย  แต่  รถแต่ละคัน  ค่าปกติไม่ค่อยเท่ากัน

  ถ้าเดินเบา  ต้องนิ่งขึ้นลงเล็กน้อย

  กดคันเร่ง  ท่อร่วมจะมีอากาศมากขึ้น  ทำให้แรงดูดลดลง  ถ้าเป็นรถที่มีโบ  ค่าตอนคิ๊กดาวน์ จะเป็นบวก  แล้วแต่ปรับบูสต์ไว้เยอะไหม?  ถ้าปรับไว้ 1 บาร์  ค่ามันก็บวกไปราว ๆบาร์  ดังนั้น  ต้องเป็นแต่ละคันด้วย

  เหยียบเบรค  ค่าตรงนี้เปลี่ยนแปลงได้เล็กน้อย(เพิ่มจากค่าเดินเบา เกิดตอนถอนคันเร่ง แต่แวบเดียว)

  การพูดคุยในเวป  เป็นเพียงแนวทางในการหาปัญหาเพื่อแก้ไข  ซึ่งไม่มีใครรู้จริง  เนื่องจากไม่ได้สัมผัส  จึงจัดว่าเป็น  มโนศาสตร์  เท่านั้น  เจ้าของต้องนำไปวิเคราะห์เอง  ซึ่งบางครั้งแนะนำแล้วลงทะเลก็มีครับ

   เพื่อให้เห็นความแตกต่าง  ผมไปอัดคลิปรถผม เป็นค่าเรียลไทม์  ให้เห็นว่า  ค่าไม่จำเป็นต้องเท่ากัน  รถแต่ละคัน  แรงดูดในท่อร่วมไม่เท่ากัน ในคลิป ช่วงแรกเดินเบา ตามด้วยกดคันเร่ง สุดท้ายคือย้ำเบรค  อ้อของผมใช้ชื่อ p-dif  ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2018, 11:15:38 โดย sukhontha »

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,929
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 10:46:17 »
ลองเปลี่ยนร้านเบรคร้านอื่นดูไหมครับ
ถ้าระบบแวคคั่มยังทำงานดี ผมสงสัยว่าไดะแฟรมหม้อลม ต้องมีปัญหามากกว่า
การกระทืบเบรค บางครั้งจังหวะมันสั้น ไม่พอที่แวคคั่มจะเปลี่ยนทันที
สาเหตุก็เลยไม่ชัดได้ครับ ถ้าเป็นผม จะลองถอดท่อลมหม้อลมเบรค
แล้วอุดไว้ แล้วลองเหยียบเบรคแบบไม่ใช้หม้อลม
ดูว่ารอบเดินเบายังคงวูบวาบหรือไม่

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 10:57:50 »
คุณ Sukhontha ครับ

--การพูดคุยในเวป  เป็นเพียงแนวทางในการหาปัญหาเพื่อแก้ไข........
ก็เป็นจริงตามที่ว่าครับ แต่อย่างไรก็ต้องขอบคุณคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิก เช่น คุณ Sukhontha
และท่านอื่นๆ  ที่พอจะใช้เป็นแนวทาง ในการให้ช่างที่อู่ตรวจสอบได้ครับ

เว็บ HLM ดีกว่าบางเว็บที่เคยไปถาม แต่ได้คำตอบแบบว่า
เช่น ถ้าคุณไปเจอช่างที่วิเคราะห์อาการเป็น
รถคุณก็จะซ่อมหาย--ผมอ่านแล้ว ตีความได้ 2 แบบ
 
1. ตอบแบบกำปั้นทุบดิน--คนตอบรู้ แต่กั๊กไว้ไม่บอก

2. ตอบแบบโชว์เหนือ--คนตอบไม่รู้จริง ตอบเอาเท่ห์

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขอบคุณสมาชิก HLM ทุกท่านที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 11:02:52 »
คุณ Samaklen

--ถ้าระบบแวคคั่มยังทำงานดี ผมสงสัยว่าไดะแฟรมหม้อลม ต้องมีปัญหามากกว่า.......

วันศุกร์ที่ 8 มิ.ย. 2561 ผมกะว่า จะเอารถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง+เดินสาย Ground Wire ที่อู่แถวบ้าน

และอาจให้ช่างทางอู่ ลองทำตามที่คุณ Samaklen บอก  (ถ้าช่างที่อู่ยอมทำให้)

"ลองถอดท่อลมหม้อลมเบรค
แล้วอุดไว้ แล้วลองเหยียบเบรคแบบไม่ใช้หม้อลม
ดูว่ารอบเดินเบายังคงวูบวาบหรือไม่"

ถามคุณ Samaklen ซักนิดครับ ถ้าทำตามที่คุณ Samaklen แนะนำ

1. ลองเหยียบเบรคแบบไม่ใช้หม้อลม ถ้ารอบเครื่องนิ่ง แปลว่าอะไรครับ

2. ลองเหยียบเบรคแบบไม่ใช้หม้อลม ถ้ารอบเครื่องวูบวาบ แปลว่าอะไรครับ

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,739
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 11:45:36 »
ลองคำว่า เอก suwanna bmw ดูครับแต่เขาไม่ได้เป็นช่างเครื่องโดยตรงนะครับ ส่วนมากจะงานซ่อมพวกระบบรอบๆตัวเครื่องอย่างพวก vanos disa ของ bm มากกว่า เขาเป็นวิศกรแต่ใช้รถรุ่นเดียวกับผม เลยทำเป็นรายได้พิเศษมากกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,929
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 12:32:54 »
แสดงว่าเกี่ยวกับหม้อลม และไม่เกี่ยวครับ
ถ้ารอบนิ่ง น่าจะหม้อลม
ถ้ารอบแกว่งเหมือนเดิมต้องหาสาเหตุอื่นครับ
การวินิจฉัยข้อบกพร่อง ถ้าไม่มีระบบที่แจ้งให้ทราบว่าอะไรเสีย เราก็ต้องค่อยๆ หาแบบนี้ครับ
ช่างที่ศูนย์ถนัดทำงานตามโปรแกรม มากกว่างานวิเคราะห์ครับ

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 15:32:40 »
ของผมที่เคยเจอนะครับ คือ รอบนิ่ง แต่เวลาเบรคแรงๆ แล้วรอบตกวูบ

คือ มอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบา ผมมันสกปรก จนเกือบตัน หลังจากล้างทำความสะอาดและรีเซ็ต รวมถึงล้างไอดีไปเลยด้วย
รอบก็ปกตินะครับ ตอนเป็นก็ไล่หาซะตั้งนาน  ;D

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2018, 19:33:26 »
---คุณ KaIaK118
ผมได้ทำการล้างปีกผีเสื้อ+เปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาของแท้เบิกศูนย์แล้วครับ+
ล้างท่อร่วมไอดี+ล้าง EGR แล้วครับ

อาการรอบตก+เครื่องสั่นสะท้านตอนเครื่องเย็น ใกล้เคียงปกติแล้วครับ

แต่ตอนเครื่องร้อน ก็มีปัญหารอบตกตอนเหยียบเบรค+รอบตกอย่างเร็วตอนถอนคันเร่งครับ
--แต่ไม่เป็นทุกครั้งครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
Re: ค่า Vacuum จาก App Torque Pro นี้ ปกติหรือไม่ปกติครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2018, 19:27:59 »
เอาใจช่วยนะครับ เวลาเสียแล้วหาสาเหตุเสียไม่เจอ น่าปวดหัวมากครับ โชคดีครับ