ให้นึกภาพ..เอา March เป็นตัวตั้ง จากนั้นถอดกระดองสาวมหาลัยน่ารัก แล้วเอากระดองสาววัยทำงานไฟแรงมาครอบ จากนั้นเป่าลมขยายตัวถังออก ตกแต่งภายในให้ดูเหมาะกับสาววัยทำงานมากขึ้น แต่ยัดเครื่องและเกียร์เดิม (ที่ปรับจูนใหม่) นั่นน่าจะเป็นการเปรียบเทียบที่อธิบายสิ่งที่ Note เป็นได้อีกวิธีหนึ่ง
เครื่องเดิม กับเกียร์เดิม แค่มีระบบ D-Step Logic ที่มีการไล่รอบเกียร์ ไม่ได้ช่วยให้พลังอันน้อยนิดของมันเอาชนะน้ำหนักตัวที่เพิ่มจาก March ได้ อัตราเร่งช่วงออกตัวน่าจะวิ่งมองหน้ากันไปกับ Almera ในขณะที่ช่วงแซงนั้น เกียร์ที่ปรับจูนใหม่พอจะช่วยรักษาอัตราเร่งให้ดีใกล้เคียงเดิมได้ ต้องทำใจเลยว่ามันไม่ใช่รถสำหรับคนใจร้อน หลัง 140 ไปนี่เปิดเพลง "พรานทะเล" รอแล้วกดจมได้เลย
ช่วงล่างปรับปรุงมาได้ดี มีความตึงตังบ้างเวลาวิ่งในซอยถนนขรุขระ แต่ยังไม่แข็งแบบ Tiida E20 ผู้ใหญ่นั่งได้ (คอนเฟิร์ม เพราะพาผู้เฒ่าอายุ 74 กับ 71 นั่งมาแล้ว) การโยนโค้ง แม้ยังไม่คมแบบ Suzuki Swift แต่เวลาวิ่งเร็วๆออกต่างจังหวัด กลับนิ่งไม่แพ้กัน และ Note สามารถจัมพ์สะพานแล้วเก็บอาการได้ดี ไม่ว่าในรถจะมีผู้โดยสารกี่คน ไม่เหมือนกับ Swift ซึ่งพอมีโหลดบนเบาะหลังแล้วโดดสะพานจะมีอาการโช้คยัน
พวงมาลัย ประเสริฐแล้วสำหรับรถขนาดนี้ น้ำหนักกำลังได้ ไวกำลังดี วิ่งต่างจังหวัดแน่นๆไม่ต้องคอยคัดซ้ายคัดขวา แรงดีดกลับคล้ายพวงมาลัยไฮดรอลิก เป็นส่วนหนึ่งของรถที่ผมชอบอย่างจริงจัง มันเหมาะไปซะหมดสำหรับทุกคนทุกตลาดทุกขนาด ขับในเมืองก็คล่อง (แม้จะไม่เท่า Swift กับ Mazda 2) ขับทางไกลก็มั่นมือดี แต่ที่ไม่ชอบคือเบรก เวลาเหยียบแล้วนึกว่าจะหน่วงเท่าไหร่ มันก็จะไหลไปมากกว่าที่คิด ก็ต้องกดลึกลงไปอีกสัก 2-3 เซ็นติเมตร ส่วนการเก็บเสียงทำได้ดีสำหรับรถระดับนี้ โดยเฉพาะเสียงจากด้านหน้านั้นคิดว่าจะเงียบกว่า Ciaz ที่ถือว่าดีอยู่แล้วเสียด้วยซ้ำ
ภายใน แม้จะไม่ได้ให้ความรู้สึกล้ำยุค ดูไฮคลาสมากเท่า Mazda 2 (เพราะที่จริง Note มันก็เกิดมาบนโลก 4 ปีแล้ว รุ่นที่เราได้มานี่ อันที่จริงคือเวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์) แต่ Nissan มอบพื้นที่โปร่งโล่งสบายทั้งขา แขน และหัว ถ้าใหญ่กว่านี้อีกหน่อยก็คงเท่า Tiida ไปแล้ว เนื้อที่วางขาอาจจะเท่าๆกับ Almera และ Ciaz แต่ความเป็นรถ 5 ประตูทำให้ได้พื้นหลังศีรษะคนนั่งหลังที่โปร่งกว่า อันที่จริง Nissan น่าจะเน้นประชาสัมพันธ์เรื่องความสบายของห้องโดยสาร แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องที่ลูกค้าไทยส่วนใหญ่จะสนก็ตาม
จุดเด่นอีกด้านของ Note อยู่ที่อุปกรณ์ความปลอดภัย ระบบช่วยเหลือด้านการทรงตัวมีพร้อม มีระบบเตือนก่อนชนคันหน้า มีกล้อง 360 องศาที่ช่วยให้รถที่เล็กและคล่องอยู่แล้ว วิ่งเข้าซอยแคบๆได้โดยไม่ต้องกลัว Mitsubishi Mirage อาจจะให้อุปกรณ์ได้ใกล้เคียงสุดในราคาที่ถูกกว่า..แต่มันก็เสียเปรียบเรื่องพื้นที่ภายใน
สรุปข้อดี - ภายในโอ่โถงกว่า Ecocar คันอื่นๆ เบาะหลังนั่งสบายกว่า Jazz ช่วงล่างและพวงมาลัยดีกว่า Almera คนละม้วน มีเตือนชนด้านหน้า, เตือนเบี่ยงออกนอกเลน, มี Around View Monitor ที่กระจกหลังซึ่งคุณจ่ายเงินเพิ่มแค่หลักร้อยก็ต่อเข้าจอวิทยุอีกที่ได้ (แล้วทำไมไม่ทำมาให้เลยวะงง)
ข้อเสีย - อืด เกียร์ยังมีอาการเย่อที่ความเร็วต่ำอยู่ ดีไซน์และภายในไม่เด่นเมื่อเทียบกับ Mazda 2 เบรกแล้วมีไหลนิดๆ
" ต้องทำใจเลยว่ามันไม่ใช่รถสำหรับคนใจร้อน หลัง 140 ไปนี่เปิดเพลง "พรานทะเล" รอแล้วกดจมได้เลย " (เพลงพรานทะเลที่ว่าในท้ายย่อหน้าที่ 2 สำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่รู้จักครูเอื้อกับเพลงพรานทะเล ผมแปะไว้ให้เผื่อลองฟังครับ)
อ่าน Full Review ได้ที่นี่
http://www.headlightmag.com/full-review-2017-nissan-note/