ผู้เขียน หัวข้อ: Altis ปี 2011 ผลการใช้งานโช๊ค Monroe reflex black และการปรับเปลี่ยน  (อ่าน 13906 ครั้ง)

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Altis 2011 1.8 เปลี่ยนโช๊คเดิมโรงงานเป็น Kayaba Excel-G ทั้งหน้า-หลัง (สปริงเดิมโรงงาน) เมื่อ 2 ปีก่อน ไม่ชอบฟิลลิ่งที่ไม่ต่างจากโรงงานเลยคือ

ความเร็วต่ำ นุ่ม+ตึงตัง บนพื้นราบ แต่เด้งอย่างมากจังหวะ rebound ตอนขึ้นเนินหรือลูกระนาด
ความเร็วสูง รถจะโยนตัว

ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนคู่หน้าเป็น Monroe reflex black เมื่อ 5 เดือนก่อนด้วยความหวังที่มากมาย ปรากฎว่าช่วงความเร็วต่ำๆ และไม่เกิน 110 กม. ยังมีอาการคล้าย KYB แต่หลังจากความเร็ว 110 ขึ้นไปจึงเริ่มออกฤทธิ์ควบคุมได้ดีขึ้น ไม่ค่อยโยนตัว

ปรึกษาครับ ปกติขับรถไม่เร็วมากประมาณ 120 ไม่ซิ่ง ทำอย่างไรให้ช่วงความเร็วต่ำๆ นุ่ม ไม่ตึงตัง และกระเด้งตอนขึ้นเนิน มีแนวทางตามนี้ครับ
1. เปลี่ยน spring แต่ง เคยใช้ Tein สีเขียวกับคันเก่าโฉมหน้าหมู รู้สึกรถนิ่งขึ้นแต่กระด้าง ยี่ห้ออื่นไปไงครับ เช่น H&R นุ่มกว่าไหม
2. เปลี่ยนโช๊คใหม่ที่ประสิทธิภาพดีขึ้นช่วงความเร็วต่ำ แต่ไม่รู้ใช้ยี่ห้อไหนดี

รบกวนแนะนำกันด้วยครับ ไม่เอาแบบเปลี่ยนรถใหม่ครับ ยังรักกันอยู่

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
monroe มันจะมีรุ่น monotube ที่ดีกว่า reflex black หน่อย มีอู่ตัวแทนจำหน่ายแถวเทพารักษ์
เจ้าของอู่เคยให้ลองนั่งรถแกเองที่เปลี่ยนใส่ monotube กับสปริงเดิมหนึบแน่นดีเลย แต่รถที่ใส่เป็น Subaru XV ใส่กับยาง pilot sport 4 ไม่แน่ใจว่ากับรถรุ่นอื่นจะได้ feeling เดียวกันไหมนะครับ

 

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
monroe reflex นั่นขับดีๆ หยอดๆนี่นุ่มสุดในของแต่งละครับ(ผมใช้อยู่)
 เผลอๆนุ่มกว่าของศูนย์อีก ถ้าตัว monotube จะดิบๆ แข็งๆขึ้นไปอีก อารมณ์เหมือนใช้รถยุโรป

จากประสบการณ์ส่วนตัว ถ้าอยากให้มั่นใจขึ้น ต้องทิ้งความนุ่มนวลลงเท่านั้นครับ

ปล. สปริงเดิมของศูนย์ นิ่มสุดละครับ ของแต่งมีแต่แข็งขึ้น แต่จังหวะรีบาวด์มันจะดีดน้อยลงครับ

ส่วน Excel G ผมถือว่าเกรดเดียวกับ OEM ครับ ต่างกันไม่ถึง 10% ถ้าไม่จำเป็นผมจะไม่แนะนำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2018, 14:52:24 โดย หมีขับสี่ »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,736
โช้ค เกรดที่ดีกว่าของเดิม ที่ผมเคยลองมาก็โอเคอยู่นะครับ แต่ขอให้เป็นแบบอัพเกรดขึ้นมาหน่อยไม่ใช่แบบทดแทนของเดิม

ของผมรถเดิมๆในบ้านที่เป็น รถกระบะ ไมตี้เอ๊กซ์ ผมเปลี่ยนจากโช่้คเดิมมาเป็น KYB GAS กระบอกเงิน รถโดโยต้าท้ายโด่ง เปลี่ยนมาเป็น Koni กระบอกแดง  รถวอลโว่ s80 ตัวแรก เปลี่ยนมาเป็น Bilstein B6 ทั้งหมดการขับขึ่ก็ดีขึ้นนะครับ ไม่ถึงขั้นต้องไปเปลี่ยนเป็นสปริงแต่งอะไร

น่าลองหาโช้คใหม่ใช้ดูก่อนจะดีกว่าครับ ตอนนี้รถญี่ปุ่น Tein เห็นมีทำแบบที่เป็นสตรัทธรรมดาที่ไม่ได้เป็นแบบปรับเกลียวมาขายแล้ว หรือ ไม่ก็ยอดนิยม KYB new sr ครับ ส่วน TRD คู่บุญเคยเห็นมีอยู่แต่เดี๋ยวนี้จะยังมีของหรือเปล่าคงต้องลองเช็คดูครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ JDM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
Bilstein B6 ครับ ลองแล้วจะติดใจ
W201 W211 W204 UCF10 C126

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
EXCEL-G จริงๆ มันก็เกรดเหมือนของติดรถล่ะครับ แทบไม่ต่างเลยครับ

เปลี่ยนสปริงโหลด แน่นอนว่า เด้งขึ้น โช้คอัพก็ต้องหนิดขึ้น ไม่งั้นเด้งแน่ ซึ่งสิ่งที่ตามมาคือ แข็ง สะเทือน แน่นอนครับ

Bilstein B6 ผมใส่ใน CR-V G3 อยู่ ขับช้าๆแข็งหน่อย วิ่ง กทม สะเทือนจนเมื่อยหลัง แต่เดินทางไกล ใช้ความเร็ว นิ่งสนิท หนึบแน่น แถมนิ่มอีก เก็บอาการดีมากครับ ต้องถามว่า รับอาการนี้ได้ไหม ?

อีกตัว ที่ผมว่า ดี แข็งกว่าเดิมนิด ขับเร็วเกาะดี ก็ KYB New SR ครับ

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
มีใครเคยใช้ sach super touringมั้ยครับ
เคยถามราคาของ altis มาไม่แพง
เคยใส่ในรถยุโรป นุ่มดี ไม่ดีดเด้ง เลยอยากรู้ว่ากับ altis เป็นอย่างไรบ้าง ไม่ได้ต้องการหนึบ แต่ต้องการแก้อาการดีดดิ้นครับ

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 449
    • อีเมล์
requirement ยากเกินครับผมบอกเลยสำหรับรถญีปุ่น ถ้าจะทำให้หนึบต้องแข็งขึ้นเท่านั้นครับ ยังไงต้องยอมเสียความนุ่มในช่วงความเร็วต่ำครับ

ออฟไลน์ Amhere50th

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
    • อีเมล์
มีใครเคยใช้ sach super touringมั้ยครับ
เคยถามราคาของ altis มาไม่แพง
เคยใส่ในรถยุโรป นุ่มดี ไม่ดีดเด้ง เลยอยากรู้ว่ากับ altis เป็นอย่างไรบ้าง ไม่ได้ต้องการหนึบ แต่ต้องการแก้อาการดีดดิ้นครับ
ผมใช้อยู่ครับ ใส่ 1.8e 2012 ดีกว่า excel -g กระด้างขึ้นแต่ไม่มาก เข้าโค้งมั่นใจขึ้นเยอะครับ

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
มีใครเคยใช้ sach super touringมั้ยครับ
เคยถามราคาของ altis มาไม่แพง
เคยใส่ในรถยุโรป นุ่มดี ไม่ดีดเด้ง เลยอยากรู้ว่ากับ altis เป็นอย่างไรบ้าง ไม่ได้ต้องการหนึบ แต่ต้องการแก้อาการดีดดิ้นครับ
ผมใช้อยู่ครับ ใส่ 1.8e 2012 ดีกว่า excel -g กระด้างขึ้นแต่ไม่มาก เข้าโค้งมั่นใจขึ้นเยอะครับ

ขอบคุณครับผม จะได้ใส่บ้าง

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ถามหน่อยครับว่ารถใช้ไปกี่ กมแล้วครับ ถ้าเกิน 9 หมื่น ไปเปลี่ยนสปริงเดิมมาก่อนก็ได้ครับ ต่อให้เปลี่ยนโช็คมันก็กระด้างเหมือนเดิมเพราะสปริงมันล้าไปแล้วครับ

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
ถามหน่อยครับว่ารถใช้ไปกี่ กมแล้วครับ ถ้าเกิน 9 หมื่น ไปเปลี่ยนสปริงเดิมมาก่อนก็ได้ครับ ต่อให้เปลี่ยนโช็คมันก็กระด้างเหมือนเดิมเพราะสปริงมันล้าไปแล้วครับ

อุ๊ปส์... ใช้ของเดิมมาสองแสนกว่า กม. แล้ว ว่าแต่ spring ที่ใช้มานานมันมีผลด้วยจริงๆ รึครับ

ขอบคุณสำหรับท่านอื่นๆ ด้วยครับ ผมกำลังอ่านเก็บข้อมูลอยู่

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ถามหน่อยครับว่ารถใช้ไปกี่ กมแล้วครับ ถ้าเกิน 9 หมื่น ไปเปลี่ยนสปริงเดิมมาก่อนก็ได้ครับ ต่อให้เปลี่ยนโช็คมันก็กระด้างเหมือนเดิมเพราะสปริงมันล้าไปแล้วครับ

อุ๊ปส์... ใช้ของเดิมมาสองแสนกว่า กม. แล้ว ว่าแต่ spring ที่ใช้มานานมันมีผลด้วยจริงๆ รึครับ

ขอบคุณสำหรับท่านอื่นๆ ด้วยครับ ผมกำลังอ่านเก็บข้อมูลอยู่

เรียกว่าตกม้าตายกันมาเยอะละครับ ลองวัดความสูงตอนนี้ไว้นะครับ แล้วเปลี่ยนของใหม่ใส่ วัดใหม่ จะเห็นชัดครับ ของผมตอนรถใหม่กะ 1 แสนโลต่างกัน 1 ซม

อีกอย่างนึงที่ทำให้สปริงไปไวคือล้อแม็กใหญ่ๆ ของผมแค่ขอบ 16 ไป 18 นี่มีผลออกเลย ตอนขอบ 16 ใช้ได้แสนโลหน่อยๆ แต่พอเปลี่ยนแม็คเป็น 18แล้วทำช่วงล่างใหม่ ตอน 8 หมื่นโลนี่ล้าชัดเจน คือเนินเดิมๆที่ขึ้นทุกวันความเร็วเท่าเดิม มันครูดจากปกติไม่เคย แม้จะเร็วกว่าปกติก็ไม่เคยครูดนี่ขึ้นช้าๆบางจังหวะยังครูดเลย

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ผมใช้หน้าหมูนะครับ โช๊คเดิมหน้าหมูหนืดน้อยมาก ทำให้มันย้วยและโคลงมากมาย ขับผ่านทางขรุขระที่หัวโยก แต่ไม่ใช่ว่านุ่มเงียบนะครับ มันก็ดังตึงตังด้วย เจอทางขรุขระก็ต้องเบาต้องหยอดครับ พอขับเร็วก็โคลงเคลงเกิน 80 ก็เริ่มมีความรู้สึกเสียวละครับ

เคยนั่งรถเพื่อนที่เป้นหน้าแบน โช๊คเดิมๆนั่งดีกว่าหน้าหมูเยอะครับ คือถ้าในช่วงความเร็วต่ำกว่า 60 อาจจะชอบช่วงล่างหน้าหมูมากกว่า แต่ช่วง 60-100 นี่หน้าแบนดีกว่าครับ ทั้งย้วยน้อยกว่าและเวลาลงหลุมก็กระชับกว่า ขับเร็วๆก็ไม่ค่อยโคลงเคลง ถ้าเจ้าของโพสต์อยากได้โช๊คที่นุ่มที่สุด ผมแนะนำโช๊คแท้ศูนย์นี่แหละครับนุ่มที่สุด นั่งสบายที่สุดแล้ว

ผมเปลี่ยนโช๊คเดิมแท้ศูนย์มาเป็นสตรัท Monroe Reflex ขับช้าๆต่ำกว่า 60 เก็บแรงสะเทือนได้ดีกว่าโช๊คเดิมหน้าหมูครับ เกลี่ยทางขรุขระได้ดีมาก เวลาลงหลุมหรือผ่านคอสะพานมันก็สะเทือนแรงและดังตึงตังไม่ได้ต่างจากโช๊คศูนย์นะครับแต่เวลาขับด้วยความเร็วปานกลางถึงสูงสุดตามกฎหมายกำหนด มันขับดีกว่ากันชัดเจนเลย แต่ด้วยความที่มันเป็นสตรัท มันจะรู้สึกอึดอัดๆ ไม่ได้นั่งผ่อนคลายแบบโช๊คศูนย์ครับ

ผมได้เปลี่ยนสตรัทอีกครั้งมาใช้ Monroe Monotube มันหนืดกว่าเดิมมาก แต่หนืดแบบที่ถ้าผ่านทางขรุขระมันจะตอบสนองได้เร็ว คือมันจะไม่หนืดปะทะกระแทก แต่มันจะยุบเพื่อผ่อนซับแรงสะเทือนครับ ความรู้สึกคล้ายๆนั่งรถเบนซ์ C Class เลย เพียงแต่มันไม่ได้นุ่มและเนียนนั่งสบายเท่าเบนซ์ ผ่านคอสะพานเดิมๆที่ Twin เคยตังตัง แต่พอใช้ Mono มันผ่านไปแบบเงียบๆนิ่งๆเลยครับ จนผมงงว่าทำไมมันต่างกันขนาดนี้ แต่ด้วยความที่มันหนืดมาก ความรู้สึกของความนั่งสบายมันก็ลดลงไปกว่า twin อีกครับ ไม่มีการให้ตัวผ่อนแรงมากเท่า twin ทำให้ยิ่งนั่งอึดอัดเข้าไปอีกครับ โดยรวมผมว่าฟีลลิ่งดีครับ  ขับลุยเลื้อยอะไรได้ง่ายขึ้นเพราะไม่ย้วย ขับผ่านคอสะพานก็ไม่ปลิ้นให้เสียว แถมไม่โครมครามเหมือน twin เพียงแต่คนที่เน้นเรื่องความสบาย ผมว่าน้อยคนที่จะชอบฟีลลิ่งแบบนี้ครับ

ผมไม่เคยใช้สตรัทดีๆอย่างเทยินหรือโอลินและอื่นๆนะครับเลยแชร์เปรียบเทียบได้แค่โช๊คศูนย์ กะ Monroe ตัว twin และ mono เท่านั้น อ้อลืมไป อยากแนะนำให้เจ้าของโพสต์ลองไปหา Kayaba New SR นั่งดูครับ ผมไปนั่งรถเพื่อนหน้าแบนใส่ New SR มันเป็นเหมือนขั้นกว่าของ Monroe Reflex ครับ หนืดกว่า เฟิร๋มกว่ามาก แต่นุ่มไม่แพ้กันเท่าไร (ถ้าไม่เอาไปกระแทกลงหลุมหรือทางรถไฟแรงๆนะครับ ซึ่งมอนโรน่าจะนุ่มกว่า)
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
ผมใช้หน้าหมูนะครับ โช๊คเดิมหน้าหมูหนืดน้อยมาก ทำให้มันย้วยและโคลงมากมาย ขับผ่านทางขรุขระที่หัวโยก แต่ไม่ใช่ว่านุ่มเงียบนะครับ มันก็ดังตึงตังด้วย เจอทางขรุขระก็ต้องเบาต้องหยอดครับ พอขับเร็วก็โคลงเคลงเกิน 80 ก็เริ่มมีความรู้สึกเสียวละครับ

เคยนั่งรถเพื่อนที่เป้นหน้าแบน โช๊คเดิมๆนั่งดีกว่าหน้าหมูเยอะครับ คือถ้าในช่วงความเร็วต่ำกว่า 60 อาจจะชอบช่วงล่างหน้าหมูมากกว่า แต่ช่วง 60-100 นี่หน้าแบนดีกว่าครับ ทั้งย้วยน้อยกว่าและเวลาลงหลุมก็กระชับกว่า ขับเร็วๆก็ไม่ค่อยโคลงเคลง ถ้าเจ้าของโพสต์อยากได้โช๊คที่นุ่มที่สุด ผมแนะนำโช๊คแท้ศูนย์นี่แหละครับนุ่มที่สุด นั่งสบายที่สุดแล้ว

ผมเปลี่ยนโช๊คเดิมแท้ศูนย์มาเป็นสตรัท Monroe Reflex ขับช้าๆต่ำกว่า 60 เก็บแรงสะเทือนได้ดีกว่าโช๊คเดิมหน้าหมูครับ เกลี่ยทางขรุขระได้ดีมาก เวลาลงหลุมหรือผ่านคอสะพานมันก็สะเทือนแรงและดังตึงตังไม่ได้ต่างจากโช๊คศูนย์นะครับแต่เวลาขับด้วยความเร็วปานกลางถึงสูงสุดตามกฎหมายกำหนด มันขับดีกว่ากันชัดเจนเลย แต่ด้วยความที่มันเป็นสตรัท มันจะรู้สึกอึดอัดๆ ไม่ได้นั่งผ่อนคลายแบบโช๊คศูนย์ครับ

ผมได้เปลี่ยนสตรัทอีกครั้งมาใช้ Monroe Monotube มันหนืดกว่าเดิมมาก แต่หนืดแบบที่ถ้าผ่านทางขรุขระมันจะตอบสนองได้เร็ว คือมันจะไม่หนืดปะทะกระแทก แต่มันจะยุบเพื่อผ่อนซับแรงสะเทือนครับ ความรู้สึกคล้ายๆนั่งรถเบนซ์ C Class เลย เพียงแต่มันไม่ได้นุ่มและเนียนนั่งสบายเท่าเบนซ์ ผ่านคอสะพานเดิมๆที่ Twin เคยตังตัง แต่พอใช้ Mono มันผ่านไปแบบเงียบๆนิ่งๆเลยครับ จนผมงงว่าทำไมมันต่างกันขนาดนี้ แต่ด้วยความที่มันหนืดมาก ความรู้สึกของความนั่งสบายมันก็ลดลงไปกว่า twin อีกครับ ไม่มีการให้ตัวผ่อนแรงมากเท่า twin ทำให้ยิ่งนั่งอึดอัดเข้าไปอีกครับ โดยรวมผมว่าฟีลลิ่งดีครับ  ขับลุยเลื้อยอะไรได้ง่ายขึ้นเพราะไม่ย้วย ขับผ่านคอสะพานก็ไม่ปลิ้นให้เสียว แถมไม่โครมครามเหมือน twin เพียงแต่คนที่เน้นเรื่องความสบาย ผมว่าน้อยคนที่จะชอบฟีลลิ่งแบบนี้ครับ

ผมไม่เคยใช้สตรัทดีๆอย่างเทยินหรือโอลินและอื่นๆนะครับเลยแชร์เปรียบเทียบได้แค่โช๊คศูนย์ กะ Monroe ตัว twin และ mono เท่านั้น อ้อลืมไป อยากแนะนำให้เจ้าของโพสต์ลองไปหา Kayaba New SR นั่งดูครับ ผมไปนั่งรถเพื่อนหน้าแบนใส่ New SR มันเป็นเหมือนขั้นกว่าของ Monroe Reflex ครับ หนืดกว่า เฟิร๋มกว่ามาก แต่นุ่มไม่แพ้กันเท่าไร (ถ้าไม่เอาไปกระแทกลงหลุมหรือทางรถไฟแรงๆนะครับ ซึ่งมอนโรน่าจะนุ่มกว่า)

ชัดเจนมากครับกับอาการของ Altis 2 gen นี้เพราะใช้มาทั้ง 2 รุ่นเหมือนกัน

สำหรับโช๊ค monotube ที่นั่งอึดอัดไม่สบายคืออย่างไร เหมือนคล้ายๆ กับเรานั่งบนท่อนไม้ใหญ่ๆ ลอยไปนิ่งๆ ไม่รู้สึกมีแรงอะไรมาต้าน ซึ่งดูเหมือนจะดีแต่ผิดหลักธรรมชาติของการเคลื่อนไหว ที่ต้องมียุบขึ้นลงบ้าง เลยเหมือนนั่งอยู่กับที่เฉยๆ แล้วจะอึดอัดใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์

ชัดเจนมากครับกับอาการของ Altis 2 gen นี้เพราะใช้มาทั้ง 2 รุ่นเหมือนกัน

สำหรับโช๊ค monotube ที่นั่งอึดอัดไม่สบายคืออย่างไร เหมือนคล้ายๆ กับเรานั่งบนท่อนไม้ใหญ่ๆ ลอยไปนิ่งๆ ไม่รู้สึกมีแรงอะไรมาต้าน ซึ่งดูเหมือนจะดีแต่ผิดหลักธรรมชาติของการเคลื่อนไหว ที่ต้องมียุบขึ้นลงบ้าง เลยเหมือนนั่งอยู่กับที่เฉยๆ แล้วจะอึดอัดใช่ไหมครับ

มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายยาก กลัวจะใช้คำผิดเหมือนกันแฮะ เฟิร์ม/แน่น/กระด้าง/หนืด/แข็ง ผมไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไรดี
แต่ที่คุณ Paul อธิบายมาก็ไกล้เคียงกับที่ผมรู้สึกครับ เหมือนเราลอยไปข้างหน้า ตกหลุม ข้ามเนิน ผ่านทางขรุขระ ก็รูัสึกว่ายุบน้อยลง เข้าโค้งซ้ายปกติทั้งรถและเราควรจะเอียงขวาไปด้วยกัน แต่แรงเฉื่อยทั้งหมดมันกลับมาตกที่เราคนเดียวที่เอียง ส่วนรถเอียงน้อยมาก อารมณ์ประมาณนี้เลยครับ เหมือนมันมีแรงบางอยากมาขัดขืนหรือมาสตาฟรถไว้ให้อยู่กับที่ ไม่โอนอ่อนผ่อนตามไปตามแรงที่มากระทำกับรถครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ coolpix99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
จากประสบการ์ณที่ใช้ monotube หัวกลับมาเกือบหนึ่งปี สิ่งที่ชอบเปรียบเทียบกับโช๊คเดิมๆคือ มันซับแรงได้ดีกว่า เจอถนนบขรุขระแล้วเก็บอาการได้ดีไม่ดีดเท่าโช๊คเดิม วิ่งทำความเร็วก็ไม่ยวบยาบ พูดง่ายๆคือดีกว่าโช๊คเดิมทุกอย่างยกเว้นเสียงดังครับ เพราะโดยธรรมชาติของ monotube แกนใหญ่หัวกลับมันไม่มีน้ำมันโช๊คมาหล่อเลี้ยงแกนเหมือน twin tube ต้องอาศัยจารบีหล่อลื่นแกนอย่างเดียว ใช้ไปนานๆก็จะมีเสียงน่ารำคาญที่ความเร็วต่ำครับ
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174

ชัดเจนมากครับกับอาการของ Altis 2 gen นี้เพราะใช้มาทั้ง 2 รุ่นเหมือนกัน

สำหรับโช๊ค monotube ที่นั่งอึดอัดไม่สบายคืออย่างไร เหมือนคล้ายๆ กับเรานั่งบนท่อนไม้ใหญ่ๆ ลอยไปนิ่งๆ ไม่รู้สึกมีแรงอะไรมาต้าน ซึ่งดูเหมือนจะดีแต่ผิดหลักธรรมชาติของการเคลื่อนไหว ที่ต้องมียุบขึ้นลงบ้าง เลยเหมือนนั่งอยู่กับที่เฉยๆ แล้วจะอึดอัดใช่ไหมครับ

มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายยาก กลัวจะใช้คำผิดเหมือนกันแฮะ เฟิร์ม/แน่น/กระด้าง/หนืด/แข็ง ผมไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไรดี
แต่ที่คุณ Paul อธิบายมาก็ไกล้เคียงกับที่ผมรู้สึกครับ เหมือนเราลอยไปข้างหน้า ตกหลุม ข้ามเนิน ผ่านทางขรุขระ ก็รูัสึกว่ายุบน้อยลง เข้าโค้งซ้ายปกติทั้งรถและเราควรจะเอียงขวาไปด้วยกัน แต่แรงเฉื่อยทั้งหมดมันกลับมาตกที่เราคนเดียวที่เอียง ส่วนรถเอียงน้อยมาก อารมณ์ประมาณนี้เลยครับ เหมือนมันมีแรงบางอยากมาขัดขืนหรือมาสตาฟรถไว้ให้อยู่กับที่ ไม่โอนอ่อนผ่อนตามไปตามแรงที่มากระทำกับรถครับ

ผมเคยคิดเหมือนกันว่า จะมึรถอะไรที่มีช่วงล่างนิ่งสนิทแบบที่ว่าไหม แต่พอมาได้ข้อมูลแบบนี้คงไม่สนุกกับความอึดอัดนั้นเหมือนกัน

คงจะยากแล้วครับที่จะปรับเปลี่ยน เพราะไม่สามารถเสียเงิน และลองไปเรื่อยๆ สงสัยต้องทนใช้ไปจนกว่าจะขาย แล้วลองรถที่จะซื้อใหม่ให้มากรุ่นที่สุดก่อนซื้อ

ผมชอบรถที่สปีดดีๆ โดยเฉพาะช่วงเร่ง หรือออกตัว ไม่จำเป็นต้องเครื่องใหญ่หรือแรง เพราะมี AVC40 ที่ภรรยาใช้ก็ไม่ได้สปีดดีทันใจ
 ชอบช่วงล่างนุ่มๆ แน่นๆ และเป็นรถ size ขนาด C หรือ D degment ดูในตลาดปัจจุบันรถค่ายญี่ปุ่นยังไม่มีตัวไหนโดน