เห็นด้วยกับคุณ apnui ตรงนี่ว่า การสร้างปั๊มมันเป็นต้นทุนของบริษัท ไม่ควรเอามาอ้างขึ้นราคา
แต่เรื่องการเลิกอุ้มมันคือการเอาเงินภาษีราษฎร ไปทำอย่างอื่น มันเกี่ยวอะไรกับ ปตท.เหรอครับ หรือว่าคุณ apnui มีหลักฐานว่า ปตท. กำไรจากการขายแก๊สธรรมชาติ กิโลละ 8.5บาท
ถ้ามี หรือพอจะมีแหล่งข้อมูล อยากรบกวนให้บอกผมเป็นวิทยาทานหน่อยครับ เพราะจากที่ผมไปฝึกงานที่โรงแยกแก๊ซของปตท. ดูProcess ของโรงแย๊ก ปรากฎ Operating Cost ที่คิดได้ ยังไง ปตท.ก็ขาดทุน แต่ความรู้ในการคำนวณ Cost ของผมอาจจะผิดก็ได้ ถ้ามียังไงก็รบกวนส่งให้ผมหลังไมค์ก็ได้ครับ จะขอลองศึกษาเพิ่มเติมครับ (ด้วยความอยากรู้จริงๆ ไม่ได้มีอคติใดๆทั้งสิ้นครับ)
ผมยกตัวอย่าง อย่างนี้ละกัน
ปตท ผูกขาด NGV แต่เพียงผู้เดียวถูกไหมครับ .... ขาดทุน หรือกำไร ไม่มีบริษัทไหนนำมาเปรียบเทียบได้ ..... ปตท บอกขาดทุน ทุกคนก็เข้าใจว่าขาดทุน แต่ต้นทุนจริงๆแล้วเท่าไร มาอย่างไร
ไม่มีใครรู้ ....
การชดเชยราคา โดยที่เราเรียกกันว่า "อุ้ม" ตามภาษาข่าวหรือที่เราได้ยินมานั้น สงใสกันไหมว่าทำไมต้องอุ้ม ไม่ว่าจะน้ำมัน หรือว่า LPG ปตท ขาดทุนจริงหรือ..... ตัวเลขชัดๆที่ขาดทุนมันเท่าไร ...
ไม่มีใครรู้ครับ ... ก๊เพราะไอ้คำว่าอุ้มนี่แหละที่ไปสอดแทรกให้กลไกตรงนี้มันมัวๆมองกันไม่ค่อยเห็น ....
จากที่คุณบอกว่า Operating Cost ที่คุณคำนวนมันขาดทุน ถ้าคิดแต่ก้อนของ NGV อะขาดทุนแน่ครับ .. แต่แท้จริงแล้ว ก๊าซธรรมชาติ ที่ไม่ว่าจะเจาะเองหรือ ซื้อจากพม่า มันก็เป็นก๊าซก้อนหนึ่งที่แยกออกมาแล้วจะประกอบด้วย
1.ก๊าซมีเทน (C1)
2.ก๊าซอีเทน (C2)
3.ก๊าซโพรเพน (C3) และก๊าซบิวเทน (C4)
4.ไฮโดรคาร์บอนเหลว (Heavier Hydrocarbon)
5.ก๊าซโซลีนธรรมชาติ
6.ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
ก๊าซมีเทน จะถูกนำมาใช้ที่เราเรียกว่า CNG และนำมาใช้ในรถยนต์จะเรียก NGV
ส่วนก๊าซ โพรเพน (C3) และก๊าซบิวเทน (C4)จะถูกนำมาใช้เป็น LPG ที่เรารู้จักกัน และ ก๊าซอื่นที่เหลือถูกนำไปใช้ในกระบวนการ"ปิโตรเคมี" (ที่เค้าบอกว่ากำไรมาจากกลุ่มปิโตรเคมีไงครับ)
ถามว่า"ขาดทุน" ก๊าซ 1 ก้อน ป.ต.ท. แยกออกมาขายเป็นโปรดักส์หลายอย่าง มีกำไร ไม่พูดถึง จะมาร้องเอาที่มันขาดทุน ....
ทำไมไม่ดูที่ว่า ก๊าซธรรมชาติ 1 หน่วย เมื่อแยกออกมาเป็นแต่ละโปรดักส์แล้ว ขายได้กำไรหรือขาดทุนเท่าไร .... ไม่ใช่ พยายามแยกโปรดักส์ที่ขาดทุนออกจากโปรดักส์ที่กำไร แล้วมาตีฆ้องร้องเป่าว่าขาดทุน หลอกประชาชนไปวันๆละครับ
คำว่าขาดทุน เป็นการเล่นคำ ที่นักการเมืองกับผู้บริหารของบริษัท เค้าตกลงกันไว้ ป.ต.ท. สำแดงว่าขาดทุน และต้องการให้รัฐช่วยเหลือ ต้นทุนการขนส่ง ต้นทุนสถานีบริการ หรือต้นทุนอื่นๆ เป็นต้นทุนของบริษัท ไม่ใช่ต้นทุนของประชาชน ทำไมต้องอุ้มครับ ..... ทำไมบางโปรดักส์ขาดทุน ก็ให้มันขาดทุนไป รัฐเพียงแค่ควบคุมราคาไว้ โปรดักส์ไหนกำไร ทำเงียบไม่เคยพูดถึง ....
ต้นทุน NGV อย่างเดียวที่คุณคำนวนมา มันขาดทุน ผมไม่เถียงครับ .... แต่อย่างที่ผมอธิบาย .... มันขาดทุนจริงหรือ ...หรือแค่คุณโดนนักการเมือง กับ บริษัทพวกนี้มันหลอกเอา .... คิดดูครับ ....
คำว่า"อุ้ม" คืออุ้มจริงๆ หรืออุ้ม เพื่อให้ประชาชนบางกลุ่มรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ ต่อต้าน คัดค้าน และสุดท้าย ก็ขึ้นราคา .....
อย่าโดนเค้าหลอกเลยครับ ...