ถามอีกนิด ครับ
เราทำขั้นตอนไหนก่อนหลัง หมายถึงต่อขั้วทางไหนก่อนถึงจะปลอดภัย
ตามนี้ครับ
1. ขั้วบวกคันไม่มีไฟ => ขั้วบวกคันมีไฟ
2. ขั้วลบคันมีไฟ => หูหิ้วเครื่องยนต์คันไม่มีไฟ
3. คันมีไฟสตาร์เครื่อง และเร่งเครื่อง อันนี้ ควรทำนะครับ โดยเฉพาะเวลาไปพ่วงให้กับรถที่มีเครื่องยนต์ดีเซล เด๋วจะกลายเป็นว่าพากันแบตหมดทั้ง 2 คัน
4. คันไม่มีไฟสตาร์ท
ที่ให้ต่อขั้วบวกก่อนแล้วค่อยต่อขั้วลบ เพื่อความปลอดภัยครับ
ถ้าต่อขั้วลบก่อน
เวลาเราจะต่อขั้วบวกจากคันแรกไปคันที่สอง ปากคีบอาจจะไปโดนตัวถังที่เป็นเหล็กโดยบังเอิญ หรืออาจหลุดมือล่วงลงไปในห้องเครื่อง
ซึ่งมันจะลัดวงจร เพราะส่วนของตัวรถทั้งคันที่เป็นโลหะมันคือขั้วลบ
การลัดวงจรที่ขั้วแบตแบบนี้ ไม่มีฟิวส์ช่วยตัดวงจร
มันจะลัดวงจรไปจนกว่าสายไฟจะขาด หรือตัวนำหลุดออกจากกันไปเอง
ซึ่งมันนานพอที่จะทำให้ไฟไหม้รถ หรือแบตระเบิดได้