เอาละครับ มาดูเรื่องเครื่องยนต์กันต่อเลย
ตัวเลขสมรรถนะเครื่องยนต์ ผมไม่ได้ทำไว้หรอกครับ เพราะ ส่วนมากขับแต่ในเมือง วิ่ง 80 ได้ก็เต็มที่ละครับ
ขอเอ่ยสเปคเครื่องยนต์ พร้อมตัวเปรียบเทียบนะครับ
L15A1 VTEC L15A2 i-dsi L15A7 i-vtec (ของ jazz city รุ่นใหม่)
ความจุ 1497 cc SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ 1497 cc SOHC 4 สูบ 8 วาล์ว ความจุ 1497 cc SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว
110 แรงม้าที่ 5,800 รอบต่อนาที 88 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที 120 แรงม้าที่ 6,600 รอบต่อนาที
143 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที 131 นิวตันเมตร ที่ 2,700 รอบต่อนาที 145 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที
รถของผมเป็นรุ่น VTEC นะครับ ซึ่งก็ดูจากตัวเลขจะมีแรงมากกว่า i-dsi พอสมควรครับ
ดูจากสเปคเรื่องยนต์แล้ว honda พัฒนาเครื่องยนต์ได้เก่งดีนะครับ
เครื่อง i-dsi แรงบิดรอบต้นเยอะ ๆ ทำให้ใช้ในเมืองได้ดีครับ แต่ออกทางไกล ถ้าเกิน 120 เหมือนแรงจะไม่ค่อยมี
เครื่อง VTEC มีแรงบิดที่รอบสูงมากขึ้น การใช้ในเมืองนั้นอาจจะด้อยกว่า i-dsi เล็กน้อยครับ แต่ถ้าจะขับเร็ว ๆ ก็ทำได้ดีครับ
แต่อย่างไรก็ตาม ผมว่า ถ้าจะทำความเร็วสูงสุดก็คงต้องลุ้นพอสมควรครับ
รูปห้องเครื่่องนั้น สกปรกไปหน่อย อ่อ แล้วผมเปลี่ยนแบตเป็นลูกใหญ่กว่าเดิมด้วยครับ
พูดถึงเกียร์ CVT นั้น เป็นเรื่องที่หลายคนหลีกเลี่ยงที่จะใช้งานมันครับ เพราะกลัวเจ๊ง แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่หรอกครับ
เกียร์ CVT ก็มีข้อดีเยอะแยะครับ แต่เกียร์ CVT ก็ต้องการการบำรุงรักษาและการใช้งานที่ถูกต้องครับ
ตัวผมนั้นก็ไม่ได้เป็นโปรด้านเกียร์ CVT ครับ และการใช้เกียร์ CVT ของผมจะถูกต้องหรือไม่ ผมก็ไม่รู้หรอกครับ
มาพูดถึงข้อดีของเกียร์ CVT กันก่อนครับ
1. เกียร์ CVT มี engine brake ในทุกรอบความเร็วครับ (ไม่ใช่ว่าพอปล่อยคันเร่งแล้วเข้า N หรือ เกียร์สูงสุดให้เหมือนรถบางรุ่น)
2. เกียร์ CVT รักษารอบได้คงที่ประหยัดน้ำมัน ไม่สูญเสียแรงบิด ไม่ต้องกวาดรอบ
3. รถที่ใช้เกียร์ CVT สูญเสียกำลังไปกับเกียร์น้อยกว่า ทำให้ได้อัตราเร่งที่ดีขึ้น ทั้งยังปล่อยมลพิษน้อยกว่า
4. ใช้พื้นที่ไม่เยอะ รายละเอียดอุปกรณ์ไม่มาก
ข้อเสียของเกียร์ CVT
1. ถ้ากระทืบบ่อย ๆ ตอนออกตัวเกียร์จะพังได้ง่าย
2. ถ้าใช้น้ำมันเกียร์ผิดเกรดเกียร์ก็พังได้ง่ายอีก (ย้ำว่าน้ำมันเกียร์ต้องใช้ CVTF เท่านั้น ไม่ใช้ ATF-Z1)
3. ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไม่ตรงเวลาก็มีสิทธิ์เจ๋ง (ควรเปลี่ยนทุก 1 ปี หรือ 20,000 km ด้วยซ้ำ)
4. อาจไม่สะใจสำหรับคนที่ลากรอบ
เกียร์ CVT เหมาะกับคนที่ขับรถในเมืองครับ โดยอาจจะมีการเร่งเบรคบ่อย ๆ หรือต้องเร่งความเร็วแบบช้า ๆ
แต่ถ้าขับทางไกลด้วยความเร็วคงที่ เกียร์ CVT ก็รักษารอบได้ดีและรอบเครื่องอาจจะต่ำกว่ารถที่ใช้เกียร์ทั่วไป