ผู้เขียน หัวข้อ: หลังรถไฟฟ้าเปิดตัวมาเรื่อยๆ และคนหันมาใช้เยอะขึ้น คิดจะมีนโยบายอะไรออกมามั้ยครับ  (อ่าน 2642 ครั้ง)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
เดือนนี้ ORA จะมาแล้ว น้ำมันก็ยังพุ่งขึ้นเรื่อยๆ และเท่าที่ถามคนที่ใช้ EV อย่าง MG ค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็ประหยัดกว่าน้ำมันอย่างน้อย 3 เท่าแน่ๆ ถ้ายิ่งใช้มิตเตอร์ TOU อาจจะไปถึง 4-5 เท่า

ถ้าคนหันมาใช้เยอะขึ้นเรื่อยๆ Demand ไฟฟ้าน่าจะสูงขึ้น คิดว่าทางภาครัฐจะมีนโยบายอะไรออกมามั้ยครับ ให้การใช้ไฟฟ้าแพงขึ้นกว่าปัจจุบัน

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
กระแสไฟฟ้าถึงปี 2030 ยังมี reserve capacity พอนะคับอยุ่ที่ 15-20% หลังจากนั่น smart grid จะสำคัญ


ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
น่าจะมีการปรับราคาไฟฟ้าเพิ่มขึ้นครับแต่คงอีกหลายปีอยู่ ใครซื้อก่อนก็ได้ประหยัดก่อนครับ

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
#SWWE

ถ้าไล่เลียง ตามพลังงานตามธรรมชาติ

Sun Wind Water & Earth

สามตัวแรกมาทุกวันแต่เรา take them for granted

พลังงานจาก Earth, Fossil Fuels ซึ่งนานฯมาที หลักล้านปีถึงจะใช้ได้ แต่เราเชิดชู

ดวงอาทิตย์ใหญ่กว่าโลก
โลกเรามีนํ้ามากว่าดิน
ลมพายุเลยโบกโบยบินให้สมดุล

ถ้าเราพยามใช้มันให้คุ้มค่า


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2021, 01:04:39 โดย mochalatte »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อยากให้แยกค่าไฟบ้านกับค่าไฟรถนะครับ. ให้รถแพงกว่าบ้าน จะได้ไม่เดือดร้อนคนใช้ไฟบ้านกัน

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
ตอนเริ่มต้นมันคือช่วง honeymoon period
เหมือนๆกับ รถน้ำมันหรือ รถดัดแปลงติดแกส ช่วงเริ่มต้น ที่ราคาจะถูก
พอคนหันมาใช้เยอะขึ้น  ราคาก็สูงขึ้นเรื่อยๆ ตามอุปสงค์อุปทาน
และถึงจุดนึง ต่างคนต่างใช้ จ่ายแพงไม่ไหว
สุดท้ายก็ต้องมีระบบ sharing car เกิดขึ้น แชร์กันหารค่าเดินทาง เพื่อประหยัด
จะเป็น trend ถัดไปอีก

และความโชคดีของประเทศไทยคือ
มีเพื่อนบ้าน อย่างพม่าและลาว ยังไม่เจริญมาก
มีแกส มีไฟฟ้า เหลือใช้ พอส่งมาขายไทยได้

ออฟไลน์ Sazabi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
คนหันมาใช้เยอะขึ้นนี่เท่าไหร่จึงจะเรียกว่าเยอะล่ะครับ ถ้าได้ประมาณยอดขาย 1,288 คันรวมทุกยี่ห้อเหมือนปี 2020 คงไม่มีใครสนใจเรื่องนโยบายอะไรในตอนนี้

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
55555 คนหันมาใช้เยอะขึ้น

จริงดิ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,230
    • อีเมล์
ข้อจำกัด คือ ที่ชาร์จไฟ นี่ละ ถึงหลายๆ ห้าง พยายามจะทำช่องจอด สำหรับรถ EV แล้วก็เหอะ

แต่สังคมคอนโดในกรุงเทพ ซึ่งจุดจอดรถเป็นพื้นส่วนกลาง จะทำที่จอดสำหรับ EV ก็ไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นลูกค้ากลุ่มที่ไม่ใช่ EV เขาจะเสียสิทธิ์ส่วนกลางไป หรือ เจ้าของรถจะลากสายมาชาร์จเองก็ไม่ได้

การใช้งานในชีวิตประจำวัน ที่ไม่ได้วิ่งไกลมา ไม่ต้องแบตเตอรี่หมด ผมว่ามันเป็นทางเลือกที่ดีนะ สำหรับสังคมหรือกลุ่มคนที่พร้อมทั้งกำลังเงิน สถานที่ชาร์จ(บ้านเดี่ยว/ทาวเฮ้าว์) และ ความชอบ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ผมไม่ได้ติดตามข่าวเรื่องนโยบายเลย แต่ความรู้สึกส่วนตัวเหมือนรัฐไม่อะไรเลย ไม่ตื่นตัวไม่ส่งเสริม จะมาก็มาไม่มาก็ไม่ต้องมา

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,367
อยากให้เพิ่มสถานีชาร์จไฟมากขึ้น
ส่วนตัวอยากใช้รถไฟฟ้านะครับ แต่ติดเรื่องการชาร์จไฟนี่แหละ
ผมไม่สะดวกที่จะต้องรอชาร์จไฟทีละครึ่งค่อนชั่วโมง แล้วก็ต้องหาสถานีชาร์จไฟนี่แหละ

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
จะเก็บเงินเพิ่มเอาไปช่วยกองทุนน้ำมันมั้ย ;D

อาจจะอ้างว่าขายน้ำมันได้น้อยลง ทำให้เงินในกองทุนไม่เพียงพอคุมราคาไม่ได้ไรงี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2021, 12:25:12 โดย ชอบเครื่องแรงแต่ขับไม่เร็ว »

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
อยากเห็นการประกาศยกเลิกกองทุนสำรองน้ำมัน
ยกเลิกชดเชย  Ethanol

ลอยตัว lpg / ngv

 ให้ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เพื่อให้สามารถ พัฒนาไปในเทคโนโลยี ที่ยั่งยืนและเหมาะสมจริงๆมากกว่า การพยายามบิดเบือนกลไกล
เพราะพิสูจน์แล้วว่า ผลประโยนช์ไม่ได้ตกกับ ผู้บริโภคจริงเท่ากับ กลุ่มคนที่รับการอุ้ม แล้วทำให้ในระยะยาว เราก็ต้องชดใช้สิ่งเหล่านี้อยู่ดี 

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,456
คนเมืองอยู่คอนโดมากขึ้น ถ้ารถไฟฟ้าล้วน จะไปชาตกันที่ไหน ต่อให้ คอนโด เอาเครื่องมาติด ก็คงไม่พอเพียงอยู่ดี

ออฟไลน์ 125457212

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
เร็ว ๆ นี้ไม่ได้น่ากังวนอะไรขนาดนั้นครับ
ไม่ได้เหมือนยุค LPG ด้วย ทั้งเทรนของโลกยังรณรงค์ให้ใช้ไฟฟ้าเนื่องจากโลกร้อน
แล้วก็ถ้าไฟฟ้าราคาขึ้น ม๊อบมาแน่นอน อีกทั้งไฟฟ้าเราสามารถผลิตเองได้ไม่เหมือนน้ำมัน

แต่ถ้าคุณมองไปที่ระดับ 10-20 ปีที่คนทั่วโลกใช้ไฟฟ้าหมดแล้ว ถ้าจะมองไปไกลขนาดนั่นผมคงตอบอะไรให้ไม่ได้ เตรียมตัวซะไกลเกิน

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
คนซื้อรถไฟฟ้าทุกยี่ห้อรวมกันทั้งปี ยังน้อยกว่ายอดขาย Corolla cross เดือนนนึงเลยครับ

อนึ่ง ยอดขายกระบะเดือนนึงหลักหลายหมื่นคัน(รวมทุกยี่ห้อ)

เยอะขึ้นจริงครับ แต่เทียบระดับมหภาค มันน้อยนิดเสียเหลือเกิน...

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,634
คนซื้อรถไฟฟ้าทุกยี่ห้อรวมกันทั้งปี ยังน้อยกว่ายอดขาย Corolla cross เดือนนนึงเลยครับ

อนึ่ง ยอดขายกระบะเดือนนึงหลักหลายหมื่นคัน(รวมทุกยี่ห้อ)

เยอะขึ้นจริงครับ แต่เทียบระดับมหภาค มันน้อยนิดเสียเหลือเกิน...
/quote] 5555  นั่นละ   
      อ พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ในรายการวิทยุที่แกจัดมาตลอดก็แบบนั้นเลย      แกบอกเอายอดขายรถไฟฟ้าทั่วโลกแต่ละประเทศกางออกมาเลยว่ามีใครถึง 10%  ของยอดขายรวมบ้างหรือยัง  ขนาดประเทศที่ขายรถไฟฟ้ามา 10 ปีแล้ว ยอดขายยังไม่ไปไหน       
  ตอนนี้มีแค่จีนที่ยอดขายสูงขึ้นเพราะเขาพร้อมมาก   และประเทศจีนอุดหนุนการซื้อรถไฟฟ้าของ ปชช ด้วย

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
ผมเชียร์​รถ BEV สุดลิ่ม​ทิ่มประตู
แต่กว่าจะถึงจุดที่ทำให้ไฟแพงหรือขาดแคลน​คิดว่าอีกนาน นานมากจนเค้าปรับโครงสร้าง​กันทัน

ไม่เหมือนยุค ngv lpg ที่รัฐส่งเสริมเร่งด่วนและเอารถรถไปติดตั้งเพิ่มเติมได้แบบ​ปุบปับ​รับโชค​

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ คงยังไม่น่ากังวลอะไรในอีก 3-7 ปี เนื่องจากส่วนต่างมันเยอะหลายเท่า จนเสียวว่าเดี๋ยวจะออกอะไรมาหรือเปล่าน่ะครับ