ใช้อยู่ครับ
ผมว่า ตัว 1.8 GLS ตอนนี้ส่วนลดก็ 50-70 K
ช่วงล่าง ก็ดี กว่า FB กับ ALTIS แน่ ๆ
พวงมาลัยก็ หนักแน่นกว่า
ซับแรงกระแทกดีกว่า สองตัวข้างบน
Option ก็พอ ๆ กัน
เสียงลมเข้ารถดังเอาการอยู่
แต่เกียร์ CVT มันจะอืด ( ถ้าใช้ CVT ไม่เป็น ) ถ้าตีนหนัก ขับแรงบ่อย ๆ เกียร์มันจะแรงตามเอง
กินน้ำมัน เปลืองกว่า FB กับ ALTIS แต่เทียบเป็น % ไม่ถึง 10 % ครับ
ผมว่าเกิน 10% นะครับ Ex เพื่อนผมขับยังไงก่อได้แค่ 8-9 กิโลลิตร Civic ผมได้ 15 กิโลลิตร ต่างกันเยอะอยู่ครับ ถ้าตั้งใจขับสุดๆได้เกิน 15 เลยครับ
ผมว่าเทียบแบบนี้เสียเปรียบครับ น้ำมัน พฤติกรรมการขับสองคนไม่เหมือนกัน แต่EXก็ซดจริงยิ่งเท้าหนักยิ่งซด อาจต่างกันเกิน20%ก็ได้ครับ
ผมเทียบคร่าวๆให้แล้วกันรถผมใช้แก๊สไม่ได้เน้นขับน้ำมันเพียวๆมานานแล้ว
ถ้าผมขับEXได้ 7-8km/l ผมน่าจะขับCivicFBได้สัก8-10km/l ซึ่งCivic ประหยัดกว่ารู้สึกพุ่งกว่า(รอบต้น) ปลายไหลกว่า
แต่ถ้าวิ่งช่วงลอยลำแล้วสัก 70-120 ไม่ต่างกันครับ เผลอEXแรงกว่าแต่ว่าอย่าให้ความรู้สึกCVTมันหลอกนะครับ ต้องเข้าใจมัน
ในขณะที่เกียร์Honda เซตมาทันใจฉลาดกว่ากดหมดปุ๊บคิกดาว กดครึ่งนึงดึงให้เบาๆถึงแรงๆ ถ้าแตะมันก็เลี้ยงความเร็วให้
ส่วนที่ถามว่าEXน่าใช้มั้ยครับ
จุดติที่ผมใช้มาสามปีแล้วก็คือเสียงค่อนข้างดัง รถผมลอตแรกๆเลย เสียงจากพื้นถนน เสียงลมค่อนข้างดัง
วัสดุพลาสติกไปหน่อย แม้FBจะพลาสติกแต่ให้ความรู้สึกดีกว่านิดนึง แต่ผมว่าEXก็ยังให้วัสดุดีกว่าพวกB seg แต่ดันแพ้สวิฟ(ฮา) กินน้ำมันดุหน่อย
อ๊อฟชั่นความปลอดภัยอย่างที่หลายคนบอก ให้มาน้อยไป ปลายอายุแล้วน่าจะจัดเต็มหน่อย พวกระบบทรงตัว มีไว้ดีกว่าไม่มีครับถ้าเทียบกับคู่แข่งเหมือนกัน
ข้อดีคือ
ทรงตัวดี ช่วงล่างพวงมาลัยขับเดิมๆก็ดีมากแล้วครับ ตัวมันเองก็ไม่ได้อืดมากหรอก แต่งสวยของแต่งเยอะ มีฮีตเตอร์(ช่วงนี้ใช้บ่อย)
และไม่โหลครับ
ตอนออกคันนี้เพื่อนผมออกCivic fdสีขาวกันสามสี่คัน สีเงินอีกคันได้ สี่ดำอีกคัน ผมเลยเลิกมองCivicครับ โหลเกิน55 Mz3ก็ดูเซลไม่ค่อยอยากขาย
เลยมาจบที่EXเพราะ เซลให้ส่วนลดเยอะ ถูกใจไม่โหล ขับดี เตรียมเอาไปแต่งต่อสวยๆครับ