ผมเป็นโรคอย่างนึงคือเวลามีคนกำลังอยากเรียนรู้หรือพัฒนา ผมมักไม่ค่อยเสียดายเวลาในการ
แนะนำสิ่งต่างๆถึงแม้คนบางประเภทจะชอบบอกว่าผมยุ่งไม่เข้าเรื่องก็ตาม ในกรณีของ MG
ผมขอบอกไว้ก่อนว่าแวะไปที่บูธบ่อยมาก และได้ให้คำแนะนำต่างๆไปรวมๆไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง
ก็หวังว่าจะไม่ใช่ถูกเก็บอยู่ใน IPAD แบบนั้นตลอดไปหรอกนะ
รถคันนี้มีสิ่งที่ผมสนใจคือดีไซน์ ผมชอบรถเส้นสายแบบนี้นะ โดยเฉพาะตัวสี่ประตู
แต่ผมอยากให้แก้ข้างหน้าใหม่ นี่มันไม่ใช่ปี 1996 แล้ว คุณเอาเส้นดีเทลในไฟหน้ามาใส่ในทรงของไฟ
และกระจังหน้าที่ดูเหมือนมาจาก 1996 มันไม่เวิร์คหรอก ถ้าไม่รู้จะออกแบบด้านหน้าใหม่ยังไง
ไปจ้าง Gerry McGovernหรือ Ian Callum มาช่วยบ้างก็ไม่เสียหายนะ ส่วนไฟท้าย เส้นสายโอเค
แต่ไม่ชอบสไตล์ข้างในขาวๆแบบนั้น
นอกจากนี้คอนโซลน่ะสวยตรงเบรกมือ ไล่ขึ้นมาตรงคันเกียร์ก็ยังสวย ไล่ขึ้นมาตรงชุดคุมวิทยุก็ยัง
รับได้ พอเจอพลาสติกบางๆที่ช่องแอร์ ..รับไม่ได้ ยิ่งการกัดลายพลาสติกตรงรอบจอด้านบน
ผมบอกตรงๆว่าผมรับไม่ได้ต่อให้อยู่ในรถราคา500,000บาทผมก็รับไม่ได้
หน้าปัด..มาตรวัดทำไมต้องเล็กขนาดนั้น? แผงบังแดด ทำไมต้องเล็กขนาดนั้น พวงมาลัย
ทำไมดีไซน์ไม่เห็นสปอร์ต แม้ว่าขนาดวงและกริพจะดีก็ตาม
ช่วงล่างดูน่าสนใจ เมืองนอกขับแล้วก็บอกว่าทำมาดี หน้าแมคเฟอร์สัน หลังมัลติลิงค์
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฮดรอลิก มันน่าจะเป็นรถที่ดึงบุคลิกการขับขี่ของรถยุค 90s ในแง่ที่ดีมาได้
แต่ผมไม่หวังมากกับเครื่อง 1.8 ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก K-Series ของ Rover ซึ่งก็ไม่ใช่เครื่องที่น่าจดจำนัก
เกียร์คลัตช์คู่ พัฒนาโดยลูกข่ายของ SAIC เองนี่ก็ต้องดูการตอบสนองก่อนว่าจะทำตัวเป็น Low Cost DCT
หรือ High Cost DCT เรื่องแรงอย่าหวังมาก เพราะมี 161 แรงม้า แต่รถก็หนักถึง 1,458กิโลกรัม
เรากำลังมองรถที่แรงม้าต่อน้ำหนักใกล้เคียง Accord 2.4 มากกว่า Vios Turbo
ผู้บริหารท่านนึงถามผมว่ารถของเขาควรจะราคาเท่าไหร่ ผมถามกลับแค่ว่าคุณคิดว่าคนไทยเป็นชนชาติ
ที่ซื้อรถเพราะ Handling หรือเปล่า? ประเทศนี้เป็นประเทศที่คนซื้อรถเพราะรถคันนั้นเป็น Toyota
และถ้าเขาจะไม่ซื้อ Toyota ก็ต่อเมื่อในเซกเมนต์นั้นเขาคิดว่ามันมีรถที่ดีกว่า Toyota จริงๆ
ฉะนั้น MG อย่าหวังที่จะเป็น High volume seller
แต่ในส่วนของ Small volume seller ล่ะ? อะไรที่จะทำให้คนที่มี Mazda หรือ Chevrolet
อยู่ในใจหันมาคบ MG แทนได้? ถ้าผู้บริหารสูงสุดเคาะราคา MGตัวท้อปออกมา 890,000บาท(สมมติ)
ผมถามกลับหน่อยว่าในฐานะคนซื้อ อะไรจะทำให้คนเปลี่ยนใจจาก Mazda 3 Entry หรือ Altis 1.8ESport
มาซื้อ MG6 Turbo? เพราะเบาะไฟฟ้า? เพราะ Cruise control? เพราะ Traction Control? แอร์ออโต้?
มองในแง่ความเป็นจริง จะมีสักกี่คนที่มอง MG6 แล้วเห็นว่าอุปกรณ์ครบดีในราคาที่เท่าตัวเริ่มต้นหรือตัวกลางๆ
ของคู่แข่ง? Proton Preve แพ็คอุปกรณ์มาอย่างครบครันเกินบรรยาย ไล่เลี่ยกับFord มีเครื่องเทอร์โบ
และดีไซน์รถไม่น่าเกลียด ดีไซน์คอนโซลกลางโบราณไปนิด ขายในราคาที่แทบจะลงไปแตะB-Segment
แล้ว Proton ขายได้กี่คัน?
ผมมองตัวรถที่จะขายในเดือนมิถุนายนนี้ แล้วก็อดลุ้นแทนไม่ได้ เพราะในยุคที่คู่แข่งโหมกันเดือดแบบนี้
น้องใหม่ที่มา และไม่ได้มาแบบมีจุดเด่นชัดเจน อาจจะโดนซ้อมน่วม..และอย่ากล่าวถึง Heritage ของ MG
เพราะคนที่มีความหลังผูกพันธ์กับ MG จริงๆในไทยมีน้อยมาก และถ้าใครเป็นหนอนหนังสือ ขยันค้น
ก็จะรู้ว่า MG ไม่ใช่แบรนด์ที่มีพลังอันน่าจดจำ เราพูดถึง MG/Rover โดยไม่เหมือนกับเวลาพูดถึง
AMG, M Division, MINI ..ดังนั้นถ้าอดีตไม่ใช่อดีตที่น่าจดจำ ก็ขยำไดอารี่ทิ้งแล้วสร้างสิ่งใหม่ที่ดีไปเลยดีกว่า
ผมบอกคีย์เวิร์ดให้อย่างนึงแล้วกันสำหรับน้องใหม่ "DATSUN'S BEGINNING IN USA"
กลวิธีแบบเดียวกันนี้อาจยังนำกลับมาใช้ได้อีกเพราะท้ายสุด คนที่อาสาเล่นของแปลก อาจไม่ต้องการอะไรมากไปกว่า
เรื่องบางด้านที่พอจะเอาไว้คุยทับคนอื่นได้ กับความมั่นใจที่รู้ว่าพวกเขาจะไม่โดนทิ้ง
และความมั่นใจนี้มันไม่สามารถสร้างได้ง่ายๆด้วยการโปรยหัวกระดาษว่า "เราจะไม่หนีไปไหน"
ประโยคนี้น่าเชื่อถือแค่ไหน ให้ไปถามผู้หญิงที่เพิ่งโดนแฟนนอกใจเอาแล้วกัน
ถ้ารถยนต์เปรียบได้กับคู่ครอง ถ้าคุณมีอะไรในลักษณะที่สร้างความผูกพันธ์ได้ประหนึ่งการแต่งงาน
และจดทะเบียนสมรสแบบถูกกฏหมายแล้วล่ะก็ มันคงเรียกความเชื่อได้ดีกว่าแค่ตัวอักษรหรือลมปาก ถูกต้องมั้ย