ผู้เขียน หัวข้อ: share มุมมองเรื่องเงื่อนไขรถคันแรก vios2013กับสิ่งที่ toyota แสดงความแปลกๆออกมา  (อ่าน 9900 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dr.Pop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
เมื่อก่อน ผมไม่เห็นด้วยกับ toyota
แต่ทราบว่าที่บ้านผมได้ไปจอง vios 2013 มาแล้ว ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

เป็นผลทำให้ประหยัดค่าภาษีไป 1 แสน แถมได้รถเร็ว สวยถูกใจ

ทำให้ตอนนี้เห็นด้วย เพราะเงิน 1 แสน เอาไว้กินไว้ใช้ได้เป็นเดือน  ;D

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Nothing is impossible. เพราะคือ Toyota

ย้อนกลับไปถ้ายังจำกันได้ บ้านเราเกือบไม่มี

- Opencab
- Eco car


etc.
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ aUNg-pAo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
ว่ากันตามกฏหมายก็ไม่ผิด

มันเป็นเหมือนแบบนั่งอยู่กับเพื่อน 10 คน สั่ง A la carte มาทาน

อาหารเสิร์ฟหัวโต๊ะ เรานั่งหัวโต๊ะ  ตึ่งโป๊ะ กุ้งชุบแป้งทอดมาเสิร์ฟแต่มีแค่ 5 ตัว  ฉันหยิบมา2ตัว คนอื่นมองตาปริบๆ ฉันก็เลยบอกสั่งเพิ่มซิยังไงค่าอาหารก็แชร์กัน  :P

เอาเข้าจริงเพิ่มกฎข้อบังคับว่า รถคันแรกต้องจดทะเบียนก่อน  เดือน เมษายน แบบนี้ก็น่าเวิร์ค เพราะเป็นการปิดยอด เงินที่ต้องจ่ายคืนอาจจะน้อยลง 

ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่า

ป.ล.  แอบดีใจที่ชีวิตนี้ไม่ต้องซื้อรถ ยี่ห้อนี้ เพราะผมงกด้วยละมั้ง  เทียบ option แล้วมันแพงเว่อร์มาก

คิดได้เนาะ.....เย็นนี่ชวนเพื่อนไปกินกุ้งดีกว่า เดี๋ยวผมจะนั่งหัวโต๊ะด้วย แต่ตอนจบผมคงโดนเพืี่อนรุมสหบาทาแน่เลย....ตึ่งโป๊ะ

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
vios รุ่น 2013 ที่ได้สิทธิ์รถคันแรกแบบเอาสีข้างเข้าถูจนถลอกปอกเปลือกไม่ค่อยสง่านิดนึง
มีเรืี่องสงสัยครับว่า ถ้า toyota บอกว่าเมื่อปลายปี2012ได้เริ่มผลิตเพื่อทำการขายแล้ว ตอนนีั้เหลือแค่รอวันเปิดตัว
ดังนั้นถือว่าผ่านเงื่อนไขรถคันแรก ก็เลยเกิดอาการปิดหูปิดตาข้างนึงของหน่วยงานรัฐและให้สิทธิ์ไป
และมีผู้จองรถ vios 2013 อย่างทะล้นทะลักมากมาย ทั้งๆที่ยังไม่เห็นอะไรเลย

ดังนั้น ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมจนมาถึงปัจจุบันนี้ก็ร่วมๆ เกือบ4เดือนแล้ว แต่ทำไมtoyotaถึงไม่มีรถที่พร้อมจะส่งมอบให้ลูกค้าได้ทันที
ต้องลากยาวไปถึงพฤษภาคมถึงจะเริ่มส่งได้ (ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดนะ ถ้าผิดขออภัย ผมเข้าใจตามเนื้อข่าว)
ทั้งๆที่ลูกค้าจองไปตั้งแต่เดือนธันวาคมกันทุกคนแล้ว ก็ต้องรู้สี รู้รุ่นที่จะทำการผลิตแล้ว

แค่นี้ก็น่าจะชัดเจนแล้วว่า ที่บอกว่าพร้อมผลิตแล้วตั้งแต่ปลายปี55 เพืี่อให้เข้าเกณฑ์รถคันแรก ก็เป็นเรืี่องไม่จริงเลย
ช่วงนั้นแค่ผลิตออกมาเป็นรถทดลองใช้กันเองในบริษัท ยังไม่สามารถใช้ run production จริงได้ (ถ้า runได้จริงแล้วตอนนี้ก็ต้องส่งมอบได้แล้วสิ)

ไม่ค่อย smart เลย.........แถมเงินภาษีของเราต้องไปจ่ายเพิ่มให้กับผู้ที่ไปจอง vios2013 ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขแนวปฏิบัติของส่วนรวมด้วยซ้ำ
(คนที่ทำไม่ถูกต้อง ผมไม่ได้หมายถึงผู้บริโภคอย่างเราๆนะครับ เพราะถ้าเค้าว่าได้ เราก็เอาสิ ไม่มีเหตุผลที่จะปฏิเสธ แต่ที่ผมตำหนิคือ toyota ครับ)

เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ share มุมมองเฉยๆ ไม่ได้อยากให้มาทะเลาะกัน(ขอย้ำ)
.แถมเงินภาษีของเราต้องไปจ่ายเพิ่มให้กับผู้ที่ไปจอง vios2013 ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขแนวปฏิบัติของส่วนรวมด้วยซ้ำ

ผมว่าตรงนี้เข้าใจผิด  
เงินภาษีที่จะจ่ายคืนคือเงินที่เก็บจำนวนเต็มจากการซื้อรถ เช่น จ่ายไป5.59 แสน(จะจ่ายสดหรือให้ไฟแนนส์จ่ายก็ตามแต่)  ครบ 1 ปี รัฐก็จะเอาเงินมาคืนคนซื้อ1แสนบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้เป็นรายได้ที่รัฐเก็ลมาจากเงินที่โตโยต้าไปจากการขายรถคันนั้นให้เราราคา5.59แสน ผมไม่รู้ว่าราคาหน้าโรงงาน หรือราคาทุนที่โตโยตาได้คือกี่บาท สมมุติอาจจะ4แสน อีก1.59 แสนโตโยต้าจ่ายเป็นภาษีให้รัฐบาล  แล้วรัฐก็เอามาจ่ายให้คนซ์้อคืน1แสน  ใครซื้อคนนั้นก็ได้คืนกลับไป

แล้วแบบนี้จะบอกว่าเอาภาษีของเราไปจ่ายคืนให้ผู้จองวีออส 2013 ได้อย่างไร  คนที่จองวีออส2013 กำลังกลายเป็นคนที่คว้าเงิน1แสนไปโดยที่เป็นภาษีของคนอื่นงั้นเหรอ?
ผมไม่ได้จองวีออสนะ แต่ผมเห็นคุณเชียนแล้วผมว่า มันไม่ใช่ที่ไปกล่าวหาแบบนี้

ภาษีที่ได้คือเงินของคนคนนั้น ผมว่างั้นนะ แต่รัฐเอาไปหมุนก่อน1ปีจึงจะคืนให้ หรือผมเข้าใจผิด ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2013, 13:17:48 โดย superden »

ออฟไลน์ need4speed

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
อยากเห็นแต่เพียงว่า โตโยต้าเอากำไรที่ได้จากการขายรถล๊อตนี้มาตอบแทนสังคมบ้าง ไม่ใช่เพียงให้โบนัสกับคนที่คิดโครงการนี้ขึ้นมา...จบ

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
อ๋อ คุณ air_graphic ไม่มีอะไรมากครับ
ตอนที่ผมเขียนประโยคตรงนี้ ตอนนั้นผมก็เรียบเรียงภาษาไทยในหัวแบบงงๆเหมือนกัน ที่อยากจะสื่อท่อนนั้นแบบยาวๆก็คือ
ด้วยความที่ toyota เค้าทำไม่ค่อยถูกตามเงื่อนไขสักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับค่ายรถอื่นๆ
ผมเลยรู้สึกว่า เอ๊!! ถ้ามันไม่ถูกต้องรัฐก็ไม่ควรเอาเงิน 100,000 ไปจ่ายคืนให้นาย A ซึ่งซื้อ vios2013
แต่ควรจ่ายให้กับนาย A ที่ซื้อรถอะไรก็ได้ทึ่เข้าเกณฑ์รถคันแรกแบบขาวสะอาดมากกว่าครับ มันถึงจะ fair กับทุกค่ายรถ

ประมาณเนี้ยครับ ที่จะสื่อ

อ่านตรงนี้ผมสรุปได้ว่า คุณใช้คำไม่ตรงกับความคิดในการตั้งคำถามเลยครับ

น่าจะบอกว่า "เงินภาษีที่คืนควรจะมาจากการเลือกซื้อรถที่ได้ทำออกมาแล้วจริงๆ ไม่ใช่แค่ทำออกมาในนามแล้วเข็นให้ผ่านกฏอย่างที่โตโยต้ากระทำ"

คำว่าเงินภาษีของเรา ไม่ควรจะมี เรา มันคือคำที่เขียนแล้วไม่สามารถสื่อได้ชัดเจนว่าคือใคร
เราคือ คนไทยทุกคน
เราคือ คนที่ซื้อรถวีออส
เราคือคนที่กำลังเลือกซื้อรถเพื่ออยากได้ภาษีคืน
เราคือ คุณ
เราคือ พวกของคุณ

ตกลงเราคืออะไร คือใคร   
เรา คำนี้มันไม่ชัดเจนเลย

ออฟไลน์ aUNg-pAo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
มีอีกอย่างนึงที่แปลกนะครับ
(ถูกผิดขออภัยในเบื้องต้นก่อนนะครับ เพราะระบบภาษีมันก็เป็นอะไรที่ซับซ้อนมากมาย) ถ้าสมมุติอิงจากที่คุณ superden บอกมา
จากราคารถ 5.59 แสน
นาย A จ่ายให้ค่ายรถ 5.59 (นาย A จ่ายจบไปแล้ว)
ค่ายรถจ่ายภาษีให้รัฐ 1.49
รัฐคืนเงินให้นาย A 1แสน เมื่อครบ 1ปีที่จดทะเบียน

ถ้ามันเป็นตามนี้ มันก็ไม่ควรมีข่าวที่บอกว่ารัฐกำลังวิ่งหาเงินเพื่อจ่ายคืนให้ผู้ที่จดทะเบียนครบ1ปี
เพราะที่จริงแล้ว รัฐต้องได้เงินก้อนนี้ไปแล้วจากค่ายรถเพื่อรอจ่ายคืนนาย A
เว้นเสียแต่ว่ารัฐเอาเงินก้อนนี้ไปทำอะไร โน่น นี่ นั่น แล้วหมุนเงินกลับมาไม่ทันเพื่อคืนนาย A (หรือเปล่า? อันนี้ไม่ขอขยายประเด็นครับ เดี๋ยวบานปลาย)

แต่ผมว่านาย Aไม่ต้องวิตกหรอกครับว่าจะได้เงินคืนหรือเปล่า เพราะได้แน่นอนเนืี่องจากเสมือนว่าเรามีสัญญากับรัฐแล้วว่ารัฐต้องให้นาย A 1แสน

ปล.commentต่อจากนี้ ขอเป็นในเชิงการให้ความรู้เรื่องภาษีก้อนนี้ จากสมาชิกที่รู้เรื่องระบบโครงสร้างภาษีแล้วกันนะครับ
จะไดัเป็นในเชิงการ share ความรู้กันครับ
ปลล.ไม่เอาในเชิงต่อว่านโยบายรัฐ หรือนโยบายการบริหารการเงินนะครับ......ผม กลั๊ว กลัว จริงๆ ว่าเดี๋ยวมันจะผิดกฎ web เรื่องการยุ่งกับการเมืองครับ
ยังไม่อยากให้ทุกคนโดนแบนยกแผงนะครับ เดี๋ยวจะเศร้าเอา

ขอเป็นในเชิงการ share ความรู้ครับ

ออฟไลน์ au_GSR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ผมว่า มันคือธุรกิจ ครับ



ออฟไลน์ wanarat7777

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
    • อีเมล์
ผิด ธรรมมาภิบาล และผมก็ไม่เคยยอมให้คนแทรกคอสะพาน ชนเป็นชน เพราะยิ่งมีคนเห็นด้วยมีคนได้ประโยชน์กับการทำอะไรที่ดูเหมือนจะไม่ผิด แต่ผิดคุณธรรม ไอ้คนแบบนี้ก็จะลอยหน้าลอยตาเต็มประเทศ กลายเป็นตัวอย่างไม่ดีกับลูกหลานเราว่า ถ้าเราได้ประโยชน์ สิ่งนั้นคือสิ่งถูก :'( ......ทีพ่อแม่ทำได้เด็กๆในอนาคต ชีวิตคงวุ่นวายมากแน่นอน

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,748
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เห็นคห. ใน topic นี้คิดถึง น้องเทรลเบย์เซอร์ ไม่มี module audio มาทันทีเลย   ;D
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
เจอแบบนี้ บอกได้แค่ว่าจากที่เฉยๆกับ Toyota ตอนนี้เกลียดไปละครับ
โดยเฉพาะ Vios ถ้าให้สนใจก็คงเหลือแต่ Hybrid เท่านั้นครับ
ที่เหลือ ขอไปใช้ยี่ห้ออื่นดีกว่าครับ ยี่ห้อที่เขาตั้งใจ ไม่ทำอะไรน่าเกลียดแบบนี้

เหมือนกันกับผมเลยครับ. จากแต่ก่อนแค่ไม่ชอบ ตอนนี้เกลียดครับ

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ผมให้ความเห็นเรื่องเงินคืนเงินใคร
ผมยกกรณีลดหย่อนซื้อบ้านห้าแสนแบ่งจ่ายปีละแสน เงินของเราหักจากเงินนำส่งเลย อันนี้เงินเราอยู่กับเราไม่ได้ผ่านคลัง งบประมาณแผ่นดินจะประเมินว่าเงินเข้ารัฐน้อยลงเท่าไหร่
อีกกรณีคืนภาษี(สรรพสามิต)รถคันแรก บริษัทรถนำเอาเงินส่งเข้าหลวง แล้วค่อยมาคืนภาษีให้เรา ตั้งงบจ่ายไว้

อันนี้ระหว่างที่รัฐรับเงินมาจากสรรพสามิต ตอนนี้เงินนี้เงินใคร ตอบ เงินหลวง
รัฐก็ประเมินว่าเก็บภาษีได้ตามเป้า ชิวมาก
แต่พอมีคนมาขอเงินคืนเกินงบประมาณที่ตั้งไว้ของโครงการล่ะ กูไม่ได้เผื่องบโครงการนี้ไว้ 2-3 เท่าตัว
กูจะไปหาเงินที่ไหนมาคืน
พวกที่ขอคืนก็มาตะโกนว่่าเงินกู เงินกู
กูอยากถามว่าเป็นเงินมึงตอนไหน

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
ผมว่า มันคือธุรกิจ ครับ





ที่อาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย....ใช่ใหมครับ?


สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ pradiw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
กรณีนี้ผมว่า Toyota ไม่ค่อยงาม เอาเปรียบบริษัทอื่นๆ อาศัยการตีความเข้าข้างตัวเองครับ

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
เรื่อง นาย A ก็เป็นไปตามนั้น คือ รัฐเอาเงินที่ได้จาก บริษัท รถ ไปจ่ายให้นาย A
แต่ที่ได้เงินกันช้า ผมขอเดาว่า

บริษัทรถ ไม่ได้จ่ายภาษีให้ รัฐ บ่อย เป็นรายเดือน รัฐจะได้มีเงินมาหมุนจ่าย 1 แสน ทุกคนทัน

แต่เพราะ บรัษัทรถ คงจ่ายภาษี ปีละ 2 ครั้ง หรือ 1 ครั้งก็ไม่รู้ และก็จ่ายตามจำนวนรถที่ขายได้
ทีนี้พอรัฐ ได้เงินภาษีมาจากบริษัท ก็เอาเก็บเข้ากระเป๋าเดียวกันหมด
ไม่ได้แบ่งกระเป๋าสำหรับเรืองต่าง ๆ พอมีรายจ่ายเรื่องอะไรก็เอาไปจ่าย นั่น นู่น นี่ ก่อน

พอครบ 1 ปี ที่ต้องจ่ายแต่ละคน เลยมีเงินไปพอครับ

ผิดถูกประการใดขออภัยด้วย   

ออฟไลน์ chaiz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
    • อีเมล์
คามเห็นของผม ผมว่าโตโยต้า ไม่มีธรรมาภิบาลในเรื่องนี้ครับ

และเล่นไม่แฟร์กับบริษัทรถอื่นๆ โอเคว่า คุณทำ(ยังไงก็ไม่รู้)ให้ได้ตามเงื่อนไข ผู้บริโภคได้ประโยชน์จริง แต่ก็เป็นการเอาเปรียบผู้ขายอื่นในแง่ของการได้ยอดจองโดยที่รถยังไม่เปิดตัว

ก่อนนี้อาจจะมี รถที่รับจองก่อนเปิดตัว ไม่เห็นอะไรเลย แต่ในกรณีนี้ มันมีผลประโยชน์ด้านการคืนภาษีมาด้วย คหสต ผมว่าทำไม่ถูกครับ

แล้วนี่ยังส่งมอบรถไม่ได้อีก มันหมายถึงตลอดมาหลังจาก 70 คันที่อ้างว่าผลิตแล้ว ไม่มีการผลิตเพิ่มเลย?

บางที่ผลประโยชน์ ของบริษัทก็อาจจะมาก่อนนะครับ ถามว่าประโยชน์ตกที่ใคร น่าจะคนที่จองรถก่อนครับ ส่วนเรื่อง คู่แข่งนั้นขอ No Comment

ทุกบริษัทต่างก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทอยู่แล้วครับ จุดนี้โตโยต้าได้ความนิยมในรุ่นวีออสมาจับด้วย แถมมีเงินคืนภาษีอีก 1 แสนบาท ทำให้คนยิ่งอยากจอง แต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่มีแม้แต่รถโชว์ออกมา แถมจนป่านนี้ เปิดตัวแล้ว ก็ยังส่งมอบรถไม่ได้ ต้องรอ พ.ค. (อันนี้อ่านจากสมาชิกท่านอื่นอีกที)

ในขณะเดียวกัน ฮอนด้าที่ปีที่แล้วเปิดตัวรถเป็น 10 รุ่น ก็ยังกัดฟันดัน บริโอ อเมซ ออกมาอีกรุ่น ทั้งรถโชว์ รถส่งมอบ ทันเข้าโครงการอย่างสง่าผ่าเผย ตรงไปตรงมา ตรงนี้ที่ผมคิดว่าโตโยต้าเอาเปรียบคู่แข่งครับ ใช้ช่องว่างในระเบียบโครงการ ทำหนังสือต่างๆ ให้วีออสใหม่เข้าโครงการได้

เคยมีคนไปท้วงติงเรื่องมีรายชื่อวีออสใหม่ในระบบรถที่คืนเงินภาษี หลายเดือนก่อนจบโครงการ แสดงว่าทางโตโยต้าเดินเรื่องต่างๆจนเสร็จแล้วตั้งแต่ตอนนั้น โดยที่ไม่มีอะไรเลยออกมาให้ผู้จอง หรือคู่แข่งเห็น

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
ทุกบริษัทต่างก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทอยู่แล้วครับ จุดนี้โตโยต้าได้ความนิยมในรุ่นวีออสมาจับด้วย แถมมีเงินคืนภาษีอีก 1 แสนบาท ทำให้คนยิ่งอยากจอง แต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่มีแม้แต่รถโชว์ออกมา แถมจนป่านนี้ เปิดตัวแล้ว ก็ยังส่งมอบรถไม่ได้ ต้องรอ พ.ค. (อันนี้อ่านจากสมาชิกท่านอื่นอีกที)

ในขณะเดียวกัน ฮอนด้าที่ปีที่แล้วเปิดตัวรถเป็น 10 รุ่น ก็ยังกัดฟันดัน บริโอ อเมซ ออกมาอีกรุ่น ทั้งรถโชว์ รถส่งมอบ ทันเข้าโครงการอย่างสง่าผ่าเผย ตรงไปตรงมา ตรงนี้ที่ผมคิดว่าโตโยต้าเอาเปรียบคู่แข่งครับ ใช้ช่องว่างในระเบียบโครงการ ทำหนังสือต่างๆ ให้วีออสใหม่เข้าโครงการได้

เคยมีคนไปท้วงติงเรื่องมีรายชื่อวีออสใหม่ในระบบรถที่คืนเงินภาษี หลายเดือนก่อนจบโครงการ แสดงว่าทางโตโยต้าเดินเรื่องต่างๆจนเสร็จแล้วตั้งแต่ตอนนั้น โดยที่ไม่มีอะไรเลยออกมาให้ผู้จอง หรือคู่แข่งเห็น


ธรรมาภิบาล ( Good Governance) คือ การปกครอง การบริหาร การจัดการการควบคุมดูแล กิจการต่าง ๆ ให้เป็นไปในครรลองธรรม บลาๆๆ...

แล้วโตโยต้าไม่มียังไงเหรอครับ พนักงานเขาก็แฮปปี้ดีนะครับ โบนัสแปดเดือน ฯลฯ

ฮอนด้าทำรถดูถูกผู้บริโภคอย่างบริโอ้ออกมาได้ ผมว่าทุเรศกว่าเป็นไหนๆ -.-

แล้วถ้าไม่เอาเปรียบคู่แข่งต้องทำอย่างไรเหรอครับ  ไม่ได้หาเรื่องนะครับ

แต่ผมอยากรู้จริงๆว่า ถ้ามีเหตุการณ์ลักษณะนี้ ควรจะทำอย่างไร?

การรวมทีมการปั่นหุ้น จนคนทำให้มีหลายคนขาดทุน เสียหายเป็นหมื่น ถึงเป็นล้าน แบบนี้ เอาเปรียบคนเล่นหุ้นคนอื่นรึเปล่า?

แล้วถ้าผมขายสินค้า แต่ผมซื้อได้ราคาถูกกว่าเพราะแอบไปเสนอบางอย่างให้ผู้ขาย  จนผมก็เอามาขายได้ถูกกว่า แบบนี้ผมเอาเปรียบคู่แข่งรึเปล่า?

เชฟฯส่งมอบ เทรลเบเซอร์ โดยที่อุปกรณ์ยังไม่พร้อม เพื่อชิงส่วนแบ่งจาก PS Fortuner Mu-7 แบบนี้ยุติธรรมกับคู่แข่งอื่นรึเปล่า ถ้าให้ยุติธรรม ทุกค่ายไม่ต้องใส่วิทยุเหมือนกันไปเลย ให้ผู้บริโภครับเคราะห์เองรึเปล่า?


ที่สำคัญ

ฮอนด้า ได้สิทธิ์นำเข้ารถทั้งคัน ตอนน้ำท่วม แถมมีรุ่นพิเศษมาเสริมภาพลักษณ์ตัวเองอีก  ขณะ ยี่ห้ออื่นก็ยื่นขอ แต่ยี่ห้ออื่นทำไม่ได้ จะผลิตก็ไม่ได้ รถก็ไม่มีส่งมอบ  แบบนี้แฟร์กับ มาสด้า นิสสัน มิตซูฯ รึเปล่าครับ?

โครงการถนนสีขาว รถไฮบริด และอื่นๆยิบย่อย แม้จะไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร แต่มีค่ายรถไหน ทำให้ประเทศไทยมีแนวโน้ม จะมีก้าวหน้าขึ้น ได้มากเท่านี้หรือเปล่าครับ?


ผมไม่ได้หาเรื่องนะครับ ผมแค่อยากรู้ว่า ความแฟร์คืออะไรครับ  เราควรดูจากผลประโยชน์ที่สังคมได้รับ หรือ ผู้ผลิตต่างชาติได้รับกันแน่?





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 28, 2013, 17:28:15 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ nodano

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
กลับเข้าเรื่อง ผมมองว่าเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้ผู้บริโภคมากกว่า คือถ้าไม่ชอบก็ไปเอารุ่นอื่นก็ได้ เค้าไม่ได้บังคับให้มาเอารุ่นนี้อย่างเดียวนี่ อีกอย่างผมมองว่าโตโยต้าเสียเปรียบพอสมควรเพราะไม่มีอีโค จริงๆผมมองว่าคนที่ประโยชน์จากนโยบายนี้เต็มๆคือฮอนด้า เพราะมีเกือบครบ ยกเว้นกระบะ แต่กระบะก็ได้ลดแค่ไม่กี่หมื่นอยู่ดี
เห็นได้จากปลายปีที่แล้วยอดจองฮอนด้านำอันดับ1


เห็นด้วยค่ะ ก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการเลือกซื้อ