สำหรับผม ไม่มีคำตายตัวว่าสนแรงบิดหรือสนแรงม้า
ทั้งหมดเริ่มมาจากคำถามว่ารถคันนั้นเอาไว้ทำอะไรและรถคันนั้นมีลักษณะทางกายภาพเป็นอย่างไร
ถ้ารถน้ำหนักมาก และเป็นรถใช้งาน สมมติหนัก 1.5 ตัน มีรถ 3 คันบอดี้และน้ำหนักเท่ากัน
คันนึงใช้เครื่องดีเซลโบ 180 ม้า 380Nm แรงบิดกองรอบต้นกับกลาง คันนึงใช้เครื่องเบนซินโบ
200 แรงม้า แรงบิด 290Nm แรงบิดกระจายๆทั่วถึงกัน เรดไลน์ 6,500 กับคันสุดท้ายใช้เครื่อง
2.2 ลิตร 4 สูบ 220 แรงม้า แรงบิด 220Nm แต่ต้องลาก 4,800-6,000 รอบ ผมเลือกคันที่ 2
แต่ถ้าเป็นรถขับหน้าหนัก 1.1 ตัน มีทางเลือกเครื่องยนต์ให้เลือกตามข้างบน ผมเลือกเครื่องแรก..ให้ถูกตัดไปก่อน
ผมมาดูเครื่องสองตัวหลัง แล้วดูข้อจำกัดว่ามีเกียร์อะไรให้เลือกใช้บ้าง ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ ผมเลือกเครื่องที่ 2
แน่นอน แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา 5-6 จังหวะและสามารถเลือกอัตราทดได้ ผมเลือกเครื่องที่ 3
โจทย์เรื่องแรงม้าและแรงบิด อะไรสำคัญกว่ากัน สำหรับผม เหมือนมีคนมาถามว่า
รองเท้าข้างซ้ายกับรองเท้าข้างขวาอะไรสำคัญกว่ากัน แต่ถ้าถูกเอาปืนจี้หัวบังคับให้เทียบกัน
ผมจะบอกว่าแรงบิดเหมือนช้อน แรงม้าเหมือนส้อม ที่เหลือคิดเอาเองครับ ฮ่า