ผู้เขียน หัวข้อ: ลองช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ สถานการณ์แบบนี ถ้าเป็นเก๋ง หรือ suv จะต่างไปมั้ยครับ  (อ่าน 7022 ครั้ง)

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,282
    • อีเมล์
หลายท่านเข้าใจว่า เป็นช่วงลงเขา
แต่จริงๆ เป็น ถนนราบเรียบทั่วไปครับ 
สาเหตุหลักคือน้ำ รอระบาย นี่ล่ะครับ บังเอิญน้ำไปเอ่อ ตรงโค้งพอดี

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
ผมเข้าใจว่า เป็นที่โค้งครับ ถนนเอียงรับแล้ว แต่โค้งมีสององศา ช่วงเข้าโค้งองศาจะกว้างกว่าทำให้คนขับเข้าใจว่าเข้าโค้งด้วยความเร็วได้ แต่ตอนปลายโค้งอาศาจะแคบลงอีกทำให้ต้องเหยีบเบรค รวมทั้งต้องหักพวงมาลัยเพิ่มด้วย การเหยียบเบรคทำให้ท้ายเบา รวมทั้งต้องหักพวงมาลัยเพิ่มอีก และถนนที่เปียก+ความเร็ว เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ทำให้เป็นดังในคลิปครับ รถกระบะที่มีจุดศุนย์ถ่วงสูง และท้ายเบามีโอกาศหลุดโค้งได้ง่ายกว่า รถเก๋งที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำ และมีการกระจายน้ำหนักดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2018, 15:14:59 โดย jkdragon »

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
ถ้าเป็น suv หรือเก๋งจะทรงตัวได้ดีกว่านี้ครับ เพราะกระจายน้ำหนักได้ balance กว่า พวกกระบะรถเปล่าจะหนักด้านหน้าแต่ดันขับหลัง พอเข้าโค้งแล้วหลุดสมดุลท้ายก็กวาดออกไปสิ แต่ถ้ามีระบบช่วยการทรงตัวมันจะดึงกลับมาได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2018, 14:20:52 โดย Auto Messe »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
แต่เหมือนคนเคยแปะคลิปมาสด้าสองก็หลุดโค้งนี้มาแล้ว
ถ้าแก้หลายอย่างยังมีปัญหาแปลว่าแก้ไม่ถูกจุด เกาไม่ถูกที่คัน ทำนั่นทำนี่สาระพัดแต่อันตรายเหมือนเดิม เหมือนคนทำถนนไม่ใช่คนขับเลยไม่เข้าใจ

ออฟไลน์ ceicourier

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
PPV ช่วงล่างเทพๆ  ก้อไม่น่ารอด แต่ถ้าวิ้ง  awd  มา อาจจะรอดครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,855
  • *** HLM.COM ***
PPVบางรุ่นไม่ต้องห่วงไปได้สบายๆ
ท้ายไม่เบา รถหนักกว่า ขับสี่ตลอดเวลา

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
คนขับรถบัส ฝืมือดีมาก ถ้าถนนไม่โดนบล็อค พี่แกคงโชว์ดริฟท์แบบเนียนๆให้เห็นเป็นขวัญตา:)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ธรรมชาติของรถขับหลังที่จะมีอาการ oversteer  ได้ง่ายเวลาใช้ความเร็วเกินลิมิตรถหรือถนนลื่นนะครับ บวกกับการที่กระบะมีความสูงเยอะกว่าพวกเก๋งทั่วไปและมีน้ำหนักท้ายเบาจึงปัดง่าย  และเจ้าแถบแดงๆแบบนี้ตอนที่ทำใหม่ๆยังมีความหนืดและขรุขระซึ่งช่วยในการเตือนคนขับผ่อนคันเร่งลงและในการช่วยชะลอรถ  แต่เมื่อใช้ไปสักพักนึงจะรู้สึกว่ามันลื่นไม่ต่างจากถนนลาดยางทั่วไปครับเลยทำให้รถเสียหลักง่ายครับ

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
โค้งแค่นี้ XV ผ่านสบายๆครับ  ;D

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ทำไมถึงได้ลื่นขนาดนั้น ดริฟท์กันเป็นว่าเล่น  ;D


ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,295
    • อีเมล์
ตอบคำถาม จขกท  ต่างครับ กระบะท้ายออกง่ายกว่ามาก กรณีถนนลื่น  เบรคในโค้งแทบไม่ได้เลยครับ
ยิ่งกระบะส่วนใหญ่ ไม่มีระบบช่วย ยิ่งไปกันใหญ่ครับ

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
    • อีเมล์
กรณีแบบนี้เคยเกิดกับผมตอนนั้นพ่อเป็นคนขับ รถคือ Dmax1.9ตัวท็อปมีระบบESC แต่พอท้ายออกระบบมันก็ทำงานไม่เสียหลัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงามเร็วต้องไม่เยอะ ไม่งั้นมีระบบก็คงช่วยไม่ได้
โค้งนี้ถ้ารถมีระบบควบคุมการทรงตัวผมว่ายังไงก็ผ่านได้สบายๆ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,635
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,466
สีแดง ถ้าใหม่ๆ ดีมากครับ แต่ถ้าเก่าๆ มีลื่นได้ง่ายๆ เหมือนกัน