เมื่อก่อน BMW มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ความจุเท่าไหร่ ตัวเลขรถก็เท่านั้น แต่ตอนหลังมีเครื่องบล็อคใหม่ๆออกมา
อย่าง 318i ก็ 1.8 ลิตร..โอเค 320i 2.0 ลิตร โอเค แต่ 323i นั้นที่จริง 2.4 ลิตร ตั้งแต่รุ่น E36 แล้ว
แล้วทำไมไม่ตั้งชื่อว่า 324i? เออก็ตลกดี แต่ในเมื่อเครื่องยนต์มีสเป็คที่ใกล้เคียง 2.5 ลิตรมาก
หน้าตา เสียงเครื่อง แม้แต่แรงเครื่องก็เกือบเท่ากัน ทำไมต้องใช้ชื่อ 324i ในเมื่อถ้าตั้งว่า 325i ก็
สอดคล้องกับตลาดโลก และฟังดูแรงกว่า
ส่วน F10.. 530d เป็นเครื่อง 3.0 ลิตร แต่ราคาทะลุไปไกล ก็ตอนม้าลงหน่อย แต่ถ้าจะขายชื่อ
ว่า 530d ..แล้ว 530d ของแท้อีกตัวหนึ่งจะเรียกว่าไงดี.. 530d low power กับ 530d hi power หรือ?
ไอ้ครั้นจะทำเครื่อง 2.5 ลิตรดีเซลออกมาอีกตัวเพื่อขายในชื่อ 525d จะได้ตรงกับรหัสรุ่น..จะทำไปทำไม
ในเมื่อสามารถยกเครื่อง 3.0 มาใช้เลยก็ได้ ปรับการจูนนิดหน่อยก็ลดความโหดของภาษีลงได้แล้ว
ไม่ต้องเสียเวลาทำเสื้อสูบให้มีกระบอกสูบเล็กลง หรือช่วงชักหดลง เครื่องท่อนล่างเดียว หากินได้
มากกว่า 1 รุ่น
เบนซ์เองก็ทำมานานแล้วกับการใช้เครื่อง 1.8 ลิตรเป็นตัวตั้ง แล้วไปเปลี่ยนรายละเอียดด้าน Tuning
แทน เครื่องบล็อคเดียวสามารถทำม้าได้ตั้งแต่ 143 ไปจนถึง 193 ตัว สามารถครอบคลุมความต้อง
การทางด้านความแรงของตลาดแต่ละกลุ่มได้โดยที่ไม่ต้องเปลืองต้นทุนออกแบบ วิจัย และสร้างแม่พิมพ์
ท่อนล่างให้กับเครื่องมากหมายหลายขนาด สมัยก่อนนั้น เบนซ์จะทำม้า 136-193 ตัว
ต้องใช้ท่อนล่าง 3 แบบ คือ 2.0 และ 2.2 ใน M111 และอีกแบบคือ 2.8 6 สูบกับ M104
มาสมัยนี้ ผ่าง! ท่อนล่าง 1.8 แบบเดียวหากินกับม้าได้สามฝูง ประหยัดต้นทุนกว่าไหม
แต่พอใช้ท่อนล่างแบบเดียว 1.8 ลิตร แล้วจะเรียกรถ 143, 163 และ 193 ม้ายังไงให้ต่าง
C180K low pressure boost, C180K medium pressure boost, C180K hi-pressure boost?
อีแบบนี้ก็ไม่ไหว ช่วงหนึ่งเบนซ์เลยใช้ตัวเลขกำกับความจุจริงไว้ด้วย เช่น E240 2.6, C230 2.5
E280 3.0
ไปๆมาๆ ก็คงคิดได้ว่า สมัยนี้สามารถทำเครื่องได้แรงขนาดนี้แล้ว ทำไมไม่ตั้งชื่อรุ่นให้เทียบ
จนเห็นภาพได้ว่าเครื่องบล็อคใหม่ของเขามีศักยภาพแค่ไหน
สิ่งที่หลายท่านกล่าวมาก็ถูก.. สังเกตไหมล่ะ 525d มีประสิทธิภาพความแรงประมาณรถ 2.5 ลิตรเทอร์โบดีเซล
เพราะมันเกิดจากการเอา 3.0 ลิตรเทอร์โบดีเซลมาลดกำลังลงจนเหลือประมาณนั้น..C250CGI ก็มีแรงม้า
แรงบิดทาบชั้นได้กับรถ NA ขนาด 2.5 ลิตร V6 แบบสบายๆ 640i ก็มีพละกำลังเครื่องที่เทียบได้กับ
เครื่อง V8 4.0 ลิตรสบายๆเช่นกัน
มองในมุมนี้ พวกลูกค้าเก่าจะสับสนถ้ามองเรื่อง C.C. เครื่อง แต่ถ้ามองจากมุมของความแรงที่เขา
พึงจะได้รับจากรถคันนั้น มันกลับจะกะง่ายกว่าเดิม