ผู้เขียน หัวข้อ: การวัดปริมาณแอลกอฮอล์....ในรถยนต์  (อ่าน 2100 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,488
การวัดปริมาณแอลกอฮอล์....ในรถยนต์
« เมื่อ: มกราคม 19, 2016, 09:13:04 »
....พักนี้รบกวนบอร์ดเยอะหน่อย  แต่มันสงสัยครับ  อยากหาคำตอบหลาย ๆด้านมาประมวลผล สมติฐานของตนเอง   ครั้งนี้ก็รบกวนอีกแล้วครับ

   ปกติการวัดของคน  คือการเป่า...แต่ของรถยนต์ว่ามีปริมาณเท่าไร  ใช้อะไรเป็นตัววัด

     ในสมติฐานของผม
    1.  ใช้ค่าความร้อนเป็นตัววัด
    2.  ใช้ค่าอ็อคเทนเป็นตัววัด
    3.  ใช้ 2 อย่างควบคู่กัน...

        เนื่องจากรถผมใช้เฟิร์มแวร์เป็นประเภทมัลดิ(แทนเฟิร์มแวร์เดิม)  คือใช้ตั้งแต่ 95 - อี 85  และบอกปริมาณเชื่อเพลิงที่มีส่วนผสมอยู่ด้วย....

    เวลาเติมอี 85 ก็วัดปริมาณแอลกอฮอล์ขึ้นดี     แต่เมื่อไร  เติม อี20(ตอนอี85ใกล้หมดถัง)  ปริมาณ แอลกอฮอล์ เหลือในระดับประมาณ  10/100  ถ้าเติม อี 20 ไปอีกถัง (เป็นสองถัง)  แอลกอฮอเหลือ 0.....เมื่อไรใช้ lpg  ปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ที่  13...

    ***ผมใช้เฉพาะอ็อคเทน 97-105  ทุกประเภท***

    จากความสงสัยข้างบน  เลยขอความรู้กับผู้รู้ ว่าสิ่งที่ผมคิดมันใช่ไหม?  เพราะหลาย ๆ อย่างผมหลงทางตลอด(โง่ดักดาน)   ขอบคุณทุกท่านครับ..

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,425
    • อีเมล์
Re: การวัดปริมาณแอลกอฮอล์....ในรถยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 19, 2016, 10:39:19 »
หมายถึงระบบ ECU รถรู้ได้อย่างไร ใช่ไหมครับว่า น้ำมันที่เราใช้เป็น น้ำมันชนิดไหน

ก่อนอื่นขอทราบ รุ่นรถก่อนครับ
ถ้าเราเติมใช้ LPG แล้ว วัดเอทานอลขึ้น 13 % นี่ แปลว่า ECU รถมันวัด  Real Time หรือ ตอน Close Loop ด้วย

ผมใช้ Mitsubishi Lancer EX 1.8
ซึ้ง ECU จะ เช็ค ค่าปริมาณเอทานอล แค่ตอน สตาร์รถ และจำค่าไว้ ไม่เคยลองเช็ค ตอนปรับมาเป็นแก็ส LPG  เหมือนมันจะ จำค่าแรกไว้ ตลอดจนกว่าเราจะ ดับเครื่องเปิดใหม่

อันนี้ สังเกตจากรถผมเอง เดาล้วนๆ
Lancer EX จะพบว่า สตาร์ทเครื่องครั้งแรกตอนครื่องเย็น แล้วใครใช้ E85 รถมันจะ เร่งรอบไปถึง 1500 รอบ 1700 รอบเลย และ สวิงๆไเรื่อยๆ แล้วค่อยตกมาที่รอบเดินเบา
ขั้นตอนนี้ผมเข้าใจว่า ต้องการ อุ่นเครื่อง เพื่อให้ O2 Sensor ทำงานอ่านค่า ส่วนผสม มั้ง

ซึ่ง LPG ค่าพลังงานใกล้เคียงกับ E20 ของ จขกท เลยอ่านค่ามาได้ 13 % มั้ง
ความแม่นยำ ขึ้นอยู่กับสูตรในการออกแบบ ECU ครับ

การคำนวณพวกนี้ ต้อง อาศัยตอน รอเดินเบาและ คงที่แล้ว หรือ อุณภูมไอเสียที่ O2 ทำงานแล้ว
และไม่ควรคำนวณ ตอนรถเร่งเร็วๆ เพราะ จ่ายน้ำไม่คงที่ หรือรอบสูงๆ
เพราะ รถผมไปจูนมา O2 และ Close Lopp เจอปิด อ่านค่าเอทานอลไม่ได้แล้ว ( ยังโกรธคนจูนไม่หาย )

ความคิดเห็นข้างต้น เป็น การสมมุติครับ ไม่มีใครรู้นอกจาก ผู้ผลิต
เรียกไ้ว่า ระบบคำนวณด้วย ECU นั่นทำให้ รถ FFV แตกต่าง จากรถทั่วไป
ผมถึงบอกไงว่า รถเดิมๆ เอาไปทำให้เติม E85 ได้ ก็ได้แค่น้ำมันชนิดเดียว ยังไม่ใช่รถ FFV


ส่วน โปรแกรม ECU ระบบ คำนวณ ชนิดน้ำมัน
เค้ามี จดสิทธิบัตรไว้ เรียกว่า  SFS (Software Flexfuel Sensor)
ซึ่ง มี หลาย สิทธิบัตรครับ

SFS คือการที่ ECU อ่านค่า ชนิดน้ำมันโดยไม่ต้องพึ่ง Sensor

แนะนำให้อ่าน เอกสาร ด้านล่าง จาก ผู้เริ่มต้น พัฒนารถ FFV  ใน บราซิล
กว่าจะเป็น FFV ไม่ใช่เรื่องง่าย
แต่คนไทย ชอบบอก แค่ติดกล่อง 5,000 ก็ใช้ได้แล้ว

http://energy.gov/sites/prod/files/2014/03/f11/merit08_yilmaz.pdf
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 19, 2016, 11:54:58 โดย mamaman »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,488
Re: การวัดปริมาณแอลกอฮอล์....ในรถยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 19, 2016, 13:44:59 »
ขอบคุณครับคุณ mamaman  รถผม  ไม่ต้องคำนวณ  ติดเครื่องมันจะรันให้ทันทีที่เครื่องติด  ขณะวิ่งไป  หากส่วนผสมในถังเปลี่ยนแปลงไป(หลังจากเติมใหม่ เขย่าจนเข้ากันมากขึ้น )มันจะแจ้งการปรับค่าเพิ่มเติม ขณะวิ่ง ๆ...ว่าปรับค่าใหม่เป็นเท่าไร....พูดง่าย ๆ เรียลไทม์..

ที่มันสงสัย พอเติม อี 20 สักสองสามถัง เมื่อไร มันจะบอกว่า แอลกอฮอล์เป็น 0.....และ lpg มันมีแอลกอฮอล์ได้อย่างไร...

เลยสอบถาม เผื่อจะมีผู้รู้ว่ามันวัดอย่างไรครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,425
    • อีเมล์
Re: การวัดปริมาณแอลกอฮอล์....ในรถยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 19, 2016, 15:28:51 »
ขอบคุณครับคุณ mamaman  รถผม  ไม่ต้องคำนวณ  ติดเครื่องมันจะรันให้ทันทีที่เครื่องติด  ขณะวิ่งไป  หากส่วนผสมในถังเปลี่ยนแปลงไป(หลังจากเติมใหม่ เขย่าจนเข้ากันมากขึ้น )มันจะแจ้งการปรับค่าเพิ่มเติม ขณะวิ่ง ๆ...ว่าปรับค่าใหม่เป็นเท่าไร....พูดง่าย ๆ เรียลไทม์..

ที่มันสงสัย พอเติม อี 20 สักสองสามถัง เมื่อไร มันจะบอกว่า แอลกอฮอล์เป็น 0.....และ lpg มันมีแอลกอฮอล์ได้อย่างไร...

เลยสอบถาม เผื่อจะมีผู้รู้ว่ามันวัดอย่างไรครับ

รถมันไม่รู้ หรอกว่าเราเติม LPG
อย่างที่บอก มันใช้ สมองกล คำนวณ
ถ้าตาม นั้น คงคำนวณตามค่าพลังงานครับ

ส่วนเติม E20  แล้วมันบอกเป็น 0
ผมาเดาว่า

E20 ลักไก่ไม่ผสมเอทานอลครับ หรือ ปั๊มเติม 91 ให้แทน เพราะเอทานอล แพงกว่า น้ำมัน ลิตรละ 10 บาท
ไม่ผสม กลายเป็นเราเติม 91 ธรรมดานี่ละ 55555 จะผสมให้เปลืองทำไม เก็ไว้ผสมตอนน้ำมันแพงดีกว่า ต้นทุนถูกลงขายราคาเดิม ไม่มีใครรู้ 55555

ล้อเล่น แต่อาจเป็นไปได้

แนะนำ ซื้อที่วัด % เอทาอนล มาตรวจกันดีกว่า

รถเจ๋งนะครับ คำนวณ เอทานอล real Time ร่นไรครับผม

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,488
Re: การวัดปริมาณแอลกอฮอล์....ในรถยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 19, 2016, 17:00:16 »
ขอบคุณครับคุณ mamaman  รถผม  ไม่ต้องคำนวณ  ติดเครื่องมันจะรันให้ทันทีที่เครื่องติด  ขณะวิ่งไป  หากส่วนผสมในถังเปลี่ยนแปลงไป(หลังจากเติมใหม่ เขย่าจนเข้ากันมากขึ้น )มันจะแจ้งการปรับค่าเพิ่มเติม ขณะวิ่ง ๆ...ว่าปรับค่าใหม่เป็นเท่าไร....พูดง่าย ๆ เรียลไทม์..

ที่มันสงสัย พอเติม อี 20 สักสองสามถัง เมื่อไร มันจะบอกว่า แอลกอฮอล์เป็น 0.....และ lpg มันมีแอลกอฮอล์ได้อย่างไร...

เลยสอบถาม เผื่อจะมีผู้รู้ว่ามันวัดอย่างไรครับ

รถมันไม่รู้ หรอกว่าเราเติม LPG
อย่างที่บอก มันใช้ สมองกล คำนวณ
ถ้าตาม นั้น คงคำนวณตามค่าพลังงานครับ

ส่วนเติม E20  แล้วมันบอกเป็น 0
ผมาเดาว่า

E20 ลักไก่ไม่ผสมเอทานอลครับ หรือ ปั๊มเติม 91 ให้แทน เพราะเอทานอล แพงกว่า น้ำมัน ลิตรละ 10 บาท
ไม่ผสม กลายเป็นเราเติม 91 ธรรมดานี่ละ 55555 จะผสมให้เปลืองทำไม เก็ไว้ผสมตอนน้ำมันแพงดีกว่า ต้นทุนถูกลงขายราคาเดิม ไม่มีใครรู้ 55555

ล้อเล่น แต่อาจเป็นไปได้

แนะนำ ซื้อที่วัด % เอทาอนล มาตรวจกันดีกว่า

รถเจ๋งนะครับ คำนวณ เอทานอล real Time ร่นไรครับผม

รถเก่า ๆ นะครับ  เฟิร์มแวร์ของบริษัทซาบตั้งแต่ปี 07 โน่น...คงไม่เจ๋งมั้ง  รายละเอียดตามนี้ครับ

Saab E85 / biopower conversions, running on Bio Ethanol

Running your Saab on Bio Ethanol / E85

We all know our Saab has is a robust, on al lot of points overengineerd, car. This helps us to gain crazy amounts of power by tuning the 4 cylinder turbo versions without doing verry large hardware modifications. A performance increase of 30% is no exeption by altering just the software!

When running on Liquid Petrol Gas other problems emerge, we have noticed the hard valve seats on Trionic 5 engines are better equiped to stand LPG compared to the weaker Trionic 7 valve seats that require a major overhaul at aproximatly 150.000 km.

The enviroment pushes us towords new, enviromently and economicly friendly fuels. E85 is a perfect example of such a fuel type, some modern cars are flexfuel / E85 capable when they leave the factory. But can a pre flexfuel Saab run on E85, and why should or shouldn\t you do this?

Do Trionic Saab\s have E85 proof components?

If you take a closer look at your Saab\s fuel system you will notice Saab uses metal and hard plastic fuel lines. These lines have proven to be E85 resistant. The only problem in your Saab are the injector o-rings, the o-rings are however only prone to leak after they have been reused. So if you do not mess with the injectors, all will stay in tact and leak proof. If you take out the injectors (for cleaning?) you should change the o-rings. All engine internals are offcourse E85 proof.
Trionic 7 and E85

All trionic 7 (Saab 9-3 \01-\02 and Saab 9-5 \98-\10) Saab\s are perfect for making flexfual car\s. Some models of the 9-5 have been made flexfual by Saab itself. This software contains seperate ignition and fuel maps for 100% E85 and 100% petrol, but best of all is that is uses the lambda to calculate how much Ethanol is in the tank and interpolates between the petrol / E85 maps to create the perfect mix for the fuel blend you are running.

To convert a trionic saab to a biopower flexfuel car we need to take the file out of a biopower 9-5 and rebuild it to your Saab, witch can be a hassle because there are some diferences as for example TCS / ESP preent or absent. this couses problems as the car does not understand the signals it does not expect.

Luckily some brilliant guys at the trionictuning (Saab tuning nerd) forums figured out how the TCS / ESP configuration works, so now we can make biopower cars out of all trionic 7 cars.

Conclusion: trionic 7 Saab\s can run all blends of E85 / petrol with altered biopower software!

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,425
    • อีเมล์
Re: การวัดปริมาณแอลกอฮอล์....ในรถยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 19, 2016, 23:34:45 »


ผมว่ามันเจ๋ง กว่า รถญี่ปุ่นที่เติม E85 ได้ที่บ้านเราอีกนะครับ