สถานการณ์ผมคือถนนไป 5 เลน กลับ 5 เลน
4 เลนทางขวาติดไฟแดงเพื่อที่จะตรงไป ผมมาเลนซ้ายสุดที่ 40-60 เพื่อที่จะเลี้ยวซ้าย
มีกระบะฟอร์ดมุดทาจากเลนที่ 3 จากทางขวา มุดมาเลนซ้ายสุด (เลนเลี้ยวซ้าย) ไฟที่bsm ไม่ขึ้น
ผมทั้งเปิดไฟสูง และบีบแตรเบา และเค้าหยุด ไฟแดงค่อยขึ้น
ที่ผมจะสื่อคือ อย่าเชื่อใน bsm มากไปกว่าสายตาตัวเอง เพราะบางทีอาจมีมุมอับที่ bsm ไม่เตือน
ซึ่งถ้าผมไม่ดิพไฟ ชะลอรถและบีบแตรคงชนไปละครับ
เราอยู่เลน 5 คันฟอร์ดอยู่เลน 3 ...
เหตุการคือ เลน 3 ตัดมาเลน 5 เลย และไฟไม่ขึ้น ..
อันนี้ปกติครับ มันไม่ได้จับกว้างขนาดนั้น อันนี้มันอยู่ที่คนขับแล้วครับ ระบบไม่เกี่ยวเลย
และคนขับก็น่าจะดูแต่ไฟ
แต่ทำไมพอผมไปใกล้ๆไฟถึงขึ้นละครับ ระบบไม่เกี่ยวหรือครับ
ผมเลยมีสงสัยครับ ว่าระบบมัน detect ได้ ต้องเข้าเงื่อนไขอะไรบ้าง
และถ้าคนที่ขับรถมาเป็นสิบๆปี ก่อนจะมีระบบ จะเชื่อระบบ หรือดูด้วยตาเราเองดี
กรณีของฟอร์ดคันนั้น ผมให้ BSM เป็นแพะครับ จากการขับของเขา คิดว่าเขาตั้งใจมาแทรกข้างหน้าครับ
ปรกติรถคันที่แซง / คันที่วิ่งมาเร็วกว่า เห็นอยู่แล้วแหละว่าคันที่เพิ่งโดนแซงไปวิ่งเร็วแค่ไหน แซงไปแล้วเข้าได้พ้นแบบปลดภัยไหม ในเคสนี้เหมือนเขาหวังว่า คุณจะยอมเบรคให้เขาเข้ามากกว่าครับ
ถ้าดูจากการขับแล้ว คิดว่าไม่ได้มองกระจกข้างครับ หรืออาจมองแต่ยังไงก็จะเข้า...
คันที่ผมเคยใช้ ระยะที่ BSM ทำงานมันอยู่แค่ช่วง ที่คันข้างๆขับคู่ๆกับเราไปถึง1-2 เมตรจากท้ายรถเราครับ ตามที่คุณ apinui ว่าไว้นั้นแหละ
เคยขับคันนึงมันจะทำงานคู่กับ ไฟเลี้ยว ถ้าเปิดไฟเลี้ยวจะเปลี่ยนเลนช่วงที่มัน detect ได้ มันจะร้องเตือนด้วย ซึ่งถ้าเป็นคนเปิดไปเลี้ยวตลอด จะช่วยได้เยอะมากๆ