ดูเสปกแล้ว ผมว่ามันก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไรนะครับ
ผมว่าไฮไลท์สำคัญอยู่ที่
- ได้เครื่อง 2.0 แบบ ฉีดตรง 165 แรงม้า ซึ่งเป็นยี่ห้อที่สองรองจากฟอร์ดที่นำเทคโลโลยีนี้มาทำขาย
- ระบบควบคุมการทรงตัว esp, trc ในทุกรุ่น
แว่วๆมาว่าราคารุ่น entry เริ่มต้น 8 กลางๆ ถ้าได้ราคานี้จริง ผมว่าคุ้มดีนะครัย
เพราะหันไปมองดูคู่แข่งหลายค่ายก็ยังไม่มีมาไห้
ราคา 8 กลางๆ
บางค่ายได้แค่เครื่อง 1.6
บางค่ายไม่มี esp
ผมว่ามาสด้าเขาคงต้องเลือกสิ่งที่จำเป็น โดยการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นมากนักออกไป เพื่อควบคุมต้นทุนและราคาขายไม่ไห้แพงเกิน เพราะอย่าลืมว่า
นี่คือรุ่นเครื่องยนต์ 2.0
ถ้าถามผมว่า สเปคน่าเกลียดไหม ผมว่าไม่น่าเกลียดหรอกครับ แต่ออกแนวขาดๆเกินๆ
ผมว่ามาสด้าไทยแลนด์ พลาดอย่างแรง ตรงที่ไม่ใส่เซ็นเซอร์ กับ กล้องมองหลัง มาในรุ่นท็อป
ถามว่าต้นทุนมันจะเพิ่มอีกเท่าไร ผมตีให้ไม่เกิน 5 พันบาทต่อคัน ต้นทุนจากโรงงาน
แทนที่จะเอามาให้ส่วนลดลูกค้าทีหลัง 1หมื่นบาท สู้ใส่อุปกรณ์มาเลยดีกว่า
แม้ว่าผมอาจจะสามารถหักคอหรือขอส่วนลดจากศูนย์สัก1หมื่น เพื่อเอาไว้ติดกล้อง กับ เซ็นเซอร์
แต่ลูกค้าเวลาเขาดูโบรชัวร์ มันก็เสียความรู้สึกไปแล้ว
เครื่อง 2.0 ก็จริง แต่เชื่อปะ สุดท้ายมันก็ต้องเอาไปวัดกับ เครื่อง1800ของอัลติส
ถ้า 0-100 ไม่ชนะเครื่อง 1800 ของอัลติส มันจะมีค่าอะไร ?
ถ้า 0-100 ยังแพ้ แถมอัตราสิ้นเปลืองแพ้อีก มันจะมีค่าอะไร ?
มาสด้าโฉมนี้ ผมขออย่างเดียว ขอให้มันขับดีกว่าคู่แข่ง ขอให้พวงมาลัยคม เซ็ทพวงมาลัยมาให้เทพๆ และขอให้ช่วงล่างสูสีกับโฟกัส
แค่นี้ผมพอใจล่ะ อุปกรณ์จะน้อยยังไง ผมติดเพิ่มได้ แต่ลูกบิดแอร์3วง แอบทุเรศนะ แต่ถ้าพวงมาลัยเจ๋ง เครื่องแรง ผมก็ถือว่ามันเยี่ยมละ
แต่ถ้ามันไม่ได้ดีไปกว่ามาสด้า3ตัวเดิมมากมาย ผมก็คงจะค่อนข้างผิดหวัง
เพราะตัวเดิมที่หลายๆคนชื่นชมว่าขับดี ส่วนตัวผมมองว่ามันไม่ได้หนีไปจากอัลติส MC ตัวเก่าเท่าไรเลย