ผมได้มีโอกาสไปเทสรถ520D G30 มีโอกาสขับในทางที่รถติดๆในเมือง และได้เยียบโล่งๆบนสะพาน ด้วยความเร็วสูงสุด 180km/hr ขอสรุปได้ดังนี้
เครื่องยนต์และเกียร์
- ปกติผมขับ320i F30 Remap บอกได้เลยว่าสำหรับคนเท้าหนัก ขาซิ่ง ขามุด
520D G30 โหมดComfort สู้รถของผมโหมดComfortไม่ได้เลย ทั้งอัตราเร่ง แรงดึง ความมันส์ในการกดคันเร่งแบบเกือบ100% การมุดต่างๆ
520D G30สุภาพมากๆ แรงดึงไม่ค่อยรู้สึก แต่ความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ไม่ปลูดป๊าด พอขยับมาเป็นโหมดSport ค่อยยังชั่วหน่อยดีขึ้น แต่ยังไม่เท่ารถผม ด้วยความที่รถมันมีขนาดใหญ่ค่อนข้างมาก เลยไม่เหมาะกับการขับมุด
ส่วนเกียร์ต่อเนื่องดี ไม่รู้สึกถึงรอยต่อการเปลี่ยนเกียร์ในทุกโหมด
-ช่วงล่าง
บอกได้เลยว่าออกแบบมาเพื่อผู้ใหญ่ เพราะช่วงล่างโดยเฉพาะด้านหลังนั้นนุ่มมาก นั่งสบาย จังหวะมุดเร็วๆก็ไม่มีอาการท้ายปัดใดๆ ขับ180 มั่นคงดี เลี้ยวโค้งแรงๆได้ ช่วงล่างดีกว่าF30เดิมๆ ชัดเจน สรุปนุ่มหนึบดีมากๆ
-เบรค
แป้นเบรคเบามาก และตื้นมาก เยียบนิดๆหน้าทิ่มตลอด ชอบF30มากกว่า แต่การหยุดรถและความเร็วจากสูงๆๆลงมาต่ำๆทำได้ดี ติดตรงขับในเมืองขับๆจอดหน้าทิ่มบ่อย เพราะแป้นตื้น
-การเก็บเสียง
ขับ180 รอบประมาน4พัน ยังไม่ได้ยินเสียงเครื่องและลมเลย การเก็บเสียงนี่สุดติ่งครับ ดีกว่าF30มาก
-เบาะนั่ง
ข้างหลังกว้างขวางนั่งสบาย เบาะหน้านั่งสบายกว่าF10 เพราะดูไม่อึดอัด
-ออพชั่น
ไม่ต่างอะไรจากF10เท่าไร อย่าไปคาดหวังออพชั่นเยอะๆแบบ Benz E220D เลยครับ
-ความปลอดภัย
Pre-Safety น้อย สงสัยอยากให้คนขับเน้นขับเอง ช่วยตัวเองเป็นหลัก ส่วนถุงลมเซลล์บอกว่า8ใบ
-สรุป BMW 520D Luxury G30 (CBU)
เหมาะสมหรับคนตีนไม่หนักเท่าไร ขับรถสุภาพ ไม่มุดอะไรมากมาย ขับแล้วดูภูมิฐานมากๆ
พวกขาซิ่งไป 530i M Sport น่าจะสนุกกว่านี้