รถยุโรปมันก็ถูกออกแบบที่ยุโรป ถึงแม้จะผลิตที่ไทยหรือที่อื่นๆก็ตาม
และถ้าผู้ออกแบบไม่สามารถทำตามมาตรฐานได้ เค้าก็จะเปลี่ยนไปในทางที่โดนกำหนด แล้วเราจะเอาแบบเดิมๆที่ไหนมาผลิตครับ หรือผมเข้าใจอะไรผิด
รุ่นใหม่ๆที่ออกมาอาจจะยังไม่เป็นไฟฟ้าล้วน แต่น่าจะโดนบีบให้เป็นไฮบริดเป็นอย่างน้อย เริ่มจาก C class เจนที่จะถึงนี่เลย ตัว 6 สูบ 8 สูบ หายไปหมดแล้ว และเจนถัดไปอีกน่าจะโดนทั้งหมด
อีกเรื่องที่แปลกใจก็คือประเทศที่เค้าพัฒนาแล้ว อย่างน้อยก็ฝั่งยุโรป เค้าสนับสนุนรถไฟฟ้ากันหมด ดันแบบสุดๆ แต่คนไทยหลายคนมาแอนตี้คิดว่าทำลายสิ่งแวดล้อม แล้วประเทศที่สนับสนุนเค้าคิดมาไม่ดีหรือยังไง
อันที่จริงผมว่าปัจจัยที่คนไทยจะใช้มาตัดสินว่าควรซื้อหรือไม่ควรน่าจะเป็นเรื่องของการชาร์จมากกว่า เพราะถ้าไม่สามารถชาร์จที่บ้านได้ก็ยังไม่ควรจะซื้อจริงๆ อีกปัจจัยก็คือเรื่องการเดินทาง ถ้าเดินทางไกลบ่อยมากๆก็ยังไม่ควรซื้อเช่นกัน ไม่ใช่ว่าตอนนี้คนไทยควรจะหันไปซื้อกันหมด แค่ปัจจัยที่ใช้ตัดสินมันควรเป็นคนละเรื่อง
คุณเข้าใจผิดหมดครับ รถยุโรปออกแบบที่ยุโรปก็จริง แต่รถยุโรปที่ผลิตและขายในประเทศไทยมันไม่ได้ใช้ spec เดียวกันกับที่ขายยุโรปโดยเฉพาะมาตรฐานไอเสียในเครื่องยนต์ หากกฎหมายไทยและประเทศอื่นใน ASEAN ที่โรงงานรถยุโรปในประเทศไทยผลิตขายมันกำหนดมาตรฐานไอเสียไว้ที่ Euro IV ก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่โรงงานในไทยจะต้องใช้เครื่องยนต์มาตรฐาน Euro VI เหมือนในยุโรปให้ต้นทุนมันสูงขึ้น
อย่าว่าแต่รถยุโรปที่ต้นทุนสูงๆเลยครับแม้แต่รถญี่ปุ่นที่ผลิตในประเทศไทยก็ทำแบบเดียวกัน ยกตัวอย่าง CR-V รุ่นดีเซลที่ขายในประเทศไทยกับฟิลิปปินส์ก็ใช้เครื่องยนต์คนละตัวจากคนละประเทศกันเพราะทั้งสองประเทศกำหนดกฎหมายมาตรฐานไอเสียไม่เหมือนกัน (ของไทยดีกว่า) ซึ่งส่วนต่างของต้นทุนจากมาตรฐานไอเสียที่ไม่เท่ากันมันมากเพียงพอที่โรงงานรถยนต์คุ้มที่จะเปิดห่วงโซ่อุปทานสำหรับเครื่องยนต์อีกตัวหนึ่ง และรถยนต์ที่ครองตลาดในประเทศไทยขณะนี้คือรถญี่ปุ่นซึ่งรับประกันได้ว่าจะผลิตเพียงมาตรฐานไอเสียขั้นต่ำที่กฎหมายไทยกำหนดไว้เท่านั้นไม่มีทางที่จะกระโดดข้ามไปใช้มาตรฐานฉบับล่าสุดอย่างแน่นอน
รถยนต์ที่ผลิตทั่วโลกแม้จะรุ่นเดียวกันแต่มันมีรุ่นย่อยที่ต่างกันมากมายด้วย spec. ต่างๆที่ถูกกำหนดมาจากกฎหมายและความต้องการของตลาดในพื้นที่นั้นๆ รวมทั้งมันยังถูกกระจายไปผลิตตามโรงงานต่างๆหลายภูมิภาคทั่วโลก มันไม่เหมือนโทรศัพท์มือถือหรือกล้องดิจิตอลที่มีโรงงานเดียว มี spec เดียวหรือ 2 spec ก็ผลิตส่งออกขายทั่วโลกได้แล้ว คุณจะอ้างมาตรฐานอะไรก็ต้องดูด้วยว่ามาตรฐานนั้นมันถูกบังคับใช้ในประเทศไทยหรือไม่ ไม่ใช่เอามาตรฐานที่บังคับใช้ในยุโรปมาเหมารวมว่าที่ไทยก็ต้องบังคับใช้ในเวลาเดียวกัน
และที่ผมเอามาตรฐานไอเสียของประเทศต่างๆที่โรงงานรถยนต์ในประเทศไทยผลิตและส่งออกไปขายมากกว่า 90% ของยอดผลิตรวมทั้งหมดมาให้ดูก็เพื่อให้เห็นว่ายังอีกนานกว่าประเทศที่เป็นลูกค้าจะเปลี่ยนไปใช้ Euro VII เพราะปัจจุบันนี้แค่ Euro VI ยังไม่มีประเทศไหนใช้เลย เมื่อยอดผลิตทั้งหมดมันยังใช้เครื่องสันดาปที่ต้นทุนไม่ได้ต่างไปจากปัจจุบันได้โรงงานรถในไทยมันก็ยังไม่เปลี่ยนครับ และเมื่อยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่รถยนต์ที่คนไทยจะได้ซื้อมาใช้ในช่วง 10-15 ปีข้างหน้ามันก็คือรถสันดาปหรือไม่ก็ไฮบริดนั่นแหละ