ผู้เขียน หัวข้อ: ค่ากำลังอัดแต่ละสูบแบบนี้ ถือว่าปกติหรือไม่ปกติครับ  (อ่าน 6915 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ Honda City ZX อายุ 10 ปี วิ่งมาประมาณ 95,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส
จากกระทู้เก่า http://community.headlightmag.com/index.php?topic=61942.new#new
ที่สอบถามเรื่องคอยล์จุดระเบิดเสีย

ขอนำค่ากำลังอัดของแต่ละสูบมาสอบถามซักนิดครับ
(วัดค่ากำลังอัดสูบละ 2 ครั้ง ซึ่งทั้ง 2 ครั้ง ค่ากำลังอัดจะเท่ากัน ไม่เปลี่ยนแปลง)


หน่วย : PSI

สูบ 1 = 200 -- คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัวคอยล์

สูบ 2 = 180 -- คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วตรงขอบๆ หัว

สูบ 3 = 190 -- คอยล์ปกติ

สูบ 4 = 180 -- คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่วที่หัวคอยล์

ค่ากำลังอัดแต่ละสูบแบบนี้ ถือว่าปกติหรือไม่ปกติครับ??

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
การวัดกำลังอัด ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับสภาพคอยล์ทั้งสิ้นครับ

ค่ากำลังอัด ผิดเพี้ยนระหว่างสูบอยู่ที่ 10-20 อยู่ที่ 180-200 ถือว่าปกติ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
--คุณ TheRealMeaw ครับ
เห็นช่างที่อู่บอกว่า ถ้ารถใหม่ ค่ากำลังอัดประมาณ 220 ใช่ไหมครับ

ที่ถามเรื่องค่ากำลังอัด กลัวเรื่องวาลว์ห่างหรือยันครับ (เกี่ยวข้องกันหรือเปล่า??)  ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ถ้ากำลังอัดตก อาจจะเป็นได้หลายสาเหตุครับ แหวนสูบ วาล์ว แคม ปะเก็น ฯลฯ

ถ้าไม่มีสูบไหนตกเยอะกว่าเพื่อนมากๆ แล้วก็ยังอยู่ระดับ 150+ ก็อนุมานได้ว่าปกติ รถแต่ละคันอัตราส่วนกำลังอัดไม่เท่ากัน ค่าก็ออกมาไม่เท่ากันครับ

City ZX ไม่ติดแก๊ส วิ่งมา 95,000 กม. สภาพเครื่องยังไงก็ดีมากๆ ผมจะไม่แปลกใจถ้ารถที่ออกใหม่มาก็วัดได้ 180-200

รถวิ่งแค่ 95,000 กม. แล้วกำลังอัดหายนี่ไม่ใช่สิ่งที่เจอได้บ่อยๆมา 30-40 ปี แล้วครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915

'' ...The figures should be within 10 per cent of each other and of the maker's figure if the engine is in good condition..''

 ภาพประกอบและรายละเอียดเพิ่มเติม การวัดกำลังอัดลูกสูบ Cylinder compression test

จาก https://www.howacarworks.com/engine/cylinder-compression-test


ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,485
--คุณ TheRealMeaw ครับ
เห็นช่างที่อู่บอกว่า ถ้ารถใหม่ ค่ากำลังอัดประมาณ 220 ใช่ไหมครับ

ที่ถามเรื่องค่ากำลังอัด กลัวเรื่องวาลว์ห่างหรือยันครับ (เกี่ยวข้องกันหรือเปล่า??)  ขอบคุณครับ

  ไม่จำเป็นต้องเป๊ะขนาดนั้น   อย่างข้างบนบอก ตัวแปรมีมาก  ตราบใดที่ยังไม่หลุด 180 ลงไป  ควันยังไม่ขาว  ไม่กินน้ำมันเครื่อง อย่าไปกังวล    เก็บเงินไว้ดีกว่า  ส่วนคอยล์ จำเป็นต้องเปลี่ยน..