ไม่ต้องกลัวบริษัทรถยนต์เขาไม่ย้ายฐานหรอกครับหากพม่าเปิดเต็มที่นี่เขาอาจหายหมดแน่ครับ
ก่อนอื่นต้องขอบคุณที่เข้ามแสดงความคิดเห็นกัน ผมชอบมากๆกับความคิดหลายๆท่าน แล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้าง ที่เราจะได้ใช้รถที่ไม่แพงและสิ่งที่ให้มาคุ้มค่าเหมาะสมกับสิ่งที่มันควรจะมี เรื่องภาษีผมคงไม่หวังเพราะมันขึ้นไปแล้วไม่มีทางลดลงแน่นอน ทุกครั้งที่มองดูรถในประเทศวิ่งไปมาผมคิดเสมอว่าคนไทยนี้รวยมากๆเลยนะครับ ขนาดรถเล็กๆราคาก็ครึ่งล้านค่อนล้านแล้วรถขนาดกลางๆคันเป็นล้านๆแล้วแต่สิ่งที่ได้มันไม่ค่อยจะคุ้มเวลาเอาไปเทียบกับรถต่างประเทศที่ราคาครึ่งล้านแต่ได้อะไรเยอะกว่าเราเยอะเลยเยอะจนหน้าอิจฉาอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศก็เหมือนเป็นการให้ต่างชาติมายืมเป็นที่ผลิตเพื่อส่งออกแค่นั้น แต่กับกําหนดหลักเกณฑ์อะไรที่เป็นประโยชน์กับคนใช้รถในประเทศไม่ค่อยได้
อ้างจาก: F&O ที่ มีนาคม 23, 2016, 18:02:55ก่อนอื่นต้องขอบคุณที่เข้ามแสดงความคิดเห็นกัน ผมชอบมากๆกับความคิดหลายๆท่าน แล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้าง ที่เราจะได้ใช้รถที่ไม่แพงและสิ่งที่ให้มาคุ้มค่าเหมาะสมกับสิ่งที่มันควรจะมี เรื่องภาษีผมคงไม่หวังเพราะมันขึ้นไปแล้วไม่มีทางลดลงแน่นอน ทุกครั้งที่มองดูรถในประเทศวิ่งไปมาผมคิดเสมอว่าคนไทยนี้รวยมากๆเลยนะครับ ขนาดรถเล็กๆราคาก็ครึ่งล้านค่อนล้านแล้วรถขนาดกลางๆคันเป็นล้านๆแล้วแต่สิ่งที่ได้มันไม่ค่อยจะคุ้มเวลาเอาไปเทียบกับรถต่างประเทศที่ราคาครึ่งล้านแต่ได้อะไรเยอะกว่าเราเยอะเลยเยอะจนหน้าอิจฉาอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศก็เหมือนเป็นการให้ต่างชาติมายืมเป็นที่ผลิตเพื่อส่งออกแค่นั้น แต่กับกําหนดหลักเกณฑ์อะไรที่เป็นประโยชน์กับคนใช้รถในประเทศไม่ค่อยได้บ้านเรากำหนดให้รถราคาถูกเฉพาะรุ่นที่จำเป็นจริงๆ กระบะบ้านเราเอาจริงถูกกว่าแทบจะทุกประเทศแล้ว ส่วนรุ่นอื่นๆก็แพงกว่ากันไม่ได้มากขนาดนั้นยกตัวอย่างFord Focus ลองเทียบกับที่อเมริกาก็แพงกว่ากันประมาณ100,000-200,000 ซึ่งถ้ามองแล้วแพงกว่าจริงแต่ไม่ได้มากขนาดนั้นส่วนรถpremiumที่รัฐไม่ได้สนับสนุนเพราะมองเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยนี่ก็แพงกว่า2-3เท่าก็ถูกแล้วเพราะมันเป็นของฟุ่มเฟือยไง
อ้างจาก: localgame ที่ มีนาคม 23, 2016, 22:23:40อ้างจาก: F&O ที่ มีนาคม 23, 2016, 18:02:55ก่อนอื่นต้องขอบคุณที่เข้ามแสดงความคิดเห็นกัน ผมชอบมากๆกับความคิดหลายๆท่าน แล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้าง ที่เราจะได้ใช้รถที่ไม่แพงและสิ่งที่ให้มาคุ้มค่าเหมาะสมกับสิ่งที่มันควรจะมี เรื่องภาษีผมคงไม่หวังเพราะมันขึ้นไปแล้วไม่มีทางลดลงแน่นอน ทุกครั้งที่มองดูรถในประเทศวิ่งไปมาผมคิดเสมอว่าคนไทยนี้รวยมากๆเลยนะครับ ขนาดรถเล็กๆราคาก็ครึ่งล้านค่อนล้านแล้วรถขนาดกลางๆคันเป็นล้านๆแล้วแต่สิ่งที่ได้มันไม่ค่อยจะคุ้มเวลาเอาไปเทียบกับรถต่างประเทศที่ราคาครึ่งล้านแต่ได้อะไรเยอะกว่าเราเยอะเลยเยอะจนหน้าอิจฉาอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศก็เหมือนเป็นการให้ต่างชาติมายืมเป็นที่ผลิตเพื่อส่งออกแค่นั้น แต่กับกําหนดหลักเกณฑ์อะไรที่เป็นประโยชน์กับคนใช้รถในประเทศไม่ค่อยได้บ้านเรากำหนดให้รถราคาถูกเฉพาะรุ่นที่จำเป็นจริงๆ กระบะบ้านเราเอาจริงถูกกว่าแทบจะทุกประเทศแล้ว ส่วนรุ่นอื่นๆก็แพงกว่ากันไม่ได้มากขนาดนั้นยกตัวอย่างFord Focus ลองเทียบกับที่อเมริกาก็แพงกว่ากันประมาณ100,000-200,000 ซึ่งถ้ามองแล้วแพงกว่าจริงแต่ไม่ได้มากขนาดนั้นส่วนรถpremiumที่รัฐไม่ได้สนับสนุนเพราะมองเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยนี่ก็แพงกว่า2-3เท่าก็ถูกแล้วเพราะมันเป็นของฟุ่มเฟือยไงแพงกว่า 100,000 - 200,000 แต่ รายได้ ต่างกันมหาศาลครับ
รายได้ไม่ได้เอาไปซื้อรถอย่างเดียวหนิครับ ค่าครองชีพต่างประเทศก็สูงกว่าบ้านเรามหาศาล แบบนี้ไม่ต้องยกมาเป็นประเด็นอีกหรอครับ ผมมองว่ารายได้ไม่ใช่ประเด็นเลยครับ ต้นทุนของสินค้าราคาเท่ากันต่างกันที่ภาษี ของที่รัฐไม่ได้สนับสนุนให้ใช้ราคาก็แพงกว่า มันผิดปกติตรงไหน
รถราคาแพงหรือราคาที่ควรจะเป็น ไม่ได้มีผลกับอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ แต่เป็นที่นโยบายดูประเทศที่ราคารถเป็นไปตามที่ควรจะเป็น อุตสสาหกรรมรถยนต์ในประเทศนั้นๆ ก็อยู่ได้ปกติครับคนไทยชอบปลูกฝังหรือมีค่านิยมให้เป็นลูกจ้างมากกว่าที่จะเป็นผู้ผลิตเป็นเจ้าของ(อาจเป็นกิจการเล็กๆเหนื่อยเองลำบากเอง)คนไทยส่วนใหญ่ รักสบาย ไม่ชอบเหนื่อย ไม่ชอบคิดเอง ชอบอะไรที่เขาโยนๆมาให้ ง่ายๆสบายๆถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ประเทศเราก็ไม่พัฒนาไปไหนครับ ต่อให้อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยขยายใหญ่โตเลือก2 อยากเห็น คนไทยคิดค้นหรือประดิษฐ์หรือสร้างอะไรที่เปลี่ยนประเทศได้ และได้รับการสนับสนุนจริงจังให้เกิดการพัมนาต่อยอด ไม่ใช่เป็นประเทศ"กำลังพัฒนา(ด้อยพัฒนา)"ทั้ง อดีต ปัจจุบัน อนาคตมากกว่า ที่จะรับจ้างเขาอย่างเดียว
อ้างจาก: BenzParagon ที่ มีนาคม 24, 2016, 15:31:17รถราคาแพงหรือราคาที่ควรจะเป็น ไม่ได้มีผลกับอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ แต่เป็นที่นโยบายดูประเทศที่ราคารถเป็นไปตามที่ควรจะเป็น อุตสสาหกรรมรถยนต์ในประเทศนั้นๆ ก็อยู่ได้ปกติครับคนไทยชอบปลูกฝังหรือมีค่านิยมให้เป็นลูกจ้างมากกว่าที่จะเป็นผู้ผลิตเป็นเจ้าของ(อาจเป็นกิจการเล็กๆเหนื่อยเองลำบากเอง)คนไทยส่วนใหญ่ รักสบาย ไม่ชอบเหนื่อย ไม่ชอบคิดเอง ชอบอะไรที่เขาโยนๆมาให้ ง่ายๆสบายๆถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ประเทศเราก็ไม่พัฒนาไปไหนครับ ต่อให้อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยขยายใหญ่โตเลือก2 อยากเห็น คนไทยคิดค้นหรือประดิษฐ์หรือสร้างอะไรที่เปลี่ยนประเทศได้ และได้รับการสนับสนุนจริงจังให้เกิดการพัมนาต่อยอด ไม่ใช่เป็นประเทศ"กำลังพัฒนา(ด้อยพัฒนา)"ทั้ง อดีต ปัจจุบัน อนาคตมากกว่า ที่จะรับจ้างเขาอย่างเดียวผมว่าหลักๆเลยคือการศึกษามากกว่านะครับ ถ้าไม่มีความรู้จะไปคิดประดิษฐ์อะไรก็ไม่ได้ คนเก่งๆเค้าไม่รอรัฐหรือใครมาช่วยหรอกครับ มีโอกาสก็รีบคว้าไว้ตลอด
ปัญหาคือ ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราไม่ได้สร้าง human capital เลยครับ เราเอาง่ายสบายไว้ก่อน เลยเป็นแต่ลูกจ้าง รับจ้างประกอบของตลอดมา พอตอนนี้เพิ่งเริ่มรู้ตัวว่าเจอคู่แข่งรอบด้านเบียดเยอะ ต้องขยับตัวเองไปทำของ value added สูงกว่านี้ ก็เจออุปสรรคขยับขึ้นไม่ได้