เพิ่งเข้าใจเรื่อง Service Due Soon A, Service Due Soon B ครับ
Civic Turbo RS ต้องเอารถเข้าเช็คทุก 10,000 กิโลเมตรตามปกติครับ ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ครับ เพิ่มเติมคือเมื่อขึ้น Service Due Soon A, Service Due Soon B ก็ต้องเอาเข้าไปเช็คด้วย ถ้าตอนเช็ค Service Due Soon A, Service Due Soon B ใกล้กับระยะทุกหมื่นก็เช็คไปพร้อมกันเลยก็ได้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเข้าหลายรอบ ซึ่งการที่จะขึ้น Service Due Soon A หรือ Service Due Soon B ช้าเร็วแค่ไหนก็อยู่ที่พฤติกรรมการใช้รถครับ
ที่สังเกตคือ ของผมฟ้อง Service Due Soon A ครั้งแรก แถวๆ 6 พันกิโลครับ ก็กดหน้าจอตรงรูปประแจดู ก็แจ้งว่าน้ำมันเครื่องใช้งานได้อีกประมาณ 1,600 กิโล ผมสังเกตว่าทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่อง มันจะลดลงทีละ 10 กิโล ผมใช้ต่อจนเหลือ 1,000 กิโลก็เอาไปเข้าศูนย์ พอเข้าเสร็จหน้าจอแจ้งว่าใช้ได้อีก 10,000 กิโล และมีตัว B ขึ้นตรงหน้าจอด้วย แต่ขับในกรุงเทพฯไปไม่เท่าไหร่น่าจะแค่ 20 กิโลก็แจ้งว่าเหลือ 9,900 กิโลแล้ว คือผมติดเครื่องแล้วขับไปประมาณ 4 กิโลเมตรก็ถึงที่หมายก็ดับเครื่อง ทำอย่างนี้อยู่หลายครั้ง เพราะที่หมายแต่ละที่อยู่ไม่ไกล
แต่ขับออกต่างจังหวัด พอตัวเลขแจ้งเตือนเปลี่ยนจากเหลือวิ่งได้ 9800 กิโล กลายเป็น 9700 กิโล ก็ลองกดปุ่มจับระยะการเดินทางดู ปรากฏว่าผ่านไปประมาณ 160 กิโล ตัวเลขถึงจะลดลงบอกว่าเหลือวิ่งได้อีก 9600 กิโล
มันจะขึ้น Service Due Soon A, Service Due Soon B วนไปเรื่อยๆครับ ตอน Service Due Soon A คือถึงรอบเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และ Service Due Soon B คือรอบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรอง
เนื่องจากเครื่องเทอร์โบ ต้องใช้น้ำมันช่วยลดความร้อนของตัวเทอร์โบ ถ้าไม่เข้าเช็คตามที่แจ้งเตือน เวลาเทอร์โบทำงานเทอร์โบก็จะร้อนแล้วทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้เครื่องตื้อๆ เร่งไม่ขึ้น และอาจจะทำให้เทอร์โบสึกหรอมากเกินไป อายุการใช้งานสั้นลง