เห็นมีกระทู้ว่าเกียร์ โฟกัส 2012 มีปัญหาบ้าง กระตุกบ้าง มีปัญหาในล็อตแรกๆๆค่อนข้างเยอะในเรื่องของเกียร์
ผมเลยอยากรุ้ว่า ปัจจุบันเกียร์เขาไว้ใจได้รึยังครับบบบ แบบใช้เป็นแสนโล ก็ยังไม่ค่อยมีปัญหา แบบ พี่โต มาสด้า ไรงี้
อีกคำถามครับ แล้วถ้าเทียบกันเป็นมวยคู่ตอนนี้ เกียร์ของ โฟกัส กับ เกียร์ cvt ของ พอลซ่า อันไหนจะทนทานกว่ากันครับ ส่วนตัวผมคิดว่า โฟกัสน่าจะทนกว่า
แต่ดูจาก กระทู้ต่างๆผมกลับเห็นคนบ่นปัญหาเกียร์โฟกัสมากกว่า cvt ซะอีก
ใครเรียกกระตุกผมไม่รู้ แต่ผมให้นิยามว่า 'กระชากจังเบย' ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ารุ่นเมืองนอกเป็นมั้ย
แต่ที่คุณบอกว่าไว้ใจได้หรือยัง... จากที่ผมอ่านในเว็บและหลายๆที่ สุดท้ายผมก็ออก Focus mkIII มาใช้
ก็ไม่มีปัญหาอะไร รับรถมาแรกๆกลัวจับใจว่าจะเจอ defect ของรถ เพราะประกอบแรกๆ ถึงแม้จะเป็นลอตส่งมอบ แต่ก็นะ ความเชื่อใจใน Ford Thailand มันน้อยเหลือเกิน
ถ้าคุณถามว่า เรื่องเกียร์หายรึยัง อยากบอกให้คุณไปลองขับ ไม่ใช่ลองในระยะทางสั้นๆ แต่บอกเซลล์เลยว่านั่งไปด้วยกัน แล้วขอขับในเส้นทางปกติที่คุณได้ขับ เอาแบบไม่มีรถเยอะ ได้วิ่ง 80-100 และแบบมีรถติด แล้วคุณจะรู้ว่ามันจะเป็นแบบนั้น... ไม่หายหรอก ถ้าเขาไม่อัพให้ และก็คิดว่าเขาจะไม่อัพให้ เพราะเอาไว้ขายกับรุ่นใหม่ต่อไป --"
รถใช้ดีนะครับ แต่บางครั้งก็น้อยใจนะ ที่ทำไม Volvo ไม่เจอปัญหานี้เลย... อยากให้ Focus ช่วงเปลี่ยนเกียร์ไม่มีกระชากแบบ Volvo ได้บ้าง
เรื่อง Defect ,,, จากที่ผมสังเกตุทั้งในบอร์ด Fiesta และ Focus
....ส่วนใหญ่,,, จะเริ่มมีปัญหาที่ประมาณ 3 หมื่น - 5 หมื่น กิโล เป็นต้นไป
....น้ำมันซึมบ้าง,,, มีเสียงแปลกๆ บ้าง, ไปจนถึงหนักๆ เลย
เรื่องกระตุก,,, จากที่ผมฟังท่านสมิท แห่ง Speed talk อธิบาย
....บางครั้ง,,, ที่มันกระตุก เป็นเพราะว่า เกีบร์มันไม่รู้ ว่าเราจะเร่ง หรือจะผ่อน
....ตัวอย่าง,,, สมมุติว่ารถเราคลานๆ อยู่ โดยใช้เกียร์ 2 อยู่, คลัชอีกชุด ก็เดาว่า เราอาจจะผ่อน แล้วไปจับที่เกียร์ 1 รอไว้ให้
....แต่ที่ไหนได้,,, เรากลับเร่งต่อ, มันก็ต้องรีบเปลี่ยนไปจับเกียร์ 3 ให้แทน, จึงเกิดอาการตะกุกตะกักบ้าง
ทั้งนี้ทั้งนั้น,,, เกียร์มันสามารถเรียนรู้วิธีการขับของเราได้, และถ้าเรา ปรับตัวเข้าหามันด้วย ก็จะดีขึ้นเยอะครับ, เขาว่างั้นนะ